
UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
THỰC TRẠNG VẼ TRANG TRÍ CỦA SINH VIÊN
NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC,
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
Chủ nhiệm nhiệm vụ: ThS. NGUYỄN THỊ THANH NGA
Đơn vị: KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC – MẦM NON
NINH BÌNH, 2023

UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
THỰC TRẠNG VẼ TRANG TRÍ CỦA SINH VIÊN
NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC,
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
Chủ nhiệm nhiệm vụ: ThS. NGUYỄN THỊ THANH NGA
Đơn vị: KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC – MẦM NON
Xác nhận của Chủ tịch HĐ nghiệm thu
(họ tên, chữ ký)
Chủ nhiệm nhiệm vụ
(họ tên, chữ ký)
NINH BÌNH, 2023

i
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1
1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ....................................................................... 1
2. Tính cấp thiết của nhiệm vụ KH&CN .............................................................. 4
3. Mục tiêu của nhiệm vụ KH&CN ...................................................................... 6
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của nhiệm vụ KH&CN............................... 6
5. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ....................................................... 6
Chương 1 - MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CỦA VẼ TRANG TRÍ ............... 8
1.1. Một số khái niệm cơ bản ................................................................................ 8
1.1.1. Trang trí ....................................................................................................... 8
1.1.2. Bố cục .......................................................................................................... 8
1.1.3. Họa tiết trang trí .......................................................................................... 9
1.1.4. Màu sắc ....................................................................................................... 9
1.2. Phương pháp thực hiện bài vẽ trang trí ........................................................ 10
1.2.1. Tìm ý tưởng, phác thảo mảng ................................................................... 10
1.2.2. Tìm họa tiết ............................................................................................... 12
1.2.3. Phác thảo đen trắng ................................................................................... 13
1.2.4. Phác thảo màu ........................................................................................... 13
1.2.5. Làm bản hình ............................................................................................. 14
1.2.6. Thể hiện bài trang trí ................................................................................. 14
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến vẽ trang trí ......................................................... 14
1.3.1. Yếu tố khách quan ..................................................................................... 15
1.3.2. Yếu tố chủ quan ......................................................................................... 16
Tiểu kết chương 1 ................................................................................................ 18
Chương 2 - THỰC TRẠNG VẼ TRANG TRÍ CỦA SINH VIÊN NGÀNH
GIÁO DỤC TIỂU HỌC .................................................................................... 19
2.1. Vài nét về địa bàn và khách thể nghiên cứu ................................................ 19
2.1.1. Vài nét về ngành Giáo dục Tiểu học, trường Đại học Hoa Lư ................. 19

ii
2.1.2.Vài nét về chương trình học phần Mĩ thuật và PPDH mĩ thuật ở Tiểu học
trong chuyên ngành đào tạo Giáo dục Tiểu học .................................................. 20
2.1.2.1. Chương trình môn Mĩ thuật ở Tiểu học ................................................. 20
2.1.2.2. Chương trình học phần Mĩ thuật và PPDH mĩ thuật ở Tiểu học trong
chuyên ngành đào tạo Giáo dục Tiểu học ........................................................... 23
2.2. Tổ chức nghiên cứu ...................................................................................... 26
2.2.1. Mục đích khảo sát ..................................................................................... 26
2.2.2. Nội dung khảo sát ...................................................................................... 26
2.2.3. Cách thức, thời gian tiến hành khảo sát .................................................... 27
2.2.3.1. Phương pháp đàm thoại trò chuyện........................................................ 27
2.2.3.2. Phương pháp điều tra trên phiếu khảo sát .............................................. 27
2.2.4. Tiêu chí và thang đánh giá ........................................................................ 27
2.2.4.1. Tiêu chí ................................................................................................... 27
2.2.4.2. Thang đánh giá ....................................................................................... 28
2.3. Thực trạng vẽ trang trí của sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học, Trường Đại
học Hoa Lư. ......................................................................................................... 28
2.3.1. Nhận thức của sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học với hoạt động vẽ trang
trí ......................................................................................................................... 28
2.3.2. Thực trạng vẽ trang trí của sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học, Trường
Đại học Hoa Lư ................................................................................................... 29
2.4. Đề xuất biện pháp nhằm nâng cao chất lượng thực hành vẽ trang trí của sinh
viên ngành Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Hoa Lư. .................................. 37
Tiểu kết chương 2 ................................................................................................ 46
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................................... 47
1. Kết luận ............................................................................................................ 47
2. Kiến nghị ......................................................................................................... 48
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ ............ 50
CÓ LIÊN QUAN ĐẾN NỘI DUNG ĐỀ TÀI ................................................... 50
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................... 51
PHỤ LỤC

iii
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 2.1 Đánh giá của SV về mức độ cần thiết phải học và .............................. 30
thực hành vẽ trang trí .......................................................................................... 30
Bảng 2.2 Mức độ SV sử dụng các nguyên tắc sắp xếp bố cục TT ..................... 30
Bảng 2.3 Mức độ SV sử dụng kiến thức NTTT cơ bản ...................................... 31
Bảng 2.4 Thực trạng phối hợp màu sắc trong bài vẽ trang trí .............................. 33
Bảng 2.5 Bảng khảo sát nhận thức của sinh viên về sắp xếp bố cục khi thực hành
vẽ trang trí ............................................................................................................ 34
Bảng 2.6 Các yếu tố có ảnh hưởng đến hoạt động thực hành vẽ TT của ............. 35
sinh viên ............................................................................................................... 35
Biểu đồ 1: SV thực hành vẽ trang trí theo trình tự các bước .............................. 32
Biểu đồ 2: SV đánh giá mức độ cần thiết cách điệu họa tiết trang trí ............... 32
Biểu đồ 3: Thống kê số lượng và tỉ lệ điểm bài thực hành trang trí ................... 36

