
1
UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP NÊU VẤN ĐỀ TRONG DẠY HỌC
HỌC PHẦN KINH TẾ CHÍNH TRỊ MÁC – LÊNIN
Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
Chủ nhiệm nhiệm vụ: THS. NGUYỄN THUÝ MAI
Đơn vị: BỘ MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
NINH BÌNH, 2023

2
UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP NÊU VẤN ĐỀ TRONG DẠY HỌC
HỌC PHẦN KINH TẾ CHÍNH TRỊ MÁC – LÊNIN
Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
Chủ nhiệm nhiệm vụ: ThS. Nguyễn Thuý Mai
Đơn vị: Bộ môn lý luận chính trị
Các thành viên:
1. Vũ Thị Hương Giang
Thạc sỹ Triết học, BMLLCT
2. Đỗ Thị Yên
Thạc sỹ KTCT, BMLLCT
Xác nhận của Chủ tịch HĐ nghiệm thu
Chủ nhiệm nhiệm vụ
(họ tên, chữ ký)
(họ tên, chữ ký)
……………
……………
)
NINH BÌNH, 2023

3
MỤC LỤC
I. PHẦN MỞ ĐẦU................................................................................................. 10
1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ......................................................................... 10
2. Tính cấp thiết của đề tài ...................................................................................... 12
3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài ........................................................................... 12
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài ...................................................... 14
4.1. Đối tượng nghiên cứu của đề tài ...................................................................... 14
4.2. Phạm vi nghiên cứu của đề tài ......................................................................... 14
5. Cách tiếp cận, phương pháp luận, phương pháp nghiên cứu của đề tài.............. 14
6. Nội dung nghiên cứu ........................................................................................... 15
II. PHẦN NỘI DUNG ........................................................................................... 16
Chương 1: ................................................................................................................ 16
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA PHƯƠNG PHÁP NÊU VẤN ĐỀ
TRONG DẠY HỌC HỌC PHẦN KINH TẾ CHÍNH TRỊ MÁC - LÊNIN Ở
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ ............................................................................ 16
1.1. Một số vấn đề lý luận cơ bản về phương pháp dạy học nêu vấn đề trong
dạy học Kinh tế chính trị Mác - Lênin ở trường Đại học Hoa Lư ................... 16
1.1.1. Phương pháp dạy học tích cực, phương pháp dạy học nêu vấn đề – một
trong những phương pháp quan trọng của dạy học tích cực .............................. 16
1.1.1.1. Phương pháp dạy học tích cực ................................................................... 16
1.1.1.2. Phương pháp dạy học nêu vấn đề – một trong những phương pháp quan
trọng của dạy học tích cực ....................................................................................... 18
1.1.2. Khái quát về Học phần Kinh tế chính trị Mác - Lênin ở trường Đại học Hoa
Lư ............................................................................................................................ 24
1.1.2.1. Khái quát về chương trình, giáo trình, quy chế đào tạo, phương thức đào tạo
thực hiện trong dạy học Học phần Kinh tế chính trị Mác - Lênin .......................... 24
1.1.2.2. Khái quát đặc thù tri thức Học phần Kinh tế chính trị Mác - Lênin .......... 26
1.2. Thực tiễn dạy học học phần Kinh tế chính trị Mác - Lênin ở trường Đại học
Hoa Lư .................................................................................................................... 27
1.2.1. Khái quát về dạy học học phần Kinh tế chính trị Mác - Lênin ở trường Đại
học Hoa Lư ............................................................................................................. 27
1.2.2. Thực trạng sử dụng phương pháp dạy học nêu vấn đề trong dạy học học
phần Kinh tế chính trị Mác - Lênin ở trường Đại học Hoa Lư ........................... 31
Kết luận chương 1 ................................................................................................. 39
Chương 2: ............................................................................................................... 40
VẬN DỤNG VÀ THỰC NGHIỆM VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP NÊN VẤN
ĐỀ TRONG DẠY HỌC HỌC PHẦN KINH TẾ CHÍNH TRỊ MÁC - LÊNIN Ở
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ ............................................................................ 40
2.1. Vận dụng phương pháp nêu vấn đề trong dạy học Học phần Kinh tế chính
trị Mác- Lênin ở trường Đại học Hoa Lư ........................................................... 40
2.1.1. Quy trình vận dụng ........................................................................................ 40
2.1.2. Nội dung vận dụng ........................................................................................ 40

4
2.2. Thực nghiệm vận dụng phương pháp nêu vấn đề trong dạy học Học phần
Kinh tế chính trị Mác- Lênin ở trường Đại học Hoa Lư ................................. 111
2.2.1. Kế hoạch thực nghiệm ............................................................................... 111
2.2.1.1. Mục đích thực nghiệm .............................................................................. 111
2.2.1.2. Nội dung thực nghiệm .............................................................................. 111
2.2.1.3. Đối tượng thực nghiệm ............................................................................ 111
2.2.1.4. Địa điểm và thời gian thực nghiệm .......................................................... 111
2.2.2. Tiến hành thực nghiệm .............................................................................. 111
2.2.2.1. Khảo sát trước thực nghiệm ..................................................................... 111
2.2.2.2. Thực nghiệm lần 1 .................................................................................... 112
2.2.2.3. Thực nghiệm lần 2 .................................................................................... 112
2.2.2.4. Kết luận chung về thực nghiệm................................................................ 121
Kết luận chương 2 ............................................................................................... 122
III. PHẦN KẾT LUẬN ....................................................................................... 123
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CÓ LIÊN QUAN ............... 125
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................. 134

5
DANH MỤC BẢNG THỐNG KÊ, SƠ ĐỒ HOÁ TRONG ĐỀ TÀI
Bảng 1.1: Thống kê số liệu điều tra thể hiện sự nhận thức của giảng viên về
tầm quan trọng của phương pháp dạy học nêu vấn đề trong dạy học học phần Kinh
tế chính trị Mác – Lênin…………………………………………………………..32
Bảng 1.2: Thống kê số liệu điều tra thể hiện sự nhận thức của SV về dạy học
giải quyết vấn đề học phần Kinh tế chính trị Mác - Lênin...................................... 32
Sơ đồ 1.2: Sơ đồ thể hiện sự nhận thức của sinh viên về phương pháp dạy học
nêu vấn đề học phần Kinh tế chính trị Mác - Lênin ................................................ 33
Bảng 1.3: Thống kê số liệu điều tra mức độ thiết kế vận dụng phương pháp
dạy học nêu vấn đề trong dạy học Kinh tế chính trị Mác - Lênin ở nhà trường. .... 33
Sơ đồ 1.3: Thống kê số liệu điều tra mức độ thiết kế vận dụng phương pháp
dạy học nêu vấn đề trong dạy học Kinh tế chính trị Mác - Lênin ở nhà trường. .... 34
Bảng 1.4: Thống kê số liệu điều tra mức độ vận dụng phương pháp dạy học
nêu vấn đề trong thực tiễn dạy học Kinh tế chính trị Mác - Lênin ở nhà trường. .. 34
Sơ đồ 1.4: Thống kê số liệu điều tra mức độ vận dụng phương pháp dạy học
nêu vấn đề trong dạy học học phần Kinh tế chính trị Mác - Lênin ở nhà trường. .. 34
Bảng 1.5: Thống kê số liệu điều tra mức độ kết hợp phương pháp dạy học nêu
vấn đề với
PPDH thuyết trình,
các phương pháp khác
trong thực tiễn dạy học học
phần Kinh tế chính trị Mác - Lênin ở nhà trường. .................................................. 35
Sơ đồ 1.5: Thể hiện mức độ kết hợp phương pháp dạy học nêu vấn đề với
PPDH thuyết trình,
các phương pháp khác
trong thực tiễn dạy học học phần Kinh tế
chính trị Mác - Lênin ở nhà trường. ........................................................................ 36
Bảng 1.6: Thống kê số liệu điều tra các hình thức dạy học giải quyết vấn đề
được sử dụng trong dạy học Kinh tế chính trị Mác - Lênin ở nhà trường. ............. 36
Sơ đồ 1.6: Sơ đồ thể hiện các hình thức dạy học giải quyết vấn đề được sử
dụng trong dạy học học phần Kinh tế chính trị Mác - Lênin ở nhà trường. ........... 36
Bảng 1.7: Thống kê số liệu điều tra mức độ, tần suất giảng viên sử dụng
phương pháp dạy học nêu vấn đề trong dạy học học phần Kinh tế chính trị Mác -
Lênin ở nhà trường. ................................................................................................. 37
Sơ đồ 1.7: Sơ đồ thể hiện số liệu điều tra mức độ, tần suất giảng viên sử dụng
phương pháp dạy học nêu vấn đề trong dạy học học phần Kinh tế chính trị Mác -
Lênin ở nhà trường. ................................................................................................. 37
Bảng 1.8: Thống kê số liệu điều tra thái độ học tập của sinh viên với môn học
cũng như các phương pháp dạy học mà giảng viên đã áp dụng để dạy học học phần
Kinh tế chính trị Mác - Lênin ở nhà trường. ........................................................... 38
Sơ đồ 1.8: Sơ đồ thể hiện số liệu điều tra thái độ học tập của sinh viên với
môn học cũng như các phương pháp dạy học mà giảng viên đã áp dụng để dạy học
học phần Kinh tế chính trị Mác - Lênin ở nhà trường. ........................................... 38
Bảng 2.1. Thống kê đánh giá kết quả học tập của sinh viên lớp TN1 và ĐC1
sau thực nghiệm lần 1 ............................................................................................ 112
Sơ đồ 2.1. Sơ đồ so sánh kết quả học tập của sinh viên lớp TN1 và ĐC1 sau
thực nghiệm lần 1 .................................................................................................. 113
Bảng 2.2: Bảng thống kê đánh giá của sinh viên lớp TN1 về nhu cầu, hứng
thú học tập trong quá trình dạy học môn Kinh tế chính trị Mác – Lênin.............. 113

