
UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
VẬN DỤNG TIẾP CẬN HẰNG SỐ SINH HỌC TRONG
DẠY HỌC SINH THÁI HỌC CÁC CẤP ĐỘ
TỔ CHỨC SỐNG TRÊN CƠ THỂ
Chủ nhiệm: NGUYỄN THỊ TỐ UYÊN
Đơn vị: KHOA NÔNG LÂM
NINH BÌNH, 2019

UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
VẬN DỤNG TIẾP CẬN HẰNG SỐ SINH HỌC TRONG
DẠY HỌC SINH THÁI HỌC CÁC CẤP ĐỘ
TỔ CHỨC SỐNG TRÊN CƠ THỂ
Chủ nhiệm: ThS. NGUYỄN THỊ TỐ UYÊN
Các thành viên: ThS. ĐINH BÁ HÒE
ThS. LÊ THỊ THU THỦY
Đơn vị: KHOA NÔNG LÂM- ĐẠI HỌC HOA LƯ
ThS. TẠ THỊ THU
Đơn vị: TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ NINH BÌNH
NINH BÌNH, 2019

i
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 1
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................... 2
3. Mục đích ....................................................................................................... 4
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu .................................................................... 4
5. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 4
5.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết ......................................................... 4
5.2. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi (anket) ........................................ 4
5.3. Phương pháp xử lý thông tin bằng thống kê và biểu đồ ........................ 4
5.4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm ....................................................... 4
Chương 1:CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI .......................... 5
1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN ..................................................................................... 5
1.1.1. Quá trình dạy học ................................................................................ 5
1.1.2. Lí thuyết hệ thống................................................................................ 7
1.1.2.1. Những tính chất cơ bản của hệ thống ........................................... 7
1.1.2.2. Quan điểm hệ thống ...................................................................... 8
1.1.3. Tiếp cận HSSH .................................................................................... 9
1.1.3.1. Hằng số ......................................................................................... 9
1.1.3.2. Khái niệm HSSH .......................................................................... 9
1.1.3.3 Khái niệm tiếp cận HSSH ............................................................ 10
2.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN. .............................................................................. 11
2.2.1. Đặc điểm chương trình STH ............................................................. 11
2.2.2. Thưc trạng dạy và học nội dung STH ............................................... 12
Chương 2:VẬN DỤNG TIẾP CẬN HSSH TRONG DẠY HỌC STH CÁC CẤP
ĐỘ TCS TRÊN CƠ THỂ ................................................................................... 18
2.1. VẬN DỤNG TIẾP CẬN HSSH ĐỂ PHÂN TÍCH CÁC TÍNH CHẤT
ĐẶC TRƯNG CỦA HỆ THỐNG SỐNG. ..................................................... 18
2.2. VẬN DỤNG TIẾP CẬN HSSH ĐỂ PHÂN TÍCH CÁC TÍNH CHẤT
ĐẶC TRƯNG CỦA CÁC TCS. ..................................................................... 20
2.2.1. TCS QT ............................................................................................. 20
2.2.2. TCS quần xã ...................................................................................... 21
2.2.3. TCS sinh quyển ................................................................................. 23
3.3. VẬN DỤNG TIẾP CẬN HSSH ĐỂ DẠY HỌC STH CÁC TCS CẤP ĐỘ
TRÊN CƠ THỂ. .............................................................................................. 24

ii
3.3.1 Quy trình khái quát vận dụng tiếp cận HSSH vào tổ chức dạy học các
TCS cấp độ trên cơ thể ................................................................................ 24
3.3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC ĐỂ MINH HOẠ QUY
TRÌNH TRÊN ............................................................................................. 26
3.3.1 Nội dung 1. KHÁI NIỆM VỀ QT VÀ MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC
CÁ THỂ TRONG QT.................................................................................. 26
3.3.2. Nội dung 2. CÁC ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA QT ...................... 32
3.3.3. Nội dung 3. CÁC ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA QT .................. 35
3.3.4. Nội dung 4. KÍCH THƯỚC QT ........................................................ 38
3.3.5. Nội dung 5. BIẾN ĐỘNG SỐ LƯỢNG CÁ THỂ CỦA QT VÀ
TRẠNG THÁI CÂN BẰNG SỐ LƯỢNG CÁ THỂ TRONG QT ............. 41
3.3.6. Nội dung 6. QUẦN XÃ SINH VẬT ................................................. 46
3.3.7. Nội dung 7. CÁC MỐI QUAN HỆ SINH THÁI GIỮA CÁC LOÀI
TRONG NỘI BỘ QUẦN XÃ ..................................................................... 51
3.3.8. Nội dung 8. DIỄN THẾ SINH THÁI ................................................ 56
3.3.9. Nội dung 9. HỆ SINH THÁI ............................................................ 62
CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM ......................................................................... 67
3.1. MỤC ĐÍCH THỰC NGHIỆM ................................................................ 67
3.2. NỘI DUNG THỰC NGHIỆM ................................................................. 67
3.3. PHƯƠNG PHÁP ..................................................................................... 67
3.3.1. Đối tượng thực nghiệm ..................................................................... 67
3.3.2. Thời gian thực nghiệm ...................................................................... 67
3.3.3. Kiểm tra ............................................................................................. 67
3.3.4. Xử lý kết quả kiểm tra ....................................................................... 68
3.4. KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM ................................................................... 68
3.4.1 Phân tích định lượng .......................................................................... 68
3.4.2. Phân tích định tính các bài kiểm tra .................................................. 70
3.4.2.1. Về chất lượng lĩnh hội kiến thức: ............................................... 70
3.4.2.2 Về hình thành kỹ năng ................................................................. 71
3.4.2.3 Nhận thức về thiên nhiên, ý thức và thái độ MT ......................... 72
KẾT LUẬN ........................................................................................................ 74
1. Kết luận ....................................................................................................... 74
2. Kiến nghị ..................................................................................................... 74
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 75

iii
DANH MỤC SƠ ĐỒ BẢNG BIỂU
STT
Các bảng, sơ đồ, biểu đồ
1
Bảng 1.1. Khảo sát nhận thức, tình hình sử dụng của GV về
HSSH và vận dụng tiếp cận HSSH trong dạy học STH các các
cấp độ TCS trên cơ thể.
2
Bảng 3.1. Số lượng SV tham gia thực nghiệm
3
Bảng 3.2. Tổng hợp điểm các bài kiểm tra của lớp TN và ĐC
4
Bảng 3.3. Tỷ lệ % điểm các bài kiểm tra của lớp TN và ĐC
5
Bảng 3.4. Tổng hợp điểm trung bình qua các lần KT của lớp TN
và ĐC
6
Hình 2.1 Cấu trúc STH
7
Hình 3.1. Biểu đồ so sánh kết quả kiểm tra trung bình của lớp
thực nghiệm và đối chứng

