UBND TNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
BÁO CÁO ĐỀ TÀI NGHIÊN CU
KHOA HC VÀ CÔNG NGH CẤP CƠ SỞ
VN DNG TIP CN HNG S SINH HC TRONG
DY HC SINH THÁI HC CÁC CẤP ĐỘ
T CHC SỐNG TRÊN CƠ THỂ
Ch nhim: NGUYN TH T UYÊN
Đơn vị: KHOA NÔNG LÂM
NINH BÌNH, 2019
UBND TNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
BÁO CÁO ĐỀ TÀI NGHIÊN CU
KHOA HC VÀ CÔNG NGH CẤP CƠ SỞ
VN DNG TIP CN HNG S SINH HC TRONG
DY HC SINH THÁI HC CÁC CẤP ĐỘ
T CHC SỐNG TRÊN CƠ THỂ
Ch nhim: ThS. NGUYN TH T UYÊN
Các thành viên: ThS. ĐINH BÁ HÒE
ThS. LÊ TH THU THY
Đơn vị: KHOA NÔNG LÂM- ĐẠI HỌC HOA LƯ
ThS. T TH THU
Đơn vị: TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y T NINH BÌNH
NINH BÌNH, 2019
i
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 1
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................... 2
3. Mục đích ....................................................................................................... 4
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu .................................................................... 4
5. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 4
5.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết ......................................................... 4
5.2. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi (anket) ........................................ 4
5.3. Phương pháp xử lý thông tin bằng thống kê và biểu đồ ........................ 4
5.4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm ....................................................... 4
Chương 1:CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI .......................... 5
1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN ..................................................................................... 5
1.1.1. Quá trình dạy học ................................................................................ 5
1.1.2. Lí thuyết hệ thống................................................................................ 7
1.1.2.1. Những tính chất cơ bản của hệ thống ........................................... 7
1.1.2.2. Quan điểm hệ thống ...................................................................... 8
1.1.3. Tiếp cận HSSH .................................................................................... 9
1.1.3.1. Hằng số ......................................................................................... 9
1.1.3.2. Khái niệm HSSH .......................................................................... 9
1.1.3.3 Khái niệm tiếp cận HSSH ............................................................ 10
2.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN. .............................................................................. 11
2.2.1. Đặc điểm chương trình STH ............................................................. 11
2.2.2. Thưc trạng dy và hc ni dung STH ............................................... 12
Chương 2:VẬN DỤNG TIẾP CẬN HSSH TRONG DẠY HỌC STH CÁC CẤP
ĐỘ TCS TRÊN CƠ THỂ ................................................................................... 18
2.1. VẬN DỤNG TIẾP CẬN HSSH ĐỂ PHÂN TÍCH CÁC TÍNH CHẤT
ĐẶC TRƯNG CỦA HỆ THỐNG SỐNG. ..................................................... 18
2.2. VẬN DỤNG TIẾP CẬN HSSH ĐỂ PHÂN TÍCH CÁC TÍNH CHẤT
ĐẶC TRƯNG CỦA CÁC TCS. ..................................................................... 20
2.2.1. TCS QT ............................................................................................. 20
2.2.2. TCS quần ...................................................................................... 21
2.2.3. TCS sinh quyển ................................................................................. 23
3.3. VẬN DỤNG TIẾP CẬN HSSH ĐỂ DẠY HỌC STH CÁC TCS CẤP ĐỘ
TRÊN CƠ THỂ. .............................................................................................. 24
ii
3.3.1 Quy trình khái quát vận dụng tiếp cận HSSH vào tổ chức dạy học các
TCS cấp độ trên cơ thể ................................................................................ 24
3.3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC ĐỂ MINH HOẠ QUY
TRÌNH TRÊN ............................................................................................. 26
3.3.1 Nội dung 1. KHÁI NIỆM VỀ QT MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC
CÁ THỂ TRONG QT.................................................................................. 26
3.3.2. Nội dung 2. CÁC ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA QT ...................... 32
3.3.3. Nội dung 3. CÁC ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA QT .................. 35
3.3.4. Nội dung 4. KÍCH THƯỚC QT ........................................................ 38
3.3.5. Nội dung 5. BIẾN ĐỘNG SỐ LƯỢNG THỂ CỦA QT
TRẠNG THÁI CÂN BẰNG SỐ LƯỢNG CÁ THỂ TRONG QT ............. 41
3.3.6. Nội dung 6. QUẦN XÃ SINH VẬT ................................................. 46
3.3.7. Nội dung 7. CÁC MỐI QUAN HỆ SINH THÁI GIỮA CÁC LOÀI
TRONG NỘI BỘ QUẦN XÃ ..................................................................... 51
3.3.8. Nội dung 8. DIỄN THẾ SINH THÁI ................................................ 56
3.3.9. Nội dung 9. HỆ SINH THÁI ............................................................ 62
CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM ......................................................................... 67
3.1. MỤC ĐÍCH THỰC NGHIỆM ................................................................ 67
3.2. NỘI DUNG THỰC NGHIỆM ................................................................. 67
3.3. PHƯƠNG PHÁP ..................................................................................... 67
3.3.1. Đối tượng thực nghiệm ..................................................................... 67
3.3.2. Thời gian thực nghiệm ...................................................................... 67
3.3.3. Kiểm tra ............................................................................................. 67
3.3.4. Xử lý kết quả kiểm tra ....................................................................... 68
3.4. KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM ................................................................... 68
3.4.1 Phân tích định lượng .......................................................................... 68
3.4.2. Phân tích định tính các bài kiểm tra .................................................. 70
3.4.2.1. Về chất lượng lĩnh hội kiến thức: ............................................... 70
3.4.2.2 Về hình thành kỹ năng ................................................................. 71
3.4.2.3 Nhận thức về thiên nhiên, ý thức và thái độ MT ......................... 72
KẾT LUẬN ........................................................................................................ 74
1. Kết luận ....................................................................................................... 74
2. Kiến nghị ..................................................................................................... 74
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................... 75
iii
DANH MỤC SƠ ĐỒ BNG BIU
STT
Các bảng, sơ đồ, biểu đồ
1
Bng 1.1. Kho sát nhn thc, tình hình s dng ca GV v
HSSH vn dng tiếp cn HSSH trong dy hc STH các các
cấp độ TCS trên cơ thể.
2
Bng 3.1. S ng SV tham gia thc nghim
3
Bng 3.2. Tng hợp điểm các bài kim tra ca lp TN và ĐC
4
Bng 3.3. T l % điểm các bài kim tra ca lớp TN và ĐC
5
Bng 3.4. Tng hợp điểm trung bình qua các ln KT ca lp TN
và ĐC
6
Hình 2.1 Cu trúc STH
7
Hình 3.1. Biểu đồ so sánh kết qu kim tra trung bình ca lp
thc nghiệm và đối chng