Đề tài số 7: Thiết kế hệ thống dẫn động thùng trộn
lượt xem 77
download
Mời các bạn cùng tham khảo nội dung đồ án "Thiết kế hệ thống dẫn động thùng trộn" dưới đây để nắm bắt được cách xác định công suất động cơ và phân phối tỷ số truyền cho hệ thống truyền động, tính toán thiết kế các chi tiết máy, tính toán các bộ truyền hở, tính các bộ truyền trong hộp giảm tốc,... Với các bạn chuyên ngành Cơ khí - Chế tạo máy thì đây là tài liệu tham khảo hữu ích.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài số 7: Thiết kế hệ thống dẫn động thùng trộn
- Đồ án Chi Tiết Máy ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TP.HCM KHOA CƠ KHÍ BỘ MÔN THIẾT KẾ MÁY ĐỒ ÁN MÔN HỌC: CHI TIẾT MÁY Sinh viên thực hiện: MSSV: Giáo viên hướng dẫn: Ngày hoàn thành: Ngày bảo vệ: ĐỀ TÀI Đề số 7: THIẾT KẾ HỆ THỐNG DẪN ĐỘNG THÙNG TRỘN Phương án số: 1 Trang 1
- Đồ án Chi Tiết Máy ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh Hệ thống dẫn động thùng trộn gồm: 1 – Động cơ điện 3 pha không đồng bộ ; 2 – Nối trục đàn hồi ; 3 – Hộp giảm tốc bánh răng trụ hai cấp đồng trục ; 4 –Bộ truyền xích ống con lăn; 5 – Thùng trộn . Chiều quay như hình vẽ. Số liệu thiết kế: Công suất trên trục thùng trộn, P ( KW) = 3 Số vòng quay trên trục thùng trộn, n (v/p) = 40 Thời gian phục vụ, L (năm): 3 Quay một chiều, làm việc ba ca, tải va đập nhẹ. (1 năm làm việc 160 ngày, 1 ca làm việc 8 giờ) Chế độ tải: T1 = T ; t1 = 35s ; T2 = 0.6T ; t2 = 28s Yêu cầu : 01 thuyết minh , 01 bản vẽ lắp A0 , 01 bản vẽ chi tiết. Nội dung thuyết minh : 1. Xác định công suất động cơ và phân phối tỷ số truyền cho hệ thống truyền động. 2. Tính toán thiết kế các chi tiết máy : a. Tính toán các bộ truyền hở ( đai, xích hoặc bánh răng). b. Tính các bộ truyền trong hộp giảm tốc ( bánh răng, trục vít). c. Vẽ sơ đồ lực tác dụng lên các bộ truyền và tính giá trị các lực. d. Tính toán thiết kế trục và then. e. Chọn ổ lăn và nối trục. f. Chọn thân máy, bu lông và các chi tiêt phụ khác. 3. Chọn dung sai lắp ghép. 4. Tài liệu tham khảo. Trang 2
- Đồ án Chi Tiết Máy ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh Trang 3
- Đồ án Chi Tiết Máy ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh LỜI NÓI ĐẦU Thiết kế và phát triển những hệ thống truyền động là vấn đề cốt lõi trong cơ khí. Mặt khác, một nền công nghiệp phát triển không thể thiếu một nền cơ khí hiện đại. Vì vậy, việc thiết kế và cải tiến những hệ thống truyền động là công việc rất quan trọng trong công cuộc hiện đại hoá đất nước. Hiểu biết, nắm vững và vận dụng tốt lý thuyết vào thiết kế các hệ thống truyền động là những yêu cầu rất cần thiết đối với sinh viên, kỹ sư cơ khí. Trong cuộc sống ta có thể bắt gặp hệ thống truyền động ở khắp nơi, có thể nói nó đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống cũng như sản xuất. Đối với các hệ thống truyền động thường gặp thì hộp giảm tốc là một bộ phận không thể thiếu. Đồ án thiết kế hệ thống dẫn động thùng trộn giúp ta tìm hiểu và thiết kế hộp giảm tốc, qua đó ta có thể củng cố lại các kiến thức đã học trong các môn học như Cơ kỹ thuật, Chi tiết máy, Vẽ kỹ thuật...và giúp sinh viên có cái nhìn tổng quan về việc thiết kế cơ khí. Hộp giảm tốc là một trong những bộ phận điển hình mà công việc thiết kế giúp chúng ta làm quen với các chi tiết cơ bản như bánh răng, ổ lăn,…Thêm vào đó, trong quá trình thực hiện các sinh viên có thể bổ sung và hoàn thiện kỹ năng vẽ Cơ khí, đây là điều rất cần thiết với một sinh viên cơ khí. Em chân thành cảm ơn thầy, các thầy cô và các bạn trong khoa cơ khí đã giúp đỡ em rất nhiều trong quá trình thực hiện đồ án. Với kiến thức còn hạn hẹp, vì vậy thiếu sót là điều không thể tránh khỏi, em rất mong nhận được ý kiến từ thầy cô và các bạn. Trang 4
- Đồ án Chi Tiết Máy ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh Sinh viên thực hiện PHẦN 1 XÁC ĐỊNH CÔNG SUẤT ĐỘNG CƠ VÀ PHÂN PHỐI TỶ SỐ TRUYỀN 1.1. CHỌN ĐỘNG CƠ : 1.1.1. Chọn hiệu suất của hệ thống : Tra bảng 2.3 tài liệu [1], ta chọn được các hiệu suất sau: Hiệu suất nối trục đàn hồi: Hiệu suất của bộ truyền bánh răng trụ răng nghiêng 1: Hiệu suất của bộ truyền bánh răng trụ răng nghiêng 1: Hiệu suất bộ truyền xích ống con lăn: Hiệu suất của một cặp ổ lăn : Hiệu suất truyền động : Vậy, hiệu suất truyền động là: 1.1.2. Tính công suất cần thiết : Công suất tính toán: Công suất cần thiết trên trục động cơ: 1.1.3. Xác định số vòng quay sơ bộ của động cơ: Số vòng quay trên trục công tác: vòng/phút. Chọn sơ bộ tỷ sô truyền của hệ thống : Với : uh = 16 : tỉ số truyền của hộp giảm tốc bánh răng trụ hai cấp ( 8 ÷ 40) ux = 2 : tỉ số truyền của bộ truyền xích ( 2 ÷ 5) Số vòng quay sơ bộ của động cơ : vòng/phút Vậy, số vòng quay sơ bộ của động cơ điện là: nsb = 1280 vòng/phút. 1.1.4. Chọn động cơ điện: Trang 5
- Đồ án Chi Tiết Máy ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh Ở đây, ta chọn động cơ thõa mãn điều kiện sau: , tức là ta phải tìm động cơ thỏa mãn Ta chọn loại động cơ điện không đồng bộ 3 pha, loại 3K do nhà máy chế tạo động cơ điện Việt Nam Hungary sản xuất : Ta chọn động cơ 3K112S4 Công suất Vận tốc quay Kiểu động cơ kW vg/ph 3K112S4 3 1440 0.82 81,5 1.2. PHÂN PHỐI TỈ SỐ TRUYỀN. Tỉ số truyền chung của hệ thống dẫn động: Trong đó: nđc = 1440 vòng/phút; nlv = 40 vòng/phút. Tra bảng 3.1 Tài liệu [1] ta chọn tỷ số truyền hộp giảm tốc 2 cấp đồng trục: uh = 16 uh =16 => u1 = u2 = Với u1 = 4 : tỷ số truyền của cặp bánh răng cấp nhanh. u2 = 4 : tỷ số truyền của cặp bánh răng cấp chậm. Tỉ số truyền của bộ truyền xích: 1.3. LẬP BẢNG ĐẶC TÍNH. 1.3.1. Phân phối công suất trên các trục: 1.3.2. Công suất trên trục 3: Công suất trên trục 2: Công suất trên trục 1: Công suất động cơ: Trang 6
- Đồ án Chi Tiết Máy ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh 1.3.3. Tính toán số vòng quay các trục: Số vòng quay của trục 1: vòng/phút Số vòng quay của trục 2: vòng/phút Số vòng quay của trục 3: vòng/phút Vậy: Số vòng quay trục 1 là: n1 = 1440 vòng/phút. Số vòng quay trục 2 là: n2 = 360 vòng/phút. Số vòng quay trục 3 là: n3 = 90 vòng/phút. 1.3.4. Tính toán moment xoắn trên các trục: Moment xoắn trên trục động cơ: Moment xoắn trên trục 1: Moment xoắn trên trục 2: Moment xoắn trên trục 3: Moment xoắn trên trục thùng trộn : 1.3.5. Bảng đặc tính: Thông Trục 3 Trục 4 Động cơ Trục 1 Trục 2 số/Trục 3,2584 3 Công suất (kW) 3,5319 3,4616 3,3585 Tỉ số 1 4 4 2.25 truyền u Moment xoắn (Nmm) 23423,36 22957,14 89093,54 345752,44 716250 Số vòng quay 1440 1440 360 90 40 (vòng/phút) Trang 7
- Đồ án Chi Tiết Máy ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh Trang 8
- Đồ án Chi Tiết Máy ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh PHẦN 2 TÍNH TOÁN THIẾT KẾ CÁC CHI TIẾT MÁY 2.1. THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN XÍCH: 2.1.1. Chọn loại xích: Công suất trên đĩa xích nhỏ của bộ truyền xích chính là công suất trên trục 3 : P3 = 3,2584 Kw, với số vòng quay đĩa xích nhỏ n3 = 90 vòng/phút. Vì số vòng quay thấp, tải trọng va đập nhẹ nên ta chọn loại xích ống con lăn. 2.1.2. Thông số bộ truyền: Theo bảng 5.4 Tài liệu [1], với u=2.25 ta chọn số rang đĩa xích nhỏ z1= 27, do đó số rang đĩa xích lớn z2= z1 . ux =27 x 2.26 = 61
- Đồ án Chi Tiết Máy ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh Đồng thời theo bảng 5.8, bước xích pc = 31.75mm
- Đồ án Chi Tiết Máy ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh Bán kính đáy răng: mm. Với d1 = 19.05 tra bảng 5.2 Tài liệu [1] Đường kính vòng đáy răng: Kiểm nghiệm độ bền tiếp xúc của đĩa xích theo công thức (5.18) Tài liệu [1] : Đĩa xích 1: Ft = 2525,89 N : lực vòng. kr = 0.39 : hệ số ảnh hưởng của sô răng đĩa xích ( z1 =27) Kđ =1.2 : hệ số tải trọng động ( tải động, va đập nhẹ). kđ = 1 : Hệ số phân bố không đều tải trọng. : lực va đập trên 1 dãy xích. E = 2E1E2 / ( E1 + E2 ) = 2.1 x 105 MPa : Modun đàn hồi. A = 262 mm2 : Diện tích chiếu của bản lề. Độ bền tiếp xúc của đĩa xích 1: . Do đó ta dùng thép 45 tôi cải thiệt đạt độ rắn bề mặt HB170 sẽ đạt được ứng suất tiếp xúc cho phép sẽ đảm bảo độ bền tiếp xúc cho răng đĩa 1. Đĩa xích 2: Ft = 3788.37 : lực vòng. kr = 0.23 : hệ số ảnh hưởng của sô răng đĩa xích ( z1 =27) Kđ =1.2 : hệ số tải trọng động ( tải động, va đập nhẹ). kđ = 1 : Hệ số phân bố không đều tải trọng. : lực va đập trên 1 dãy xích. E = 2E1E2 / ( E1 + E2 ) = 2.1 x 105 MPa : Modun đàn hồi. A = 262 mm2 : Diện tích chiếu của bản lề. Độ bền tiếp xúc của đĩa xích 1: . Do đó ta dùng thép 45 tôi cải thiện đạt độ rắn bề mặt HB210 sẽ đạt được ứng suất tiếp xúc cho phép sẽ đảm bảo độ bền tiếp xúc cho răng đĩa 2. 2.1.5. Xác định lực tác dụng lên trục: Lực vòng: Ft = 2525,89N Với kx = 1.15 : hệ số kể đến trọng lượng xích, khi nghiêng 1 góc
- Đồ án Chi Tiết Máy ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh Lực căng do trọng lượng nhánh xích bị động sinh ra, do bộ truyền nằm ngang , nghiêng một góc
- Đồ án Chi Tiết Máy ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh Suy ra Ứng suất cho phép: Theo bảng 6.2 Tài liệu [1] với thép 45, tôi cải thiện đạt độ rắn 180…350 Giới hạn mỏi tiếp xúc: ; SH=1.1 Bánh chủ động: Bánh bị động: Giới hạn mỏi uốn: Bánh chủ động: Bánh bị động: Ứng suất tiếp xúc cho phép : Thép 45 tôi cải thiện nên , do đó : Ứng suất uốn cho phép : Với (do quay 1 chiều), – tra bảng 6.2 Tài liệu [1] và Ứng suất quá tải cho phép: 2.2.1.3. Xác định sơ bộ khoảng cách trục: Theo công thức (6.15a) tài liệu (*) ta có: Với: Ka=43: hệ số phụ thuộc vào vật liệu cặp bánh răng và loại răng (Bảng 6.5 tài liệu [1]. T1=89093,54 Nmm: momen xoắn trên trục bánh chủ động. ; :trị số phân bố không đều tải trọng trên chiều rông vành răng. Với tra bảng 6.7 tài liệu [1] Trang 13
- Đồ án Chi Tiết Máy ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh Với kết quả aw tính được ta chọn khoảng cách trục aw=160mm. 2.2.1.4. Xác định các thông số ăn khớp: Theo bảng trị số tiêu chuẩn 6.8 Tài liệu [1] chọn Chọn sơ bộ góc nghiêng răng Theo (6.31) tài liệu (*) số răng bánh nhỏ: lấy z1=25 (răng) Số răng bánh lớn: lấy z2=100 ( răng). Do đó tỉ số truyền thực : Góc nghiêng răng: 2.2.1.5. Kiểm nghiệm răng về độ bền tiếp xúc: Theo công thức (6.33) Tài liệu [1] ứng suất tiếp xúc trên mặt răng làm việc: Trong đó: ZM=274 Mpa1/3 : hệ số kể đến cơ tính vật liệu của các bánh răng ăn khớp (Bảng 6.5 Tài liệu [1]). ZH : hệ số kể đến hình dạng bề mặt tiếp xúc: Theo công thức (6.34) Tài liệu [1]: Với: : góc nghiêng răng trên hình trụ cơ sở với bánh răng nghiêng không dịch chỉnh (với là góc profin răng và là góc ăn khớp) : Hệ số kể dến sự trùng khớp của răng, xác định như sau: Hệ số trùng khớp doc: Hệ số trùng khớp ngang: Do đó theo công thức (6.36c) Tài liệu [1] : KH hệ số tải trọng khi tính về tiếp xúc: Theo công thức (6.39) Tài liệu [1]: Trang 14
- Đồ án Chi Tiết Máy ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh : hệ số kể đến sự phân bố không đều tải trọng trên chiều rộng vành răng. Theo (6.40) tài liệu [1], vận tốc vòng của bánh chủ động: . Trong đó đường kính vòng lăn bánh chủ động . Với v = 1.21 (m/s)
- Đồ án Chi Tiết Máy ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh Do đó theo (6.46) Vậy Hệ số dạng răng theo bảng 6.18 tài liệu [1] Đối với bánh dẫn: Đối với bánh bị dẫn: : hệ số kể đến sự trùng khớp của răng. : hệ số kể đến độ nghiêng của răng. Với m=2.5 mm, YS=1.08 – 0.0695ln(2.5)=1.022; YR=1 (bánh răng phay); KxF=1 (da
- Đồ án Chi Tiết Máy ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh Chiều rộng vành răng bw3 = 65+5 = 70 và bw4 = 65 Tỷ số truyền um = 4 Góc nghiêng răng β = 12.430 Số răng bánh răng z1 = 25 z2 = 100 Hệ số dịch chỉnh x1 = 0 x2 = 0 Đường kính vòng chia d1= m.z1/cosβ= 64 d 2 = 256 Đường kính đỉnh răng da1=d1+2m= 69 da2=261 Đường kính đáy răng df1=d12.5m= 57.75 df2= 249.75 Góc profin răng Góc ăn khớp 2.2.2. Cặp bánh răng trụ răng nghiêng cấp nhanh: 2.2.2.1. Chọn vật liệu: Do bộ truyền có tải trọng trung bình, không có yêu cầu gì đặc biệt, và theo quan điểm thống nhất hóa trong thiết kế. Theo bảng 6.1 tài liệu [1] ta chọn vật liệu cặp bánh răng như sau: Bánh chủ động: thép 45 tôi cải thiện đạt độ rắn HB241…285 có σb1=850Mpa, σch1=580Mpa, ta chọn độ rắn bánh nhỏ HB1=245HB. Trang 17
- Đồ án Chi Tiết Máy ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh Bánh bị động: thép 45 tôi cải thiện đạt độ rắn HB192…240 có σb2=750Mpa, σch1=450Mpa, ta chọn độ rắn bánh nhỏ HB2=230HB. 2.2.2.2. Xác định ứng suất cho phép: Số chu kì làm việc cơ sở: Số chu kỳ thay đổi ứng suất cơ sở khi thử về tiếp xúc : (chu kỳ) (chu kỳ) Số chu kỳ thay đổi ứng suất cơ sở khi thử về uốn : (chu kỳ). Tuổi thọ : giờ Số chu kì làm việc tương đương, xác định theo sơ đồ tải trọng Ứng suất cho phép: Theo bảng 6.2 Tài liệu [1] với thép 45, tôi cải thiện đạt độ rắn 180…350 Giới hạn mỏi tiếp xúc: ; SH=1.1 Bánh chủ động: Bánh bị động: Giới hạn mỏi uốn: Bánh chủ động: Bánh bị động: ( chu kỳ). Ta thấy nên chọn để tính toán. Suy ra Ứng suất tiếp xúc cho phép : Thép 45 tôi cải thiện nên , do đó : Trang 18
- Đồ án Chi Tiết Máy ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh Ứng suất uốn cho phép : Với (do quay 1 chiều), – tra bảng 6.2 Tài liệu [1] và Ứng suất quá tải cho phép: 2.2.2.3. Xác định sơ bộ khoảng cách trục: Vì đây là hộp giảm tốc 2 cấp đồng trục nên aw1=aw2=160Mmm Trị số đối với cấp nhanh nhỏ hơn 20… 30% so với cấp chậm nên : , :trị số phân bố không đều tải trọng trên chiều rông vành răng. Với tra bảng 6.7 tài liệu [1]. 2.2.2.4. Kiểm nghiệm răng về độ bền tiếp xúc: Theo công thức (6.33) Tài liệu [1] ứng suất tiếp xúc trên mặt răng làm việc: Trong đó: ZM=274 Mpa1/3 : hệ số kể đến cơ tính vật liệu của các bánh răng ăn khớp (Bảng 6.5 Tài liệu [1]). ZH : hệ số kể đến hình dạng bề mặt tiếp xúc: Theo công thức (6.34) Tài liệu [1]: Với: : góc nghiêng răng trên hình trụ cơ sở với bánh răng nghiêng không dịch chỉnh (với là góc profin răng và là góc ăn khớp) : Hệ số kể dến sự trùng khớp của răng, xác định như sau: Hệ số trùng khớp doc: Hệ số trùng khớp ngang: Trang 19
- Đồ án Chi Tiết Máy ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh Do đó theo công thức (6.36c) Tài liệu [1] : KH hệ số tải trọng khi tính về tiếp xúc: Theo công thức (6.39) Tài liệu [1]: : hệ số kể đến sự phân bố không đều tải trọng trên chiều rộng vành răng. Theo (6.40) tài liệu [1], vận tốc vòng của bánh chủ động: . Trong đó đường kính vòng lăn bánh chủ động . Với 2,5(m/s)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đồ án 1: Thiết kế mạch đo nhiệt độ sử dụng board Arduino, hiển thị trên 4 led 7 thanh và truyền phát không dây sử dụng module nRF24L01
62 p | 1898 | 584
-
Luận văn "Thiết kế mạch đồng hồ hiển thị ngày, tháng, năm, giờ, phút, giây dùng IC số"
75 p | 1588 | 460
-
Đề tài “ Nghiên cứu về Vi điều khiển 8051. Thiết kế mô hình đồng hồ thời gian thực hiển thị trên Led 7 thanh”
130 p | 1023 | 262
-
Báo cáo quá trình thiết kế và thi công Đồng hồ thời gian thực RTC (Real Time Clock)
42 p | 471 | 224
-
NHIỆM VỤ ĐỒ ÁN MÔN HỌC: THIẾT KẾ MẠCH ĐIẾM SẢN PHẨM
22 p | 579 | 175
-
Báo cáo đề tài đồng hồ kĩ thuật số - bộ môn dụng cụ bán dẫn
17 p | 379 | 119
-
Đề tài: " Thiết Kế Hệ Thống Hẹn Giờ Cho Thiết Bị Điện "
49 p | 480 | 107
-
Đồ án môn học 1 - Đồng hồ số
44 p | 280 | 69
-
Đề tài: Thiết kế cung cấp điện cho một xã thuộc khu vực nông thôn
39 p | 269 | 68
-
Thiết kế và thi công mạch nhân hai số nhị phân 3 Bit có hiển thị kết quả trên Led 7 đoạn
39 p | 596 | 61
-
Đề tài: Tìm hiếu cấu tạo, nguyên tấc hoạt động, các dạng hư hỏng và đề xuất các biện pháp khắc phục của một sổ thiết bị chính trong dây chuyền sản xuất tinh bột sắn tại nhà máy FOCOCEV Thừa Thiên Huế
58 p | 200 | 59
-
Báo cáo bài tập lớn môn Kỹ thuật vi xử lý: Thiết kế mạch quang báo - ĐH Bách khoa Hà Nội
31 p | 337 | 56
-
Luận văn tốt nghiệp ngành Điện tử Viễn thông-ĐHBKHN: Phân tích, thiết kế hệ thống tự động làm sạch máu chảy ra trong quá trình phẫu thuật để tái sử dụng cho bệnh nhân
140 p | 120 | 32
-
Đề tài: Thiết kế bộ đo và khống chế nhiệt độ hiện thị bằng led 7 đoạn
25 p | 93 | 21
-
Tình toán thiết kế trạm xử lý nước thải tập trung cho Thành phố Hội An - Tỉnh Quảng Nam
79 p | 95 | 9
-
Báo cáo khoa học: "ứng dụng dynamic designer motion để thiết kế mô phỏng một số cơ cấu cam thông dụng"
5 p | 81 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Tổ chức dạy học theo nhóm môn Đại số 7 tại trường trung học cơ sở Tân Đông Hiệp
108 p | 5 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn