SỞ GD & ĐT TỈNH ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THPT NẬM PỒ
(Đề có 04 trang)
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2022-2023
Môn: TIN HỌC 11
Thời gian làm bài: 45 phút
không tính thời gian phát đề
Họ và tên :...............................................Lớp:...............................
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7.0 điểm)
Câu 1. Phát biểu nào dưới đây đúng nhất về ngôn ngữ lập trình? Ngôn ngữ lập trình bao
gồm:
A. Ngôn ngữ máy, hợp ngữ.
B. Ngôn ngữ máy, ngôn ngữ bậc cao.
C. Ngôn ngữ máy, hợp ngữ, ngôn ngữ bậc cao.
D. Ngôn ngữ bậc cao.
Câu 2. “Chương trình dịch có chức năng chuyển đổi chương trình từ ngôn ngữ… sang
ngôn ngữ…”. Hãy chọn phương án điền đúng vào các chỗ ba chấm (…) trong các
phương án sau:
A. ngôn ngữ máy, hợp ngữ.
B. ngôn ngữ máy, ngôn ngữ lập trình bậc cao
C. ngôn ngữ lập trình bậc cao, ngôn ngữ máy.
D. ngôn ngữ lập trình bậc cao, hợp ngữ..
Câu 3. Mỗi ngôn ngữ lập trình thường có các thành phần cơ bản nào sau đây?
A. Bảng chữ cái, cú pháp và ngữ pháp.
B. Bảng chữ cái, cú pháp và ngữ nghĩa.
C. Các ký hiệu, bảng chữ cái và bảng số.
D. Các kí hiệu, bảng chữ cái và qui ước.
Câu 4. Đặc điểm nào sau đây KHÔNG phải là đặc điểm của hằng trong chương trình?
A. Có tên gọi. B. Được khai báo.
C. Có giá trị thay đổi. D. Có giá trị không thay đổi.
Câu 5. Trong quá trình thực hiện chương trình, biến có đặc điểm nào sau đây?
A. có giá trị cố định. B. giá trị có thể thay đổi.
C. không tham gia vào lệnh gán. D. không dùng để tạo biểu thức.
Câu 6. Bảng chữ cái gồm các thành phần nào sau đây?
A. tất cả các kí tự B. tất cả các kí hiệu
C. chữ cái, chữ số và kí hiệu. D. chữ cái, chữ số và kí tự đặc biệt.
Page 1 of 4
Mã đề 001
Câu 7. Hãy chọn phát biểu đúng về ngôn ngữ lập trình bậc cao trong các phát biểu
sau đây?
A. Là một dạng của hợp ngữ. B. Gần với ngôn ngữ máy.
C. Gần với ngôn ngữ tự nhiên. D. Thực hiện nhanh hơn ngôn ngữ máy.
Câu 8. Hãy chọn phát biểu đúng trong các phát biểu dưới đây về ngôn ngữ lập trình
và chương trình dịch?
A. Chương trình dịch của hợp ngữ là biên dịch
B. Chương trình dịch gồm các loại: hợp dịch, thông dịch, biên dịch.
C. Mỗi ngôn ngữ lập trình bậc cao đều có đúng một chương trình dịch.
D. Một ngôn ngữ lập trình bậc cao có thể được chương trình dịch dịch sang hợp ngữ.
Câu 9. Trong quá trình thực hiện chương trình, hằng có đặc điểm nào sau đây?
A. có giá trị không thay đổi. B. có giá trị thay đổi.
C. dùng để thay thế biến. D. dùng để thay thế biểu thức.
Câu 10. Các từ abs, sqrt thuộc loại tên nào sau đây?
A. tên dành riêng. B. tên do người lập trình đặt.
C. tên lệnh. D. tên chuẩn.
Câu 11. Hãy chỉ ra tên đúng trong các tên dưới đây?
A. 10pro B. Bai tap_1 C. baitap D. ngay sinh
Câu 12. Biểu diễn nào dưới đây là biểu diễn giá trị của hằng trong chương trình?
A. ‘Hello B. 2020 C. A11 D. 11_A
Câu 13. Uses crt; dùng để khai báo đối tượng nào sau đây?
A. biến. B. khai báo thư viện.
C. tên chương trình. D. hằng.
Câu 14. Phần thân chương trình được đặt giữa cặp dấu hiệu nào sau đây?
A. begin và end B. ( … )
C. { … } D. “ …”
Câu 15. Kiểu byte thuộc kiểu dữ liệu nào sau đây?
A. Số thực. B. Số nguyên. C. Kí tự. D. Logic.
Câu 16. Kiểu ký tự được khai báo bằng tên chuẩn nào sau đây?
A. Real B. longint C. boolean D. char
Câu 17. Hằng được khai báo bằng khóa nào sau đây?
A. int main B. void C. if D. const
Câu 18. Khi khai báo danh sách biến cùng một kiểu dữ liệu, tên các biến phân cách
nhau bằng kí tự nào sau đây?
A. dấu chấm (.) B. dấu chấm phẩy (;) C. dấu phẩy (,) D. dấu hai chấm (:)
Page 2 of 4
Câu 19. Biến được khai báo bằng cú pháp nào sau đây?
A. Var <danh sách biến> : <kiểu dữ liệu>;
B. Var <kiểu dữ liệu> <danh sách biến> ;
C. Var <danh sách biến> < kiểu dữ liệu>;
D. Var <danh sách biến>;
Câu 20. Những phép toán nào sau đây là phép toán quan hệ?
A. %. B. < (nhỏ hơn), > (lớn hơn).
C. /. D. + (cộng), - (trừ).
Câu 21. Phép toán mod dùng để thực hiện phép tính nào sau đây?
A. Chia lấy phần nguyên. B. Chia lấy phần dư.
C. Làm tròn số. D. Chia lấy phần thập phân.
Câu 22. Hàm cho giá trị bằng căn bậc 2 của x là:
A. exp(x); B. ln(x); C. abs(x); D. sqrt(x);
Câu 23. Cho đoạn chương trình dưới đây:
program Vi_du;
Var N : byte;
Begin
Writeln( ‘ lop ban co bao nhieu nguoi ? ’ );
Readln();
Writeln( ‘vay la ban co ’,N-1, ‘nguoi ban trong lop. ’);
Write(‘Go enter de ket thuc chuong chinh. ’);
readln
End.
Chương trình trên gồm các thành phần nào sau đây?
A. Tên chương trình và khai báo biến.
B. Khai báo hằng và thân chương trình.
C. Khai báo tên chương trình, khai báo biến và thân chương trình.
D. Khai báo biến và khai báo hằng.
Câu 24. Khi muốn lưu điểm trung bình môn học là chữ số có phần thập phân, cần khai
báo biến kiểu dữ liệu nào dưới đây?
A. real B. boolean C. longint D. char
Câu 25. Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, khi khai báo biến x nhận giá trị nguyên khai
báo nào dưới đây ĐÚNG?
A. x : real; B. x : byte;
Page 3 of 4
C. x : char; D. x : boolean;
Câu 26. Trong một chương trình, biến M có thể nhận các giá trị 10, 15 và biến N có thể
nhận các giá trị 1.0 , 1.5, khai báo nào dưới đây là ĐÚNG ?
A. var int M, N ; B. var M, N: longint;
C. var longint: M; real: N; D. var M, N: real;
Câu 27. Lệnh nào dưới đây gán giá trị cho biến x được khai báo kiểu dữ liệu byte?
A. x := 5; B. x= 5.5; C. x= -7; D. x= 10 / 2;
Câu 28. Phát biểu nào dưới đây SAI về biểu thức?
A. Gồm các hằng và biến nối với nhau bởi các phép toán.
B. Có giá trị thuộc kiểu dữ liệu xác định.
C. Các hằng và biến để tạo biểu thức có thể có các kiểu dữ liệu khác nhau
D. Các hằng và biến để tạo biểu thức phải có cùng một kiểu dữ liệu
II. PHẦN TỰ LUẬN (3.0 điểm)
Câu 1 (1.0 điểm). Hãy viết lại các biểu thức dạng toán học x2 + y2 + z2 sang dạng biểu
diễn tương ứng trong ngôn ngữ lập trình Pascal.
Câu 2 (1.0 điểm). Cho M, N là hai biến nguyên. Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, hãy
viết biểu thức điều kiện để biểu thị M chia hết cho 3 và N chia hết cho 2.
Câu 3 (1.0 điểm). Hãy viết các câu lệnh tương ứng thực hiện các yêu cầu sau:
a) Khai báo hằng NS (năm sinh) có giá trị là năm sinh của học sinh.
b) Khai báo biến T (tuổi) có kiểu số nguyên.
c) Lập biểu thức tính tuổi bằng cách lấy năm hiện hành trừ năm sinh.
d) Đưa ra màn hình số tuổi tính được của người đó.
............................... Hết ...............................
Thí sinh không dược sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm
Page 4 of 4