intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Châu Trinh, Duy Xuyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc giải trực tiếp trên “Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Châu Trinh, Duy Xuyên” các em sẽ nắm vững nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng giải đề, hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Châu Trinh, Duy Xuyên

  1. ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II MÔN: CÔNG NGHỆ, LỚP: 8, THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Nội dung Đơn vị kiến Mức độ kiến Nhận Thông Vận Vận thức thức, kĩ năng biết hiểu dụng dụng cao kiến thức cần kiểm tra, (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) 1 III.An 1.1.Biện pháp Nhận biết: toàn điện an toàn điện - Trình bày được một số biện pháp an toàn điện. - Kể tên được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. 1 - Nêu được công dụng một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. Thông hiểu: - Mô tả được cách sử dụng một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. Vận dụng: Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. 1.2.Sơ cứu Nhận biết: 2 2 người bị tai nạn - Trình bày được các bước sơ cứu người bị tai điện nạn điện. Thông hiểu: - Nêu được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện. Vận dụng: Thực hiện được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện. 2 IV.Kĩ 2.1. Khái quát về Nhận biết: 2 thuật mạch điện - Trình bày được khái niệm mạch điện, mạch điện điện điều khiển - Trình bày được cấu trúc chung của mạch điện. - Kể tên được một số thành phần chính trên mạch
  2. điện. Thông hiểu: - Mô tả được chức năng của các bộ phận chính trên mạch điện. Vận dụng: - Vẽ và mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản. 2.2. Cảm biến và Nhận biết: 2 1 mô đun cảm - Nêu được khái niệm cảm biến, mô đun cảm biến. biến - Nêu được vai trò của một số mô đun cảm biến 1(C22) trong mạch điện điều khiển đơn giản. Thông hiểu: - Phân loại được một số mô đun cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản. 2.3. Mạch điện Thông hiểu: 2 1(C23) 1(C24) điều khiển sử - Mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển dụng mô đun đơn giản. cảm biến. - Mô tả được quy trình lắp ráp các mạch điều khiển sử dụng một mô đun cảm biến. Vận dụng: - Vẽ được sơ đồ lắp ráp mạch điều khiển đơn giản sử dụng một mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm). Vận dụng cao: - Lắp ráp được các mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm). 2.4.Ngành Nhận biết: 2 1(C21) nghề trong lĩnh - Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số vực kĩ thuật ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện. điện. Thông hiểu: Hiểu được sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện. 3 V.Thiết 3.1.Giới thiệu về Nhận biết: 5 1
  3. kế kĩ thiết kế kĩ thuật. - Trình bày được mục đích của thiết kế kĩ thuật. thuật -Trình bày được vai trò của thiết kế kĩ thuật. -Kể tên một số ngành nghề chính liên quan đến thiết kế kĩ thuật. 3.2.Các bước cơ Nhận biết: bản trong thiết -Kể tên được các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật kế kĩ thuật. Thông hiểu: -Mô tả được các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật. - Phân tích được các bước thiết kế một sản phẩm đơn giản. Vận dụng: Thiết kế được một sản phẩm đơn giản theo gợi ý, hướng dẫn. CHUYÊN MÔN TRƯỜNG TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN RA ĐỀ Lê Văn Cường Nguyễn Thị Thanh Trà
  4. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II MÔN: CÔNG NGHỆ, LỚP: 8, THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút - Thời gian làm bài: 45 phút. - Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 50% trắc nghiệm, 50% tự luận). - Cấu trúc: + Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao. + Phần trắc nghiệm: 5,0 điểm + Phần tự luận: 5,0 điểm Mức độ Tổng % tổng điểm nhận TT Nội thức Đơn vị dung Vận kiến Nhận Thông Vận kiến dụng Số CH thức biết hiểu dụng thức cao Thời Thời Thời Thời Thời Số CH gian Số CH gian Số CH gian gian Số CH gian TN TL (phút) (phút) (phút) (phút) (phút) 1 III. 1.1. An Biệ toàn n điện phá p 1 1 2.5 an toà n điệ n 1.2.Sơ 2 2 4 10 cứu người bị tai nạn
  5. điện 2.1. Khái quát 2 2 5 về mạch điện 2.2. Cảm biến và mô 2 1 2 1 15 đun cảm biến 2.3. Mạch IV.Kĩ điện 2 thuật điều điện khiển sử 2 1 1/2 1/2 2 2 35 dụng mô đun cảm biến. 2.4.Ng ành nghề trong 2 1 1 3 1 17.5 lĩnh vực kĩ thuật điện.
  6. 3.1.Gi ới thiệu về 5 1 6 15 thiết kế kĩ V.Thiế thuật. 3 t kế kĩ 3.2.Cá thuật c bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật. Tổng 16 6 1.5 0.5 20 4 45p 10 Tỉ lệ 40 30 20 10 100 % Tỉ lệ chung (%) 70 100
  7. UBND HUYỆN DUY XUYÊN ĐỀ KIỂM TRA HKII NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS Môn: Công nghệ – Lớp 8 PHAN CHÂU TRINH Thời gian làm bài: 45 phút A. Trắc nghiệm: (5điểm) Chọn phương án trả lời đúng nhất và ghi ra giấy thi. Câu 1. Quan sát hình ảnh sau và cho biết đây là dụng cụ gì? A.Tua vít điện. B. Bút thử điện. C. Kìm điện. D. Đồng hồ đo điện. Câu 2. Các bước cứu người bị tai nạn điện là A. sơ cứu nạn nhân → Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất B. tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất → Sơ cứu nạn nhân C. tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện → Sơ cứu nạn nhân → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất D. sơ cứu nạn nhân → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất → Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện Câu 3. Khi phát hiện người bị điện giật, cần nhanh chóng làm gì? A. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện. B. Sơ cứu nạn nhân tại chỗ. C. Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. D. Hô hấp nhân tạo cho nạn nhân. Câu 4. Khi thực hiện hô hấp nhân tạo cần A. phối hợp vừa xoa bóp tim vừa hà hơi thổi ngạt. B. thực hiện việc xoa bóp tim ngoài lồng ngực. C. thực hiện hà hơi thổi ngạt. D. có đồng thời 2 người cứu giúp. Câu 5. : Nguồn điện nào sau đây không tạo ra dòng điện một chiều? A. Pin B. Ắc quy C. Pin mặt trời D. Lưới điện Câu 6. Quan sát hình ảnh sau và cho biết đây là gì? A. Cảm biến độ ẩm. B. Cảm biến ánh sáng C. Mô đun cảm biến nhiệt độ. D. Mô đun cảm biến ánh sáng
  8. Câu 7. Sơ đồ khối mạch điện điều khiển là A. Cảm biến, bộ phận xử lí điều khiển → Nguồn điện → Đối tượng điều khiển B. Đối tượng điều khiển → Cảm biến, bộ phận xử lí điều khiển → Nguồn điện C. Nguồn điện → Cảm biến, bộ phận xử lí điều khiển → Đối tượng điều khiển D. Nguồn điện → Đối tượng điều khiển → Cảm biến, bộ phận xử lí điều khiển Câu 8. Quan sát hình ảnh sau và cho biết đây là gì? A. Cảm biến độ ẩm B. Cảm biến ánh sáng C. Mô đun cảm biến nhiệt độ D. Mô đun cảm biến ánh sáng Câu 9. Đâu là chức năng của mô đun cảm biến độ ẩm? A. Thiết kế hệ thống chiếu sáng tự động. B. Thiết kế mạch tưới nước tự động. C. Thiết kế mạch điều khiển nhiệt độ tự động. D. Thiết kế mạch báo hiệu có khí. Câu 10. Quạt tự động bật khi trời nóng và tắt khi trời mát sử dụng mô đun cảm biến nào? A. Mô đun cảm biến ánh sáng. B. Mô đun cảm biến độ ẩm. C. Mô đun cảm biến nhiệt độ. D. Mô đun cảm biến hồng ngoại. Câu 11. Hình ảnh sau là phần tử nào trong mạch điện điều khiển? A. Rơ le điện B. Nguồn một chiều C. Công tắc hai cực D. Cảm biến Câu 12. Sắp xếp các bước sau theo quy trình lắp ráp một mạch điều khiển đơn giản sử dụng mô đun cảm biến 1. Chuẩn bị 2. Vận hành mạch điện 3. Tìm hiểu sơ đồ mạch điện 4. Lắp ráp mạch điện 5. Tìm hiểu về mô đun cảm biến A. 1 - 2 - 3 - 4 – 5. B. 3 - 2 - 1 - 5 – 4. C. 5 - 3 - 1 - 4 – 2. D. 5 - 4 - 2 - 1 – 3. Câu 13. Nội dung thực hiện ở bước lắp ráp mạch điện là gì?
  9. A. Chuẩn bị dụng cụ, vật liệu và thiết bị theo sơ đồ mạch điện. B. Xác định thành phần chính và đầu nối của mạch điện. C. Xác định vị trí cổng đầu vào, cổng ra của mô đun. D. Tiến hành đấu nối theo sơ đồ mạch điện. Câu 14. Đâu là công việc cụ thể của kĩ sư điện? A. Tiến hành nghiên cứu, tư vấn, thiết kế, chỉ đạo xây dựng và vận hành hệ thống điện B. Thực hiện các nhiệm vụ kĩ thuật để hỗ trợ nghiên cứu kĩ thuật điện và thiết kế, lắp ráp, ... thiết bị điện C. Lắp đặt, bảo trì hệ thống dây điện, máy móc điện, các thiết bị điện, đường dây và dây cáp điện D. Lắp ráp, kiểm tra, thay thế và bảo dưỡng động cơ xe cơ giới Câu 15. Năng lực "Tư duy sáng tạo trong tư vấn, thiết kế" là năng lực cụ thể của ngành nghề nào trong lĩnh vực kí thuật điện? A. Kĩ sư điện B. Kĩ thuật viên kĩ thuật điện C. Thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện D. Kĩ thuật viên kết cấu. Câu 16. Đâu là nghề cụ thể của kĩ thuật viên kĩ thuật điện? A. Kĩ sư cơ điện B. Kĩ sư điện tử C. Kĩ thuật viên truyền tải điện D. Kĩ sư sản xuất điện Câu 17. Đâu không phải công việc cụ thể của thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện? A. Thợ sửa chữa điện gia dụng B. Thơ lắp ráp điện C. Thợ lắp đặt đường dây điện D. Thợ sửa chữa động cơ phương tiện giao thông Câu 18. Trong các ngành nghề sau, ngành nghề nào thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện? A. Kĩ sư luyện kim B. Kĩ sư điện C. Kĩ thuật viên siêu âm D. Kĩ thuật viên kết cấu Câu 19. Đâu không là yêu cầu về phẩm chất của người lao động trong lĩnh vực kĩ thuật điện? A. Cẩn thận, chăm chỉ, trách nhiệm B. Yêu thích công việc, đam mê kĩ thuật C. Có tính thần hợp tác, tuân thủ tuyệt đối an toàn lao động D. Tự quyết định mọi việc theo ý kiến của bản thân Câu 20. Hình ảnh sau là kí hiệu của phần tử nào trong mạch điện điều khiển? A. Rơ le điện B. Nguồn một chiều C. Công tắc hai cực D. Cầu chì B. Tự luận: (5điểm)
  10. Câu 21 (1đ). Trong các ngành nghề thuộc lĩnh vực kỹ thuật điện, em yêu thích ngành nghề nào nhất? Vì sao? Câu 22 (1đ). Vai trò của môđun cảm biến nhiệt độ và cảm biến độ ẩm là gì? Câu 23 (1đ). Vẽ sơ đồ khối của mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến? Câu 24 (2đ). Cần lắp 1 bóng điện thắp sáng ở cổng có sử dụng cảm biến ánh sáng. Em hãy trình bày cách lắp đặt sao cho mạch điện hoạt động tốt? Vẽ sơ đồ mạch điện? ===Hết===
  11. ĐÁP ÁN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP 8 PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi câu 0.25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đ. án A C A A B C C C B C Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đ. án D C D A A B D C D B PHẦN II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm - Trong số những ngành nghề thuộc lĩnh vực kĩ thuật 0,5đ điện, em thích học ngành nghề kĩ sư điện nhất. Câu 21 - Vì em thấy nghề đó phù hợp với bản thân, và em 0,5đ (1,0đ) thấy bản thân mình đáp ứng được những yêu cầu của nghề đặt ra. Vai trò của môđun cảm biến nhiệt độ: 0,5đ Câu 22 Biến đổi nhiệt độ của môi trường thành tín hiệu điện. (1,0đ) Vai trò của môđun cảm biến độ ẩm: 0,5đ Biến đổi độ ẩm của môi trường thành tín hiệu điện. Sơ đồ khối: 0.5đ Câu 23 (1,0đ) Mô tả: Khi có nguồn điện cung cấp cho mạch điện, 0.5đ cảm biến trên mô đun thu nhận tín hiệu đầu vào từ môi trường xung quanh và chuyển thành tín hiệu đầu ra điều khiển để đóng hoặc cắt nguồn điện cấp cho đối tượng điều khiển. Câu 24 - Bước 1: Kết nối cảm biến ánh sáng vào mô đun cảm 0,2đ (2,0đ) biến. - Bước 2: Kết nối bóng đèn sợi đốt vào mô đun cảm 0,2đ biến. - Bước 3: Kết nối nguồn điện vào cực nguồn mô đun 0,2đ cảm biến - Bước 4: Cài đặt mức ngưỡng ánh sáng tác động của 0,2đ mô đun cảm biến. - Bước 5: Kiểm tra và vận hành. 0,2đ
  12. * Vẽ sơ đồ đi dây sai lỗi trừ 0.25đ ====Hết====
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2