S GD VÀ ĐT TNH ĐIN BIÊN
TRƯNG THPT PHAN ĐNH GIT
Đề chính thức
Có 02 trang
ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI K II
Môn: Ngữ văn – Lớp 12
Năm học: 2022 – 2023
Thời gian làm i: 90 pt, không kthi gian giao đ
Họ, tên thí sinh: ……..…....................... Số báo danh: ..........................................
ĐỀ CHẴN
I. ĐỌC-HIỂU (3.0 điểm )
Đọc văn bản sau:
(1) Điều tôi luôn đau đáu là: hầu hết mọi người đều đang sống dưới khả năng của
mình. Tại sao như vậy? Mỗi người đều những tiềm năng khác nhau. Mỗi người đều
những thế mạnh khác nhau. Nhưng tại sao hầu hết mọi người đều không sống đúng với tiềm
năng của mình?
(2) thể đa phần chúng ta đều lười, đều không sử dụng hiệu quả quỹ thời gian
của mình.
(3) thể nhiều người trong chúng ta chưa nhận thức được sức mạnh của thói
quen, chúng ta muốn thay đổi nhưng chưa đủ động lực để vượt qua được sức ì, sự trì níu
của những thói quen xấu.
(4) Hoặc cũng thể vì, sau những lần thất bại trong cuộc sống, sau những va vấp
của tuổi trẻ, từ bao giờ chúng ta đã tự thuyết phục bản thân rằng mình một người bình
thường, mình không có đặc biệt, rằng hãy thôi mộng viển vông, hãy chấp nhận sống
một cuộc đời bình thường, những công việc bình thường. rồi chúng ta chết đi, trên
tấm bia mộ ghi: “Đây là nơi yên nghỉ của một người hoàn toàn bình thường”.
(5) Bạn thân mến, nếu bạn đã lúc nào đó nghĩ rằng mình người đặc biệt, rằng
mình khác thường, thì đừng dập tắt ý nghĩ đó. Hãy tin vào lời thì thầm bên trong của mình,
hãy trân trọng sự khác biệt, nuôi dưỡng niềm tin vào bản thân mình. Âm thầm rèn luyện,
tìm kiếm đam theo đuổi con đường riêng của mình. Rồi một lúc nào đó, bạn sẽ thấy
mình đang sống đúng như cách mà bạn từng mơ ước.
(6) Hãy luôn tin rằng bạn là một ngôi sao chờ ngày tỏa sáng.
“Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?”, Roise Nguyễn, NXB Hội nhà văn, trang 245 – 246)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?
Câu 2: Theo tác giả, những nguyên nhân nào khiến “hầu hết mọi người đều không
sống đúng với tiềm năng của mình”?
Câu 3: Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu: Bạn
một ngôi sao chờ ngày tỏa sáng”?
Câu 4: Thông điệp nào trong đoạn trích có ý nghĩa nhất với anh/chị? Vì sao?
II.LÀM VĂN (7.0 điểm )
Câu 1 (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200
chữ) về tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng niềm tin vào chính bản thân mình.
Câu 2 (5,0 điểm)
Đế Thích: Ông Trương Ba... (đắn đo rất lâu rồi quyết định) lòng quí mến ông, tôi
sẽ làm cu Tị sống lại, bị phạt nặng... Nhưng còn ông... rốt cuộc ông muốn nhập vào
thân thể ai?
Hồn Trương Ba: (sau một hồi lâu): Tôi đã nghĩ kĩ... (nói chậm khẽ) Tôi không
nhập vào hình thù ai nữa! Tôi đã chết rồi, hãy để tôi chết hẳn!
Đế Thích: Không thể được! Việc ông phải chết chỉ một lầm lẫn của quan thiên
đình. Cái sai ấy đã được sửa bằng cách làm cho hồn ông được sống.
Hồn Trương Ba: những cái sai không thể sửa được. Chắp vá gượng ép chỉ càng
làm sai thêm. Chỉ cách đừng bao giờ sai nữa, hoặc phải lại bằng một việc đúng
khác. Việc đúng còn làm kịp bây giờ là làm cu Tị sống lại. Còn tôi, cứ để tôi chết hẳn...
Đế Thích: Không! Ông phải sống, dù với bất cứ giá nào...
Hồn Trương Ba: Không thể sống với bất c giá nào được, ông Đế Thích ạ!
những cái giá đắt quá, không thể trả được... Lạ thật, từ lúc tôiđủ can đảm đi đến quyết
định này, tôi bỗng cảm thấy mình lại Trương Ba thật, tâm hồn tôi lại trở lại thanh thản,
trong sáng như xưa...
Đế Thích: Ông có biết ông quyết định điều gì không? Ông sẽ không còn lại một chút
nữa, không được tham dự vào bất cứ nỗi vui buồn gì! Rồi đây, ngay cả sự ân hận về
quyết định này, ông cũng không có được nữa.
Hồn Trương Ba: Tôi hiểu. Ông tưởng tôi không ham sống hay sao? Nhưng sống thế
này, còn khổ hơn cái chết. không phải chỉ một mình tôi khổ! Những người thân của
tôi sẽ còn phải khổ vì tôi.
(Lưu Quang Vũ, Hồn Trương Ba,da hàng thịt, Ngữ văn 12, tập hai,
NXB Giáo dục - 2008, tr.151-152)
Cảm nhận của anh/chị về nhân vật hồn Trương Ba trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận
xét chiều sâu triết lí về con người của nhà văn Lưu Quang Vũ.
......................... HẾT ...........................
S GD VÀ ĐT TNH ĐIN BIÊN
TRƯNG THPT PHAN ĐNH GIT
Đề chính thức
Có 02 trang
ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI K II
Môn: Ngữ văn – Lớp 12
Năm học: 2022 – 2023
Thời gian làm i: 90 pt, không kthi gian giao đ
Họ, tên thí sinh: ……..…....................... Số báo danh: ..........................................
ĐỀ LẺ
I.ĐỌC-HIỂU (3.0 điểm )
Đọc đoạn trích:
một câu nói là: con đường dài nhất con đường từ cái đầu đến bàn tay. Ý tưởng
nhiều kể. Nhiều người cũng những ý tưởng rất tốt. Nhưng rất ít người biến được ý
tưởng thành hiện thực. Một người bạn của tôi từng nói: “Khi ai đó tâm sự với tôi về ý tưởng
này khác, tôi chỉ bảo: nghe tuyệt lắm, hãy làm đi. Tôi không bảo khó, không bảo sẽ thất bại
hay bàn lùi. Cứ để họ thực hiện. Hành động chứng minh tất cả”.
Nhà văn Trung Quốc Lỗ Tấn câu: “Trên mặt đất vốn làm đường. Người ta đi
mãi thì thành đường thôi”. Nếu không thì đường ở đâu mà có.
Cho nên khẩu hiệu của Nike “Just do it”. Hãy làm đi. Làm bất cứ điều gì. tuổi
trẻ chỉ có một lần. Thời gian trôi qua là không quay lại. Thay vì chần chừ đắn đo, sợ hãi, tại
sao không thử bước ra ngoài,làm điều có ích. Còn nói theo cha ông ta ngày trước: Học
đi đôi với hành. Đi học, đọc sách, tiếp thu kiến thức một chuyện, phải hành động, phải
thực hành mới khiến kĩ năng của ta khá lên.
Việc thiếu sót năng lực hành động có thể hạn chế người trẻ hòa nhập vào thế giới. Mà
để phát triển năng hành động, không cần phải lớn lao…Chỉ cần bắt đầu từng bước nhỏ
một.
(Trích “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?”-Rosie Nguyễn, NXB Hội nhà văn, 2016)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?
Câu 2: Theo tác giả khẩu hiệu của Nike là “Just do it”có nghĩa là gì?
Câu 3: Anh/chị hiểu như thế nào về câu nói “con đường dài nhất con đường từ cái
đầu đến bàn tay”?
Câu 4: Anh/chị đồng tình với ý kiến “Đi học, đọc sách, tiếp thu kiến thức một
chuyện, phải hành động, phải thực hành mới khiến kĩ năng của ta khá lên”vhay không?
sao?
II.LÀM VĂN (7.0 điểm )
Câu 1 (2,0 điểm)
Từ đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) để trình bày
suy nghĩ của mình về câu nói “Hành động chứng minh tất cả”.
Câu 2 (5,0 điểm)
Đế Thích: Ông Trương Ba... (đắn đo rất lâu rồi quyết định) lòng quí mến ông, tôi
sẽ làm cu Tị sống lại, bị phạt nặng... Nhưng còn ông... rốt cuộc ông muốn nhập vào
thân thể ai?
Hồn Trương Ba: (sau một hồi lâu): Tôi đã nghĩ kĩ... (nói chậm khẽ) Tôi không
nhập vào hình thù ai nữa! Tôi đã chết rồi, hãy để tôi chết hẳn!
Đế Thích: Không thể được! Việc ông phải chết chỉ một lầm lẫn của quan thiên
đình. Cái sai ấy đã được sửa bằng cách làm cho hồn ông được sống.
Hồn Trương Ba: những cái sai không thể sửa được. Chắp vá gượng ép chỉ càng
làm sai thêm. Chỉ cách đừng bao giờ sai nữa, hoặc phải lại bằng một việc đúng
khác. Việc đúng còn làm kịp bây giờ là làm cu Tị sống lại. Còn tôi, cứ để tôi chết hẳn...
Đế Thích: Không! Ông phải sống, dù với bất cứ giá nào...
Hồn Trương Ba: Không thể sống với bất c giá nào được, ông Đế Thích ạ!
những cái giá đắt quá, không thể trả được... Lạ thật, từ lúc tôiđủ can đảm đi đến quyết
định này, tôi bỗng cảm thấy mình lại Trương Ba thật, tâm hồn tôi lại trở lại thanh thản,
trong sáng như xưa...
Đế Thích: Ông có biết ông quyết định điều gì không? Ông sẽ không còn lại một chút
nữa, không được tham dự vào bất cứ nỗi vui buồn gì! Rồi đây, ngay cả sự ân hận về
quyết định này, ông cũng không có được nữa.
Hồn Trương Ba: Tôi hiểu. Ông tưởng tôi không ham sống hay sao? Nhưng sống thế
này, còn khổ hơn cái chết. không phải chỉ một mình tôi khổ! Những người thân của
tôi sẽ còn phải khổ vì tôi.
(Lưu Quang Vũ, Hồn Trương Ba,da hàng thịt,Ngữ văn 12, tập hai,
NXB Giáo dục - 2008, tr.151-152)
Cảm nhận của anh/chị về nhân vật hồn Trương Ba trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận
xét chiều sâu triết lí về con người của nhà văn Lưu Quang Vũ.
......................... HẾT ...........................
ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI K II – LỚP 12
1
Nội dung
kiến thức/
Kĩ năng
Đọc hiểu
Đơn vị
kiến
thức/Kĩ
năng
Mức độ kiến thức,
kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ
nhận thức Tổng
Nhận
biết
Thôn
g hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
Văn xuôi
hiện đại
(Ngữ liệu
ngoài
sách giáo
khoa)
Nhận biết:
- Xác định được thể thơ, PTBĐ
- Xác định được từ cần tìm trong
văn bản
Thông hiểu:
- Chỉ ra BTT và nêu tác dụng
- Chỉ ra ý nghĩa của câu văn.
Vận dụng:
- Thông điệp có ý nghĩa nhất.
- Ý kiến của bản thân nhất trí hay
không nhất trí? Vì sao?
4*
2 VIẾT
ĐOẠN
VĂN
NGHỊ
LUẬN XÃ
HỘI
(khoảng
150 chữ)
Nghị
luận về
tư tưởng,
đạo lí
Nhận biết:
- Xác định được tưởng đạo
cần bàn luận.
- Xác định được cách thức trình
bày đoạn văn.
Thông hiểu:
- Diễn giải về nội dung, ý nghĩa
của tư tưởng đạo lí.
Vận dụng:
- Vận dụng các năng dùng từ,
viết câu, các phép liên kết, các
phương thức biểu đạt, các thao tác
lập luận phù hợp để triển khai lập
luận, bày tỏ quan điểm của bản
thân về tư tưởng đạo lí.
Vận dụng cao:
- Huy động được kiến thức trải
nghiệm của bản thân để bàn luận về
ởng đạo .
- sáng tạo trong diễn đạt, lập
luận làm cho lời văn có giọng điệu,
hình ảnh; đoạn văn giàu sức thuyết
phục.
1*
3 VIẾT BÀI
VĂN
NGHỊ
LUẬN
Nghị
luận về
một tác
phẩm/
Nhận biết:
- Xác định được kiểu bài nghị
luận; vấn đề cần nghị luận.
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
1*