intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Trần Đại Nghĩa, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

13
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Trần Đại Nghĩa, Châu Đức” để giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi, đồng thời ôn tập và củng cố kiến thức căn bản trong chương trình học. Tham gia giải đề thi để ôn tập và chuẩn bị kiến thức và kỹ năng thật tốt cho kì thi sắp diễn ra nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Trần Đại Nghĩa, Châu Đức

  1. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NGỮ VĂN 6 TRƯỜNG THCS TRẦN ĐẠI NGHĨA NĂM HỌC 2021-2022 Thời gian : 90 phút. ĐỀ CHÍNH THỨC Gồm 01 mặt giấy A4 I. ĐỌC-HIỂU (4,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi bên dưới : “ Nếu có thể làm một chuyến du lịch trở về thăm Trái Đất cách nay 140 triệu năm, bạn sẽ thấy vô số các loài tảo, bọt biển, rêu, nấm, sâu, bọ, tôm cua; chiêm ngưỡng cảnh tượng đa sắc của hoa, của những cánh bướm; nghe thấy tiếng vo ve của ong, tiếng hót du dương của chim; sững sốt trước những con khủng long khổng lồ và các loài thằn lằn tiền sử khác”. (Ngữ văn 6 - Tập II) Câu 1: ( 1.0 điểm) Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào ? Tác giả là ai ? Câu 2: ( 1.0 điểm) Nêu ý nghĩa của hình ảnh Trái Đất ? Câu 3: ( 1.0 điểm) Nêu công dụng của dấu chấm phẩy trong đoạn trích ? Câu 4: ( 1.0 điểm) Các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ nào được sử dụng trong đoạn trích ? Nêu tác dụng ? II. TẬP LÀM VĂN: (6,0 điểm ) Kể lại một trải nghiệm của bản thân. (Lưu ý: Giám thị coi thi không được giải thích thêm gì về đề bài) Chữ kí G.thị………………………………………………………………………………… Tên học sinh…………………………………………………..SBD…………………………..
  2. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6 1. Xác định mục tiêu đề kiểm tra, nội dung đề kiểm tra: Chủ đề 1: Văn bản: Kiến thức cần đạt: - Học sinh nắm được tên tác giả, tác phẩm - Học sinh hiểu được đặc điểm của thể loại, nhân vật, nội dung, ý nghĩa của các chi tiết, hình ảnh trong một đoạn văn, văn bản cụ thể - Biết liên hệ bản thân - Rút ra bài học. Kĩ năng cần đạt: - Kĩ năng tổng hợp, hệ thống hóa kiến thức đã học. Chủ đề 2: Tiếng Việt Kiến thức cần đạt: - Hệ thống hóa kiến thức: + Công dụng của dấu ngoặc kép; dấu chấm phẩy và phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. + Đặc điểm và chức năng của đoạn văn. + Từ đa nghĩa, từ đồng âm, từ mượn. + Lựa chọn cấu trúc câu và tác dụng của nó đói với việc thể hiện nghĩa của văn bản. Kĩ năng cần đạt: - Xác định được công dụng của dấu chấm phẩy. - Xác định được các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ được sử dụng trong đoạn văn. Chủ đề 3: Tập làm văn Kiến thức cần đạt: - Nắm vững đặc trưng dạng văn tự sự. - Nắm phương pháp dạng bài và bố cục của văn tự sự kể lại trải nghiệm của bản thân. Kĩ năng cần đạt: Rèn luyện kĩ năng viết các đoạn văn, bài văn. 2. Hình thức kiểm tra: Hình thức: tự luận, thời gian: 90 phút, số câu: 5 3. Thiết lập ma trận đề Mức độ Vận Tổng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng dụng cao cộng Chủ đề 1. Đọc-hiểu - Tên tác giả, tác - Hiểu được ý phẩm. nghĩa của hình - Nêu công dụng ảnh trong văn của dấu chấm bản. phẩy. - Xác định được các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ được sử dụng trong đoạn văn. Số câu: 3 1 4 Số điểm: 3,0 1,0 4,0 Tỉ lệ: 30% 10% 40%
  3. 2. Tập làm Mở bài: Kết bài: Thân bài: văn Giới thiệu được Nêu được ý Trình bày diễn trải nghiệm. nghĩa trải biến của sự nghiệm đối với người viết. việc và cảm xúc của bản thân đối với trải nghiệm. Số câu: 1/4 1/4 1/4 1 Số điểm: 1,0 1,0 4,0 6,0 Tỉ lệ: 10% 10% 40% 60% Số câu: 3,0+1/4 1,0+1/4 1/4 5 Số điểm: 4,0 2,0 4,0 10,0 Tỉ lệ: 40% 20% 40% 100%
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2