intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Thị Lựu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

11
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Thị Lựu” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Thị Lựu

  1. TRƯỜNG THCS  ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NGUYỄN THỊ LỰU NĂM HỌC 2021 ­ 2022 Môn: Ngữ văn ­ Lớp 8 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể phát đề) Đề chính thức                          (Đề kiểm tra này có 01 trang) Câu 1: ( 2 điểm) Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: Khi trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá. Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã Phăng mái chèo, mạnh mẽ vượt trường giang. Cánh buồm giương, to như mảnh hồn làng Rướn thân trắng bao la thâu góp gió… Đoạn thơ trên trích từ  văn bản nào? Tác giả  là ai? Em hãy cho biết  nội dung của đoạn thơ nói về việc gì?    Câu 2: (2.0 điểm)  Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Bà Hai bỗng lại cất tiếng: – Thầy nó ngủ rồi ư ? Dậy tôi bảo cái này đã. Ông Hai bật ngóc đầu dậy, giơ tay trỏ lên nhà trên, ông sít hai hàm  răng lại mà nghiến: – Im ! Khổ lắm ! Nó mà nghe thấy lại không ra cái gì bây giờ.                                              (Kim Lân) Trong những câu trên, câu nào là câu trần thuật, câu nào là câu nghi  vấn, câu nào là câu cầu khiến, câu nào là câu cảm thán?   Câu 3: (6,0 điểm)                                                                                          Khi nêu nhận xét về tinh thần học tập của học sinh ngày nay, có người   nhận định rằng “Học sinh ngày nay rất nhiều bạn lười biếng học bài  dẫn đến hiện tượng gian lận trong thi cử, trong kiểm tra”.   Vậy ý  kiến của em như thế nào? Hết./.
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KỲ II MÔN NGỮ VĂN 8 (Bản Hướng dẫn chấm gồm 02 trang) Phần I: Đọc ­ hiểu (4,0 điểm) Câu Nội dung Điểm I Đọc ­ hiểu 2.0 ­ Đoạn thơ trích từ văn bản Quê hương. 0,5 ­ Tác giả Tế Hanh. 0,5 1 ­ Nội dung đoạn trích: Miêu tả  cảnh dân chài bơi thuyền ra  1,0 khơi đánh cá. ­ Câu trần thuật: Bà Hai bỗng lại cất tiếng. Ông Hai bật   0,5 ngóc đầu dậy, giơ tay trỏ lên nhà trên, ông sít hai hàm răng   lại mà nghiến. Nó mà nghe thấy lại không ra cái gì bây   giờ. 0,5 2 ­ Câu nghi vấn: Thầy nó ngủ rồi ư? 0,5 ­ Câu cầu khiến: Dậy tôi bảo cái này đã. Im! 0,5 ­ Câu cảm thán: Khổ lắm II. TẬP LÀM VĂN (6,0 điểm) 6,0 1. Hình thức: 1,0 ­ Đúng kiểu bài nghị luận, có đủ bố cục 3 phần. 0,25 ­ Bài viết bố cục rõ ràng, luận điểm sáng rõ.  0,25 ­ Bài viết sai không quá 6 lỗi chính tả và lỗi diễn đạt. 0,25 ­ Bài làm có tính sáng tạo. 0,25 2. Nội dung: 5,0 2.1. Mở bài 0,5 Giới thiệu hiện tượng gian lận trong thi cử, trong kiểm   tra 4,0 2.2. Thân bài 1,0 a­ Giải thích gian lận trong thi cử, trong kiểm tra là  gì ? ­ Là không trung thực, dối trá trong thi cử, trong kiểm   tra. ­ Không làm đúng với khả năng của mình. 1,0
  3. ­ Làm không đúng với tư duy của mình, sai lệch sự thật. b­ Hiện trạng gian lận trong thi cử, trong kiểm tra   hiện nay ­ Gian lận diễn ra ngày càng nhiều và phổ biến. ­ Gian   lận   trong   thi   cử,   trong   kiểm   tra   diễn   ra   dưới   nhiều hình thức: quay cóp, dùng tài liệu, sử  dụng công  0,5 nghệ thông tin hiện đại, làm bài hộ… ­ Các hình thức gian lận ngày càng tinh vi. c­ Nguyên nhân dẫn đến gian lận trong thi cử, trong  kiểm tra ­ Do học sinh lười biếng học bài, ham chơi. 0,5 ­ Do áp lực điểm số từ cha mẹ. ­ Do chạy theo thành tích….  d­ Hậu quả của gian lận trong thi cử, trong kiểm tra ­ Bị lập biên bản, trừ 50% điểm và hạ bậc hạnh kiểm. ­ Mất uy tín danh dự bản thân, bạn bè xem thường.  ­ Làm chất  lượng học sinh  đánh giá không  đúng thực  1,0 chất. ­ Thiếu trung thực, gian lận trong thi cử, trong kiểm tra   sẽ dẫn đến thiếu trung thực trong đời sống xã hội. e­ Giải pháp khắc phục: ­ Học sinh phải ý thức được hành vi gian lận trong thi  cử, trong kiểm tra của mình là sai. 0,5 ­ Hằng ngày phải chăm chỉ trong học tập. ­ Nhà trường cần có biện pháp xử  lý nghiêm đối với  những hành vi gian lận. 2.3. Kết bài: Bày tỏ thái độ đối với hành vi gian lận ­ Đây là vấn nạn không tốt, dẫn đến nhiều hệ  luỵ  xấu  sau này. ­ Nhà trường cần loại bỏ  hành vi gian lận trong thi cử,   trong kiểm tra. Tổng  10.0 điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2