intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Thăng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với “Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Thăng Bình” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Thăng Bình

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II – TIN HỌC 8 Mức độ nhận thức Tổng Chương/ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao TT Nội dung/đơn vị kiến thức % điểm chủ đề TNK TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TL Q 1 Bài 9a: Tạo đầu trang, chân trang 5% 1 cho văn bản 0.5 điểm Chủ đề 4: Soạn thảo văn bản Bài 10a: Định dạng nâng cao cho 1 5% và trình chiếu trang chiếu 0.5 điểm nâng cao Bài 11a: Sử dụng bản mẫu tạo bài 5% trình chiếu 1 0.5 điểm 2 Bài 12: Từ thuật toán đến chương 10% 1 1 trình 1.0 điểm Chủ đề 5: Bài 13: Biểu diễn dữ liệu 30% 1 1 Giải quyết vấn đề 3.0 điểm với sự trợ giúp Bài 14: Cấu trúc điều khiển 10% của máy tính 1 1 1.0 điểm Bài 15: Gỡ lỗi 25% 1 1 2.5 điểm 3 Chủ đề 6: Hướng Bài 16: Tin học với nghề nghiệp 10% 2 nghiệp với Tin học 1.0 điểm 4 câu 1 câu 6 câu 1câu 1câu 13 Tổng 2.0 điểm 2.0 điểm 3.0 điểm 2.0 điểm 1.0 điểm 10 điểm Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II MÔN: TIN HỌC LỚP 8 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/ TT Mức độ đánh giá Chủ đề Đơn vị kiến thức Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao 1 Nhận biết - Biết khái niệm đánh số trang, đầu trang và chân trang. Thông hiểu - Hiểu cách sử dụng, đánh số trang, đầu trang và chân trang - Nắm được các thao tác định dạng nâng cao cho trang chiếu - Hiểu những đặc trưng của bản mẫu (template) và các thao tác áp dụng bản mẫu vào trình chiếu - Hiểu được cách trình bày văn bản trên trang chiếu cho hợp lý Chủ đề 4: Soạn thảo Soạn thảo văn bản Vận dụng 2 TN văn bản và và phần mềm trình 1TN – Sử dụng được phần mềm soạn thảo: trình chiếu chiếu nâng cao + Thực hiện được các thao tác: chèn thêm, xoá bỏ, co dãn hình ảnh, vẽ hình nâng cao đồ hoạ trong văn bản, tạo danh sách dạng liệt kê, đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang. – Sử dụng được phần mềm trình chiếu: + Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hoà và hợp lí với nội dung. + Đưa được vào trong trang chiếu đường dẫn đến video hay tài liệu khác. + Thực hiện được thao tác đánh số thứ tự và chèn tiêu đề trang chiếu. + Sử dụng được các bản mẫu (template).
  3. 2 Nhận biết – Biết được cách khởi động chạy chương trình và mô tả thuật toán - Nhận biết được các cấu trúc điều khiển - Phân biệt được các loại lỗi trong lập trình Chủ đề 5: Thông hiểu Giải quyết – Hiểu được chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện vấn đề với một thuật toán. 2 TN 3 TN Lập trình trực quan sự trợ giúp - Hiểu được các dạng của cấu trúc điều khiển, cấu trúc lặp 1 TL của máy - Hiểu được ý nghĩa của các lỗi khi lập trình tính Vận dụng – Sử dụng được các khái niệm hằng, biến, kiểu dữ liệu, biểu thức ở các 1 TL 1TL chương trình đơn giản trong môi trường lập trình trực quan Vận dụng cao – Hoàn chỉnh 1 chương trình và hiểu ý nghĩa của nó. 3 Nhận biết – Nêu được một số nghề nghiệp mà ứng dụng tin học sẽ làm tăng hiệu quả công việc. Chủ đề 6: – Nêu được tên một số nghề thuộc lĩnh vực tin học và một số nghề liên quan Hướng Tin học với ngành đến ứng dụng tin học. 2 TN nghiệp với nghề Thông hiểu Tin học – Nhận thức và trình bày được vấn đề bình đẳng giới trong việc sử dụng máy tính và trong ứng dụng tin học, nêu được ví dụ minh họa. 4TN Tổng 6TN 1TL 1TL 1TL
  4. Ơ Trường THCS Lý Thường Kiệt KIỂM TRA CUỐI KỲ II Họ và tên: ……………………….. MÔN TIN HỌC 8 Lớp:8/….…………………… NĂM HỌC: 2023 - 2024 MÃ ĐỀ A THỜI GIAN: 45 phút ( không kể thời gian giao đề) Điểm Điểm tổng Lý thuyết Thực hành I. TRẮC NGHIỆM:(5.0 điểm) Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu sau. Câu 1. Cấu trúc rẽ nhánh có mấy dạng? A. Bốn dạng. B. Hai dạng. C. Năm dạng. D. Ba dạng. Câu 2. Phương án nào sau đây mô tả các bước sử dụng bản mẫu trong phần mềm trình chiếu? A. Nháy chuột chọn File/New, chọn bản mẫu. B. Nháy chuột chọn Insert/Text, chọn bản mẫu. C. Nháy chuột chọn Design/Themes, chọn bản mẫu. D. Nháy chuột chọn Design/Variants, chọn bản mẫu. Câu 3. Số trang trong văn bản được đánh tự động thường được đặt ở đâu? A. Đầu trang hoặc chân trang. B. Đầu trang C. Chân trang D. Giữa trang văn bản. Câu 4. Phương án nào dưới đây không đúng khi nói về việc sử dụng máy tính và ứng dụng tin học? A. Mọi người đều có cơ hội học hỏi kiến thức để giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và chăm sóc sức khỏe tốt hơn. B. Phụ nữ và trẻ em gái không cần đến máy tính vì không giúp ích nhiều cho họ. C. Giúp việc thông tin liên lạc giữa mọi người hiệu quả hơn. D. Mọi người được tham gia vào môi trường học tập tốt hơn. Câu 5. Phát biểu nào sau đây đúng: A. Chương trình là chuỗi các câu lệnh chưa được thực hiện. B. Chương trình là dãy các sơ đồ khối. C. Chương trình là các kênh được thực hiện sẵn. D. Chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. Câu 6. Cấu trúc lặp có các dạng là: A. Lặp vô hạn. B. Lặp với số lần định trước, lặp vô hạn, lặp có điều kiện kết thúc. C. Lặp với số lần định trước. D. Lặp có điều kiện kết thúc. Câu 7. Nghề nào sau đây sử dụng phần mềm soạn thảo để tăng hiệu quả làm việc? A. Ca sĩ B. Nhà báo C. Giao hàng D. Lái xe Câu 8. Em hãy chọn phương án đúng. A. Sử dụng càng nhiều màu sắc cho văn bản trên trang chiếu càng giúp người nghe tập trung. B. Văn bản trên trang chiếu càng chi tiết, đầy đủ càng tốt. C. Văn bản trên trang chiếu cần ngắn gọn, súc tích. D. Sử dụng nhiều loại phông chữ cho văn bản trên trang chiếu sẽ thu hút được sự chú ý của người nghe. Câu 9. Lỗi cú pháp xảy ra khi nào ? A. Khi các câu lệnh được viết đúng cú pháp nhưng không viết đúng kịch bản. B. Thiếu các câu lệnh. C. Sai trật tự các câu lệnh. D. Viết sai so với quy tắc của ngôn ngữ lập trình. Câu 10. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch để chạy chương trình và xem kết quả ta chọn nút nào? A. B. C. D.
  5. II. TỰ LUẬN. (5.0 điểm) Câu 1. (2.0 điểm) Khi chạy thử chương trình bằng ngôn ngữ lập trình Scratch có mấy loại lỗi thường gặp? Em hãy trình bày các loại lỗi đó? THỰC HÀNH: Câu 2. (2.0 điểm) Tạo chương trình nhập một số. Nếu số đó chia hết cho 2 thì thông báo “Tổng là số chẵn”, ngược lại thông báo “Tổng là số lẻ” Câu 3: (1.0 điểm) Sắp xếp các đoạn lệnh sau để hoàn thành chương trình tính chu vi và diện tích hình tròn khi biết bán kính R nhập từ bàn phím. ………….HẾT……….
  6. Trường THCS Lý Thường Kiệt KIỂM TRA CUỐI KỲ II Họ và tên: ……………………….. MÔN TIN HỌC 8 Lớp:8/….…………………… NĂM HỌC: 2023 - 2024 MÃ ĐỀ B THỜI GIAN: 45 phút ( không kể thời gian giao đề) Điểm Điểm tổng Lý thuyết Thực hành I. TRẮC NGHIỆM:(5.0 điểm) Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu sau. Câu 1. Phát biểu nào sau đây đúng: A. Chương trình là chuỗi các câu lệnh chưa được thực hiện. B. Chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. C. Chương trình là các kênh được thực hiện sẵn. D. Chương trình là dãy các sơ đồ khối. Câu 2. Phương án nào sau đây mô tả các bước sử dụng bản mẫu trong phần mềm trình chiếu? A. Nháy chuột chọn File/New, chọn bản mẫu. B. Nháy chuột chọn Insert/Text, chọn bản mẫu. C. Nháy chuột chọn Design/Variants, chọn bản mẫu. D. Nháy chuột chọn Design/Themes, chọn bản mẫu. Câu 3. Em hãy chọn phương án đúng. A. Văn bản trên trang chiếu càng chi tiết, đầy đủ càng tốt. B. Sử dụng nhiều loại phông chữ cho văn bản trên trang chiếu sẽ thu hút được sự chú ý của người nghe. C. Sử dụng càng nhiều màu sắc cho văn bản trên trang chiếu càng giúp người nghe tập trung. D. Văn bản trên trang chiếu cần ngắn gọn, súc tích. Câu 4. Nghề nào sau đây sử dụng phần mềm soạn thảo để tăng hiệu quả làm việc? A. Giao hàng B. Nhà báo C. Ca sĩ D. Lái xe Câu 5. Phương án nào dưới đây không đúng khi nói về việc sử dụng máy tính và ứng dụng tin học? A. Phụ nữ và trẻ em gái không cần đến máy tính vì không giúp ích nhiều cho họ. B. Mọi người đều có cơ hội học hỏi kiến thức để giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và chăm sóc sức khỏe tốt hơn. C. Mọi người được tham gia vào môi trường học tập tốt hơn. D. Giúp việc thông tin liên lạc giữa mọi người hiệu quả hơn. Câu 6. Cấu trúc lặp có các dạng là: A. Lặp với số lần định trước. B. Lặp với số lần định trước, lặp vô hạn, lặp có điều kiện kết thúc. C. Lặp vô hạn. D. Lặp có điều kiện kết thúc. Câu 7. Số trang trong văn bản được đánh tự động thường được đặt ở đâu? A. Đầu trang hoặc chân trang. B. Giữa trang văn bản. C. Đầu trang D. Chân trang Câu 8. Cấu trúc rẽ nhánh có mấy dạng? A. Hai dạng. B. Ba dạng. C. Bốn dạng. D. Năm dạng. Câu 9. Lỗi cú pháp xảy ra khi nào ? A. Thiếu các câu lệnh. B. Sai trật tự các câu lệnh. C. Viết sai so với quy tắc của ngôn ngữ lập trình. D. Khi các câu lệnh được viết đúng cú pháp nhưng không viết đúng kịch bản. Câu 10. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch để chạy chương trình và xem kết quả ta chọn nút nào? A. B. C. D.
  7. II. TỰ LUẬN: (5.0 điểm) Câu 1. (2.0 điểm) Khi chạy thử chương trình bằng ngôn ngữ lập trình Scratch có mấy loại lỗi thường gặp? Em hãy trình bày các loại lỗi đó. THỰC HÀNH: Câu 2. (2.0 điểm) Tạo chương trình nhập một số. Nếu số đó chia hết cho 2 thì thông báo “Tổng là số chẵn”, ngược lại thông báo “Tổng là số lẻ” Câu 3: (1.0 điểm) Sắp xếp các đoạn lệnh sau để hoàn thành chương trình tính chu vi và diện tích hình tròn khi biết bán kính R nhập từ bàn phím. ………….HẾT……….
  8. ĐÁP ÁN KIỂM TRA CUỐI HKII NĂM HỌC 2023-2024 Môn: TIN HỌC – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. LÝ THUYẾT: (5.0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 ĐỀ A B A A B D B B C D A ĐỀ B B A D B A B A A C C II. TỰ LUẬN: (5.0 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 Lỗi cú pháp và lỗi logic 1.0 điểm - Lỗi cú pháp là lỗi viết câu lệnh sai quy tắc, làm cho 0.5 điểm chương trình không hoạt động. - Lỗi logic là lỗi câu lệnh, tuy được viết đúng quy tắc nhưng thực hiện sai so với kịch bản. 0.5 điểm Câu 2 2.0 điểm Câu 3 Sắp xếp:b-c-a-d 0.5 điểm 5 ý điền đúng 0.5 điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2