intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

9
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Núi Thành" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Núi Thành

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II – TIN HỌC 8 Mức đ nhận thức Tổng Chương/ Nhận i t Th ng hiểu Vận ng Vận ng c o TT N i ung/đơn v i n thức % điểm chủ đề TN TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TL KQ 1 Bài 9a: Tạo đầu trang, chân 5% 1 1 trang cho văn bản 0.5 điểm Chủ đề 4: Soạn thảo văn Bài 10a: Định dạng nâng cao 5% 1 ản và trình cho trang chiếu 0.5 điểm chi u nâng c o Bài 11a: Sử dụng bản mẫu tạo 5% bài trình chiếu 1 1 0.5 điểm 2 Bài 12: Từ thuật toán đến 10% 1 1 Chủ đề 5: chương trình 1.0 điểm Giải quy t vấn Bài 13: Biểu diễn dữ liệu 30% đề với sự trợ 1 1 3.0 điểm giúp củ máy tính Bài 14: Cấu trúc điều khiển 10% 1 1 1 1 3.0 điểm 1 câu 4 câu 12 4 câu 1 câu 2 câu 3.0 2.0 10 điểm 2.0 điểm 2.0 điểm 1.0 điểm điểm điểm T % 40% 30% 20% 10% 100%
  2. NG Đ C T ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II MÔN: TIN HỌC LỚP 8 S câu h i th o mức đ nhận thức Chương/ N i dung/ TT Mức đ đánh giá Nhậ Vận Chủ đề Đơn v i n thức Th ng Vận n ng hiểu ng i t cao 1 Nhận i t - Biết khái niệm đánh số trang, đầu trang và chân trang. Th ng hiểu - Hiểu cách sử dụng, đánh số trang, đầu trang và chân trang - Nắm được các thao tác định dạng nâng cao cho trang chiếu - Hiểu những đặc trưng của bản mẫu (template) và các thao tác áp dụng bản mẫu vào trình chiếu - Hiểu được cách trình bày văn bản trên trang chiếu cho hợp lý Chủ đề 4: Soạn thảo văn bản Vận ng Soạn thảo và phần mềm – Sử dụng được phần mềm soạn thảo: 2 TN văn ản và 4TN trình chiếu nâng Th c hiện được các thao tác: ch n thêm, xoá b , co d n hình ảnh, trình chi u cao v hình đ hoạ trong văn bản, tạo danh sách dạng liệt kê, đánh số nâng cao trang, thêm đầu trang và chân trang. – Sử dụng được phần mềm trình chiếu: Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hoà và hợp lí với nội dung. Đưa được vào trong trang chiếu đường dẫn đến video hay tài liệu khác. Th c hiện được thao tác đánh số thứ t và ch n tiêu đề trang chiếu. Sử dụng được các bản mẫu (template).
  3. 2 Nhận i t – Biết được cách khởi động chạy chương trình và mô tả thuật toán - Nhận biết được các cấu trúc điều khiển - Phân biệt được các loại lỗi trong lập trình Chủ đề 5: Th ng hiểu Giải quy t – Hiểu được chương trình là d y các lệnh điều khiển máy tính th c vấn đề với Lập trình tr c hiện một thuật toán. 2 TN 1 TH sự trợ quan - Hiểu được các dạng của cấu trúc điều khiển, cấu trúc lặp 1TH giúp củ - Hiểu được ý nghĩa của các lỗi khi lập trình máy tính Vận ng – Sử dụng được các khái niệm hằng, biến, kiểu dữ liệu, biểu thức ở 2TN các chương trình đơn giản trong môi trường lập trình tr c quan Vận ng c o – Hoàn chỉnh chương trình và hiểu ý nghĩa của nó. 4TN, Tổng 1TH 1TH 4TN 2TN
  4. UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA CUỐI KỲ II_NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI MÔN: TIN HỌC LỚP: 8 Thời gian làm bài: 45 phút.(Không kể thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề thi gồm có 02 trang) Mã đề: A Họ và tên: …………………………… Đánh giá và nhận xét của GVBM: Lớp: ………………………………… I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng nhất. Câu 1: Trong ngôn ngữ lập trình tr c quan, cấu trúc tuần t được thể hiện bằng gì? A. Khối lệnh " lặp cho đến khi". B. Khối lệnh chứa một điều kiện hay biểu thức logic. C. Cách lắp ghép các khối lệnh thành phần theo đúng trình t của các hoạt động từ trên xuống dưới. D. Khối lệnh di chuyển. Câu 2: Phương án nào sau đây mô tả các bước sử dụng bản mẫu trong phần mềm trình chiếu? A. Nháy chuột chọn Design/Themess, chọn bản mẫu. B. Nháy chuột chọn Design/Variants, chọn bản mẫu. C. Nháy chuột chọn Insert/Text, chọn bản mẫu. D. Nháy chuột chọn File/New /Themes, chọn bản mẫu. Câu 3: Trong ngôn ngữ lập trình Scratch cho biết giá trị trả lại của biểu thức tính chu vi hình tròn là bao nhiêu nếu biết giá trị biến r=50? A. 314. B. 5. C. 3,14. D. 10. Câu 4: Phát biểu nào sau đây đúng? A. Chương trình là các kênh được th c hiện sẵn. B. Chương trình là d y các lệnh điều khiển máy tính th c hiện một thuật toán. C. Chương trình là d y các sơ đ khối. D. Chương trình là chuỗi các câu lệnh chưa được th c hiện……… Câu 5: Em h y chọn ý đúng trong các ý sau khi sử dụng trang chiếu? A. Văn bản trên trang chiếu cần ngắn gọn, xúc tích. B. Văn bản trên trang chiếu càng chi tiết, đầy đủ càng tốt. C. Sử dụng càng nhiều màu sắc cho văn bản trên trang chiếu càng giúp người nghe tập trung. D. Sử dụng nhiều loại phông chữ cho văn bản trên trang chiếu s thu hút được s chú ý của người nghe. Câu 6: Để tạo hiệu ứng cho các trang chiếu, chọn thẻ lệnh nào sau đây? A. Animations. B. Design. C. Transitions. D. Slide Show. Câu 7: Cấu trúc ặp có ạng nào s u đây? A. Lặp với số lần định trước. B. Lặp có điều kiện kết thúc. C. Lặp vô hạn . D. Lặp với số lần định trước, lặp vô hạn, lặp có điều kiện kết thúc. Câu 8: Lệnh thuộc nhóm lệnh nào trong Scatch?
  5. A. C. . D. Câu 9: Ta có khối lệnh chương trình tính chu vi, điện tích hình tròn như hình. H y chọn lệnh thích hợp vào chỗ chấm để được khối lệnh hợp lí ? A. B. C. . D. Đáp án khác. Câu 10: Tệp bản mẫu của phần mềm trình chiếu có phần mở rộng là gì? A. .pptx B. .pptm C. .ppsx D. .pot II. PHẦN THỰC HÀNH (5.0 điểm) Câu 1: (2.0 điểm) Cho sơ đ thuật toán như hình dưới: Em h y sử dụng phần mềm Scratch tạo chương trình điều khiển máy tính th c hiện thuật toán được mô tả bằng sơ đ khối trên? Câu 2: (2.0 điểm) Hoàn thành chương trình tính chu vi và tính điện tích hình tròn như hình bên dưới cho hoàn chỉnh, r i sử dụng phần mềm Scratch tạo chương trình điều khiển máy tính th c hiện thuật toán có khối lệnh hoàn chỉnh đó? (Đoạn ) (Đoạn ) …………………….. …………….. (Đoạn c) ………………………… …………….. -------------HẾT-----------
  6. UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA CUỐI KỲ II_NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI MÔN: TIN HỌC LỚP: 8 Thời gian làm bài: 45 phút.(Không kể thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Mã đề: B (Đề thi gồm có 02 trang) Đánh giá và nhận xét củ GV M: Họ và tên: ……………………………… Lớp: ……………………………………. I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng nhất Câu 1: Ta có khối lệnh chương trình tính chu vi, điện tích hình tròn như hình. H y chọn lệnh thích hợp vào chỗ chấm để được khối lệnh đúng? A. B. C. . D. Đáp án khác. Câu 2: Trong lập trình Scratch, kịch bản điều khiển một nhân vật có thể được mô tả dưới dạng nào sau đây? A. Chữ. B. Video. C. Hình ảnh. D. Thuật toán. Câu 3: Khi chạy chương trình, giá trị của biến A. Thay đổi. B. Xác định. C. Thêm giá trị. D. Cả A và B đều sai. Câu 4: Trong mô tả thuật toán, r nhánh phải là gì? A. Một biểu thức số học. B. Một biểu thức nhận giá trị logic 0 hoặc 1. C. Một biểu thức so sánh. D. Một biểu thức nhận giá trị logic True hoặc False. Câu 5: Trong lập trình Scratch, Hằng là giá trị như thế nào? A. giá trị không đổi trong quá trình th c hiện chương trình. B. giá trị thay đổi trong quá trình th c hiện chương trình. C. giá trị luôn thay đổi. D. giá trị luôn lúc cố định, lúc thay đổi. Câu 6: Lệnh thuộc nhóm lệnh nào trong Scatch: A. B. C. D. Câu 7: Để th c hiện đánh số trang cho bài trình chiếu, em cần th c hiện thao tác nào A. Home/Slide Number. B. Insert/Slide Number. C. Insert/Header&Footer/Slide Number. D. Cả B và C đều đúng. Câu 8: Đầu trang trong văn bản còn được gọi là gì? A. Border. B.Toppage. C. Header. D. Homepage. Câu 9: Chân trang trong văn bản còn được gọi là gì? A. Footer. B. Bottomer. C. Comment. D. Textbox. Câu 10: Từ nào còn thiếu trong chỗ trống dưới đây? Đầu trang và chân trang là phần ….. với văn bản. A. riêng biệt. B. kết hợp. C. đối xứng. D. bổ sung. II. PHẦN THỰC HÀNH (5.0 điểm) Câu 1: (3.0 điểm) Cho sơ đ thuật toán như hình dưới.
  7. Em h y sử dụng phần mềm Scratch tạo chương trình điều khiển máy tính th c hiện thuật toán được mô tả bằng sơ đ khối trên? Câu 2: (2.0 điểm) Hoàn thành chương trình tính chu vi và tính điện tích hình tròn như hình bên dưới cho hoàn chỉnh, r i sử dụng phần mềm Scratch tạo chương trình điều khiển máy tính th c hiện thuật toán có khối lệnh hoàn chỉnh đó? …………………….. …………….. (Đoạn c) ………………………… …………….. (Đoạn ) ----------HẾT----------
  8. ĐÁP ÁN VÀ IỂU ĐIỂM_NĂM HỌC 2023 - 2024 M n: Tin học – Lớp: 8 ĐỀ A I. PHẦN TRÁC NGHIỆM: (5.0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đ.án C D A B A C D B B A II. PHẦN THỰC HÀNH: (5.0 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 Xác định được: 1.0 điểm Đầu vào: cạnh đáy, chiều cao, Đầu ra: Diện tích tam giác Tạo được: 1.0 điểm Biến kiểu số: Cạnh đáy, chiều cao Biểu thức Diện tích tam giác Kết quả: Diện tích tam giác 1.0 điểm Câu 2 - Nhập vào bán kính hình tròn 0.5 điểm - Tính chu vi và diện tích hình tròn. 0.75 điểm - Tính chu vi và diện tích hình tròn. 0.75 điểm
  9. HSKT_ĐÁP ÁN VÀ IỂU ĐIỂM_NĂM HỌC 2023 - 2024 M n: Tin học – Lớp: 8_ĐỀ A I. PHẦN TRÁC NGHIỆM: (3.0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 Đ.án C D A B A C B II. PHẦN THỰC HÀNH: (2.0 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 a. Xác định được biểu trượng phần mềm scracth 1.0 điểm b. khởi động được phần mềm, thay đổi được nhân vật điều khiển. 1.0 điểm
  10. ĐÁP ÁN VÀ IỂU ĐIỂM_NĂM HỌC 2023 - 2024 M n: Tin học – Lớp: 8_ĐỀ I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đ.án A D A D A D B C C A II. PHẦN THỰC HÀNH: (5.0 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 Thể hiện được: 1.0 điểm . Đầu vào: Chiều dài, chiều rộng, Đầu ra: Diện tích HCN Biết sử dụng: 1.0 điểm Biến kiểu số: Chiều dài, chiều rộng, Biểu thức Diện tích HCN Kết quả có hình chữ nhật. 1.0 điểm Câu 2 - Nhập vào bán kính hình tròn 0.5 điểm - Tính chu vi và diện tích hình tròn. 0.75 điểm - Tính chu vi và diện tích hình tròn. 0.75 điểm
  11. HSKT_ĐÁP ÁN VÀ IỂU ĐIỂM_NĂM HỌC 2023 - 2024 M n: Tin học – Lớp: 8_ĐỀ I. PHẦN TRÁC NGHIỆM: (3.0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 Đ.án A D A D A D B II. PHẦN THỰC HÀNH: (2.0 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 a. Xác định được biểu trượng phần mềm scracth 1.0 điểm b. khởi động được phần mềm, thay đổi được nhân vật điều khiển. 1.0 điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2