intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Duy Xuyên

Chia sẻ: Hoangnhanduc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Duy Xuyên” giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập, luyện tập giải đề nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập một cách thuận lợi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Duy Xuyên

  1. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI Môn: Tin học – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II MÔN TIN HỌC 8 NĂM HỌC 2023 – 2024 Mức độ nhận thức Tổng Chương/ Nội dung/đơn vị kiến TT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao % điểm chủ đề thức TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Trình bày thông tin Chủ đề 4. Ứng dụng trong trao đổi và hợp tác 2.0đ 1 2 1 tin học 20% Chủ đề 5. Giải Lập trình trực quan quyết vấn đề với sự 2 7.0đ trợ giúp của máy 6 1 1 1 70% tính Chủ đề 6. Hướng Trình bày thông tin 1,0đ 3 2 nghiệp với tin học trong trao đổi và hợp tác 10% Tổng 8 2 2 1 1 10điểm Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II MÔN TIN HỌC 8 NĂM HỌC 2023 – 2024 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/ TT Mức độ đánh giá Vận Chủ đề Đơn vị kiến thức Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao Trình bày thông Nhận biết Chủ đề 4. tin trong trao đổi - Biết khái niệm đánh số trang, đầu trang và chân trang. 2TN 1TL 1 Ứng dụng và hợp tác Thông hiểu Câu 1, 2 Bài 1 tin học - Hiểu những đặc trưng của bản mẫu (template) và các thao tác áp dụng bản mẫu vào trình chiếu Chủ đề 5. Lập trình trực Nhận biết Giải quan – Nêu được khái niệm hằng, biến, kiểu dữ liệu, biểu thức. quyết vấn Thông hiểu đề với sự – Hiểu được chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính trợ giúp thực hiện một thuật toán. của máy Vận dụng 6 TN tính – Sử dụng được các khái niệm hằng, biến, kiểu dữ liệu, biểu thức Câu 1TL 1TL 1TL 2 ở các chương trình đơn giản trong môi trường lập trình trực 3,4,5,6, Bài 3 Bài 2 Bài 4 quan. 7,8 – Mô tả được kịch bản đơn giản dưới dạng thuật toán và tạo được một chương trình đơn giản. – Thể hiện được cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp ở chương trình trong môi trường lập trình trực quan. Vận dụng cao – Chạy thử, tìm lỗi và sửa được lỗi cho chương trình. Chủ đề 6. Tin học và Thông hiểu 2TN 3 Hướng ngành nghề – Nhận thức và trình bày được vấn đề bình đẳng giới trong việc Câu 9, nghiệp với sử dụng máy tính và trong ứng dụng tin học, nêu được ví dụ minh 10
  3. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/ TT Mức độ đánh giá Vận Chủ đề Đơn vị kiến thức Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao tin học họa. Tổng Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  4. UBND HUYỆN DUY XUYÊN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HK II - NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI Môn: Tin học – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) * Chon phương án trả lời đúngnhất và ghi vào bài làm. Câu 1: Số trang trong văn bản được đánh tự động thường được đặt ở đâu? A. Đầu trang hoặc chân trang. B. Chân trang. C. Giữa trang văn bản. D. Đầu trang. Câu 2: Phương án nào sau đây mô tả các bước sử dụng bản mẫu trong phần mềm trình chiếu? A. Nháy chuột chọn Design/Themes, chọn bản mẫu. B. Nháy chuột chọn Design/Variants, chọn bản mẫu. C. Nháy chuột chọn Insert/Text, chọn bản mẫu D. Nháy chuột chọn File/New, chọn bản mẫu. Câu 3: Trong ngôn ngữ lập trình Scratch để chạy chương trình và xem kết quả ta chọn nút nào? A. B. C. D. . Câu 4: Trong các ngôn ngữ lập trình thì văn bản được phân loại thành? A. Kí tự. B. Xâu kí tự C. Kí tự và xâu kí tự. D. Văn bản Câu 5: Cấu trúc tuần tự thể hiện cách lắp ghép các khối lệnh thành phần theo trình tự nào? A. Từ trên xuống dưới. B. Từ phải sang trái. C. Từ dưới lên trên. D. Cả ba đáp án trên đều đúng. Câu 6: Cấu trúc rẽ nhánh có mấy dạng? A. Hai dạng. B. Ba dạng. C. Bốn dạng D. Năm dạng. Câu 7: Cấu trúc lặp có các dạng là? A. Lặp với số lần định trước. B. Lặp vô hạn C. Lặp có điều kiện kết thúc. D. Cả ba đáp an trên. Câu 8: Lỗi cú pháp xảy ra khi nào ? A. Viết câu lệnh sai quy tắc của ngôn ngữ lập trình. B. Khi các câu lệnh được viết đúng cú pháp nhưng không viết đúng kịch bản. C. Sai trật tự các câu lệnh. D. Thiếu các câu lệnh. Câu 9: Ứng dụng nào của tin học có thể tăng hiệu quả công việc của bác sĩ? A. Tạo bản vẽ 3D để khách hàng có thể hình dung rõ về căn nhà định xây dựng. B. Nhận hình ảnh tức thì từ sân vận động được chụp bởi một đồng nghiệp khác để biên tập thành một bài báo. C. Tạo một báo cáo tài chính bằng phần mềm bảng tính. D. Theo dõi sức khỏe, quá trình điều trị của bệnh nhân qua hồ sơ sức khỏe điện tử. Câu 10: Ứng dụng nào của tin học có thể tăng hiệu quả công việc của giáo viên? A. Tạo bản vẽ 3D để khách hàng có thể hình dung rõ về căn nhà định xây dựng. B. Nhận hình ảnh tức thì từ sân vận động được chụp bởi một đồng nghiệp khác để biên tập thành một bài báo. C. Tạo khóa học trực tuyến để học sinh có thể học bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu. D. Theo dõi sức khỏe, quá trình điều trị của bệnh nhân qua hồ sơ sức khỏe điện tử. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Bài 1: Trình bày cách thêm đầu trang và chân trang cho văn bản (1.0 điểm) Bài 2: Em hãy nêu các bước tạo chương trình điều khiển nhân vật “Bọ rùa” di chuyển theo đường đi là một tam giác đều bằng phần mềm Scratch?(2.0 điểm) Bài 3: Trong lập trình, biểu thức là gì? Em hãy nêu các phép toán logic trong ngôn ngữ lập trình Scratch (1.0 điểm)
  5. Bài 4: Em hãy mô tả thuật toán bằng sơ đồ khối trong trường hợp đường đi của nhân vật là một hình vuông (1.0 điểm) --------Hết--------
  6. UBND HUYỆN DUY XUYÊN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HK II - NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI Môn: Tin học – Lớp 8 HƯỚNG DẪN CHẤM I. TRẮC NGHIỆM (Mỗi đáp án đúng 0.5đ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A D C C A A D A D C II. TỰ LUẬN Bài Nội dung cần đạt Điểm 1 - Bước 1: Mở tệp văn bản. 0.25 - Bước 2: Chọn Insert, trong nhóm lệnh Header & Footer: 0.5 + Nháy chuột chọn Header để thêm đầu trang. + Nháy chuột chọn Footer để thêm chân trang. - Bước 3: Trong thẻ Built-in, chọn kiểu đầu trang/ chân trang thích hợp. 0.25 2 - Bước 1. Khởi động phần mềm Scratch, chọn chế độ hiển thị tiếng Việt 0.5 - Bước 2. Xóa nhân vật chú Mèo, thêm nhân vật chú Bọ rùa 0.5 - Bước 3. Kéo thả các lệnh để được chương trình 0.5 - Bước 4: Nháy chuột vào nút để chạy chương trình và xem kết 0.5 quả. 3 - Biểu thức là sự kết hợp của biến, hằng, dấu ngoặc, phép toán và các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định. 0.25 - Ba phép toán logic là: + Và (and): Kết quả của phép toán “và” chỉ đúng khi hai biểu thức thành 0.25 phần đều đúng. + Hoặc (or): Kết quả của phép toán “hoặc” chỉ sai khi hai biểu thức 0.25 thành phần đều sai. + Không phải (not): Kết quả của phép toán “không phải” là đúng khi 0.25 biểu thức sai và ngược lại. 4 1.0
  7. GIÁO VIÊN RA ĐỀ TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN Nguyễn Văn Thảo Trần Văn Hậu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2