intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hội An” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tính toán, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hội An

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II MÔN TIN HỌC 8 Mức độ TT Nội nhận thức Tổng Chương/ dung/đơn Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng % điểm chủ đề vị kiến hiểu cao thức TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Chủ đề 2. Chủ đề 4. Ứng con (lựa dụng tin chọn): học Soạn thảo 6TN văn bản 65% TL TL TL và phần 6,5 điểm mềm trình chiếu nâng cao 4 Chủ đề Lập trình 5. Giải trực quan quyết vấn đề 35% 10TN 4TN với sự 3.5 điểm trợ giúp của máy tính Tổng 4 1 2 2 1 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ 70% 100% chung
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II MÔN: TIN HỌC LỚP 8 Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ đánh TT Đơn vị kiến Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức 1 Chủ đề 4. Ứng 2. Chủ đề con Nhận biết TLa,c TLb dụng tin học (lựa chọn): 6TN – Biết được vị Câu Soạn thảo văn trí đặt số trang 1, 2,3,4,5,6 bản và phần trang văn bản, mềm trình phần dầu trang chiếu nâng cao và chân trang của trang văn bản. Biết cấu trúc bản mẫu trong bài trình chiếu. Vận dụng – Sử dụng được phần mềm soạn thảo: + Thực hiện được các thao tác: chèn thêm, xoá bỏ, co dãn hình ảnh, vẽ hình đồ hoạ TLd trong văn bản, tạo danh sách dạng liệt kê, đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang.
  3. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức – Sử dụng được phần mềm trình chiếu: + Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hoà và hợp lí với nội dung. + Đưa được vào trong trang chiếu đường dẫn đến video hay tài liệu khác. + Thực hiện được thao tác đánh số thứ tự và chèn tiêu đề trang chiếu. + Sử dụng được các bản mẫu (template). Vận dụng cao + Tạo được một số sản phẩm là văn bản có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế. + Tạo được các
  4. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức sản phẩm số phục vụ học tập, giao lưu và trao đổi thông tin trong phần mềm trình chiếu. 2 Chủ đề 5. Giải Lập trình trực Nhận biết quyết vấn đề quan 10TN – Nêu được Câu 7,8,10,14, với sự trợ giúp khái niệm hằng, 15,16,17, của máy tính biến, kiểu dữ 18,19,20. 4TN liệu, biểu thức. Câu 9,11, 12,13 - Mô tả được kịch bản đơn giản dưới dạng thuật toán và tạo được một chương trình đơn giản. Thông hiểu – Hiểu được chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy
  5. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức tính thực hiện một thuật toán. Vận dụng – Sử dụng được các khái niệm hằng, biến, kiểu dữ liệu, biểu thức ở các chương trình đơn giản trong môi trường lập trình trực quan. – Mô tả được kịch bản đơn giản dưới dạng thuật toán và tạo được một chương trình đơn giản. – Thể hiện được cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp ở chương trình trong môi trường lập trình trực quan. Tổng Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  6. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II Trường: THCS Phan Bội Châu Năm học: 2023 – 2024 MÔN: TIN 8 Họ và tên:………………………… Thời gian: 45 phút Lớp:8/……SBD:………………….. Thời gian: làm bài Trắc nghiệm 25 phút Ngày kiểm tra: …...................... (Không kể thời gian giao đề) A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) (Học sinh làm bài ngay trên giấy thi này) * Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng: Câu 1: Đầu trang và chân trang thường chứa các thông tin? A. Đặc biệt. B. Mới lạ. C. Ngắn gọn về văn bản. D. Để cho văn bản đẹp. Câu 2: Vì sao cần đánh số trang? A. Để cho đẹp. B. Để người đọc dễ theo dõi. C. Để người đọc phân biệt các trang. D. Để tính số trang . Câu 3: Chức năng nào mà phần mềm trình chiếu giúp em tạo được các trang chiếu ấn tượng, đem lại hiệu quả cao trong truyền đạt nội dung trình chiếu? A. Công cụ chọn đặt màu sắc. B. Công cụ chọn đặt cỡ chữ. C. Dùng hình ảnh sôi động. D. Công cụ chọn đặt màu sắc, cỡ chữ. Câu 4: Sử dụng màu sắc phù hợp sẽ? A. Làm cho bài trình chiếu trở nên sinh động. B. Làm cho bài trình chiếu trở nên bắt mắt. C. Tác động đến trực tiếp cảm tình của người xem. D. Cả ba đáp án trên đều đúng. Câu 5: Văn bản trên trang chiếu khác với văn bản trong tài liệu thông thường ở? A. Sự ngắn gọn. B. Chỉ nêu ý chính. C. Không nêu chi tiết. D. Cả ba đáp án trên đều đúng. Câu 6: Ngoài các yếu tốt thiết kế về giao diện thì cái gì cũng khá có ích cho em khi tạo bài trình chiếu của mình? A. Các nội dung gợi ý đi kèm trong bản mẫu cũng khá có ích. B. Màu sắc C. Phông chữ. D. Hình nền, hiệu ứng. Câu 7: Để mô tả thuật toán thì người ta sử dụng cách liệt kê các bước bằng? A. Ngôn ngữ tự nhiên. B. Cấu trúc tuần tự. C. Ngôn ngữ tự nhiên hoặc dùng sơ đồ khối. D. Cấu trúc lặp. Câu 8: Thuật toán là gì? A. Dãy các thao tác cần thực hiện theo 1 trình tự xác định để thu được kết quả cần thiết từ những điều kiện cho trước. B. Một thao tác cần thực hiện để thu được kết quả cần thiết từ những điều kiện cho trước. C. Dãy các thao tác cần thực hiện để thu được kết quả cần thiết từ những điều kiện cho trước. D. Tất cả đều sai. Câu 9: Chương trình là? A. Dãy các thao tác điều khiển máy tính thực hiện thuật toán. B. Dãy các lệnh điều khiển máy tính xử lý thuật toán. C. Dãy các lệnh điều khiển máy tính giải quyết thuật toán. D. Dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán.
  7. Câu 10: Xác định bài toán là đi xác định điều kiện cho trước của bài toán tính chu vi tam giác. A. Diện tích tam giác. B. 3 cạnh của tam giác. C. Chiều cao của tam giác. D. Chu vi tam giác. Câu 11: Để chạy chương trình và xem kết quả trong Scratch, ta nháy chuột vào nút? A B C D Câu 12: Với trường hợp nhân vật di chuyển theo đường đi là một tứ giác đều thì góc quay của nhân vật khi đi hết một cạnh là? A. 360o B. 90o C. 180o D. 0o Câu 13: Tam giác đều là hình có ba cạnh bằng nhau, ba góc bằng nhau và bằng 60 độ. Để di chuyển theo một hình tam giác đều, nhân vật cần lặp lại ba lần việc thực hiện hai hành động sau đây: 1. Di chuyển về phía trước một số bước bằng độ dải cạnh tam giác. Ví dụ, di chuyển 60 bước 2. Quay trái 120 độ Số bước lặp trong thuật toán trên là? A. 3. B. 1. C. 2. D. 4. Câu 14: Cấu trúc tuần tự thể hiện cách lắp ghép các khối lệnh thành phần theo trình tự nào? A. Từ dưới lên trên. B. Từ phải sang trái. C. Từ trên xuống dưới. D. Từ trái sang phải. Câu 15: Ngôn ngữ lập trình Scratch bao gồm? A. Dữ liệu kiểu số. B. Dữ liệu kiểu xâu kí tự. C. Dữ liệu kiểu logic. D. Dữ liệu kiểu xâu kí tự, kiểu số, kiểu logic. Câu 16: Trong bảng sau thì 3.141592 thuộc kiểu dữ liệu? A. Số. B. Kí tự. C. Văn bản. D. Hình ảnh. Câu 17: Trong các ngôn ngữ lập trình thì số được phân loại thành? A. Kiểu số nguyên. B. Kiểu số thập phân. C. Kiểu số nguyên hoặc kiểu số thực. D. Kiểu số tự nhiên. Câu 18: Trong Scratch, Biến đã trả lời có sẵn trong nhóm lệnh? A. Số bí mật. B. Hỏi. C. Cảm biến. D. Số lần lặp. Câu 19: Các bước của thuật toán thực hiện tuần tự như thế nào? A. Từ trên xuống. B. Từ dưới lên. C. Do người viết quy định. D. Do máy tự sắp xếp. Câu 20: Điều kiện kết thúc vòng lặp là A. Người chơi đoán sai. B. Người chơi đoán đúng. C. Khi không còn thời gian. D. Khi vẫn còn thời gian.
  8. --------------Hết--------------- B. THỰC HÀNH (5 điểm) Sử dụng phần mềm trình chiếu soạn thảo một sản phẩm số về chủ đề “An toàn trong phòng thực hành tin học” (ít nhất 4 trang) với các yêu cầu sau: a) Sử dụng một bản mẫu (template) có sẵn cho bài trình chiếu. b) Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hoà và hợp lí với nội dung. c) Thực hiện được thao tác đánh số thứ tự và chèn tiêu đề trang chiếu. d) Đưa được vào trong trang chiếu đường dẫn đến video hay tài liệu khác. * Lưu bài kiểm tra theo đường dẫn: D:\Họ và tên_Lớp. Gởi bài kiểm tra qua địa chỉ mail: tuthanh@gmail.com ----------------------------Hết-------------------------------- Người ra đề kiểm tra Người duyệt đề kiểm tra Bùi Thị Tú Thanh Đặng văn Nhứt
  9. A. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Mỗi câu đúng được 0,25 điểm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Câu C B D D D A C D D B 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 D B A C D A C C A B B. THỰC HÀNH (5 điểm) Sử dụng phần mềm trình chiếu soạn thảo một sản phẩm số (ít nhất 4 trang trở lên) phục vụ học tập, giao lưu và trao đổi 0,5 thông tin với yêu cầu: 2 a) Sử dụng được các bản mẫu (template). b) Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hoà và hợp lí với 1 nội dung. 1 c) Thực hiện được thao tác đánh số thứ tự và chèn tiêu đề trang chiếu. 0,5 d) Đưa được vào trong trang chiếu đường dẫn đến video hay tài liệu khác. + Lưu vào ổ D
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2