KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II - NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: TIN HỌC 8
TT Chương/
chủ đề Nội dung/đơn v, ki.n th0c
M0c độ nhận th0c Tổng
% điểm
Nhận bi.t Thông hiểu Vận d9ng
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1Chủ đề E:
Ứng d9ng
tin học
Bài 9a. Tạo đầu trang, chân
trang cho văn bản. 2TN 1.0 đim
10%
Bài 10a. Định dạng nâng cao cho
trang chiếu. 2TN 1.0 đim
10%
Bài 11a. Sử dụng bản mẫu cho bài
trình chiếu 2TN 1.0 đim
10%
2
Chủ đề F.
Giải quy.t
vấn đề
với sự trợ
giúp của máy
tính
i 12. T thuật toán đến
chương trình. 1TH 3.0 điểm
30%
Bài 13. Biểu diễn dữ liệu. 2TL 2.0 điểm
20%
Bài 14. Cấu trúc điều khiển. 2TN *2TN 2.0 điểm
20%
Tng câu 84 1 13
Tng điểm 43 3 10
TT lV % 40% 30% 30% 100%
TT lV chung 70% 30% 100%
BXNG ĐYC TX ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II
MÔN: TIN HỌC 8
TT Chương/
Chủ đề
Nội dung/ Đơn v,
ki.n th0c M0c độ đánh g
S\ câu h^i theo m0c
độ nhận th0c
Nhận
bi.t
Thông
hiểu
Vận
d9ng
1
Chủ đề E:
Ứng
d9ng tin
học.
Chủ đề con (lựa
chọn):
Bài 9a. Tạo đầu
trang, chân trang cho
văn bản.
Bài 10a. Định dạng
nâng cao cho trang
chiếu.
Bài 11a. Sử dụng
bản mẫu cho bài
trình chiếu.
- Nhận bi.t:
Nhận biết một số chức năng trong bài trình chiếu.
Vận d9ng
- Sử dụng được phần mềm soạn thảo:
+ Thực hiện được các thao tác: chèn thêm, xoá bỏ, co dãn
hình ảnh, vẽ hình đồ hoạ trong văn bản, tạo danh sách
dạng liêt kê, đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang.
- Sử dụng được phần mềm trình chiếu:
+ Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hoà hợp với nội
dung.
+ Đưa được vào trong trang chiếu đường dẫn đến video
hay tài liệu khác.
+ Thực hiện được thao tác đánh số thứ tự chèn tiêu đề
trang chiếu.
+ Sử dụng được các bản mẫu (template).
Vận d9ng cao
- Tạo được một số sản phẩm văn bản có tính thẩm
phục vụ nhu cầu thực tế.
- Tạo được các sản phẩm số phục vụ học tập, giao lưu
trao đổi thông tin trong phần mềm trình chiếu.
6TN
(C1,2,3,4,5,
6)
2
Chủ đề F.
Gii quy.t
vấn đ với
sự tr gp
của máy
nh.
Lập trình trực quan
Bài 12. Từ thuật toán
đến chương trình.
Bài 13. Biểu diễn dữ
liệu.
Nhận bi.t
- Nêu được khái niệm hằng, biến, kiểu dữ liệu, biểu thức.
- Nhận biết được biểu tượng phần mềm lập trình trực quan.
- Xác định được cấu trúc tuần tự
Thông hiểu
- Hiểu được chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy
tính thực hiện một thuật toán.
2TN
(C7,8)
*2TN
(C9,10)
2TL
(C11,12)
1TL
(C13)
Bài 14. Cấu trúc điều
khiển.
Vận d9ng
- Sử dụng được các khái niệm hằng, biến, kiểu dữ liệu,
biểu thức ở các chương trình đơn giản trong môi trường
lập trình trực quan.
- Mô tả được kịch bản đơn giản dưới dạng thuật toán và
tạo được một chương trình đơn giản.
- Thể hiện được cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp
chương trình trong môi trường lập trình trực quan.
Vận d9ng cao
- Chạy thử, tìm lỗi và sửa được lỗi cho chương trình.
Tổng 8TN 2TN
2TL 1TL
T l % 40% 30% 30%
TT lV chung 70% 30%
Người duyt đề Giáo viên ra đ
Nguyễn Đình Qu
Điểm
Nhận xét của giáo viên
(Lý thuyết: 25 phút; Thực hành: 20 phút)
I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái đ0ng trước câu trả lời đúng.
Câu 1. Để đánh số cho trang văn bản em chọn nút lệnh nào sau đây?
A. B. C. D.
Câu 2. Để thêm nội dung vào chân trang, em chọn nút lệnh nào sau đây?
A. B. C. D.
Câu 3. Em nháy lệnh nào để vào tạo số trang cho trang chiếu?
A. B. C. D.
Câu 4. Phát biểu nào sai trong các phát biểu sau?
A. Nên kết hợp các màu cùng nhóm với nhau.
B. Không sử dụng quá nhiều màu trên một trang chiếu.
C. Màu sắc chủ đạo nên đặt sao cho hài hòa với nội dung.
D. Không nên tạo màu văn bản có độ tương phản cao với màu nền.
Câu 5. Phương án nào sau đây mô tả các bước sử dụng bản mẫu?
A. Nháy chuột chọn File/New.
B. Nháy đúp chuột chọn Design/Themes.
C. Nháy chuột phải chọn Design/Variant.
D. Nháy chuột trái chọn Insert/Text.
Câu 6. Phát biểu nào sai trong các phát biểu sau?
A. Bản mẫu chứa bố cục, màu sắc, phông chữ, hiệu ứng, kiểu nền,...
B. Bản mẫu giúp bài trình chiếu có giao diện thống nhất.
C. Bản mẫu không thể chỉnh sửa, chia sẻ và tái sử dụng.
D. Bản mẫu giúp gợi ý các nội dung cần có trong bài trình chiếu.
Câu 7. Lệnh nào trong Scratch sau đây thuộc cấu trúc lặp với số lần biết trước?
A. B. C. D.
PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG THCS 19.8
Họ tên HS: ...................................................
Lớp: 8/…
KIỂM TRA CUỐI KÌ II
MÔN: TIN HỌC 8
Năm học: 2024 – 2025.
Thời gian: 45 phút (không kể giao đề)
Câu 8. Biểu tượng nào sau đây trong Scratch là cấu trúc rẽ nhánh khuyết?
A. B. C. D.
Câu 9. Cho biết giá trị của biến đếm sau khi đoạn chương trình trên được thực thi xong.
A. 0.
B. 1.
C. 2.
D. 3.
Câu 10. Cho biết kết quả của chương trình sau:
A. 8.
B. 3.
C. 16.
D. 14.
II. TỰ LUẬN (5.0 điểm)
Cho sơ đồ thuật toán như hình sau:
Câu 11. Xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán. (1.0 điểm)
Câu 12. Xác định biến, biểu thức trong thuật toán. (1.0 điểm)
---H3t---