UBND HUYỆN DUY XUYÊN
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II- NĂM HỌC 2024-2025
TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN
Môn: TIN Lớp 9
A. MA TRẬN
TT
Chương/
chủ đề
Nội dung/đơn v kin thc
Mc độ nhận thc
Tổng
% điểm
Thông hiu
Vn dng
Vn dng cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
Ch đề 4:
ng dng tin
hc
Chủ đề con (lựa
chọn):
Sử dụng bảng
tính
điện tử nâng
cao
Sử dụng hàm Countif
1c 0.5
0.5đ
5%
Sử dụng hàm Sumif
1c 0.5
0.5đ
5%
Sử dụng hàm If
1c 0.5
1c 0.5
1.0
10%
2
Chủ đề 5. Giải
quyt
vấn đề với sự
trợ giúp của
máy tính
Giải bài toán bằng
máy tính
1c 0.5
1c 2.0
3c 1.5
1c 1.0
1c 1.0
1c 1.0
1c 1.0
8.0
80%
Tng
4 câu
2.0 đ
1 câu
2.0 đ
4 câu
2.0 đ
1 câu
1.0 đ
1 câu
1.0 đ
1 câu
1.0 đ
1 câu
1.0 đ
13
10 điểm
T l %
30%
20%
10%
100%
B. BẢNG ĐẶC TẢ
TT
Chương/chủ
đề
Nội dung/Đơn v
kin thc
Mc độ đánh giá
Số câu hỏi theo mc độ nhận
thc
Nhận
bit
Thông
hiểu
Vận
dng
Vận
dng
cao
1
Chủ đề 4:
Ứng dụng
tin học
Chủ đề con
(lựa
chọn):
Sử dụng
bảng tính
điện tử nâng
cao Sử
dụng hàm
Countif
Sử dụng hàm
Countif
- Sử dụng được hàm đếm theo điều kiện Countif trong gii quyết bài toán
thc tế v qun lí tài chính.
1C TN
Sử dụng hàm
Sumif
- Biết sử dụng hàm tính tổng theo điều kiện Sumif để gii quyết bài toán
quản lí tài chính gia đình.
1C TN
Sử dụng hàm If
- S dụng được hàm điều kin if trong gii quyết bài toán thc tin v
qun lí tài chính.
1C TN
1C TN
2
Chủ đề F.
Giải quyt
vấn đề với
sự trợ giúp
của máy
tính
Giải bài toán bằng
máy tính
Nhận bit
Thông qua các dụ về lập trình trực quan, nêu được quy trình con
người
giao bài toán cho máy tính giải quyết.
Thông hiểu
Trình bày được quá trình giải quyết vấn đtả được giải pháp
dưới
dạng thuật toán (hoặc bằng phương pháp liệt kê các bước hoặc bằng sơ
đồ
khối).
Giải thích được trong quy trình giải quyết vấn đề những bước
(những
vấn đề nhỏ hơn) thể chuyển giao cho máy tính thực hiện, nêu được
ví dụ minh hoạ.
Giải thích được khái niệm bài toán trong tin học một nhiệm vụ
thể
giao cho máy tính thực hiện, nêu được ví dụ minh hoạ.
Giải thích được chương trình bản tả thuật toán bằng ngôn ngữ
máy tính có thể “hiểu” và thực hiện.
1C TN
1C TL
3C TN
1C TL
1C TN
1C TL
1C TL
Vận dng
Sử dụng được cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh, lặp trong mô tả thuật toán.
Tổng
4C TN
1C TL
4C TN
1C TL
1C TN
1C TL
1C TL
UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN
(Đề gồm có 02 trang)
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II- NĂM HỌC 2024-2025
Môn: TIN Lớp 9
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên:
……………………………………………………….
Lớp 9/
Điểm
Nhận xét
I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng
Câu 1. Giá trị mà hàm COUNIF trả về thuộc kiểu dữ liệu nào?
A. Dữ liệu kiểu số B. Dữ liệu kiểu văn bản.
C. Dữ liệu kiểu ngày tháng. D. Dữ liệu kiểu thời gian.
Câu 2. Câu nào sau đây mô tả đúng về hàm SUMIF?
A. Để tìm kiếm các giá trị thỏa mãn một điều kiện cụ thể.
B. Cộng các số rồi tính giá trị trung bình.
C. Để tính tổng các giá trị thỏa mãn một điều kiện cụ thể.
D. Để đếm các giá trị số.
Câu 3. Cho ví dụ tính điểm của học sinh như sau: Nếu điểm lớn hơn hoặc bằng 20 thì công thức trả về là ĐẠT,
nếu không trả về KHÔNG ĐẠT.
thể sử dụng hàm nào trong các hàm sau đây để đưa ra nhận xét ĐẠT hoặc KHÔNG ĐẠT trong các dụ
trên A. SUM. B. IF.
C. COUNTIF. D. SUMIF.
Câu 4. Giả sử giá trị của ô B2 là 76. Công thức =IF(B2>60,1,0) trả về giá trị nào?
A. 60. B. 76. C. 0. D. 1.
Câu 5. Có thể giải thích thuật ngữ “Giải pháp” theo cách nào?
A. Phương pháp giải quyết vấn đề. B. Kết quả của một hành động.
C. Đáp số của một bài toán. D. Mô tả chi tiết nội dung vấn đề.
Câu 6. Bài toán tin học được xem một vấn đề cần giải quyết. Khi đó bước nào trong quy trình giải bài toán
tin học tương ứng với bước thực hiện giải pháp trong giải quyết vấn đề?
A. Xác định bài toán. B. Xây dựng thuất toán.
C. Cài đặt thuật toán. D. Gỡ lỗi và hiệu chỉnh chương trình.
Câu 7. Xem xét hiệu quả đạt được khi thực hiện giải pháp để cải tiến hoặc phát hiện những giải pháp mới là nội
dung của bước nào trong quá trình giải quyết vấn đề.
A. Lựa chọn giải pháp. B. Phân tích vấn đề.
C. Đánh giá kết quả. D. Thực hiện giải pháp.
Câu 8: Phương pháp giải quyết vấn đề có thể được mô tả dưới dạng thuật toán bằng những phương pháp nào?
A. Vẽ sơ đồ tư duy hoặc sơ đồ khối. B. Liệt kê các bước hoặc tạo bảng tính.
C. Sử dụng ngôn ngữ lập trình hoặc vẽ sơ đồ tư duy. D. Liệt kê các bước hoặc vẽ sơ đồ khối.
Câu 9. Hãy ghép mi mô t ct A với các bước tương ứng ca quá trình gii quyết vấn đề ct B
(Ví d: Nếu mun ghép ct A là 1 vi ct B là b thì ghi 1-b)
Cột A
Cột B
1) Xác định vấn đề
a)Thực hiện giải pháp để đạt được kết quả
2) Phân tích vấn đề
b) Làm rõ yếu tố đã cho và kết quả cần đạt được
3) Lựa chọn giải pháp
c) Đối chiếu kết quả với yêu cầu để cải tiến giải pháp
4) Thực hiện giải pháp
d) Tìm kiếm, phát triển và lựa chọn cách giải quyết
5) Đánh giá kết quả
e) Chia nhỏ vấn đề, tìm ra gốc rễ vấn đề
II. TỰ LUẬN (5 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm) Quy trình giải bài toán tin học gồm các bước nào?
Câu 2. (1,0 điểm) Em hãy tả thuật toán bám tường bên trái để tìm đường đi của robot thoát khỏi cung
bằng cách liệt kê các bước?
Câu 3. (1,0 điểm) Em hãy mô tả đầu vào, đầu ra của bài toán giải phương trình bậc hai ax2 + bx + c = 0.
ĐỀ CHÍNH THỨC
Câu 4. (1,0 điểm) Vẽ sơ đồ khối tìm và hiển thị giá trị lớn nhất của một dãy số nguyên dương được nhập từ bàn
phím. Số lượng các số trong dãy không được biết trước khi nhập dữ liệu, chỉ biết rằng khi nhập các số của dãy
số sẽ kết thúc khi nhập vào số 0.