SỞ GD&ĐT TỈNH ĐIỆN BIÊN
ĐỀ CHÍNH THỨC
(có 02 trang)
KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG CÁC MÔN VĂN HÓA
CẤP TIỂU HỌC NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Tiếng Việt - Lớp 5 - đề 01
Điểm bằng số:……………………….
Điểm bằng chữ: ………………….
Ngày khảo sát: 10/10/2024
Thời gian làm bài: 60 phút, không kể thời gian phát đề
Họ và tên…………………………….……….Lớp……..Trường………………………………..
Họ và tên, chữ ký của giáo viên coi: ………………………………………………..…………
Họ và tên, chữ ký của giáo viên chấm khảo sát: …………………………………………………
A. PHẦN ĐỌC HIU (5,0 điểm) Học sinh làm bài trực tiếp trên đề này
I. Đọc thầm bài văn sau: BÀI KIM TRA KÌ L
Hôm ấy là ngày đầu tiên của năm học mới, lòng tôi tràn đầy niềm tin nhưng thực sự vẫn
rất lo cho những kì thi sắp tới. Tiết Toán đầu tiên, vừa vào lớp, thầy cho cả lớp làm bài kiểm
tra đầu năm. Cả lớp đều cảm thấy rất ngạc nhiên khi thầy phát cho chúng tôi ba loại đề bài
khác nhau rồi nói :
- Đề thứ nhất gồm những câu hỏi rất cơ bản nhưng cũng khá nâng cao, nếu làm hết các
em sẽ được 10 điểm. Đề thứ hai điểm cao nhất 8 với mức độ tương đối. Với dạng đề
thứ ba, các em dễ dàng đạt điểm 6 với những bài toán rất dễ. Các em được quyền chọn làm
một trong ba loại đề bài này.
Thầy chỉ giới hạn thời gian làm bài 15 phút nên tôi quyết định chọn dạng đề thứ hai
cho chắc ăn. Không chỉ tôi các bạn trong lớp cũng thế, đa phần chọn dạng đthứ hai, số
ít học kém hơn thì chọn dạng đề thứ ba.
Một tuần sau, thầy trả bài kiểm tra, cả lớp càng ngạc nhiên hơn khi ai chọn dạng đề nào
thì được đúng tổng điểm của đề đó, bất kể đúng sai. Lớp trưởng rụt rè hỏi thầy:
- “Thưa thầy, tại sao lại thế ạ ?” Thầy khẽ mỉm cười rồi nghiêm nghị trả lời:
- Với bài kiểm tra này, thầy chỉ muốn thử thách sự tự tin của lớp mình. Ai trong số các
em cũng ước đạt điểm 10 nhưng ít ai dám vượt qua thử thách để biến ước ấy thành
sự thật. Các em ạ, có những việc thoạt nhìn tưởng như rất khó khăn nên dễ làm chúng ta rút
lui. Nhưng nếu không tự tin đối đầu với thử thách thì chúng ta sẽ chẳng biết khả năng của
mình đến đâu và cũng khó vươn tới thành công.
Bài kiểm tra kì lạ của thầy giáo đã dạy cho chúng tôi một bài học: Hãy ước mơ phải
biết vượt qua mọi thử thách để đạt được ước mơ!
(Linh Nga)
II. Dựa vào nội dung bài đọc em hãy khoanh tròn ý trả lời đúng nhất cho các
câu hỏi trắc nghiệm dưới đây và hoàn thành phần trả lời các câu hỏi tự luận.
Câu 1(0,5 điểm). Theo em, thy giáo cho kim tra Toán đu năm hc nhm mc đích gì?
A. Thử thách sự tự tin của học sinh
B. Kiểm tra nếp làm bài của học sinh
C. Kiểm tra chất lượng học Toán của học sinh
D. Kiểm tra tính cẩn thận của học sinh
Câu 2 (0,5 điểm). Điu bt ng gì đã xảy ra vào tiết tr bài mt tun sau?
A. Cả lớp không ai được điểm tối đa cho mỗi dạng đề mà mình chọn.
B. Clớp đu đưc 10 đim vì đó là sđộng viên đu năm mà thy nh cho học sinh.
C. Thầy giáo cho học sinh tnh đánh g điểm s mình xứng đáng nhận được.
D. Ai chọn dạng đề nào thì được đúng điểm tối đa của đề đó.
Câu 3 (0,5 điểm). Đề kiểm tra đầu năm học ca thy giáo dạy toán có gì đặc bit?
A. Đề kiểm tra rất dài nhưng chỉ có 15 phút để làm bài.
B. Đề kiểm tra hoàn toàn không liên quan đến kiến thức môn toán học sinh được tự do
viết những gì mình muốn viết.
C. Đề kiểm tra được chia thành ba mức độ với ba mức điểm khác nhau và học sinh được
tự chọn đề thi cho mình.
D. Đề kiểm tra được chia thành bốn mức độ với bốn mức điểm khác nhau và học sinh
được tự chọn đề thi cho mình.
Câu 4(0,5 điểm). Những từ “buồn, giận, bực, cáu” là động từ chỉ gì?
A. Động từ chỉ hành động.
B. Động từ chỉ trạng thái cảm xúc.
C. Động từ chỉ trạng thái tiếp thu.
D. Động từ chỉ trạng thái tồn tại.
Câu 5 (0,5 điểm.) Câu nào dưới đây sử dụng biện pháp nhân hóa?
A. Tiếng gáy của chú gà gọi mọi người thức dậy. B. Con mèo đang nằm ngủ.
C. Mẹ em cho em ba cái bánh. D. Cây cối đung đưa theo gió.
Câu 6 (0,5 điểm). Dấu ngoặc p trong uThưa thầy sao lại thế ạ?i đọc tn: c
dụng gì?
A. Đánh dấu tên tác phẩm, tài liệu. B. Đánh du phn có chc ng c thích.
C. Đánh dấu lời đối thoại. D. Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
Câu 7: (1 điểm) Câu chuyn mun nói với em điều gì?
u 8 (1 đim). Em y xác đnh Trạng ngữ (TN), chủ ngữ (CN), vị ngữ (VN) trong câu sau:
Trong vườn, dưới tán xanh um, những cành bàng xoè ra bốn phía như những
gọng ô lớn và những chiếc lá bàng mơn mởn, xanh bóng.
B. PHẦN VIẾT (5 điểm). Học sinh làm bài trên giấy kiểm tra