Đề thi Tư tưởng Hồ Chí Minh
lượt xem 1.118
download
Mời các bạn cùng tham khảo Đề thi Tư tưởng Hồ Chí Minh sau đây, nhằm giúp các bạn biết được những câu hỏi chính thường được ra trong đề thi Tư tưởng Hồ Chí Minh cũng như định hướng câu trả lời để các bạn nắm được khung câu trả lời của câu hỏi. Cùng tham khảo tài liệu để học và ôn thi môn học một cách hiệu quả nhé, chúc các bạn thành công!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi Tư tưởng Hồ Chí Minh
- Đề thi môn Tư tưởng Hồ Chí Minh Đề 07 Câu 1:Phân tích những quan điểm cơ bản có ý nghĩa phương pháp luận đối với việc vận dụng và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh Câu 2: Trong những quan điểm đó quan điểm nào là quan trọng nhất, quyết định việc vận dụng và phát triển tư tưởng HCm Đề 03 Câu 1: phân tích các đặc trưng bản chất của CNXH Câu 2: Trong thời đại hôm nay cần chú ý những điểm gì để xây dựng ĐCS VN Phân tích vai trò của Hồ CHí Minh trong giai đoạn 1920-1930 trong việc vận động tư tưởng thành lập đảng Chỉ ra tính khoa học và cách mạng chính sách của đường lối cách mạng sau tháng 7/1954 và những đường lối đó ảnh hưởng đó ảnh hưởng như thế nào đến cách mạng 1975 sau này Đề 01: câu 1:Nêu quan điểm chung của Hồ chí Minh về văn hóa? Câu 2: vận dụng và phát triển tư tưởng Hồ chí Minh về văn hóa trong thời đại hiện nay? Đề 02:Câu 1:Phương hướng và nội dung vận dụng và phát triển Tư tưởng HCM Câu 2:Ý nghĩa học tập Tư tưởng HCM?
- Giải Đề Cương 24 câu hỏi ôn Tập Môn TT HCM Câu 1: Chứng minh rằng chủ nghĩa yêu nước là cội nguồn sâu xa nhất, bền vững nhất của tư tưởng Hồ Chí Minh. Câu 2: Vì sao Hồ Chí Minh khẳng định Cách mạng giải phóng dân tộc ở Việt Nam muốn thắng lợi phải đi theo con đường cách mạng vô sản. Câu 3 :Theo Hồ Chí Minh, nguyên tắc hàng đầu trong việc xây dựng đạo đức mới là gì? Vì sao? Câu 4: Tại sao Hồ Chí Minh cho rằng thực hiện cơ cấu kinh tế nhiều thành phần là một tất yếu khách quan ở Việt Nam trong thời kỳ quá độ lên CNXH? Câu 5: Phân tích vai trò của tinh hoa văn hóa nhân loại đối với sự hình thành và phát triển của tư tưởng Hồ Chí Minh. Câu 6: Vì sao Hồ Chí Minh khẳng định độc lập tự do là quyền thiêng liêng bất khả xâm phạm của tất cả các dân tộc. Câu 7 : Để phát huy động lực con người VIệt Nam trong sự nghiệp xây dựng CNXH ở nước ta, theo Hồ Chí Minh, chúng ta cần phải làm gì? Câu 8: Vì sao HCM cho rằng trung với nước hiếu với dân là phẩm chất đạo đức quan trọng hàng đầu của người Việt Nam trong thời đại mới? Câu 9: Chứng minh rằng chủ nghĩa Mac- Lênin là nguồn gốc lý luận quyết định bước phát triển về chất của tư tưởng HCM? Câu 10: Vì sao HCM cho rằng để giải quyết vấn đề dân tộc cần kết hợp nhuần nhuyễn dân tộc với giai cấp, độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa quốc tế? Câu 11: Theo HCM, việc mở rộng quan hệ kinh tế quốc tế có tác dụng to lớn đối với sự phát triển kinh tế nước ta. Hãy nêu lên tác dụng đó? Câu 12: Tại sao HCM cho rằng “ Cần kiệm liêm chính chí công vô tư” là phẩm chất quan trọng của con người Việt Nam trong thời đại ngày nay? Câu 13: Vai trò của nhân tố chủ quan “ những phẩm chất cá nhân của HCM đối với sự hình thành và phát triển của tư tưởng HCM là vô cùng quan trọng”. Hãy chứng minh điều đó. Câu 14: Vì sao để giành thắng lợi cho cuộc CM giải phóng dân tộc ở Việt Nam, HCM lại chủ trương dùng bạo lực Cách mạng Câu 15: Bản chất giai cấp công nhân của nhà nước theo HCM được thể hiện như thế nào?
- Câu 16: Tính nhân văn cao cả trong tư tưởng HCM về kinh tế được thể hiện như thế nào trong quan điểm của người về mục đích đường lối chính sách kinh tế của Đảng và nhà nước ta? Câu 17: Chứng minh rằng đến năm 1930, tư tưởng HCM về con đường Cách mạng Việt Nam đã cơ bản hoàn thành? Câu 18: Vì sao Hồ Chí Minh khẳng định cách mạng Việt Nam muốn dành được thắng lợi phải có sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Câu 19: Nhà nước của dân theo quan điểm của Hồ Chí Minh là gì? Câu 20: Vì sao Hồ Chí Minh cho rằng : trồng người là vấn đề có ý nghĩa chiến lược của cách mạng Việt Nam. Câu 21: Động lực chủ yếu của CNXH ở nước ta là gì? Phân tích? Câu 22: Nhà nước do dân theo quan điểm HCM là gì? Câu 23: Vì sao HCM thường xuyên quan tâm chăm lo giáo dục đạo đức Cách mạng cho cán bộ Đảng viên và nhân dân? Câu 24: : Để xây dựng và phát triển kinh tế nước ta trong giai đoạn đầu quá độ lên CNXH, HCM đã lựa chọn cơ cấu kinh tế ngành như thế nào? Người đã dùng hình ảnh gì để chỉ quan hệ mật thiết giữa công nghiệp và nông nghiệp trong quá trình đi lên CNXH? Câu 1: Chứng minh rằng chủ nghĩa yêu nước là cội nguồn sâu xa nhất, bền vững nhất của tư tưởng Hồ Chí Minh. Trả lời Sinh ra trong một gia đình nhà nho yêu nước, gần gũi với nhân dân, từ tuổi nhỏ Nguyễn Tất Thành đã chứng kiến cuộc sống nghèo khổ bị áp bức bóc lột của bà con quê nhà, chứng kiến tội ác của bọn thực dân trước sự chết chóc của nhân dân ta, chứng kiến sự ươn hèn của bọn quan lại Nam Triều... đã nuôi dưỡng trong ông những tư tưởng yêu nước. Những tư tưởng yêu nước đó đã được Hồ Chí Minh cũng được bắt nguồn từ 4 truyền thống cơ bản: - Chủ nghĩa yêu nước và ý chí quật cường của dân tộc, là dòng chủ lưu xuyên suốt lịch sử Việt Nam, đứng đầu bảng giá trị văn hóa tinh thần Việt Nam, là đạo lý, là niềm tự hào của cả dân tộc. - Tinh thần nhân nghĩa, đoàn kết cộng đồng, tương thân, tương ái.
- - Tinh thần lạc quan yêu đời, có cơ sở từ niềm tin vào sức mạhh của bản thân mình, tin vào sự tất thắng của chân lý, chính nghĩa. - Truyền thống cần cù, dũng cảm, thông minh, sáng tạo trong sản xuất và chiến đấu. Trong nguồn giá trị tinh thần truyền thống đó, chủ nghĩa yêu nước là cốt lõi, là dòng chảy chính của tư tưởng văn hóa truyền thống Việt Nam, xuyên suốt trường kỳ lịch sử, là chuẩn mực cao nhất đứng đầu là giá trị văn hóa tinh thần Việt Nam từ văn hóa dân gian đến văn hóa bác học, từ nhân vật truyền thuyết đến tên tuổi sáng ngời trong lịch sử.... để đã phản ánh chân lý đó một cách hùng hồn. Có thể nói, chủ nghĩa yêu nước là động lực mạnh mẽ cho sự trường tồn và phát triển của dân tộc. Nó là cội nguồn sâu sa nhất, bền vững nhất cua tư tưởng Hồ Chí Minh. Như chính ông đã nói: “ Lúc đầu chính chủ nghĩa yêu nước chứ chưa phải là chủ nghĩa cộng sản đã đưa tôi đến với Lenin, theo quốc tế III”. Chính sức mạnh truyền thống tư tưởng văn hóa đó của dân tộc đã thúc giục Hồ Chí Minh ra đi tìm tòi, học hỏi và tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại để làm giàu cho tư tưởng cách mạng và văn hóa của người. Hồ Chí Minh cũng đã biết làm giàu vốn văn hóa của mình bằng cách học hỏi, tiếp thu tư tưởng văn hóa Phương Đông và Phương Tây. Mọi học thuyết đạo đức tôn giáo từ nước ngoài du nhập vào Việt Nam đều được du nhập khúc xạ qua lăng kính của tư tưởng yêu nước. Câu 2: Vì sao Hồ Chí Minh khẳng định Cách mạng giải phóng dân tộc ở Việt Nam muốn thắng lợi phải đi theo con đường cách mạng vô sản. Trả lời Thất bại của các phong trào yêu nước chống thực dân Pháp ở Việt Nam cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 chứng tỏ những con đường giải phóng dân tộc dưới ngọn cơ tư tưởng phong kiến hoặc tư tưởng tư sản là không đáp ứng được yêu cầu khách quan là giành độc lập, tự do của dân tộc do lịch sử đặt ra. Qua quá trình tìm tòi, Người đã khẳng định “ Cách mạng giải phóng dân tộc ở Việt Nam muốn thắng lợi phải đi theo con đường cách mạng vô sản” Vì những lí do sau: - Con đường giải phóng dân tộc theo khuynh hướng phong kiến và dân chủ tư sản đã lỗi thời và đều bị đàn áp đẫm máu, không đáp ứng được yêu cầu cách mạng Việt Nam. - Ở Việt Nam chỉ có giai cấp công nhân là giai cấp tiên phong nhất và có khả năng lãnh đạo cách mạng. Thời đại ngày nay, giai cấp công nhân là giai cấp trọng tâm, có sứ mệnh lãnh đạo đối với dân tộc. Chính vì vậy mà người đã khẳng định “ Chỉ có chủ nghĩa cộng sản mới cứu nhân loại, đem lại mọi người không phân biệt chủng tộc và nguồn gốc sự tự do, bình đẳng, bác ái, đoàn
- kết, ấm no trên quả đất, việc làm cho mọi người và vì mọi người, niềm vui, hòa bình, hạnh phúc...” Câu 3 :Theo Hồ Chí Minh, nguyên tắc hàng đầu trong việc xây dựng đạo đức mới là gì? Vì sao? Trả lời Theo Hồ Chí Minh, nguyên tắc “ Nói đi đối với làm, phải nêu gương về đạo đức” là nguyên tắc hàng đầu trong việc xây dựng đạo đức mới. Vì: - Nói phải đi đôi với làm mới đem lại hiệu quả thiết thực cho bản thân và có tác dụng với người khác. - Nói nhiều làm ít, nói không làm, nói một đường làm một nẻo thì hiệu quả phản tác dụng. - Nêu gương đạo đức có tầm quan trọng đặc biệt trong đời sống, có ý nghĩa thúc đẩy xã hội phát triển. Trong gia đình, đó là tấm gương của bố mẹ đối với con cái. Trong nhà trường đó là tấm gương của người lãnh đạo phụ trách đối với học sinh. Trong tổ chức tập thể, là tấm gương của người lãnh đạo phụ trách, của cấp trên đốivới cấp dưới. Trong xã hội, là tấm gương của người này đối với người kia, của thế hệ trước đối với thế hệ sau. Đạo đức Bác Hồ là tấm gương chung của cả dân tộc, của các thế hệ Việt Nam mãi mãi về sau. Câu 4: Tại sao Hồ Chí Minh cho rằng thực hiện cơ cấu kinh tế nhiều thành phần là một tất yếu khách quan ở Việt Nam trong thời kỳ quá độ lên CNXH? Trả lời Nước ta là một nước lạc hậu, qua nhiều năm chiến tranh lực lượng sản xuất chưa phát triển, cần làm kinh tế nhiều thành phần để đảm bảo đời sống nhân dân, cung cấp kịp thời cho kháng chiến. Do đó tất yếu phải phát triển kinh tế nhiều thành phần. Năm 1953, Hồ Chí Minh đã nói: Nước ta còn tồn tại nhiều thành phần kinh tế tại vùng tự do. Đó là: + Kinh tế địa chủ, phong kiến bóc lột địa tô. + Kinh tế quốc doanh có tích chất XHCN + Kinh tế HTX tiêu thụ, HTX cung cấp, các tổ đổi công ở nông thôn có tính chất nửa XHCN + Kinh tế cá nhân của nhân dân và thợ thủ công mỹ nghệ + Kinh tế tư bản tư nhân + Kinh tế tư bản quốc gia (tư bản nhà nước)
- Do vậy, mục tiêu ban đầu của 6 thành phần kinh tế đó là làm sao cho dân có ăn, có mặc, có chỗ ở, làm cho dân được học hành. Để duy trì 6 thành phần kinh tế, Hồ Chí Minh đã đưa ra 4 chính sách mấu chốt: + Công tư đều lợi. + Chủ thợ đều lợi. + Công nông đều lợi. + Lưu thông trong ngoài. Khi chế độ dân chủ mới ở nước ta ngày càng phát triển, thành phần kinh tế phong kiến địa chủ bị tiêu diệt .Vì vậy trong thời kỳ quá độ lên CNXH ở VN chỉ còn 5 thành phần kinh tế xếp theo thứ tự sau: A. Kinh tế quốc doanh B. Các hợp tác xã C. Kinh tế cá nhân, nông dân, thợ thủ công D. Tư bản tư nhân E. Tư bản nhà nước công tư hợp danh Theo Hồ Chí Minh, nền kinh tế nhiều thành phần tồn tại suốt thời kì quá độ là vì 2 lý do sau: - Các thành phần kinh tế cũng là sự biểu hiện của các quan hệ sản xuất khác nhau. - Khi chế độ xã hội đang trong quá trình từ sản xuất nhỏ lên sản xuất lớn xã hội chủ nghĩa. Nó đảm bảo sự phù hợp của quan hệ sản xuất với trình độ của lực lượng sản xuất còn manh mún. Những mảnh vụn ấy của xã hội cũ sẽ được cải tạo chuyển dần lên CNXH. * Nếu hỏi vận dụng trình bày thêm Tiếp tục tư tưởng HCM, ĐH IX của Đảng khẳng định: Đảng và nhà nước ta chủ trương thực hiện nhất quán và lâu dài chính sách phát triển kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, vận hành theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của nhà nước theo định hướng XHCN. Ngoài 5 thành phần kinh tế trên, ĐH IX khẳng định thêm 1 thành phần kinh tế mới là kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài. Nó sẽ giúp ta kêu gọi và sử dụng vốn đầu tư nước ngoài ngày càng nhiều. Đến ĐH X, Đảng đã ghép kinh tế tư bản vào với kinh tế tư nhân cho nên chỉ còn 5 thành phần kinh tế. Tư tưởng phát triển nhiều thành phần kinh tế của HCM ko chỉ đáp ứng kịp thời cho cuộc kháng chiến bảo vệ nền độc lập tự do của dân tộc mà còn là tư tưởng chiến lược về xây dựng nền kinh tế nhiều thành phần trong thời kỳ quá độ lên CNXH ở nước ta
- Ngày nay trong công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng nề kinh tế nhiều thành phần của HCM vẫn là tư tưởng chỉ đạo rất quan trọng, góp phần to lớn vào sự nghiệp CNH, HĐH đất nước Câu 5: Phân tích vai trò của tinh hoa văn hóa nhân loại đối với sự hình thành và phát triển của tư tưởng Hồ Chí Minh. Trả lời Từ nhỏ, Hồ Chí Minh đã được tiếp thu văn hóa phương đông. Sau này, trong quá trình bôn ba tìm đường cứu nước, Người đã có một vốn hiểu biết văn hóa Đông – Tây kim cổ uyên bác. Người đã kế thừa có chọn lọc những tinh hoa văn hóa nhân loại để làm giàu thêm kiến thức của mình. - Về Nho giáo, Người hiểu rõ những bất cập của Nho giáo như duy tâm, lạc hậu, tư tưởng đẳng cấp, khinh thường lao động tay chân, khinh thường phụ nữ... Tuy nhiên, người cũng chỉ ra những điều hay của Nho giáo như triết lý hành động, tư tưởng nhập thế, hành đạo, giúp đời, lý tưởng về một xã hội bình trị, một thế giới đại đồng, triết lý nhân sinh, tu thân dưỡng tính, tư tưởng đề cao văn hóa, lễ giáo, tạo ra truyền thống hiếu học... Đó chính là những yếu tố tích cực của Nho giáo đã được Hồ Chí Minh khai thác xây dựng tư tưởng của mình. - Về Phật giáo, Phật giáo là tôn giáo, mà theo Người nhận xét: Tôn giáo là duy tâm. Do đó, Phật giáo cũng có tính chất 2 mặt. Mặt tiêu cực là thủ tiêu đấu tranh, khuất phục trước kẻ thù, an bài với số phận. Những mặt tích cực cần được khai thác đó là tư tưởng vị tha, từ bi bác ái, cứu khổ cứu nạn, thương người như thế thương thân; Phật giáo cũng dạy con người nếp sống có đạo đức, trong sạch,giản dị, chăm lo làm điều thiện, để cao lao động, chống lười biếng. Phật giáo có tinh thần bình đẳng, tinh thần dân chủ,chất phác, chống lại mọi phân biệt đẳng cấp, chủ trương khuyến khích con người tham gia vào cộng đồng, vào cuộc đấu tranh của nhân dân chống kẻ thù dân tộc. - Về chủ nghĩa tam dân của Tôn Trung Sơn, người tìm thấy những điều thích hợp với Việt Nam, đó là độc lập, tự do và hạnh phúc - Đối với Văn hóa Phương Tây, sau 30 năm bôn ba ở nước ngòai mà chủ yếu là ở các nước châu Âu, người đã chịu ảnh hưởng sâu sắc nền văn hóa dân chủ và cách mạng phương Tây, đặc biệt là của Pháp.Tại quê hương của lý tưởng, tự do, bình đẳng, bác ai, người đã được tiếp xúc với các tác phẩm của những nhà tư tưởng khai sáng như Vonto, Rutxo, Mongtetxkio,.. Đồng thời, Người cùng tham gia các hoạt động thực tiễn như cùng công nhân Anh tham gia các cuộc biểu tình, đình công, .. gắn mình với phong trào công nhân Pháp.Từ đó hình thành phong cách
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn thi kết thúc học phần môn Tư tưởng Hồ Chí Minh
23 p | 1132 | 376
-
Đề cương Tư tưởng Hồ Chí Minh - Trần Quốc Toản
25 p | 1266 | 266
-
Tổng hợp đề thi Tư tưởng Hồ Chí Minh
1 p | 1312 | 244
-
Đề cương ôn thi tư tưởng Hồ Chí Minh
19 p | 506 | 150
-
Đề thi kết thúc học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh
17 p | 718 | 150
-
Tài liệu thi tư tưởng Hồ Chí Minh - Trung cấp lý luận chính trị
27 p | 838 | 100
-
Đề thi Tư tưởng Hồ Chí Minh - Đề số 1
1 p | 1329 | 59
-
Câu hỏi trắc nghiệm môn Tư tưởng Hồ Chí Minh - TS. Hồ Hữu Nhựt
15 p | 162 | 26
-
Đề thi kết thúc học phần: Tư tưởng Hồ Chí Minh - ĐH Thủ Dầu Một
1 p | 257 | 16
-
Đề thi kết thúc học phần: Tư tưởng Hồ Chí Minh - ĐH Sư Phạm HCM
1 p | 354 | 14
-
Đề thi kết thúc học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh - Đề số 3
1 p | 145 | 6
-
Đề thi cuối học kỳ hè năm học 2018-2019 môn Tư tưởng Hồ Chí Minh (Đề số 1) - ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn
1 p | 37 | 3
-
Đề thi cuối học kỳ I năm học 2015-2016 môn Tư tưởng Hồ Chí Minh (Đề số 2) - ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn
1 p | 33 | 3
-
Đề thi cuối học kỳ II năm học 2015-2016 môn Tư tưởng Hồ Chí Minh (Đề số 1) - ĐH Khoa học Tự nhiên
1 p | 24 | 2
-
Đề thi cuối học kỳ I năm học 2017-2018 môn Tư tưởng Hồ Chí Minh (Đề số 1) - ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn
1 p | 19 | 2
-
Đề thi cuối học kỳ I năm học 2014-2015 môn Tư tưởng Hồ Chí Minh (Đề số 2) - ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn
1 p | 41 | 2
-
Đề thi cuối học kỳ I năm học 2018-2019 môn Tư tưởng Hồ Chí Minh (Đề số 1) - ĐH Khoa học Tự nhiên
1 p | 33 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn