PHÒNG GD & ĐT HOA
TRƯỜNG THCS NINH THẮNG
ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10
Năm 2024
MÔN NGỮ VĂN
Thời gian 90 phút( không kể thời gian phát đề)
A. MA TRẬN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO 10
Nội
dung
Câu
hỏi
Năng
lực
môn
học
Tỉ lệ
%
Năng
lực đọc
Năng
lực viết
Cấp độ
tư duy
Cấp độ
tư duy
Biết Hiểu Vận
dụng Biết Hiểu Vận
dụng
Đọc
hiểu
Câu 1 x
40%
Câu 2 x
Câu 3 x
Câu 4 x
Viết Câu 1
(Viết đoạn văn
nghị luận xã hội)
x x x 20%
Câu 2
(Viết bài văn nghị
luận văn học)
x x x 40%
B. BAKNG ĐĂLC ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO 10
TT Kĩ năng
Đơn viL
kiêRn thưRc
/ năng
MưRc đôL
đánh giá
SôR câu hoKi theo mưRc đôL nhâLn thưRc
Nhân
biêt
Thôn
g hiểu
Vận
dụng
Vận dụng
cao
1ĐỌC
HIỂU
Nghị luận
xã hội
Nhận biết:
- Xác định luận đề của
ngữ liệu.
-Chỉ ra những biểu hiện
của sự tử tế mỗi người
có thể làm được.
Thông hiểu: Phân tích tác
dụng của một biện pháp tu
từ có trong câu văn.
Vận dụng:
-Bày tỏ quan điểm của bản
thân về vấn đề đặt ra trong
ngữ liệu.
2 TL 1TL 1TL
TT Kĩ năng
Đơn viL
kiêRn thưRc
/ năng
MưRc đôL
đánh giá
SôR câu hoKi theo mưRc đôL nhâLn thưRc
Nhân
biêt
Thôn
g hiểu
Vận
dụng
Vận dụng
cao
2 VIẾT
1.Viết
đon văn
nghị lun
xã hi.
Nhận biết:
- Xác định được u cầu
về nội dung hình thức
của đoạn văn nghị luận
hội
- Xác định được mục
đích, đối tượng nghị luận:
ý nghĩa của những việc
làm tử tế trong cuộc sống.
- Đảm bảo cấu trúc, bố
cục của bài văn nghị luận
Thông hiểu:
- Giải thích được thế o
là việc làm tử tế.
- Kết hợp lẽ, dẫn chứng
để tạo tính chặt chẽ, logich
của mỗi luận điểm
Vận dụng:
- Đánh giá được ý nghĩa,
ảnh hưởng của vấn đề đối
với cuộc sống
- Đưa ra được những bài
học, đề nghị được rút ra
từ vấn đề bàn luận
Vận dụng cao:
- Sử dụng kết hợp các
phương thức miêu tả, biểu
cảm, tự sự...
- Biết m rộng, nâng cao
vấn đề, vận dụng sự hiểu
biết, vốn sống thực tế để
bài viết sức thuyết
phục, hấp dẫn.
1* 1* 1* 1TL*
2. Viết bài
văn ngh
luận văn
hc
Nhận biết:
- Xác định đúng yêu cầu
về nội dung, hình thức của
bài văn nghị luận văn học.
- Giới thiệu được tên tác
giả, tác phẩm, nêu được
vấn đề nghị luận.
Thông hiểu:
- Hiểu và triển khai vấn đề
nghị luận thành những
luận điểm phù hợp về vẻ
1* 1* 1* 1TL*
TT Kĩ năng
Đơn viL
kiêRn thưRc
/ năng
MưRc đôL
đánh giá
SôR câu hoKi theo mưRc đôL nhâLn thưRc
Nhân
biêt
Thôn
g hiểu
Vận
dụng
Vận dụng
cao
đẹp của nhân vật.
- Kết hợp được lẽ, dẫn
chứng để tạo tính chặt chẽ,
logic của mỗi luận điểm.
Vận dụng:
- Nêu được những nhận
xét thông điệp rút ra từ tác
phẩm
- Nêu được những bài học
rút ra từ vấn đề bàn luận.
Vận dụng cao:
- Sử dụng kết hợp các
phương thức miêu tả, biểu
cảm,… để tăng sức thuyết
phục cho đoạn văn.
- Cách viết sáng tạo, văn
phong trong sáng thể hiện
quan điểm, tính
trong bài viết.
C. BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY
TT Thà
nh
phầ
n
năn
g
Mạc
h
nội
dun
g
Số
câu
Cấp độ tư duy
Nhậ
n
biết
Thô
ng
hiểu
Vận
dụn
g
Vận
dụn
g
cao
Tổng %
lực
Số
câu Tỉ lệ Số
câu Tỉ lệ Số
câu Tỉ lệ Số
câu Tỉ lệ
I
Năn
g lực
đọc
Văn
bản
đọc
hiểu
4 2 20% 1 10% 1 10% 0 0% 40%
II
Năn
g lực
viết
Đoạ
n
văn
nghị
luận
1 0% 5% 5% 10% 20%
Bài
văn
nghị
luận
1 0% 15% 15% 10% 40%
Tỉ lệ
%20% 30% 30% 20% 100%
Tổng 6100%
PHÒNG GD & ĐT HOA
TRƯỜNG THCS NINH THẮNG
ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10
Năm 2024
MÔN NGỮ VĂN
Thời gian 90 phút( không kể thời gian phát đề)
Đề thi gồm 06 câu, 02 trang
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: