1
6_Nguvan_PG4_TS10C_2024_DE_SO_3
MA TRẬN ĐỀ THI VÀO LỚP 10 THPT (BÀI THI MÔN CHUYÊN)
MÔN: NGỮ VĂN
THỜI GIAN LÀM BÀI: 150 PHÚT
TT Kĩ năng
Đơn vi+
kiê.n
thư.c/
năng
Mc đ
nhận
thức
Tng
% đim
Thông hiê=u Vâ+n du+ng Vâ+n du+ng
cao
1
Đc hiểu
Văn bn
văn hc
2 1
1
30%
Văn bản
nghị luận
Văn bản
thông tin
2Viết
Nghị luận
xã hi
1* 1* 1* 20%
Nghị luận
văn học 1* 1* 1* 50%
Ti= lê+ % 30% 30% 40% 100%
2
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ THI VÀO LỚP 10 THPT (BÀI THI MÔN CHUYÊN)
MÔN: NGỮ VĂN
THỜI GIAN LÀM BÀI: 150 PHÚT
TT
Nội dung
kiến thức/
Kĩ năng
Đơn
vị
kiến
thứ
c/Kĩ
năn
g
Mứ
c độ
kiến
thức
,
năn
g
cần
kiể
Số câu
hỏi
theo
mức
độ
nhận
thức
Tổng
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng cao
1 ĐỌC
HIỂU
1.Văn
bản văn
học:
1.1.
Truyện
truyền kì
Thông
hiểu:
- Nêu
được nội
dung bao
quát của
văn bản.
- Phân
tích được
mối quan
hệ giữa
nội dung
hình
thức của
văn bản.
- Phân
tích được
một số
yếu tố
trong
truyện
truyền
như:
không
gian, thời
gian, chi
tiết, cốt
truyện,
2TL 1TL 1TL 4TL
3
nhân vật
chính.
- Phân
tích được
chủ đề,
ởng,
thông
điệp
văn bản
muốn gửi
đến
người
đọc
thông
qua hình
thức
nghệ
thuật của
văn bản.
- Phân
tích được
một số
căn cứ để
xác định
chủ đề.
- Phân
biệt được
nghĩa của
một số
yếu tố
Hán Việt
dễ gây
nhầm
lẫn; tác
dụng của
điển tích,
điển cố;
tác dụng
của các
phép biến
đổi
mở rộng
cấu trúc
câu; tác
dụng của
các kiểu
câu phân
loại theo
cấu tạo
4
ngữ
pháp.
Vận
dụng:
- Rút ra
được i
học từ
nội dung
văn bản.
Thể hiện
thái độ
đồng tình
/ không
đồng tình
/ đồng
tình một
phần với
những
vấn đề
đặt ra
trong n
bản.
- Nêu
được
những
thay đổi
trong suy
nghĩ, tình
cảm, lối
sống
cách
thưởng
thức
nghệ
thuật sau
khi đọc
hiểu văn
bản.
- Vận
dụng
những
hiểu biết
về lịch sử
văn học
để đọc
hiểu văn
bản.
1.2.
Truyện
Thông
hiểu:
5
thơ Nôm - Nêu
được nội
dung bao
quát của
văn bản.
- Phân
tích được
mối quan
hệ giữa
nội dung
hình
thức của
truyện
thơ.
- Phân
tích được
một số
yếu tố
của
truyện
thơ Nôm
như: cốt
truyện,
nhân vật,
lời thoại,
nghệ
thuật
miêu tả
nội tâm
nhân vật
trong
truyện
thơ.
- Phân
tích, lí
giải được
chủ đề,
ởng,
thông
điệp của
truyện
thơ.
- Phân
biệt được
nghĩa của
một số
yếu tố
Hán Việt
dễ gây