PHÒNG GD&ĐT HOA LƯ
TRƯỜNG THCS NINH XUÂN ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT CHUYÊN
Năm 2024
MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 150 phút
I. MA TRẬN ĐỀ THI
Mức độ
Kĩ năng
Đơn vị kiến
thức/ kĩ năng Nhận biết Thông
hiểu
Vận dụng
Tổng
Điểm
Vận
dụng
Vận
dụng cao
I. Đọc hiểu
Số câu: 4
Số điểm: 3
Tỉ lệ: 30%
Đọc hiểu bài
thơ/đoạn thơ
(ngữ liệu ngoài
sách giáo
khoa).
2
1,5
15 %
1
1.0
10%
1
0,5
5%
3,0
II. Phần
viết
1. NLXH
Số câu: 1
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20%
2. NLVH
Số câu: 1
Số điểm: 5,0
Tỉ lệ: 50%
Nghị luận về
một vấn đề
hội được gợi ra
từ văn bản đọc
hiểu.
1*
0,5
5%
1*
0,5
5%
1*
10
10%
2,0
Viết bài nghị
luận về một
vấn đề lí luận
văn học.
1*
10
10%
1*
10
15%
1*
30
25%
5,0
Số điểm: 3,0 3,0 4,0 10,0
Tỉ lệ: % 30% 30% 40% 100%
II. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ THI
TT Nội dung
kiến
thức/kĩ
năng
Đơn vị kiến
thức/kĩ năng
Mức độ kiến
thức, kĩ năng
cần kiểm tra,
đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận
thức
Tổng
Biết Hiểu Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1 Phần:
Đọc hiểu
- Đọc hiểu bài
thơ/đoạn thơ
(ngữ liệu
ngoài sách
giáo khoa).
Thông hiểu:
- Hiểu được
đặc điểm chức
năng của kiểu
câu theo mục
đích nói.
- Hiểu được
cảm xúc chủ
đạo trong một
văn bản thơ.
Vận dụng:
- Nêu được ý
kiến của bản
thân về nội
dung văn bản.
- Giải thích
được ý kiến của
bản thân.
Vận dụng cao:
- Trình bày
được ý kiến,
nhận xét đánh
giá về nội dung
trong văn bản.
2
1
1
3
2 Phần:
Viết
1.Nghị luận
xã hội
Nghị luận về
một vấn đề xã
hội được gợi
Thông hiểu:
- Xác định
triển khai vấn
đề nghị luận
thành những
1* 2
ra từ văn bản
đọc hiểu.
luận điểm phù
hợp.
Vận dụng:
- Kết hợp được
lẽ dẫn
chứng để tạo
tính chặt chẽ,
logic của mỗi
luận điểm.
Vận dụng cao:
- Thể hiện
quan điểm,
tính trong bài
viết; sáng tạo
trong cách diễn
đạt.
1*
1*
5
2. Nghị luận
văn học
Yêu cầu viết
kiểu bài nghị
luận về một
vấn đề lí luận
văn học.
Thông hiểu:
- Hiểu được ý
kiến đưa ra của
người viết
- Xác định
triển khai vấn
đề nghị luận
thành những
luận điểm phù
hợp.
Vận dụng:
- Đề xuất được
hệ thống ý phù
hợp để làm
vấn đề cuả bài
viết
- Kết hợp được
lẽ dẫn
chứng để tạo
tính chặt chẽ,
logic cho mỗi
luận điểm.
1*
1*
Vận dụng cao:
- Dẫn dắt
giải quyết vấn
đề logic, chặt
chẽ.
- Thể hiện
quan điểm,
tính trong bài
viết; sáng tạo
mới mẻ trong
cách diễn đạt.
1*
III. BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY.
TT
Thành
phần
năng
lực
Mạch nội
dung
Số
câu
Cấp độ tư duy
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng cao
Tổng %
Số
câu
Tỉ
lệ
Số
câu
Tỉ
lệ
Số
câu
Tỉ
lệ
Số
câu
Tỉ
lệ
I
Năng
lực
đọc
Văn bản
đọc hiểu 4 0 0% 2
15
%
110
%
1 5% 30%
II
Năng
lực
viết
Bài văn
nghị luận
xã hội
1 0% 5% 5% 10% 20%
Bài văn
nghị luận
văn học
1 0% 10% 15% 25% 50%
Tỉ lệ % 0% 30% 30% 40% 100%
Tổng 6 100%
PHÒNG GD&ĐT HOA LƯ
TRƯỜNG THCS NINH XUÂN ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 CHUYÊN
Năm 2024
MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 150 phút
(Đề thi gồm 6 câu, 01 trang)
PHẦN I. ĐỌC- HIỂU (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
Hãy sống như đời sống để biết yêu nguồn cội
Hãy sống như đồi núi vươn tới những tầm cao
Hãy sống như biển trào, như biển trào để thấy bờ bến rộng
Hãy sống như ước vọng để thấy đời mênh mông
sao không là gió, là mây, để thấy trời bao la
sao không là phù sa rót mỡ màu cho hoa
Sao không là bài ca của tình yêu đôi lứa
Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư
sao không là bão, là giông, là ánh lửa đêm đông
sao không là hạt giống xanh đất mẹ bao dung
Sao không là đàn chim gọi bình minh thức giấc
Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư.
(Lời bài hát Khát Vọng – Phạm Minh Tuấn)
Thực hiện các yêu cầu/ Trả lời các câu hỏi:
Câu 1(0,75 điểm). Xét về mục đích nói câu: “Hãy sống như ước vọng để thấy đời mênh mông”
thuộc kiểu câu gì? Vì sao?
Câu 2(0,75 điểm). Văn bản đã đem đến cho anh (chị) cảm xúc gì?
Câu 3(1,0 điểm). Câu nào trong văn bản để lại cho anh (chị) ấn tượng sâu sắc nhất? Vì sao?
Câu 4(0,5 điểm). Qua câu “Và sao không là bão, là giông, là ánh lửa đêm đông”, tác giả muốn
nhắn nhủ tới chúng ta điều gì?
PHẦN II. VIẾT (7,0 điểm)
Câu 1(2,0 điểm).
Từ nội dung văn bản phần đọc hiểu anh/chị hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 1,5 trang
giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về lối sống của tuổi trẻ học đường ngày nay.
Câu 2(5,0 điểm).
ý kiến cho rằng: "Cái đẹp mà văn học đem lại không phải là cái gì khác hơn là cái đẹp
của sự thật đời sống được khám phá một cách nghệ thuật."
Anh(chị) hiểu ý kiến trên như thếo? Bằng trải nghiệm văn học, hãy làm sáng tỏ ý kiến
trên.
-------------------------Hết-----------------------
(Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)