intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Địa lớp 10 bài 10

Chia sẻ: Pham Thi Phuong Thao | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

412
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

BÀI 10: THỰC HÀNH: NHẬN XÉT VỀ SỰ PHÂN BỐ CÁC VÀNH ĐAI ĐỘNG ĐẤT, NÚI LỬA VÀ CÁC VÙNG NÚI TRẺ TRÊN BẢN ĐỒ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Xác định vị trí, trình bày và giải thích được sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa, các vùng núi trẻ trên bản đồ. - Nhận xét và giải thích được mối quan hệ giữa các khu vực nói trên. 2. Kĩ năng - Xác định trên bản đồ các vùng núi trẻ (Himalaya, Anpo,Coocdie, Andet), các vùng có...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Địa lớp 10 bài 10

  1. Tuần 5 - Tiết 9 BÀI 10: THỰC HÀNH: NHẬN XÉT VỀ SỰ PHÂN BỐ CÁC VÀNH ĐAI ĐỘNG ĐẤT, NÚI LỬA VÀ CÁC VÙNG NÚI TRẺ TRÊN BẢN ĐỒ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Xác định vị trí, trình bày và giải thích được sự phân bố các vành đai đ ộng đ ất, núi l ửa, các vùng núi trẻ trên bản đồ. - Nhận xét và giải thích được mối quan hệ giữa các khu vực nói trên. 2. Kĩ năng - Xác định trên bản đồ các vùng núi trẻ (Himalaya, Anpo,Coocdie, Andet), các vùng có nhi ều động đất núi lửa (Thái Bình Dương,Địa Trung Hải, Đại Tây Dương) và nhận xét. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Phương pháp - Phương pháp đàm thoại gợi mở - Phương pháp giảng giải - Phươn pháp làm việc nhóm. 2. Phương tiện dạy học - Bản đồ Tự nhiên thế giới. - Bản đồ Các mảng kiến tạo, các vành đai động đất, núi lửa và các vùng núi trẻ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài cũ Câu 1: Nêu quá trình xâm thực? Câu 2: Nêu quá trình vận chuyển và bồi tụ? 3. Học bài mới * Mở bài : GV nêu nhiệm vụ cần hoàn thành của giờ học: - Xác định trên hình 10 và bản đồ các mảng kiến tạo, các vành đai động đất, núi lửa và các vùng núi trẻ, bản đồ Tự nhiên thế giới các vành đai động đất, núi lửa và các vùng núi trẻ trên thế giới. - Nhận xét và giải thích sự phân bố các vành đai đó. HOẠT ĐỘNG CỦA GIAO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG CHÍNH I. Xác định các vành đai động đất, núi HĐ 1: Nhóm - GV chia lớp thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ lửa, các vùng núi trẻ - Vành đai động đất, núi lửa : vùng cho các nhóm. Nhóm 1: Xác định vị trí một số vùng có nhiều động ven bờ đại dương Thái Bình Dương, đất, núi lửa, nhận xét và giải thích. vùng núi ngầm đại dương Đại Tây Nhóm 2: Nêu tên và xác định vị trí các vùng có núi trẻ Dương, khu vực Nam Âu - Địa Trung trên thế giới, nhận xét và giải thích. Hải... Gợi ý: Nhóm 1 HS tìm trên bản đồ một số vành đai: - Các dãy núi trẻ: Himalaya, Coocđie, + Vành đai lửa Thái Bình Dương. Anđet... + Khu vực Địa Trung Hải. II. Nhận xét về sự phân bố của các + Khu vực Đông Phi. vành đai động đất, núi lửa, các vùng Nhóm 3: Tìm các dãy núi trẻ Anpơ, Capca, Pirênê, núi trẻ : - Núi lửa thường phân bố tập trung Himalaya, coocđie và Anđet. + Dựa vào lược đồ các mảng, nhận xét sự hình thành thành vùng lớn và trùng với các vùng của các dãy núi trẻ có liên quan gì đến sự tiếp xúc động đất, tạo núi hoặc những khu vực các mảng. kiến tạo Trái Đất.
  2. HS trong nhóm trao đổi, bổ sung cho nhau. Đại diện − Các vành đai động đất, núi lửa, các nhóm phát biểu, HS khác bổ sung vùng núi trẻ thường nằm ở các vùng GV chuẩn kiến thức. tiếp xúc của các mảng kiến tạo của HĐ 2: Cả lớp thạch quyển. Bước 1: HS dựa vào hình 10 và kiến thức đã học, hãy − Nguyên nhân khi các mảng kiến tạo trình bày mối quan hệ giữa sự phân bố các vành đai dịch chuyển xô chờm vào nhau động đất, núi lửa, các vùng núi trẻ với sự chuyển hoặc tách dãn xa nhau thì tại vùng tiếp dịch các mảng kiến tạo của thạch quyển và giải xúc giữa chúng sẽ là nơi xảy ra các hiện tượng động đất, núi lửa, các hoạt động thích. GV kết luận: Vành đai động đất, núi lửa, các vùng tạo núi... núi trẻ thường phân bố ở khu vực tiếp xúc của những địa mảng. 4. Đánh giá Mối quan hệ giữa các vành đai động đất, núi lửa, sinh khoáng và sự tiếp xúc của các mảng ? 5. Hoạt động nối tiếp Về nhà học sinh học bài, trả lời các câu hỏi trong SGK. *Rút kinh nghiệm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2