Đồ án môn Chi tiết máy: Thiết kế hệ thống dẫn động thùng trộn
lượt xem 13
download
Đồ án "Thiết kế hệ thống dẫn động thùng trộn" giúp ta tìm hiểu và thiết kế hộp giảm tốc, qua đó ta có thể củng cố lại các kiến thức đã học trong các môn học như Cơ kỹ thuật, Chi tiết máy, Vẽ kỹ thuật, Vẽ thiết kế bằng máy tính ...; và giúp sinh viên có cái nhìn tổng quan về việc thiết kế cơ khí.Hộp giảm tốc là một trong những bộ phận điển hình mà công việc thiết kế giúp chúng ta làm quen với các chi tiết cơ bản như bánh răng, ổ lăn. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đồ án môn Chi tiết máy: Thiết kế hệ thống dẫn động thùng trộn
- Đồ án Chi Tiết Máy Đề số 4 – Phƣơng án 1 GVHD: PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TP. HCM KHOA CƠ KHÍ BỘ MÔN THIẾT KẾ MÁY ĐỒ ÁN MÔN HỌC: CHI TIẾT MÁY Sinh viên thực hiện:THÂN TRỌNG KHÁNH ĐẠT . MSSV:20800418 Ngành đào tạo: Chế tạo máy Giáo viên hƣớng dẫn: PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc. Ngày hoàn thành: Ngày bảo vệ: ĐỀ TÀI Đề số 4: THIẾT KẾ HỆ THỐNG DẪN ĐỘNG THÙNG TRỘN Phương án số:01 Hệ thống dẫn động thùng trộn gồm: SVTH: Thân Trọng Khánh Đạt – MSSV:20800418 Trang 1
- Đồ án Chi Tiết Máy Đề số 4 – Phƣơng án 1 GVHD: PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc 1- Động cơ điện 3 pha không đồng bộ; 2- Nối trục đàn hồi; 3- Hộp giảm bánh răng trụ 2 cấp đồng trục; 4- Bộ truyền xích ống con lăn; 5- thùng trộn. Số liệu thiết kế: Công suất trên trục thùng trộn, P(KW)=3kw : Số vòng quay trên trục thùng trộn, n(v/p) =42: Thời gian phục vụ, L(năm)=5 : Quay một chiều, làm việc hai ca, tải va đập nhẹ. (1 năm làm việc 250 ngày, 1 ca làm việc 8 giờ). Chế độ tải: T1 = T ; t1=60 giây; T2 =0.82T ; t2=12 giây YÊU CẦU 01 thuyết minh, 01 bản vẽ lắp A0; 01 bản vẽ chi tiết. NỘI DUNG THUYẾT MINH 1. Xác định công suất động cơ và phân bố tỉ số truyền cho hệ thống truyền động. 2. Tính toán thiết kế các chi tiết máy: a. Tính toán các bộ truyền hở (đai hoặc xích). b. Tính các bộ truyền trong hộp giảm tốc (bánh răng, trục vít). c. Vẽ sơ đồ lực tác dụng lên các bộ truyền và tính giá trị các lực d. Tính toán thiết kế trục và then. e. Chọn ổ lăn và nối trục. f. Chọn thân máy, bu lông và các chi tiết phụ khác. 3. Chọn dung sai lắp ghép. 4. Tài liệu tham khảo. SVTH: Thân Trọng Khánh Đạt – MSSV:20800418 Trang 2
- Đồ án Chi Tiết Máy Đề số 4 – Phƣơng án 1 GVHD: PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc MỤC LỤC Trang MỤC LỤC ............................................................................................................................. 3 LỜI NÓI ĐẦU ...................................................................................................................... 5 PHẦN 1: XÁC ĐỊNH CÔNG SUẤT ĐỘNG CƠ VÀ PHÂN PHỐI TỶ SỐ TRUYỀN .......... 6 1.1. Chọn động cơ ............................................................................................................... 6 1.2. Phân bố tỷ số truyền ..................................................................................................... 7 1.3. Bảng đặc tính ............................................................................................................... 8 PHẦN 2: TÍNH TOÁN THIẾT KẾ CÁC CHI TIẾT MÁY .................................................... 9 2.1. THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN XÍCH ỐNG CON LĂN ....................................................... 9 2.1.1. Xác định thông số xích và bộ truyền ...................................................................... 10 2.1.2. Tính kiểm nghiệm xích về độ bền .......................................................................... 11 2.1.3. Đƣờng kính đĩa xích .............................................................................................. 11 2.1.4. Xác định lực tác dụng lên trục ................................................................................ 12 2.2. THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN BÁNH RĂNG ..................................................................... 12 2.2.1. Cấp chậm:bánh răng trụ răng nghiêng .................................................................... 12 2.2.1.1. Chọn vật liệu .................................................................................................. 12 2.2.1.2. Xác định hệ số tuổi thọ .................................................................................. 13 2.2.1.3. Giới hạn mỏi tiếp xúc và giới hạn mỏi uốn ..................................................... 14 2.2.1.4. Ứng suất cho phép .......................................................................................... 14 2.2.1.5. Chọn hệ số ...................................................................................................... 15 2.2.1.6. Xác định sơ bộ khoảng cách trục..................................................................... 15 2.2.1.7. Modun răng, góc nghiêng răng, tỉ số truyền .................................................... 15 2.2.1.8. Các thông số hình học chủ yếu bộ truyền bánh răng........................................ 16 2.2.1.9. Giá trị các lực tác dụng lên bộ truyền .............................................................. 16 2.2.1.10. Chọn cấp chính xác theo vận tốc vòng bánh răng .......................................... 17 2.2.1.11. Chọn hệ số tải trọng động ............................................................................. 17 2.2.1.12. Kiểm nghiệm độ bền ..................................................................................... 18 2.2.1.13. Các thông số và kích thƣớc bộ truyền bánh răng nghiêng.............................. 19 2.2.2. Cấp nhanh: bánh răng trụ răng nghiêng .................................................................. 20 SVTH: Thân Trọng Khánh Đạt – MSSV:20800418 Trang 3
- Đồ án Chi Tiết Máy Đề số 4 – Phƣơng án 1 GVHD: PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc 2.2.2.1. Chọn vật liệu .................................................................................................. 21 2.2.2.2. Xác định hệ số tuổi thọ .................................................................................. 21 2.2.2.3. Giới hạn mỏi tiếp xúc và giới hạn mỏi uốn ..................................................... 21 2.2.2.4. Ứng suất cho phép .......................................................................................... 22 2.2.2.5. Chọn hệ số ...................................................................................................... 22 2.2.2.6. Xác định sơ bộ khoảng cách trục..................................................................... 23 2.2.2.7. Modun răng, góc nghiêng răng, tỉ số truyền .................................................... 23 2.2.2.8. Các thông số hình học chủ yếu bộ truyền bánh răng........................................ 24 2.2.2.9. Giá trị các lực tác dụng lên bộ truyền .............................................................. 34 2.2.2.10. Chọn cấp chính xác theo vận tốc vòng bánh răng .......................................... 24 2.2.2.11. Chọn hệ số tải trọng động ............................................................................. 24 2.2.2.12. Kiểm nghiệm độ bền ..................................................................................... 25 2.2.2.13. Các thông số và kích thƣớc bộ truyền bánh răng nghiêng.............................. 26 2.3. THIẾT KẾ TRỤC – CHỌN THEN .............................................................................. 26 2.3.1. Chọn vật liệu chế tạo các trục ................................................................................ 26 2.3.2. Xác định khoảng cách giữa các gối đỡ và điểm đặt lực .......................................... 27 2.3.3. Xác định lực tác dụng lên trục................................................................................ 27 2.3.4. Chọn then bằng và kiểm nghiệm then .................................................................... 36 2.3.5. Kiểm nghiệm trục .................................................................................................. 37 2.4. TÍNH TOÁN Ổ LĂN – NỐI TRỤC ............................................................................. 38 2.4.1. Tính chọn nối trục đàn hồi ..................................................................................... 38 2.4.2. Tính chọn ổ lăn ...................................................................................................... 39 PHẦN 3: CHỌN THÂN MÁY, BULONG VÀ CÁC CHI TIẾT PHỤ ................................... 46 1. Xác định kích thƣớc của vỏ hộp ....................................................................................... 46 2. Các chi tiết phụ khác ........................................................................................................ 47 3. Chọn Bulong .................................................................................................................... 50 4. Dung sai và lắp ghép ........................................................................................................ 54 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................................... 55 SVTH: Thân Trọng Khánh Đạt – MSSV:20800418 Trang 4
- Đồ án Chi Tiết Máy Đề số 4 – Phƣơng án 1 GVHD: PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc LỜI NÓI ĐẦU Thiết kế và phát triển những hệ thống truyền động là vấn đề cốt lõi trong cơ khí. Mặt khác, một nền công nghiệp phát triển không thể thiếu một nền cơ khí hiện đại. Vì vậy, việc thiết kế và cải tiến những hệ thống truyền động là công việc rất quan trọng trong công cuộc hiện đại hoá đất nƣớc. Hiểu biết, nắm vững và vận dụng tốt lý thuyết vào thiết kế các hệ thống truyền động là những yêu cầu rất cần thiết đối với sinh viên, kỹ sƣ cơ khí. Trong cuộc sống ta có thể bắt gặp hệ thống truyền động ở khắp nơi, có thể nói nó đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống cũng nhƣ sản xuất. Đối với các hệ thống truyền động thƣờng gặp thì hộp giảm tốc là một bộ phận không thể thiếu. Đồ án thiết kế hệ thống truyền động cơ khí giúp ta tìm hiểu và thiết kế hộp giảm tốc, qua đó ta có thể củng cố lại các kiến thức đã học trong các môn học nhƣ Cơ kỹ thuật, Chi tiết máy, Vẽ kỹ thuật, Vẽ thiết kế bằng máy tính ...; và giúp sinh viên có cái nhìn tổng quan về việc thiết kế cơ khí.Hộp giảm tốc là một trong những bộ phận điển hình mà công việc thiết kế giúp chúng ta làm quen với các chi tiết cơ bản nhƣ bánh răng, ổ lăn,…Thêm vào đó, trong quá trình thực hiện các sinh viên có thể bổ sung và hoàn thiện kỹ năng vẽ Cơ khí, đây là điều rất cần thiết với một sinh viên cơ khí. Em chân thành cảm ơn thầy PGS.TS NGUYỄN HỮU LỘC, các thầy cô và các bạn trong khoa cơ khí đã giúp đỡ em rất nhiều trong quá trình thực hiện đồ án. Với kiến thức còn hạn hẹp, vì vậy thiếu sót là điều không thể tránh khỏi, em rất mong nhận đƣợc ý kiến từ thầy cô và các bạn. Sinh viên thực hiện Thân Trọng Khánh Đạt SVTH: Thân Trọng Khánh Đạt – MSSV:20800418 Trang 5
- Đồ án Chi Tiết Máy Đề số 4 – Phƣơng án 1 GVHD: PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc Phần 1: XÁC ĐỊNH CÔNG SUÂT ĐỘNG CƠ VÀ PHÂN PHỐI TỶ SỐ TRUYỀN 1.1. CHỌN ĐỘNG CƠ: 1.1.1. Chọn hiêu suất của hệ thống: Hiệu suất truyền động: knbr1br 2xol 0,99.0,98.0,98.0,95.0,994 0,8677 4 Với: kn 0,99 : hiệu suất nối trục đàn hồi br1 0,98 : hiệu suất bộ truyền bánh răng trụ răng nghiêng 1. br 2 0,98 : hiệu suất bộ truyền bánh răng trụ răng nghiêng 2. x 0,95 : hiệu suất bộ truyền xích ống con lăn ol 0,99 : hiệu suất ổ lăn. 1.1.2. Tính công suất cần thiết: Công suất tính toán: 2 2 2 2 T1 T2 T 0,82T t1 t2 T .60 T .12 Ptt Ptd Pmax T T 3 2,917 kW (1.1) t1 t2 60 12 Ptt 2,917 Công suất cần thiết: Pct 3,362 kW 0,8677 1.1.3. Xác định số vòng quay sơ bộ của động cơ: Số vòng quay trên trục công tác: nlv=42 (vòng/phút) Chọn sơ bộ tỷ số của hệ thống: uch uh .ux 16.2 32 uh 16 : tæ soá truyeàn cuûa hoäp giaûm toác baùnh raêng truï hai caáp 8 40 Với ux 2 : tæ soá truyeàn cuûa boä truyeàn xích 2 5 SVTH: Thân Trọng Khánh Đạt – MSSV:20800418 Trang 6
- Đồ án Chi Tiết Máy Đề số 4 – Phƣơng án 1 GVHD: PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc Số vòng quay sơ bộ của động cơ: nsb nlv . uch 42 . 32 1344 voøng phuùt 1.1.4. Chọn động cơ điện: Pñc Pct 3,362 kW Động cơ điện có thông số phải thỏa mãn: nñc nsb 1344 voøng phuùt Tra bảng 235 tài liệu (*) ta chọn: Pñc 4 , 0 kW Động cơ 4A100L4Y3 nñc 1420 voøng phuùt 1.2. PHÂN PHỐI TỶ SỐ TRUYỀN: Tỷ số truyền chung của hệ dẫn động: nñc 1420 uch 33,809 nlv 42 Tra bảng 3.1 trang 43 Tài liệu (*) ta chọn tỷ số truyền hộp giảm tốc 2 cấp đồng trục: u 4 : tæ soá truyeàn cuûa caëp baùnh raêng caáp nhanh uh 16 u1 u2 uh 4 vôùi 1 u2 4 : tæ soá truyeàn cuûa caëp baùnh raêng caáp chaäm Vậy tỷ số truyền của bộ truyền xích: uch 33,809 ux 2,1126 u1 .u2 5,23.3,06 1.3. BẢNG ĐẶC TRỊ: 1.3.1. Phân phối công suất trên các trục: Pmax 3 P3 3.190 kW ol . x 0,99.0,95 P3 3,190 P2 3,288 kW olbr 2 0,99.0,98 P2 3,288 P 1 3,389 kW olbr1 0,99.0,98 SVTH: Thân Trọng Khánh Đạt – MSSV:20800418 Trang 7
- Đồ án Chi Tiết Máy Đề số 4 – Phƣơng án 1 GVHD: PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc P 3,389 Pñctt 1 3,458 kW olkn 0,99.0,99 1.3.2. Tính toán số vòng quay trên các trục: n1 nñc 1420 (voøng / phuùt) n1 1420 n2 355 voøng phuùt u1 4 n2 355 n3 88,75 voøng phuùt u2 4 1.3.3. Tính toán moomen xoắn trên các trục: Pñctt 3,458 Tñc 9,55.106 9,55.106 23256,27 Nmm nñc 1420 P 3,389 T1 9,55.106 1 9,55.106 22 792,22 Nmm n1 1420 P2 3,288 T2 9,55.106 9,55.106 88451,83 Nmm n2 355 P3 3,190 T3 9,55.106 9,55.106 343261,97 Nmm n3 88,75 P 3 T4 9,55.106 9,55.106 682 142,86 Nmm n3 42 1.3.4. Bảng đặc tính: Trục Thông số Động cơ I II III IV Công suất (kW) 3,458 3,389 3,288 3,190 3 Tỷ số truyền u 4 4 2,1126 Số vòng quay 1420 1420 355 88,75 42 (vòng/phút) Momen xoắn 23 256,27 22 792,22 88 451,83 343 261,97 682 142,86 (Nmm) SVTH: Thân Trọng Khánh Đạt – MSSV:20800418 Trang 8
- Đồ án Chi Tiết Máy Đề số 4 – Phƣơng án 1 GVHD: PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc PHẦN 2 TÍNH TOÁN THIẾT KẾ CÁC CHI TIẾT MÁY 2.1. THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN XÍCH: 2.1.1. Chọn loại xích: Công suất trên đĩa xích nhỏ của bộ truyền xích chính là công suất trên trục 3: P3=3,190 (Kw), với số vòng quay đĩa xích nhỏ n3=88,75 (vòng/phút) Vì số vòng quay thấp, tải trọng va đập nhẹ nên ta chọn loại xích ống con lăn 2.1.2. Thông số bộ truyền: Theo bảng 5.4 Tài liệu (*), với u=2,1126, chọn số răng đĩa xích nhỏ z1 27 , do đó số răng đĩa xích lớn z2 z1.ux 27.2,1126 57 zmax 120 . Theo công thức (5.3) tài liệu (*), công suất tính toán: P P .k.kz .kn 3,190.1,95.0,926.2, 254 12,98 kw t 3 Trong đó: với z1=27, kz=25/27=0,926; với n01= 200 (vg/ph), kn=n01/n3=200/88,75=2,254 Theo công thức (5.4) và bảng 5.6 Tài liệu (*): k k0 .ka .kñc .kñ .kc .kbt 1.1.1.1,2.1,25.1,3 1,95 Với: k0=1: đƣờng tâm của xích làm với phƣơng nằm ngang 1 góc < 400 . ka=1: khoảng cách trục a=(3050)pc. kđc=1: điều chỉnh bằng 1 trong các đĩa xích. kđ=1,2: tải trọng động va đập nhẹ. kc=1,25: làm việc 2 ca 1 ngày. kbt=1,3: môi trƣờng có bụi, chất lƣơng bôi trơn II (đạt yêu cầu). Theo bảng 5.5 Tài liệu (*) với n01=200 (vng/ph), chọn bộ truyền xích 1 dãy có bƣớc xích pc=31,75mm thỏa mãn điều kiện bền mòn: Pt [P] 19,3 (kw) Đồng thời theo bảng (5.8), bƣớc xích pc=31,75mm
- Đồ án Chi Tiết Máy Đề số 4 – Phƣơng án 1 GVHD: PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc 2 a z1 + z 2 z 2 - z1 pc 2 1270 27 57 57 27 31, 75 2 2 x + + 122,57 pc 2 2π a 31, 75 2 2π 1270 Lấy số mắt xích chẳn x=122, tính lại khoảng cách trục theo công thức (5.13) tài liệu (*) z1 + z 2 z1 + z 2 2 z 2 - z1 2 a = 0,25 pc X c - + Xc - - 2 2 2 π 57+27 27+57 2 57- 27 2 0,25 31,75 122 - + 122- - 2 1261 mm 2 2 π Để xích không chịu lực căng quá lớn, giảm a 1 lƣợng bằng: a 0,003.a 4mm , do đó a=1261-4=1257mm. Số lần va đập của xích: Theo (5.14) tài liệu (*) z1 n1 27 88,75 i 1,31 [i] 25 (baûng 5.9 taøi lieäu (*)) 15 Xc 15.122 2.1.3. Tính kiểm nghiệm xích về độ bền: Q Theo (5.15) tài liệu (*): s k d Ft F0 FV Với : - Theo bảng 5.2 tài liệu (*), tải trọng phá hỏng Q=88500N, khối lƣợng 1m xích q=3,8kg - kđ=1,2 (Tải trọng va đập nhẹ, tải trọng mở máy bằng 150% tải trọng làm việc). Z1.p.n1 27.31,75.88,75 - v 1,2680(m / s) 60000 60000 - Lực vòng: Ft=1000.P/v=1000.3,190/1,2680=2515,8N - Lực căng do lực li tâm: FV=q.v2=3,8.1,26802=6,11N; - Lực căng do trọng lƣợng nhánh xích bị động sinh ra: F0=9,81.kf.q.a=9,81.4.3,8.1,257=187,43N (Với kf=4 khi bộ truyền nằm ngang nghiêng 1 góc
- Đồ án Chi Tiết Máy Đề số 4 – Phƣơng án 1 GVHD: PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc Theo bảng 5.10 với n=200vg/ph, [s]=8,5. Vậy s>[s]: bộ truyền xích đảm bảo đủ bền. 2.1.4. Xác định thông số đĩa xích: Đƣờng kính đĩa xích: Theo công thức (5.17) tài liệu (*) và bảng 14.4b: d1=p/sin(π/z1)=31,75/sin(π/27)=273,49mm ; d2=p/sin(π/z2)=31,75/sin(π/57)=576,35mm.(Đƣờng kính vòng chia) da1=p[0,5+cotg(π/Z1)]=287,51mm; da2=p[0,5+cotg(π/Z2)]=591,35mm (Đƣờng kính vòng đỉnh răng). df1=d1-2r=273,49-2.9,62=254,25mm và df2=d2-2r=576,35-2.19,05=538,25 (với bán kính đáy r=0,5025d1+0,05=0,5025.19,05+0,05=9,62mm và d1=19,05mm bảng 5.2 sách (*)) Kiểm nghiệm độ bền tiếp xúc của đĩa xích theo công thức (5.18) tài liệu (*): Đĩa xích 1: H 0,47. k r .(Ft .K ñ Fvñ ).E / (A.k d ) 1 0,47. 0,41.(2515,8.1,2 3,69).2,1.105 / (262.1) 468,5MPa Với: Ft=2516,4N : lực vòng. kr=0,41: hệ số ảnh hƣởng số răng xích (Với z1=27). Kđ=1,2: hệ số tải trọng động (Tải động, va đập nhẹ) Fvđ1=13.10-7n1.p3.m=13.10-7.88,75.31,753.1=3,69N: lực va đập trên m dãy xích. E=2E1E2/(E1+E2)= 2,1.105 Mpa A=262mm2: diện tích của bản lề (bảng 5.12 sách (*)) H 468,5 [ H ] . Do đó ta dùng thép 435 tôi cải thiện HB170 có 1 1 [ H ]=500MPa> H sẽ đảm bảo độ bền tiếp xúc cho răng đĩa 1. 1 Đĩa xích 2: H 0,47. k r .(Ft .K ñ Fvñ ).E / (A.k d ) 2 0,47. 0,41.(2515,8.1,2 1,75).2,1.105 / (262.1) 468,3MPa Với: Ft=2515,8N : lực vòng. SVTH: Thân Trọng Khánh Đạt – MSSV:20800418 Trang 11
- Đồ án Chi Tiết Máy Đề số 4 – Phƣơng án 1 GVHD: PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc kr=0,23: hệ số ảnh hƣởng số răng xích (Với z2=57). Kđ=1,2: hệ số tải trọng động (Tải động, va đập nhẹ) Fvđ2=13.10-7n2.p3.m=13.10-7.42.31,753.1=1,75 N: lực va đập trên m dãy xích. E=2E1E2/(E1+E2)= 2,1.105 Mpa A=262mm2: diện tích của bản lề (bảng 5.12 sách (*)) H 468,3 [ H ] . Do đó ta dùng thép 45 tôi cải thiện HB170 có 2 2 [ H ]=500MPa> H sẽ đảm bảo độ bền tiếp xúc cho răng đĩa 2. 1 2.1.5. Xác định lực tác dụng lên trục: Fr = kx.Ft = 1,15.2515,8=6.107.kx.P/Z.p.n =2893,2 (N) Với kx =1,15 hệ số kể đến trọng lƣợng xích, khi nghiêng 1 góc < 400 Ft=2515,8 N: Lực vòng. Lực căng do lực li tâm: FV=q.v2=3,8.1,26772=6,107 N; Lực căng do trọng lƣợng nhánh xích bị động sinh ra: F0=9,81.kf.q.a=9,81.4.3,8.1,257=187,43 N (Với kf=4 khi bộ truyền nằm ngang nghiêng 1 góc
- Đồ án Chi Tiết Máy Đề số 4 – Phƣơng án 1 GVHD: PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc Do bộ truyền có tải trọng trung bình, không có yêu cầu gì đặc biệt. Theo bảng 6.1 tài liệu (*) ta chọn vật liệu cặp bánh răng nhƣ sau: Bánh chủ động: thép 45 tôi cải thiện đạt độ rắn HB241…285 có σb1=850Mpa, σch1=580Mpa, ta chọn độ rắn bánh nhỏ HB1=245HB. Bánh bị động: thép 45 tôi cải thiện đạt độ rắn HB192…240 có σb2=750Mpa, σch1=450Mpa, ta chọn độ rắn bánh nhỏ HB2=230HB. 2.2.1.2. Xác định ứng suất cho phép: Số chu kì làm việc cơ sở: - N HO1 30HB12,4 30.2602,4 1,87.107 chu kì - N HO 2 30HB2 30.2302,4 1,40.107 chu kì 2,4 - N FO1 N FO 2 4.106 chu kì - Tuổi thọ: Lh 5.250.2.8 20000 giôø Số chu kì làm việc tƣơng đƣơng, xác định theo sơ đồ tải trọng m /2 Ti H N HE1 60c T ni ti max T 3 60 0,82T 12 3 - 60 .1. . 355 . 20000 T 60 12 T 60 12 39,41.10 chu kì 7 N HE1 39,41.107 - N HE 2 9,85.107 chu kì u 4 m Ti H N FE1 60c T ni ti max T 6 60 0,82T 12 6 - 60 .1. .355.20000 T 60 12 T 60 12 37,66.10 chu kì 7 N FE1 37,66.107 - N FE 2 9,41.107 chu kì u 4 SVTH: Thân Trọng Khánh Đạt – MSSV:20800418 Trang 13
- Đồ án Chi Tiết Máy Đề số 4 – Phƣơng án 1 GVHD: PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc N HE1 N HO1 N N HO 2 - Ta thấy HE 2 nên chọn N HE N HO để tính toán. N FE1 N FO1 N N FE 2 FO 2 - Suy ra KHL1 KHL 2 KFL1 KFL 2 1 ỨNG SUẤT CHO PHÉP: Theo bảng 6.2 tài liệu (*) với thép 45, tôi cải thiện: Giới hạn mỏi tiếp xúc: 0 H lim 2HB 70 ; SH=1,1 - Bánh chủ động: 0 H lim1 2HB1 70 2.245 70 560 MPa - Bánh bị động: 0 H lim2 2HB2 70 2.230 70 530 MPa Giới hạn mỏi uốn: 0 F lim 1,8HB - Bánh chủ động: o F lim1 1,8HB1 1,8 . 245 441 MPa - Bánh bị động: o F lim2 1,8HB2 1,8 . 230 414 MPa Ứng suất tiếp xúc cho phép : 0,9 K HL - Tính toán sơ bộ : H o H lim với sH 1,1 (Thép 45 tôi cải thiện) nên sH K 1 H 1 0 H lim1 HL1 560 509,09 MPa sH 1,1 K 1 H 2 0 H lim 2 HL 2 530 481.82 MPa sH 1,1 H 1 H 2 509,09 481,82 - H 495,45 MPa 2 2 Ứng suất uốn cho phép : o F lim K FC F K FL sF Với K FC 1 (do quay 1 chiều), sF 1,75 – tra bảng 6.2 tài liệu (*) 441 414 1,75 .1 252 MPa và F1 1,75 .1 236,57 MPa F 2 SVTH: Thân Trọng Khánh Đạt – MSSV:20800418 Trang 14
- Đồ án Chi Tiết Máy Đề số 4 – Phƣơng án 1 GVHD: PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc ỨNG SUẤT QUÁ TẢI CHO PHÉP: H 2,8 ch2 2,8.450 1260Mpa max - [ F1 ]max 0,8 ch1 0,8.580 464Mpa [ F2 ]max 0,8 ch2 0,8.450 360Mpa 2.2.1.3. Xác định sơ bộ khoảng cách trục: Theo công thức (6.15a) tài liệu (*) ta có: T2 K H 88 451,83 .1,05 aw Ka u1 1 3 43 4 1 3 133 mm ba H u1 2 0,4 . 495.452 . 4 Với: Ka=43: hệ số phụ thuộc vào vật liệu cặp bánh răng và loại răng (Bảng 6.5 tài liệu (*)). T1=88 451,83Nmm: momen xoắn trên trục bánh chủ động. ba 0,4 ; bd 0,53 ba (u1 1) 0,53.0,4.(4 1) 1,06 KH 1,05 :trị số phân bố không đều tải trọng trên chiều rông vành răng. Với bd 1,06 tra bảng 6.7 tài liệu (*). Với kết quả aw tính đƣợc ta chọn khoảng cách trục tiêu chuẩn aw=160mm. 2.2.1.4. Xác định các thông số ăn khớp: mn 0,01 0,02 aw 1,6 3,2 mm , theo bảng trị số tiêu chuẩn 6.8 tài liệu (*) chọn mn 2, 5 mm Chọn sơ bộ góc nghiêng răng 100 Theo (6.31) tài liệu (*) số răng bánh nhỏ: 2aw .cos 2.160.cos(10) z1 25,2 lấy z1=25 (răng) mn (u 1) 2,5.(4 1) Số răng bánh lớn: z2 u1.z1 4.25 100 (răng) z2 100 Do đó tỉ số truyền thực : um 4 u1 z1 25 SVTH: Thân Trọng Khánh Đạt – MSSV:20800418 Trang 15
- Đồ án Chi Tiết Máy Đề số 4 – Phƣơng án 1 GVHD: PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc mn u 1 z1 2,5. 4 1 . 25 Góc nghiêng răng: arccos arccos 12,430 2aw 2 .160 2.2.1.5. Kiểm nghiệm răng về độ bền tiếp xúc: Theo công thức (6.33) tài liệu (*) ứng suất tiếp xúc trên mặt răng làm việc: Z M Z H Z 2T1K H um 1 H dw1 bw u Trong đó: ZM=274 Mpa1/3 : hệ số kể đến cơ tính vật liệu của các bánh răng ăn khớp (Bảng 6.5 tài liệu (*)). ZH: hệ số kể đến hình dạng bề mặt tiếp xúc: Theo công thức (6.34) tài liệu (*) 2 cos b 2 cos11,670 ZH 1,73 sin 2 t w sin 2.20,440 Với: b : góc nghiêng răng trên hình trụ cơ sở b acrtg[cos(t ).tg ]=acrtg[cos(20.440 ).tg12,430 ]=11,670 với bánh răng nghiêng tg tg 200 không dịch chỉnh t tw acrtg[ ]=acrtg[ ] 20,440 (với t là góc cos cos12,43 0 profin răng và tw là góc ăn khớp) Z : Hệ số kể dến sự trùng khớp của răng, xác định nhƣ sau: bw .sin( ) aw . ba .sin( ) 160.0,4.sin(12.430 ) - Hệ số trùng khớp doc: 1.75 1 m m .2,5 - Hệ số trùng khớp ngang: 1 1 1 1 [1,88 3,2( )].cos =[1,88 3,2( )].cos(12,430 ) 1,68 z1 z2 25 100 1 1 - Do đó theo công thức (6.36c) tài liệu (*): Z 0.77 1,68 KH - hệ số tải trọng khi tính tiếp xúc: Theo CT (6.39) tài liệu (*): K H K H K H K Hv - K H 1,05 : hệ số kể đến sự phân bố không đều tải trọng trên chiều rộng vành răng. SVTH: Thân Trọng Khánh Đạt – MSSV:20800418 Trang 16
- Đồ án Chi Tiết Máy Đề số 4 – Phƣơng án 1 GVHD: PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc - Theo (6.40) tài liệu (*), vận tốc vòng của bánh chủ động: d w1.n1 .64.355 v 1.19 (m / s) . Trong đó đƣờng kính vòng lăn bánh chủ 60000 60000 2aw 2.160 động d w1 64 (mm) . um 1 4 1 - Với v=1.19 (m/s) < 2,5 (m/s) theo bảng 6.13 tài liệu (*) dùng cấp chính xác 9 ta chọn K H 1,13 . - Theo ct (6.42) tài liệu (*), ta có: H H .g0 .v. aw / um 0,002.73.1,19. 160 / 4 1,1 với H 0,002 : hệ số kể đến ảnh hƣởng của các sai số ăn khớp (bảng 6.15 tài liệu (*)); g0=73: hệ số kể đến ảnh hƣởng của sai lệch bƣớc răng bánh 1 và 2 (bảng 6.16 tài liệu (*)). vH .bw .d w1 1,1.64.64 - K Hv 1 1 1.02 2.T2 .K H .K H 2.88 451,83.1,05.1,13 - Vậy K H K H .K H .K HV 1,05.1,13.1,02 1.21 2aw 2.160 Đƣờng kính vòng lăn bánh nhỏ: d w1 64mm um 1 4 1 Bề rộng vành răng : bw aw . ba 0,4.160 64 (mm) Z M Z H Z 2T2 K H um 1 H dw1 bw um 274.1,73.0,77 2.88451,83.1,21. 4 1 368,75 MPa (1) 64 64.4 Theo (6.1) với v=1.04 (m/s) < 5 (m/s), Z v=1, với cấp chính xác động học là 9, chọn cấp chính xác về mực tiếp xúc là 8, khi đó cần gia công độ nhám Ra=2,5μm do đó ZR=0,95; với vòng đỉnh bánh răng da
- Đồ án Chi Tiết Máy Đề số 4 – Phƣơng án 1 GVHD: PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc 2T2YF1 Ft K FY Y - Điều kiện bền uồn F F bwd w1mn Xác định số răng tƣơng đƣơng: z1 25 z2 100 zv1 27 zv 2 107 cos cos 12, 430 3 3 cos cos 12, 430 3 3 Theo bảng 6.7 tài liệu (*), K F 1,16 ; theo bảng 6.14 với v=1.19 (m/s) < 2,5 (m/s) và cấp chính xác 9, K F 1,37 , theo (6.47) tài liệu (*) hệ số F F .g0 .v. aw / um 0,006.73.1,19. 160 / 4 3,29 (trong đó F 0,006 theo bảng 6.15; g0=73 theo bảng 6.16. Do đó theo (6.46) vF .bw .d w1 3,29.64.64 K Fv 1 1 1.04 2.T2 .K F .K F 2.88 451,83.1,16.1,37 Vậy K F K H .K H .K HV 1,16.1,37.1,04 1,65 Hệ số dạng răng YF theo bảng 6.18 tài liệu (*) - Đối với bánh dẫn: YF 1 4 - Đối với bánh bị dẫn: YF 2 3, 6 1 1 Y 0,6 : hệ số kể đến sự trùng khớp của răng. 1,68 0 12,430 Y 1 1 0,91: hệ số kể đến độ nghiêng của răng. 140 140 Với m=2.5 mm, YS=1,08 – 0,0695ln(2,5)=1,022; YR=1 (bánh răng phay); KxF=1 (da
- Đồ án Chi Tiết Máy Đề số 4 – Phƣơng án 1 GVHD: PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc YF 2 3,6 - F 2 F1 62,25. 56 MPa [ F 2 ] 241,77 MPa YF 1 4 2.2.1.7. Kiểm nghiệm răng về quá tải: Với hệ số quá tải: Kqt=Tmax/T=1 Theo (6.48) tài liệu (*) ứng suất tiếp quá tải: H max [ H ]. Kqt 368,75. 1 368,75MPa [ H ]max 1260MPa Theo (6.49) tài liệu (*): - F1max F1.Kqt 62,25.1 62,25 [ F1 ]max 464MPa - F 2max F1.Kqt 56.1 56MPa [ F 2 ]max 360MPa 2.2.1.8. Bảng thông số và kích thước bộ truyền: Thông số Gía trị Khoảng cách trục aw2=160mm Modul pháp mn=2,5mm Chiều rộng vành răng bw3=64+5=69 và bw4=64 Tỷ số truyền um=4 Góc nghiêng răng β=12,43 Số răng bánh răng z1=25 z2=100 Hệ số dịch chỉnh x1=0 x2=0 Đƣờng kính vòng chia d1=m.z1/cosβ=64 d2=256 Đƣờng kính đỉnh răng da1=d1+2m=69 da2=261 Đƣờng kính đáy răng df1=d1-2,5m=57,75 df2=249,75 Góc profin răng t 20,440 Góc ăn khớp w 20,440 2.2.2. Cặp bánh răng trụ răng nghiêng cấp nhanh: 2.2.2.1. Chọn vật liệu: Do bộ truyền có tải trọng trung bình, không có yêu cầu gì đặc biệt. Theo bảng 6.1 tài liệu (*) ta chọn vật liệu cặp bánh răng nhƣ sau: SVTH: Thân Trọng Khánh Đạt – MSSV:20800418 Trang 19
- Đồ án Chi Tiết Máy Đề số 4 – Phƣơng án 1 GVHD: PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc Bánh chủ động: thép 45 tôi cải thiện đạt độ rắn HB241…285 có σb1=850Mpa, σch1=580Mpa, ta chọn độ rắn bánh nhỏ HB1=245HB. Bánh bị động: thép 45 tôi cải thiện đạt độ rắn HB192…240 có σb2=750Mpa, σch1=450Mpa, ta chọn độ rắn bánh nhỏ HB2=230HB. 2.2.2.2. Xác định ứng suất cho phép: Số chu kì làm việc cơ sở: - N HO1 30HB12,4 30.2602,4 1,87.107 chu kì - N HO 2 30HB2 30.2302,4 1,40.107 chu kì 2,4 - N FO1 N FO 2 4.106 chu kì - Tuổi thọ: Lh 5.250.2.8 20000 giôø Số chu kì làm việc tƣơng đƣơng, xác định theo sơ đồ tải trọng m /2 Ti H N HE1 60c T ni ti max T 3 60 0,82T 12 3 - 60 .1. . 355 . 20000 T 60 12 T 60 12 39,41.10 chu kì 7 N HE1 39,41.107 - N HE 2 9,85.107 chu kì u 4 m T H N FE1 60c i ni ti T max T 6 60 0,82T 12 6 - 60 .1. .355.20000 T 60 12 T 60 12 37,66.10 chu kì 7 N FE1 37,66.107 - N FE 2 9,41.107 chu kì u 4 SVTH: Thân Trọng Khánh Đạt – MSSV:20800418 Trang 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài về: Thiết kế đồ án Chi tiết máy
54 p | 1574 | 453
-
Đồ án Thiết kế chi tiết máy: Hộp giảm tốc côn trụ hai cấp - SVTH: Phạm Văn Luật
64 p | 1572 | 340
-
Đồ án môn học Công nghệ chế tạo máy " Gia công chi tiết giá đỡ "
63 p | 1742 | 297
-
Đồ án môn học Thiết kế cầu trục
35 p | 874 | 243
-
Hướng dẫn Đồ án môn học Chi tiết máy - PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc
37 p | 858 | 167
-
Đồ án môn chi tiết máy: Thiết kế hệ thống dẫn động băng tải
62 p | 586 | 146
-
Đồ án môn Chi tiết máy: Thiết kế hệ dẫn động băng tải
42 p | 603 | 125
-
Đồ án chi tiết máy - Bộ môn cơ sở thiết kế máy và Robot
40 p | 373 | 90
-
Đề án môn chi tiết máy
69 p | 277 | 77
-
Đồ án môn học Chi tiết máy: Thiết kế hệ dẫn động xích tải sử dụng hộp giảm tốc trục vít hai cấp
51 p | 302 | 53
-
Đồ án môn học Thiết kế máy: Thiết kế hệ thống dẫn động máy nâng hàng
60 p | 385 | 49
-
Đồ án về môn học Chi tiết máy
52 p | 208 | 44
-
Thuyết Minh Đồ Án Môn: Chi Tiết Máy
70 p | 175 | 44
-
Thiết kế đồ án môn học: Chi tiết máy - Đề 2 (Phương án 2)
45 p | 180 | 30
-
Thuyết minh đồ án môn Chi tiết máy: Thiết kế trạm dẫn động xích tải
136 p | 198 | 23
-
Đồ án môn học Công nghệ chế tạo máy: Thiết kế quy trình công nghệ gia công chi tiết càng gạt
54 p | 60 | 23
-
Đồ án môn Chi tiết máy: Thiết kế trạm dẫn động xích tải
52 p | 152 | 17
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn