nh toán thiêt kê hê tng treo cho xe ôtô bus đi n n i thành Đà N ng
L I NÓI Đ U
K t khi ra đ i đ n nay ngành c kđ ng l c không ng ng phát tri n ế ơ
đ t đ c nhi u tnh t u to l n. ượ
Ngày nay ng v i s phát tri n c a n n khoa h c k thu t, ngành công
nghi p ôtô đã ch t o ra nhi u lo i ôtô v i h th ng treo có tính năng k thu t r t ế
cao đ đ m b o v n đ an toàn và tính c đ ng c a ôtô. ơ
Trong t p đ án t t nghi p này em đ c giao đ tài ”Tính toán thi t k h ượ ế ế
th ng treo trên xe ô tô bus đi n n i thành Đà N ng”. N i dung c a đ tài này giúp
em h th ng đ c nh ng ki n th c đã h c, nâng cao tìm hi u các h th ng c a ượ ế
ôtô nói chung h th ng treo dùng cho ôtô bus đi n ch y trong n i thành Đà
N ng nói riêng, t đây có th đi sâu nghiên c u v chuyên môn.
Trong quá trình làm vi c v h th ng treo không th tránh kh i nh ng h ư
h ng, hao mòn các chi ti t. v y đ tài này còn đ c p đ n v n đ ch n đoán ế ế
h h ng, s a ch a.ư
Đ c s h ng d n r t t n tình c a th y giáo ượ ướ Văn T y cùng các th y
giáo trong khoa, em đã hoàn thành nhi m v c a đ tài y. th i gian ki n ế
th ch n nên trong t p đ án y không th tránh kh i nh ng sai sót nh t đ nh.
v y em mong c th y, cô trong b môn đóng góp ý ki n đ đ i c a em đ c ế ượ
hoàn thi n h n. ơ
Đà n ng, ny 13 tng 6 năm 2010.
Sinh viên th c hi n.
Tr n Cúc.
nh toán thiêt kê hê tng treo cho xe ôtô bus đi n n i thành Đà N ng
CH NG 1: T NG QUAN V ÔTÔ BUS ĐI NƯƠ
1.1. GI I THI U CHUNG V Ô TÔ ĐI N
Ô tô đin s d ng m t đ ng cơ đin cho lc kéo; acquy, pin nhiên liu cung
cp
ngu n năng lưng tương ng cho đng cơ đin.
Ô tô đin có nhiu ưu đim h nơ các loi phưngơ tin s d ng đng cơ đ t
trong,
chng hn như không phát thi khí ô nhim, hiu sut cao, đ c lp v i ngu n
năng
lưng t du m , yên tĩnh hot đ ng tr nơ tru. Các nguyên tt hot đ ng cơ
bn gia ô đin
phưngơ
tin
s d ng đ ng cơ đt trong tưngơ t
nhau.Tuy nhiên, m t s khác bit gia phưngơ tin s d ng đ ng cơ đ t trong
ô đin, chng hn như s d ng m t b n cha xăng so v i ngu n pin,
đ ng cơ đ t trong so vi đ ng cơ đin, và khác nhau v yêu cu truyn dn.
1.2. NHU C U S D NG Ô VI T NAM
1.2.1. Ô du l ch
Xe ô đin : xe đin s d ng ngu n đin acqui, dùng năng lưng mt
tr i. Các loi xe y đưc ng d ng trên c ô nhân, ô tô ti, ô ti ph c
v công c ng. Xe máy đin xe đp đin: loi phương tin đang xu
hướng phát trin mnh. Nhưc đim l n c a ô này kh năng cung cp
đin, th i gian
np
lâu
so v i vic np nhiên liu c a ô truyn th ng.
1.2.2. Các ph ng ti n công c ngươ
Tàu đin : tàu đin được ng d ng t rt lâu là loi phưngơ tin dùng ch
khách
trong thành ph kph biến các nưc trên thế gi i cũng như
nưc ta.
trô : loi phương tin vn chuyn hành kch trong thành ph ng
như đưng dài, như các tuyến metro trong các thành ph l n châu Âu,
tuyến Metro đưng dài t Paris đến London.
1.2.3. Ô đi n ph v cho các khu vui ch i,gi i trí,tham quan ơ
Xe đin dùng trong công viên: loi xe đin dung chun ch hành khách
trongng viên. Các loi tàu đin cao tc, cm giác mnh trong công viên.
nh toán thiêt kê hê tng treo cho xe ôtô bus đi n n i thành Đà N ng
1.2.4. Ô đi n ph v cho s đi l i c a ng i dân trong n i thành thành ườ
ph
Xe ô bus đi n dùng ch khách trong n i tnh thành ph v i t c đ
chuy n đ ng th p v i m c đích nh m đ gi i quy t v n đ đi l i cho ng i dân ế ườ
tránh b k t xe gi cao đi m gây ùn t c giao thông.
Lo i xe đi n ng trong lĩnh v c th thao: ph c v các m c đích khác nhau nh ư
trong lĩnh v c golf, bóng đá
1.3. L CH S PT TRI N C A Ô ĐI N
a. Th i kì đ u
Ô đin không phi m t khái nim m i trên thc tế đã lch s
lâu đ i. T đu thế k 19, xe chy bng ngun năng lưng đin đã v thế
cnh tranh tương đưngơ v i xe chy bng đ ng cơ h iơ nưc. Vào khong
nhng năm 1832 1839, Robert Anderson ngưi Scotland đã phát minh ra loi
xe đin chuyên ch đu tiên. Năm 1842, hai nhà phát minh ngưi M
Thomas Davenport Scotsmen Robert Davidson
tr
thành nhng ngưi đu
tiên đưa pin vào s d ng cho ô đin. Đến nhng năm 1865, Camille Faure
đã thành công trong vic nâng cao kh năng lưu tr đin trong pin, giúp cho xe
đin th di chuyn m t quãng đường dài h n.ơ Pháp Anh hai qu c gia
đu tiên đưa ô đin vào phát trin trong h th ng giao thông vào cu i th ế k
18.
b. Suy y u và bi n m tế ế
Đến đu thế k 20, ô tô đin tr nên yếu thế so v i ô tô s d ng đ ng cơ đ t
trong do nhng nguyên nhân chính sau:
- Vào th i đim y, ngưi ta đã tìm ra nhng m du l n trên thế gi i
dn đến vic h giá thành ca du các sn phm dn xut trên toàn cu.
Vn đ nhiên liu cho xe chy đ ng cơ đ t trong tr nên
đ nơ
gin.
- V giá thành, m 1928, m t chiếc xe chy đin giá khong 1750 USD,
trong khi đó m t chiếc xe chy xăng chgiá khong 650 USD.
- V mt k thut, công ngh chế to đ ng cơ đ t trong ng nghip ô
nhng tiến b vưt b c: Charles Kettering đã phát minh ra b kh i đ ng
cho xe chy xăng, Henry Ford đã phát minh ra các đng cơ đ t trong có giá thành
h, v.v.
- Kết qu đến năm 1935, ô đin đã gn như biến mt do không th
cnh tranh đưc v i xe chy đ ng cơ đ t trong.
c. S tr l i và phát tri n
nh toán thiêt kê hê tng treo cho xe ôtô bus đi n n i thành Đà N ng
B t đ u t th p niên 60,70 c a th k tr c, th gi i ph i đ i m t v i hai v n ế ướ ế
đ l n mang tính toàn c u:
- Vn đ năng lưng: c ngu n năng lưng hóa th ch như du m , than đá
không phi tn,
chúng
kh năng b cn kit và không th tái to đưc.
Các phưngơ tin giao thông s dng trc tiếp
ngu n
năng
lưng y (xăng,
du) chc chn s không t n ti trong tương lai. Trong khi đó, đin năng
loi năng lưng rt linh hot, nó th đưc chuyn a t nhiu ngu n năng
lưng khác, trong đó các
ngu n năng
lưng tái to tn như năng lượng
gió, mt tr i, sóng bin, v.v. Do vy, các phưng tơin s d ng đin phưngơ
tin c a tưngơ lai.
- Vn đ môi trưng: không kđ nhn ra rng môi trưng hin nay đang
b ô nhim nghiêm trng, m t trong nhng nguyên nhân chính kthi t
các phương tin giao thông, đc bitô . Ô tô đin l i gii trit đ cho
vn đ này do hoàn toàn không có khí thi.
Như vy, ta thy rng ô đingii pháp t i ưu cho c hai vn đ l n, đó
do khiến tr thành mi quan tâm đc bit t na sau thế k 20 tr li đây,
càng ngày càng tr thành m i quan tâm l n c a ngành công nghip ô và các
nhà khoa h c trên toàn thế gi i.
+ Hoa K
Năm 2009, trong chuyến thăm Trung tâm Nghiên cu Ô đin Edison ti min
Nam California, t ng th ng M Barack Obama đã duyt khon chi 2,4 t đô-la
cho vic nghn cu ô đin. Khon chi t ngân ch này đưc phân b như
sau:
Hình 1-1. Phân b khon chi cho nghiên cu ô đin ti Hoa Kỳ t năm 2009
T cơ cu khon chi trên, ta thy rng ngun năng lưng h truyn đ ng
nh toán thiêt kê hê tng treo cho xe ôtô bus đi n n i thành Đà N ng
là nhng vn đ then ch t trong nghiên cu ô đin. Các vn đ này s đưc
trình bày chi tiết nhng bài sau c a lot bài này.
+ Châu Âu
Ti Châu Âu, xe plug-in hybrid và các b biến đ i đin t công sut là nhng vn
đ chính đưc quan tâm nghiên cu. Ô đin lai (plug-in hybrid electric
vehicle) loi xe s d ng h n hp c năng lưng xăng đin như tên g i
“hybrid”. Thut ng “plug-in” cho biết rng xe b np tích hp sn, ngưi
dùng ch cn cm đin o ngu n lưi dân d ng mà không cn m t b np bên
ngoài M t s dòng xe hybrid đã đưc lưu hành ti Vit Nam như Toyota Prius,
Ford Escape Hybrid, Honda CivicHybrid.
Hình 1-2. Cu hình xe plug-in hybrid.
+ Nh t B n
Ti Nht Bn, các hãng ô tô l n đang ln l tượ đưa các mu xe thun đin
(pure Evs) ra th trưng. Nissan “trng giong c m v i Nissan Leaf, tuy vy
Mitsubishi m i hãng đu tiên tung ra xe đin thưngơ phm v i i-MiEV. Xe
i-MiEV đã đưc gi i thi u Vit Nam ti trin lãm Ô Vietnam Motor Show
2010. Đ th đưa ra th trưng mu xe ô đin i-MiEV, hãng Mitsubishi
Motors đã mt h n 40 nơăm nghiên cu. T khi p nhng ý tưng đu tiên v
xe ô đin, chính thc bt đu nghiên cu t năm 1966 cho đến nay, hãng
Mitsubishi Motors đã chế to ra 10 mu xe concept v i h nơ 500.000 km chy