Đồ án tốt nghiệp - Thiết kế bộ khởi động động cơ không đồng bộ 3 pha
lượt xem 493
download
Động cơ không đồng bộ là máy điện xoay chiều, có tốc độ rôto khác tốc độ stato . Từ trường quay có thể là 1 pha , 2 pha hoặc 3 pha, tuỳ thuộc vào cấu tạo dây quấn ở stato là 1 pha, 2 pha hoặc 3 pha. Theo cấu tạo dây quấn rôto , động cơ không đồng bộ được chia làm 2 loại: Rôto lồng sóc và rôto dây quấn động cơ không đồng bộ lồng sóc có cấu tạo đơn giản, vận hành và bảo quản dễ dàng , độ tin cậy cao , giá thành rẻ , nên được...
Bình luận(1) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đồ án tốt nghiệp - Thiết kế bộ khởi động động cơ không đồng bộ 3 pha
- Đồ án tốt nghiệp Thiết kế bộ khởi động động cơ không đồng bộ 3 pha
- Đồ án tốtnghiệp Thiết kế bộ khởi động động cơ khôngđồng bộ ba pha Thiết kế bộ khởi động động cơ không đồng bộ ba pha Đề bài bao gồm 3 chương : CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU VỀ ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ CHƯƠNG II: GIỚI THIỆU VÀ TÍNH TOÁN BỘ BIẾN ĐỔI. CHƯƠNG III: XÂY DỰNG VÀ THIẾT KẾ MẠCH ĐIỀU KHIỂN. CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ I- GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ . 1. Giới thiệu chung : Động cơ không đồng bộ là máy điện xoay chiều, có tốc độ rôto khác tốc độ stato . Từ trường quay có thể là 1 pha , 2 pha hoặc 3 pha, tuỳ thuộc vào cấu tạo dây quấn ở stato là 1 pha, 2 pha hoặc 3 pha. Theo cấu tạo dây quấn rôto , động cơ không đồng bộ được chia làm 2 loại: Rôto lồng sóc và rôto dây quấn động cơ không đồng bộ lồng sóc có cấu tạo đơn giản, vận hành và bảo quản dễ dàng , độ tin cậy cao , giá thành rẻ , nên được ứng dụng rộng rãi trong thực tế. Động cơ không đồng bộ rôto dây quấn có cấu tạo phức tạp vận hành và bảo quản khó hơn, độ tin cây kém hơn, giá thành cao hơn nhưng nó có ưu điểm là có thể đưa điện trở phụ ở ngoài vào để cải thiện tính năng mở máy và điều chỉnh . Tốc độ do đó nó không được sử dụng cho những nơi nào có cầu dao về mở máy về điều chỉnh tốc độ mà động cơ lồng sóc không đáp ứng được. Sinh viên : Trần thị Phương Hiền – Lớp TĐH – K7 1
- Đồ án tốtnghiệp Thiết kế bộ khởi động động cơ khôngđồng bộ ba pha Tuy nhiên động cơ không đồng bộ có nhược điểm là điều chỉnh tốc độ và khống chế các quá trình quá độ khó khăn riêng với động cơ rôto lồng sóc , các chỉ tiêu không đồng bộ. 2. Cấu tạo 2.1. Phần tĩnh ( Stato) Trên stato có vỏ, lõi sắt và dây quấn. a/ Vỏ máy: Vỏ có tác dụng cố định lõi sắt và dây quấn, không dùng để làm mạch dẫn từ. Thân vỏ máy làm bằng gang . Đối với máy có P tương đối lớn ( 1000kw) thường dùng tấm kim loại làm thành vỏ. b/ Lõi sắt. Lõi sắt là phần dẫn từ, vì từ thông đi qua lõi sắt là từ thông quay nên để giảm tổn hao, lõi sắt được làm bằng lõi thép kỹ thuật điện dày 0,5 mm ghép lại. Khi đường kinh ngoài lõi sắt nhỏ hơn 0,9mm . Thì dùng cả tấm trên ghép lại. Khi đường kính ngoài lớn hơn 0,9mm thì phải dùng các tấm hình rẻ quạt ghép lại : (hình I.1). Sinh viên : Trần thị Phương Hiền – Lớp TĐH – K7 2
- Đồ án tốtnghiệp Thiết kế bộ khởi động động cơ khôngđồng bộ ba pha Mỗi lá thép kỹ thuật điện đều có phủ sơn cách điện trên bề mặt để giảm tổn hao do dòng điện máy gây nên. Nếu lõi sắt ngắn thì có thể ghép thành khối , nếu lõi sắt dài thì ghép thành từng thếp ngắn , mỗi thếp từ 6 - 8 cm đặt cách nhau 1 cm để thông gió cho tốt , mặt trong của lá thép có sẻ rãnh để đặt dây quấn. c/ Dây quấn Dây quấn stato được đặt vào các rãnh của lõi sắt và được cách điện tốt với lõi sắt. 2.2. Phần quay Rôto. Có 2 bộ phân chính: Lõi sắt và dây quấn. a/ Lõi sắt. Lõi sắt dùng là các lá thép kỹ thuật như stato , lõi sắt được ép trực tiếp trên trục động cơ hoặc lên một giá roto của động cơ phía ngoài của lá thép có sẻ rãnh để đặt dây quấn. b/ Dây quấn to Phân làm 2 loại chính: Loại rôto kiểu dây quấn và loại roto kiểu lồng sóc. - Loại rôto kiểu dây quấn: Roto có dây quấn giống dây quấn stato. Trong động cơ cỡ trung bình trở lên thường dùng dây quấn kiểu sóng 2 lớp vì bớt được những dây đầu nối kết cấu của dây quấn trên rôto chặt chẽ. Trong máy điện cỡ nhỏ thường đồng tâm một lớp. Dây quấn 3 pha của roto thường đấu hình sao còn ba đầu kia được nối vào ba rãnh trượt Sinh viên : Trần thị Phương Hiền – Lớp TĐH – K7 3
- Đồ án tốtnghiệp Thiết kế bộ khởi động động cơ khôngđồng bộ ba pha thường làm bằng đồng đặt cố định ở một đầu trục và thông qua chổi than có thể đấu với mạch dựa? Bên ngoài . Đặc biệt của roto kiểu dây quấn là có thể thông qua chổi than đưa điện trở phụ vào mạch điện roto để cải thiện hệ số công suất của máy khi máy làm việc bình thường. Dây quấn roto được nối ngắn mạch. - Loại roto kiểu lồng sóc , kết cấu của loại dây quấn này rất khác, với dây quấn stato trong mỗi rãnh của lõi sắt roto đặt vào thanh dẫn bằng đồng hay nhôm dài ra khỏi lõi sắt và được nối tắt lại ở hai đầu bằng 2 vành ngắn mạch bằng đồng hay nhôm làm thành một cái lồng gọi là lồng sóc. Dây quấn rôto lồng sóc không cách điện với lõi sắt . Để cải thiện tính năng mở máy trong máy công suất lớn. Rãnh roto có thể làm thành dạng rãnh sâu hoặc làm thành hai rãnh lồng sóc kín trong máy có công suất nhỏ , rãnh rôto thường được làm chéo đi một góc so với tâm trục. 2.3. Khe hở. Vì rôto là một khối tròn nên khe hở đầu . Khe hở trong động cơ không đồngbộ rất nhỏ ( từ 0,2 ÷ 1 mm ) . để hạn chế dòng điện từ hoá lấy từ lưới lên và như vậy mới có thể làmcho hệ số công suất của máy cao hơn. II- NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ KĐB 3 PHA. Sau khi nối thông cuộn dây stato với nguồn điện 3 pha , thì sẽ sản sinh ra từ trường quay. Nếu từ trường quay theo chiều kim đồng hồ thì theo quya tắc bàn tay phải dây dẫn của roto ở phía cực N cắt từ trường , dòng điện cảm ứng đi theo chiều xuyên từ mặt giấy ra. Dây dẫn này chịu tác dụng của lực đó sẽ làm cho roto quay theo chiều kim đồng hồ . Tương tự như vậy ở phía cực S , roto chịu tác dụng của lực cũng quay theo chiều kim đồng hồ . Các Sinh viên : Trần thị Phương Hiền – Lớp TĐH – K7 4
- Đồ án tốtnghiệp Thiết kế bộ khởi động động cơ khôngđồng bộ ba pha lực điện từ đó tạo thành một mômen điện từ đối với trục quay, do đó làm cho rôt quay theo chiều quay cảu từ trường quay. Tốc độ quay của N2 của roto luôn luôn nhỏ hơn tốc độ quay của n1 của từ trường quay ( tốc độ quay đồng bộ ). Nếu tốc độ quay của roto đạt đến tốc độ quay đồng bộ thì không còn có sự chuyển động tương đối giữa nó và từ trường nữa. Dây điện của rôto sẽ không cắt đường sức do đó sức điện động cảm ứng , dòng điện và momen điện từ của nó đều bằng 0 . Do đó ta thấy roto luôn quay theo từ trường quay với tốc độ n2 < n1 . N n1 n S F Nguyên lý làm việc của động cơ không đồng bộ. Ta gọi động cơ không đồng bộ vì tốc độ quay n2 của roto không bằng tốc độ quay đồng bộ của trường quay của roto . Trong đó: n1 - n2 : Là hiệu số tốc độ quay của động cơ KĐB. Tỷ số giữa hiệu số tốc độ quay với tốc độ quay đồng bộ gọi là độ trượt . Ký hiệu là S : n1 − n2 S= n1 Khi động cơ KĐB 3 pha ở trạng thái phụ tải định mức thì độ trượt của nó rất bé ( 0,02 ÷ 0,06). Sau khi nối thông cuộn dây stato của động cơ KĐB với nguồn điện xoay chiều 3 pha , qua tác dụng của từ trường quay sẽ truyền điện năng cho rôto . Hiện tượng này giống như từ trường biến đổi xoay chiều ở trong Sinh viên : Trần thị Phương Hiền – Lớp TĐH – K7 5
- Đồ án tốtnghiệp Thiết kế bộ khởi động động cơ khôngđồng bộ ba pha lõi sắt của MBA truyền điện năng từ cuộn sơ cấp cho sơ cấp cho cuộn thứ cấp. Do đó khi dòng điện trong roto tăng lên thì dòng điện trong stato cũng tăng lên. Momen điện từ (M) của động cơ KĐB tỷ lệ thuận với tích của từ thông quay (φ) và thành phần tác dụng của dòng điện roto (I2 cosϕ2 ) M = CM . I2 cosϕ2 CM: Là hằng số momen của động cơ KĐB Đối với một động cơ đã chế tạo hoàn chỉnh thì nó là một trị số xác định không đổi, thì trị số φ ở công thức trên về cơ bản không thay đổi nên momen điện tử của động cơ KĐB tuỳ thuộc vào dòng điện I2 của roto và hệ số công suất cosϕ2 của mạch điện roto. - Khi n1 - n2 giảm thì I2 giảm. Khi bắt đầu khởi động động cơ , roto chưa quay , do đó hiệu số tốc độ quay n1 - n2 = n1 , lúc này dây dẫn của roto cắt từ trường quay với tốc độ lớn nhất . Khi roto bắt đầu quay thì tốc độ tương đối của dây dẫn roto cắt từ trường quay giảm xuống, n1 - n2 giảm xuống do đó I2 giảm . - Khi n1 - n2 giảm thì cosϕ2 tăng lên . Mạch điện rôto tương đương với một cuộn dây quấn trên lõi sắt nó cũng có cảm kháng, độ lớn của cảm kháng tỷ lệ thuận với tần số của dòng điện trong roto . Cảm kháng càng nhỏ thì cosϕ càng lớn . Tần số của dòng điện trong roto giảm khi n1 - n2 giảm -> cosϕ tăng. Ta thấy quan hệ giữa momen điện từ và độ trượt khá phức tạp , đó là một đường cong quan trọng biểu thị đặc tính vận hành của động cơ KĐB cho ta thấy độ trượt khi momen điện từ thay đổi. - Mmax : Momen cực đại - Mxđ : Momen khởi động Sinh viên : Trần thị Phương Hiền – Lớp TĐH – K7 6
- Đồ án tốtnghiệp Thiết kế bộ khởi động động cơ khôngđồng bộ ba pha - Mđm : Momen định mức - Sth : Độ trượt tới hạn. M Mmax Mkdd Mđm S Sth S=1 Đường cong momen của động cơ KĐB Sau khi đấu động cơ với nguồn điện ở thời điểm bắt đầu khởi động S = 1 , lúc này I2 lớn nhất, cosϕ nhỏ nhất gọi là momen khởi động. Nếu Mkđ lớn hơn momen cản ở trên trục của động cơ thì roto sẽ quay và tăng dần tốc độ , momen điện từ của động cơ cũng tăng dần theo đoạn đường cong BA lên tới điểm A, sau khi đạt đến momen cực đại Mmaxlại giảm dần theo đoạn đường cong AO . Khi M = Mcản thì động cơ sẽ quay theo một tốc độ không đổi và vận hành ổn định theo đoạn đường cong OA. Khi động cơ làm việc ổn định ở OA , nếu tăng momen cản ( tăng phụ tải) thì tốc độ quay của động cơ giảm xuống ( S tăng lên ) làm cho momen điện từ tăng lên . Do đó tạo nên sự cân bằng mới với momen cản, nếu phụ tải tăng lên đến mức làm cho momen cản vượt quá momen cực đại. Nếu phụ tải tăng lên đến mức làm cho momen cản vượt qua momen cực đại , thì tốc độ quay của động cơ sẽ giảm xuống nhanh chóng cho đến Sinh viên : Trần thị Phương Hiền – Lớp TĐH – K7 7
- Đồ án tốtnghiệp Thiết kế bộ khởi động động cơ khôngđồng bộ ba pha khi dừng lại. Do đó phạm vi làm việc ổn định của động cơ chỉ hạn chế ở trong đoạn đường cong OA. Khi động cơ làm việc liên tục và lâu dài, trên trục động cơ truyền ra một momen định mức. Momen định mức của động cơ phải nhỏ hơn momen cực đại. Nếu khi thiết kế cho momen định mức gần bằng momen cực đại , thì khi hơi quá tải một ít động cơ sẽ dừng lại ngay. Do đó động cơ phải có một khả năng quá tải nhất định , khả năng quá tải là tỷ số giữa momen cực đại và momen định mức kí hiệu λ M max λ= = 1,8 − 3 M dm Trên đây ta xét khi điện áp của nguồn điện không thayđổi, nếu điện áp thay đổi thì từ công thức : M= CM . φ.I2.cosϕ2 Ta thấy: Vì φ và I2 đều thay đổi theo điện áp U nên M biến đổi theo U2 . Như vậy điện áp có ảnh hưởng khá lớn đối với momen điện từ của động cơ KĐB. Điện áp thấp thì dòng điện trong stato tăng lên có thể làm cháy động cơ , do đó các động cơ cỡ lớn đều có thiết bị bảo vệ điện áp thấp ( hoặc kém điện áp ). III- ĐẶC TÍNH CƠ BẢN CỦA ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ. * Phương trình đặc tính cơ . Để thành lập phương trình đặc tính cơ của động cơ không đồng bộ ta dựa vào đồ thay thế với các giả thiết sau: - 3 pha của động cơ là đối xứng. - Các thông số của động cơ không đồng bộ không đổi. - Tổng dẫn mạch từ hoá không thay đổi, dòng điện từ hoá không phụ thuộc tải mà chỉ phụ thuộc vào điện áp đặt vào stato động cơ. Sinh viên : Trần thị Phương Hiền – Lớp TĐH – K7 8
- Đồ án tốtnghiệp n ệp Thiết kế bộ khở động độn cơ khôn ởi ng ngđồng bộ ba ộ pha - Bỏ qu các tổn thất ma sá tổn thất trong lõi thép. ua át, t i - Điện á lưới ho toàn si đối sứng ba pha áp oàn in g Ta có sơ đồ thay thế. ơ Trong đó : đ U1f : Điệ áp pha đặt vào st ện tato Iμ , I1,I'2 : Các dò điện t hoá, sta và dòn điện ro đã qui đổi òng từ ato ng oto về stato Xμ,X1,X2: Điện k X kháng mạ từ hoá , điện k ạch á kháng tản stato và đ điện khán tản roto đã qui đổi về stato ng o đ o. Rμ,R1,R2: Các điệ trở tác dụng của mạch từ hoá của cuộn dây s R ện stato và ro đã qui đổi về stato. oto i S: Độ t trượt của đ động cơ, đặc trưng cho tốc đ quay đ g độ động cơ K KĐB với t trường quay. từ W0 − W n 0 − n S= = W0 n0 W0: Tốc độ từ tr rường qua ay. 60 f 2πf n0 = ; W0 = p p ω : Tốc độ góc của độngcơ f: Tần số đi áp ngu đặt và stato iện uồn ào p: Số đôi cự từ động cơ. : ực g ầ ề
- Đồ án tốtnghiệp n ệp Thiết kế bộ khở động độn cơ khôn ởi ng ngđồng bộ ba ộ pha Dựa vào sơ đồ thay thế ta tính được dò điện stato D ơ h òng s ⎡ ⎤ ⎢ ⎥ ⎢ 1 1 ⎥ I1 = U 1 f ⎢ + ⎥ ⎢ Rμ + X μ 2 2 2 ⎛ R' ⎞ ⎥ ⎜ R1 + 2 ⎟ + ( X 1 + X ' 2 ) 2 ⎢ S ⎠ ⎥ ⎣ ⎝ ⎦ ⎡ ⎤ ⎢ ⎥ ⎢ 1 1 ⎥ = U1 f ⎢ + ⎥ ⎢ Rμ + X μ 2 2 2 ⎛ R' ⎞ ⎥ ⎜ R1 + 2 ⎟ + ( X 1 + X ' 2 ) 2 ⎢ S ⎠ ⎥ ⎣ ⎝ ⎦ (1-11) phương trì đặc tín dòng điện stato p ình nh - Khi ω = ω 0 -> S = 0 Dòng k không tải U1 f I1 = = I 10 Rμ + X μ 2 2 - Khi ω = 0 -> S = 1 U1 f 1 -> I1 = > + Rμ + X μ 2 2 (R1 + R' 2 )2 + X nm 2 Gọi là I1 ngắn mạ ạch. 1 -> I'2 = U 1 f . > = I ' 2 nm (R1 + R' 2 )2 + X nm 2 ( (Hình 1.5) ) ầ ề
- Đồ án tốtnghiệp Thiết kế bộ khởi động động cơ khôngđồng bộ ba pha Công suất điện từ chuyển từ stato sang roto P12 = Mđt. ω 0 Mđt: Momen điện từ của động cơ Nếu bỏ qua các tổn thất phụ thì Mđt = M ω = M Công suất được chia thành 2 phần Pcơ: Công suất đưa ra trên trục động cơ ∇P2: Công suất tổn hao động trong roto P12 = Pcơ +∇P2 -> M ω 0 = M ω +∇P2 -> ∇P2 = M.( ω 0 - ω ) = M ω 0.S Mặt khác : ∇P2 = 3.I ' 2 .R' 2 2 3.I ' 2 .R' 2 Nên: M = 2 W0 .S Thay I'2 đã tính được ở trên vào ta được: 3.U 12f R ' 2 M = ⎡⎛ R' ⎞ 2 ⎤ Wo ⎢⎜ R1 + 2 ⎟ + X nm ⎥.S 2 ⎢⎝ ⎣ S ⎠ ⎥ ⎦ Biểu thức trên là phương trình đặc tính cơ của động cơ KĐB dM Khảo sát : bằng cách giải = 0 ta xác định được các điểm cực trị. ds Trị số của M và S tại điểm cực trị ký hiệu là Mth và Sth R' 2 S th = I . R + X nm 1 2 2 Thay vào phương trình đặc tính ta được. 3.U 12f M th = ± ( 2.Wo R1 ± R12 + X nm 2 ) Dấu (+) ứng với chế độ động cơ Dấu (-) ứng với chế độ máy phát Sinh viên : Trần thị Phương Hiền – Lớp TĐH – K7 11
- Đồ án tốtnghiệp n ệp Thiết kế bộ khở động độn cơ khôn ởi ng ngđồng bộ ba ộ pha Hình 1.6: Đồ thị đặ tính cơ của động cơ KĐB H : ặc ơ g B Khi ngh hiên cứu hệ truyền động vớ động cơ KĐB. N n ới ơ Người ta q quan tâm đến trạng thái làm việc của động cơ nên đườ đặc tín cơ thư g m a ơ ờng nh ường u oảng tốc độ 0 ≤ S ≤ Sth biểu diễn kho ộ Hình 1.7 Đặc tính cơ bản c động c KĐB ω = f (M) trong chế độ động c h của cơ cơ Đơn giả phương trình đặc tính cơ: ản g c 2.M t (1 + a.S th M = S Sh + th + a.S th S th S R1 Trong đ : a = đó R' 2 ầ ề
- Đồ án tốtnghiệp Thiết kế bộ khởi động động cơ khôngđồng bộ ba pha Đối với các động cơ công suất lớn thường R1 rất nhỏ so với Xnm lúc này có thể bỏ qua R1, coi R1 = 0 ; a.Sth = 0 ta có. 2.M th M = S S + th S th S R' 2 S th = ± X nm Trong đó: 3.U 12f M th = ± 2.W1 . X nm IV - CÁC PHƯƠNG PHÁP MỞ MÁY CỦA ĐỘNG CƠ KĐB Điều kiện mở máy là: Mm>Mco ( momen cán ban đầu trên trục máy) Khi mở máy thường Im ( 5 - 7 ) Iđm . Vì vậy nếu cùng một lúc có nhiều động cơ mở máy thì dòng điện tổng từ lưới điện quốc gia vào xí nghiệp sẽ lớn -> Mđmc giảm. Thời gian mở máy tm lớn -> aptomat tổng bị tác động -> mất điện toàn xí nghiệp -> ta phải tìm cách giảm dòng mở máy. Tuỳ theo tính chất của tải và tình hình của lưới điện yêu cầu về mở máy đối với động cơ điện cũng khác nhau. Nói chung khi mở máy động cơ cần xét đến yêu cầu cơ bản sau: - Phải có momen mở máy đủ lớn để thích ứng với đặc tính cơ của tải - Dòng điện mở máy càng nhỏ càng tốt. - Phương pháp mở máy và thiết bị cần dùng đơn giản, rẻ tiền, chắc chắn. - Tổn hao công suất quá trình mở máy càng thấp càng tốt. 1. Mở máy động cơ KĐB roto lồng sóc. 1.1. Mở máy trực tiếp. Sinh viên : Trần thị Phương Hiền – Lớp TĐH – K7 13
- Đồ án tốtnghiệp Thiết kế bộ khởi động động cơ khôngđồng bộ ba pha Đóng trực tiếp động cơ vào lưới điện nhờ cầu dao. Đây là phương pháp mở máy đơn giản nhất nhưng lúc mở máy trực tiếp, dòng điện mở máy lớn, thời gian mở máy quá tải thì có thể làm cho máy nóng và ảnh hưởng đến điện áp lưới. Nếu nguồn điện tương đối lớn thì nên dùng phương pháp mở máy này vì mở máy nhanh, đơn giản. Phương pháp này chỉ dùng trong những động cơ có công suất nhỏ hoặc công suất động cơ vô cùng nhỏ so với công suất lưới điện. Hình 1.8 1.2. Mở máy bằng phương pháp hạ điện áp. a/ Nối điện kháng nối tiếp vào mạch điện stato. Sinh viên : Trần thị Phương Hiền – Lớp TĐH – K7 14
- Đồ án tốtnghiệp n ệp Thiết kế bộ khở động độn cơ khôn ởi ng ngđồng bộ ba ộ pha Hình 1.9: Hạ áp mở má bằng đi kháng h áy điện g. Khi mở máy tron mạch đ ở ng điện stato đặt nối t o tiếp một đ điện khán ta ng hoàn tất việc mở máy bằng cách đóng cầu dao D2 th điện kh n b u hì háng trên s bị sẽ ngắn mạch. Có thể điều chỉnh tr số mà điện kháng để có đư dòng đ n C u rị g ược điện mở máy cần thiết. Do c sụt áp trên điện kháng nên điện áp đặt vào đ t có n động cơ Ut sẽ giảm đi và nhỏ hơn điện áp lưới UL. m ỏ n U1 Giả sử : U dc = G c ( kc >1) ck k ck Gọi dòn điện m máy và mômen m máy tr tiếp là Im và Mm sau ng mở à mở rực à khi thê điện êm kháng vào , dòng điện mở máy còn lại Im n mđ U dc U1 I Imđ = = = m Z dc K ck .Z dc k ck Vì môm mở m tỷ lệ vớ bình ph men máy ới hương của điện áp n : a nên Mm M mck = 2 k ck ầ ề
- Đồ án tốtnghiệp n ệp Thiết kế bộ khở động độn cơ khôn ởi ng ngđồng bộ ba ộ pha b/Dùng điện áp t ngẫu h điện áp mở máy. g tự hạ p Hình 1. .10: Hạ áp mở máy bằng biế áp tự ngẫu p y ến n Trong sơ đồ: T là biến áp tự ngẫu,bên cao áp nối với lư điện , bên s à ưới hạ á nối với động cơ. Sau khi mở máy xong thì ta cắt T ra bằng c áp i cách đóng cầu dao D2 và mở D3 . g ở Máy biế áp tự n ến ngẫu nối Y - Y có đi trung bình tính nối đất. iểm U 1 I1 Trong máy biến áp th y hì = = k' BA U2 I2 Mặt khác d vào sơ đồ ta thấ M dựa ơ ấy: U1 = Ue ; U2 = Uđc ; Iml = I1 ; Imđc = I2 . U1 -> Uđc = > ( Giống ở phương pháp cu kháng ) g uộn kb ba Im Imđc = m k ba I2 I I Iml = m = mdc = m 2 k ' ba k 'ba k ba ầ ề
- Đồ án tốtnghiệp Thiết kế bộ khởi động động cơ khôngđồng bộ ba pha Mm -> Mmba = 2 k ba Phương pháp này thấy dòng điện mở máy lấy từ lưới vào nhỏ hơn rất nhiều so với phương pháp mở máy trên. Mặt khác khi lấy từ lưới vào 1 dòng điện mở máy bằng dòng điện mở máy của phương pháp trên thì phương pháp này có mômen mở máy lớn hơn . Đây chính là ưu điểm của phương pháp dùng biến áp tự ngẫu hạ biến áp mở máy. c/ Mở máy bằng phương pháp Y - Δ Phương pháp này thích ứng với những máy khi làm việc bình thường đấu tam giác. Lúc mở máy chuyển sang đấu Y. Như vậy điện áp đi U1 vào 2 đầu mỗi pha chỉ còn . 3 Khi mở máy đóng cầu dao D1 còn cầu dao D2 thì đóng xuống dưới điểm mở máy dấu Y khi máy đã chạy rồi thì đóng cầu dao D2 về phía trên máy đầu tam giác Theo phương pháp này ta có : Khi đấu Δ U1 U ImΔ = Imđ = 3I ×m = 3. = 3 d Z dc Z dc Khi đấu Y : I my 1 → = I mΔ 3 1 → I mY = Im 3 M → M mY = m 3 ( Vì điện áp đặt lên dây quấn giảm 3 lần ). Sinh viên : Trần thị Phương Hiền – Lớp TĐH – K7 17
- Đồ án tốtnghiệp n ệp Thiết kế bộ khở động độn cơ khôn ởi ng ngđồng bộ ba ộ pha 3. M máy động cơ kh Mở hông đồng bộ roto dây quấn g n. Mở máy bằng các đưa điệ trở phụ vào roto y ch ện ụ Hình 1.11 H 1 Phương pháp này chỉ dùng với nhữn động c roto dây quấn vì đặc g y g ng cơ y điểm của loại động cơ này là có thể thêm điện trở v cuộn d roto . Khi m i vào dây điện trở roto thay đổi t M = f( cũng t n thì f(S) thay đổi. Ta điều c chỉnh điện trở n mạc điện rot thích hợ thì sẽ đ ch to ợp được trạng thái mở m lý tưở g máy ởng. Khi có điện trở phụ Rf thì t có: đ ta U I mrf = (R 1 + R' 2 + R' f ) + (X 2 1 + X '2 ) 2 3. p.U 2 ( R ' 2 + R f ) M mrf = [ 2.πf 1 (R1 + R ' 2 + R ' f ) + (X 2 1 + X '2 ) 2 ] Như vậy khi có đ trở ph thì ImRf giảm và MmRf lớn . y điện hụ Sau khi máy đã quay để gi một mô i q iữ ômen điện từ nhất đ n định trong quá trình mở máy ta căt dần điện trở phụ. h y n ầ ề
- Đồ án tốtnghiệp n ệp Thiết kế bộ khở động độn cơ khôn ởi ng ngđồng bộ ba ộ pha Khi ta cắt dần các điện trở phụ thì sẽ làm thay đổi tốc đ động cơ từ c ở ẽ y độ đườn M = f( này sa M = f ng (S) ang f(S) khác . Sau khi c hết điệ trở phụ thì cắt ện ụ tốc độ đạt đến điểm làm việc sau 3 cấp điệ trở khở động đ n m u ện ởi Như vậ dùng đ ậy động cơ k không đồn bộ roto dây quấ có thể đạt ng o ấn được momen mở máy lớn, dòng điện mở máy nhỏ nên ta th g ở ỏ hường dùn ở ng nhữn nơi nào mở máy khó khăn , yêu cầu mở máy cao. Cấu tạo phức tạp ng o y n u y u c , bảo quản kh khăn, g thành cao... là n hó giá nhược điể của độ cơ kh ểm ộng hông đồng bộ roto dây quấn . g V. XÂY DỰNG MẠCH LỰC C * Sơ đồ mạch lự ồ ực ầ ề
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hướng dẫn sinh viên khi làm đồ án tốt nghiệp - Công Nghệ Thông Tin
15 p | 3756 | 350
-
HƯỚNG DẪN TRÌNH BÀY ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
11 p | 747 | 161
-
Đồ án tốt nghiệp: Ứng dụng Hệ mật mã RSA trong chữ ký điện tử
57 p | 133 | 121
-
Hướng dẫn bảo vệ đồ án tốt nghiệp
4 p | 691 | 95
-
Đồ án tốt nghiệp: Xây dựng Website quản lý kết quả học tập và văn bằng chứng chỉ của sinh viên
64 p | 111 | 95
-
Đồ án tốt nghiệp: Tìm hiểu, thử nghiệm hệ thống VPN dựa trên OpenSwan
69 p | 92 | 71
-
Đồ án tốt nghiệp: Tìm hiểu về hàm băm Ripemd và ứng dụng trong chữ ký số
58 p | 58 | 50
-
Đồ án tốt nghiệp: Tìm hiểu về mạng máy tính và giải pháp bảo mật thông tin cho mạng máy tính của Công ty CMC
81 p | 26 | 14
-
Đồ án tốt nghiệp: Tìm hiểu, triển khai một số cơ chế mã hóa dữ liệu trong HQTCSDL PostgreSQL
65 p | 20 | 11
-
Đồ án tốt nghiệp: Phần tử ngoại lai đối với khóa trong mô hình CSDL quan hệ và ứng dụng trong quản lý kết quả tốt nghiệp tại trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng
36 p | 22 | 11
-
Đồ án tốt nghiệp: Nghiên cứu hệ thống quản lý các trạm viễn thông
64 p | 16 | 8
-
Đồ án tốt nghiệp: Nghiên cứu triển khai công nghệ FTTH-GPON trên mạng viễn thông của VNPT Hải Phòng
91 p | 12 | 6
-
Đồ án tốt nghiệp: Xây dựng hệ thống đo, giám sát các thông số điện năng và điều khiển nguồn năng lượng cho phụ tải ứng dụng mạng Internet vạn vật
38 p | 13 | 6
-
Đồ án tốt nghiệp: Khảo sát cấu tạo xe Toyota Vios 2010
213 p | 12 | 5
-
Đồ án tốt nghiệp: Giải pháp cung cấp dịch vụ MyTV B2B cho doanh nghiệp, khách sạn, resort
99 p | 13 | 4
-
Đồ án tốt nghiệp: Tìm hiểu giao thức xác thực và thỏa thuận khóa trong mạng di động 5G
76 p | 16 | 4
-
Đồ án tốt nghiệp: Khảo sát cấu tạo xe Toyota Corolla Altis 2010
843 p | 19 | 4
-
Đồ án tốt nghiệp chuyên ngành Thủy văn: Ứng dụng mô hình thủy văn mô phỏng dòng chảy do mưa và đề xuất giải pháp giảm ngập cho lưu vực Lái Thiêu - tỉnh Bình Dương
93 p | 7 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn