ÔI I U V VĂN HÓA BÁO CHÍ TH I KỲ H I NH P<br />
<br />
TS.<br />
<br />
Hư ng t i m t n n báo chí lành m nh,<br />
<br />
Th Quyên∗<br />
<br />
các cơ quan báo chí trong nư c v a th c hi n<br />
<br />
t t ch c năng tư tư ng chính tr , v a th c hi n t t ch c năng kinh doanh c a mình; v a<br />
t t yêu c u và<br />
<br />
nh hư ng phát tri n báo chí c a<br />
<br />
mb o<br />
<br />
ng và Nhà nư c ta, v a phù h p v i xu th<br />
<br />
phát tri n báo chí c a th gi i… Văn hóa báo chí là thành t quan tr ng và tr thành nhân t c t<br />
lõi và quy t<br />
<br />
nh y u t thành công c a ho t<br />
<br />
ng báo chí hi n nay. V b n ch t, văn hóa không<br />
<br />
ch là y u t th hi n mà còn là ích hư ng, m c tiêu ph i<br />
<br />
t ư c c a báo chí.<br />
<br />
Chính vì v y, văn hóa báo chí Vi t Nam c n ư c nhìn nh n nghiêm túc, úng<br />
cơ quan báo chí th c hi n úng tôn ch m c ích ho t<br />
<br />
ng. Ngoài ra ó còn là<br />
<br />
n<br />
<br />
các<br />
<br />
m b o s tôn<br />
<br />
tr ng công chúng - nh ng ngư i hư ng th các s n ph m và d ch v báo chí- nh ng ngư i ang<br />
ngày càng có vai trò duy trì s t n t i và s phát tri n không ng ng c a cơ quan báo chí hi n<br />
nay. Bài vi t này, chúng tôi xin ư c trình bày ôi i u v văn hóa báo chí th i h i nh p v i 4 n i<br />
dung nh sau ây:<br />
1. Báo chí phương ti n thông tin<br />
<br />
i chúng thi t y u và h u hi u<br />
<br />
i u 1 c a Lu t Báo chí nư c CHXHCN Vi t Nam năm 1999 qui<br />
c a báo chí như sau:“Báo chí<br />
tin<br />
<br />
i chúng thi t y u<br />
<br />
iv i<br />
<br />
nh Vai trò, ch c năng<br />
<br />
nư c C ng hoà xã h i ch nghĩa Vi t Nam là phương ti n thông<br />
i s ng xã h i; là cơ quan ngôn lu n c a các t ch c c a<br />
<br />
ng,<br />
<br />
cơ quan Nhà nư c, t ch c xã h i (dư i ây g i chung là t ch c); là di n àn c a nhân dân.”<br />
Trư c h t, báo chí là t m gương ph n ánh b m t xã h i. Báo chí th c s là phương ti n thông<br />
tin<br />
<br />
∗<br />
<br />
i chúng thi t y u cung c p và ph n ánh muôn m t c a<br />
<br />
i h c Văn hóa Hà N i<br />
<br />
i s ng xã h i, giúp cho các cá nhân, t<br />
<br />
ch c có th<br />
<br />
ư c c p nh t và n m b t các thông tin, s ki n trong và ngoài nư c ang di n ra hàng<br />
<br />
ngày, hàng gi .<br />
Báo chí có vai trò giám sát, ph n bi n xã h i và<br />
nh ngày càng rõ hơn vai trò là ti ng nói c a<br />
nhân dân v i<br />
<br />
ng, là di n àn c a nhân dân, là c u n i gi a<br />
<br />
ng và Nhà nư c. Cơ quan báo chí là<br />
<br />
v ng chính áng c a nhân dân, b o<br />
<br />
nh hư ng dư lu n xã h i. Báo chí kh ng<br />
<br />
i di n cho quy n l i h p pháp và nguy n<br />
<br />
m l i ích c a toàn xã h i và yêu c u c a<br />
<br />
Báo chí có vai trò không th thoái thác là n m b t, t o d ng và<br />
Báo chí là ch th khơi ngu n dư lu n xã h i, dư lu n xã h i là<br />
Báo chí cũng là m t<br />
ư c c p nh t k p th i,<br />
<br />
t nư c.<br />
<br />
nh hư ng dư lu n xã h i.<br />
<br />
i tư ng ph n ánh c a báo chí.<br />
<br />
ng l c phát tri n kinh t , văn hóa xã h i. Nh ng thông tin, s ki n<br />
<br />
mb o<br />
<br />
tin c y, trung th c và khách quan có ý nghĩa và giá tr th c<br />
<br />
ti n l n trong phát tri n kinh t , văn hóa xã h i c a<br />
<br />
t nư c hi n nay. ó là các cơ h i<br />
<br />
u tư vào<br />
<br />
các lĩnh v c, ngành ngh , vùng lãnh th ; cơ h i<br />
<br />
gìn gi và qu ng bá b n s c văn hóa vùng<br />
<br />
mi n, các giá tr văn hóa dân t c; th i i m h p lý<br />
<br />
tri n khai th c thi m t chính sách xã h i c<br />
<br />
th v.v<br />
2. Văn hóa - nhân t c t lõi c a báo chí<br />
Cho<br />
<br />
n nay, có r t nhi u<br />
<br />
UNESCO ch trì t ngày 26/7<br />
qu c gia, ã có kho ng 200<br />
<br />
nh nghĩa v văn hóa. T i h i ngh qu c t v văn hóa do<br />
<br />
n 6/8 năm 1982<br />
<br />
Mêhicô v i s tham d c a<br />
<br />
i di n hơn 100<br />
<br />
nh nghĩa ư c ưa ra và b n Tuyên b chung c a H i ngh kh ng<br />
<br />
nh: “Trong ý nghĩa r ng nh t, văn hoá là t ng th nh ng nét riêng bi t v tinh th n và v t ch t, trí<br />
tu và xúc c m quy t<br />
<br />
nh tính cách c a m t xã h i hay c a m t nhóm ngư i trong xã h i. Văn hoá<br />
<br />
bao g m ngh thu t và văn chương, nh ng l i s ng, nh ng quy n căn b n c a con ngư i, nh ng h<br />
th ng giá tr , nh ng t p t c và tín ngư ng. Chính văn hoá em l i cho con ngư i kh năng suy xét<br />
v b n thân. Chính văn hoá làm cho chúng ta tr thành nh ng sinh v t<br />
tính, có óc phê phán và d n thân m t cách có<br />
<br />
c bi t nhân b n, có lý<br />
<br />
o lý. Chính nh văn hoá mà chúng ta xét oán<br />
<br />
ư c nh ng giá tr và th c thi nh ng l a ch n. Chính nh văn hoá mà con ngư i t th hi n, t ý<br />
th c ư c b n thân, t bi t mình là m t phương án chưa hoàn thành<br />
<br />
t ra<br />
<br />
xem xét nh ng thành<br />
<br />
t u c a b n thân, tìm tòi không bi t m t nh ng ý nghĩa m i m và sáng t o nên nh ng công trình<br />
vư t tr i lên b n thân mình”.<br />
Nguyên T ng Giám<br />
ho t<br />
<br />
c UNESCO F.May-ơ cho r ng: “Văn hoá là t ng th s ng<br />
<br />
ng sáng t o trong quá kh và trong hi n t i. Qua các th k , ho t<br />
<br />
ng c a các<br />
<br />
ng sáng t o y ó hình<br />
<br />
thành nên m t h th ng các giá tr , các truy n th ng và th hi u - nh ng y u t xác<br />
<br />
nh<br />
<br />
c tính<br />
<br />
riêng c a m i dân t c.”<br />
Theo H Chí Minh: ‘‘Vì l sinh t n cũng như vì m c ích cu c s ng, loài ngư i m i sáng<br />
t o và phát minh ra ngôn ng , ch vi t,<br />
<br />
o<br />
<br />
c, pháp lu t, khoa h c, tôn giáo, văn h c ngh<br />
<br />
thu t, nh ng công c cho sinh ho t hàng ngày v m c, ăn,<br />
<br />
và các phương ti n, phương th c s<br />
<br />
d ng toàn b nh ng sáng t o và phát minh ó t c là văn hóa. Văn hóa là s t ng h p c a m i<br />
phương th c sinh ho t cùng v i bi u hi n c a nó là loài ngư i ã s n sinh ra nh m thích ng<br />
nh ng nhu c u<br />
<br />
i s ng, và òi h i c a s sinh t n’’.<br />
<br />
Như v y, m c dù có nhi u cách hi u v văn hóa, nhi u<br />
ti p c n khác nhau, nhưng rõ ràng, các quan ni m v văn hóa<br />
<br />
nh nghĩa v văn hóa do các cách<br />
u i<br />
<br />
n m t i m chung là văn<br />
<br />
hóa g n v i con ngư i, ư c úc k t thành h giá tr và chu n m c xã h i, bi u hi n thông qua<br />
v n di s n văn hoá và h<br />
<br />
ng x văn hóa c a c ng<br />
<br />
Văn hóa cá nhân bi u hi n<br />
<br />
ng ngư i. Theo ó, văn hóa bao g m:<br />
<br />
sáng t o c a cá nhân, bao g m toàn b v n tri th c, kinh<br />
<br />
nghi m…tích lũy vào m t con ngư i, ph n ánh s l a ch n<br />
<br />
nh hư ng giá tr và phương th c<br />
<br />
ng x c a ngư i y trong các m i quan h v i t nhiên, v i xã h i và v i b n thân mình; Văn<br />
hóa c ng<br />
<br />
ng là văn hóa c a m t t p th ngư i, ph n ánh h giá tr và chu n m c xã h i mà h<br />
<br />
ã l a ch n, chia s , bi u hi n thành l i s ng n<br />
<br />
nh, ã tr thành truy n th ng c a c ng<br />
<br />
h i y. Ngư i ta có th d a vào các hình thái c a ho t<br />
<br />
ng s n xu t<br />
<br />
ng xã<br />
<br />
phân chia văn hóa thành<br />
<br />
văn hóa v t ch t, văn hóa tinh th n.<br />
Văn hóa v t ch t là môi trư ng nhân t o - k t qu ho t<br />
bao g m công c lao<br />
<br />
ng, phương ti n s n xu t, ho t<br />
<br />
ng s n xu t v t ch t c a con ngư i -<br />
<br />
ng mưu sinh c a con ngư i, trang ph c, ăn<br />
<br />
u ng, nhà c a, phương ti n giao ti p; Văn hóa tinh th n là môi trư ng nhân t o - k t qu c a ho t<br />
ng tinh th n bao g m các thành t h tư tư ng,<br />
<br />
o<br />
<br />
c, giao ti p tinh th n, sáng t o ngh thu t<br />
<br />
và tôn giáo. Văn hóa còn ư c ti p c n và xem xét t nhi u góc nhìn, chúng tôi tán<br />
<br />
ng v i quan<br />
<br />
ni m văn hóa c a tác gi E.Heriôt coi “Văn hóa là cái còn l i sau khi ngư i ta ã quên i t t c , là<br />
cái v n còn thi u sau khi ngư i ta ã h c t t c .’’ Như v y, m i th có th b lãng quên và văn hóa là<br />
cái còn l i mãi mãi theo th i gian.<br />
Trong kinh doanh, y u t văn hóa có m t và an quy n trong toàn b quá trình t ch c và<br />
ho t<br />
<br />
ng kinh doanh. T cách t ch c b máy, hình thành quan h<br />
<br />
ch c, phương th c qu n lý s n xu t, kinh doanh các s n ph m và d ch v<br />
h i... t t c<br />
<br />
u g n li n nh ng giá tr t t<br />
<br />
p th hi n sinh<br />
<br />
ng x trong và ngoài t<br />
áp ng nhu c u c a xã<br />
<br />
ng văn hóa c a con ngư i. Văn hóa<br />
<br />
báo chí là m t phương di n c a văn hóa trong xã h i và là văn hóa trong lĩnh v c ho t<br />
<br />
ng s n<br />
<br />
xu t, kinh doanh, bao g m toàn b nh ng giá tr v t ch t và tinh th n, nh ng phương th c và k t<br />
qu ho t<br />
<br />
ng c a con ngư i ư c t o ra và s d ng trong quá trình s n xu t kinh doanh. Do ó,<br />
<br />
văn hóa báo chí có th<br />
<br />
ư c hi u ơn gi n như sau:<br />
<br />
Văn hóa báo chí là toàn b nh ng giá tr<br />
hi n trong ho t<br />
<br />
ư c ch th ch n l c, t o ra, s d ng và bi u<br />
<br />
ng báo chí, t o ra b n s c, tính chuyên bi t c a các cơ quan báo chí.<br />
<br />
V i cách ti p c n như trên cho th y, m i ho t<br />
<br />
ng và hành vi ng x c a báo chí<br />
<br />
m i quan h m t thi t v i văn hóa. T khâu khai thác, x lý<br />
trong xã h i<br />
<br />
uc n<br />
<br />
n m t qui chu n văn hóa nh m<br />
<br />
u có<br />
<br />
n ph n ánh thông tin c a báo chí<br />
<br />
mb o<br />
<br />
chính xác, trung th c, tin c y<br />
<br />
và khách quan. Qui chu n này có th n m chính trong nh ng yêu c u, nguyên t c nghi p v báo<br />
chí, cũng có th không, chúng là hư ng ích, m c tiêu c n<br />
<br />
t t i c a các cơ quan báo chí.<br />
<br />
Trong i u ki n h i nh p hi n nay, c nh tranh v n là nguyên t c căn b n c a n n kinh t<br />
th trư ng, dư i áp l c c a c nh tranh,<br />
trư ng) theo<br />
thái<br />
<br />
nh hư ng c a<br />
<br />
th a mãn nhu c u báo chí c a công chúng (nhu c u th<br />
<br />
ng và Nhà nư c ngoài y u t s n ph m, d ch v , còn c n<br />
<br />
, ng x c a nhà cung c p<br />
<br />
nc<br />
<br />
i v i ngư i hư ng th s n ph m và d ch v báo chí… Văn<br />
<br />
hóa th c s là thành t quan tr ng và là nhân t c t lõi c a báo chí.<br />
Văn hóa báo chí còn bi u hi n c<br />
chí. S quan tâm ch<br />
<br />
o,<br />
<br />
thái<br />
<br />
ng x c a cơ quan lãnh<br />
<br />
nh hư ng và qu n lý sát sao phù h p ho t<br />
<br />
o và qu n lý báo<br />
<br />
ng báo chí trên c nư c<br />
<br />
thông qua cơ ch , chính sách qu n lý; qui ho ch, chi n lư c phát tri n báo chí trong t ng giai<br />
<br />
o n; h th ng<br />
<br />
ng b các văn b n pháp qui<br />
<br />
qu n lý… c a cơ quan ch<br />
<br />
oc a<br />
<br />
ng và cơ<br />
<br />
quan qu n lý c a Nhà nư c.<br />
3. Văn hóa báo chí – m t s v n<br />
<br />
c n lưu tâm hi n nay<br />
<br />
Trong nh ng năm qua, các cơ quan báo chí dư i s lãnh<br />
<br />
o c a các c p y<br />
<br />
ng, s ch<br />
<br />
o c a cơ quan qu n lý ã óng góp tích c c và có hi u qu vào vi c th c hi n nhi m v thông<br />
tin tuyên truy n ư ng l i, chính sách c a<br />
k p th i di n bi n m i m t c a<br />
<br />
ng và s qu n lý c a Nhà nư c. Báo chí ph n ánh<br />
<br />
i s ng xã h i và tâm tư, nguy n v ng chính áng c a các t ng<br />
<br />
l p nhân dân; phát hi n, c vũ các nhân t m i, i n hình tiên ti n và nh ng thành t u to l n có ý<br />
nghĩa l ch s trong vi c tri n khai th c hi n Ngh quy t c a<br />
cơ quan báo chí ã năng<br />
<br />
ng, tích c c trong cu c<br />
<br />
hi n tư ng tiêu c c xã h i khác, tích c c<br />
<br />
ng trong<br />
<br />
i s ng xã h i... Nhi u<br />
<br />
u tranh ch ng tham nhũng, lãng phí và các<br />
<br />
u tranh ch ng “di n bi n hoà bình”, ph n bác các quan<br />
<br />
i m sai trái…<br />
Tuy nhiên, v n còn m t s cơ quan báo chí và nhà báo có nh ng bi u hi n chưa nghiêm túc<br />
trong quá trình th c hi n Lu t Báo chí, làm gi m hi u qu thông tin báo chí, nh hư ng không t t<br />
n k cương xã h i; v n còn m t s cơ quan báo chí thông tin không chính xác, chưa úng v i<br />
b n ch t c a s vi c, bình lu n m t chi u; m t vài phóng viên, nhà báo, biên t p viên còn có<br />
nh ng bi u hi n và hành<br />
<br />
ng thi u tôn tr ng pháp lu t và công chúng; m t s báo chí còn n ng<br />
<br />
thông tin v tiêu c c, có nhi u tin bài ch y theo th hi u t m thư ng<br />
<br />
“h p d n” ngư i<br />
<br />
c, n i<br />
<br />
dung nhi u t báo và t p chí b l n át b i các thông tin qu ng cáo, hình nh playboy và sexy hóa.<br />
M t vài chương trình truy n hình còn th hi n s c u th ngh nghi p c a các biên t p viên,<br />
phóng viên<br />
<br />
n vô trách nhi m… M t vài báo chí i n t còn sơ h trong s d ng l i tin bài c a<br />
<br />
nư c ngoài, ăng c nh ng thông tin m t c a Nhà nư c, nh ng bí m t kinh t liên quan<br />
<br />
n ho t<br />
<br />
ng s n xu t-kinh doanh c a các doanh nghi p. M t vài cơ quan báo chí còn chưa th c hi n úng<br />
tôn ch , m c ích, khuynh hư ng thương m i hóa báo chí, ch y theo l i nhu n ang ngày càng tr<br />
nên ph bi n… Cơ quan lãnh<br />
c thù c a ho t<br />
<br />
o và qu n lý báo chí còn chưa th ng nh t cách nhìn nh n v tính<br />
<br />
ng báo chí hi n nay.<br />
<br />