
SỐ 02, 2025 – TẠP CHÍ PC&CC ĐIỆN TỬ 1
Ngày nhận bài: 21/01/2025; Ngày thẩm định: 27/02/2025; Ngày duyệt đăng: 28/02/2025.
ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY TRONG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY
ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG TÁC ĐÀO TẠO
NHẰM THỰC HIỆN ĐỔI MỚI CĂN BẢN
TOÀN DIỆN GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
Thượng tá, TS KHÚC QUANG TRUNG
Phó trưởng Khoa Phòng cháy, Trường Đại học PCCC
*Tác giả liên hệ: Khúc Quang Trung (Email: trungkhuc1981@gmail.com)
Tóm tắt: Đo tạo cán bộ v nâng cao chất lượng đo tạo cán bộ luôn l yêu cu tất yu đt ra trong
sut quá trnh xây dng v phát trin ca lc lượng Công an nhân dân. Trong đó, đổi mới phương pháp
giảng dạy l một trong những nội dung quan trọng nhằm đáp ứng yêu cu xây dng lc lượng Công an
nhân dân nói chung v lc lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC) nói riêng. Do đó, bi báo đưa ra các giải
pháp trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy trong Trường Đại học PCCC đáp ứng yêu cu công tác
đo tạo nhằm thc hiện đổi mới căn bản ton diện đo tạo giáo dục.
Từ khoá: phương pháp giảng dạy, đo tạo, Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy.
Abstract: Training officers and enhancing the quality of this practice remains a critical and ongoing
requirement in developing the People's Police force. Innovating teaching methods is particularly vital to
fulfilling the needs of building the People's Police Force including the Fire and Rescue force. Accordingly,
this article proposes solutions for innovating teaching methods at the University of Fire Prevention and
Fighting to meet training demands, implementing comprehensive education and training reform.
Keywords: teaching methods, training, University of Fire Prevention and Fighting.
1. Hiện nay, đổi mới phương pháp dạy học ở
Trường Đại học PCCC là một tất yếu khách quan,
xuất phát từ thành tựu của khoa học giáo dục hiện
đại về phương pháp dạy học tiên tiến hiện nay. Đặc
biệt, môi trường giảng dạy ở Trường Đại học PCCC
là môi trường đặc thù, có những nét khác biệt với
các học viện, trường đại học nói chung. Vì vậy, việc
xác định đổi mới phương pháp dạy học sử dụng
phương pháp dạy học tiên tiến, hiện đại là vấn đề
then chốt để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ở
Trường Đại học PCCC hiện nay [1,2].
Thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày
15/3/2018 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp
xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động
hiệu lực, hiệu quả và Đề án số 106, ngày 21/02/2018
của Bộ Công an về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi
mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, trong thời gian qua,
Bộ Công an đã tổ chức sáp nhập các đơn vị nghiệp
vụ; đồng thời, không tổ chức cấp Tổng cục. Điều
này mang lại những hiệu quả tích cực cho công tác
thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị
nghiệp vụ thuộc Bộ Công an nói chung và công tác