
TUYE
Å
N TAÄP KEÁT QUAÛ KHOA HOÏC & COÂNG NGHEÄ 2016
VIEÄN KHOA HOÏC THUÛY LÔÏI MIEÀN NAM 367
NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP CẢI TẠO ĐẤT ĐỊA PHƯƠNG BẰNG VÔI
KẾT HỢP VẢI ĐỊA KỸ THUẬT LÀM ĐẤT ĐẮP NỀN ĐƯỜNG
KHU VỰC TỈNH HẬU GIANG
STUDY ON THE APPROACH TO USING LOCAL EARTH REINFORCED
WITH LIME AND GEOTEXTILE FOR ROAD EMBANKMENT
IN HAU GIANG PROVINCE
PGS. TS. Võ Phán, KS. Nguyễn Hữu Trung Tín
Trường Đại học Bách Khoa-ĐHQG TP.HCM
TÓM TẮT
Bài báo trình bày phương pháp sử dụng đất sét yếu địa phương đã được cải tạo
với vôi để đắp nền đường có trải vải địa kỹ thuật. Bằng thí nghiệm cắt trực tiếp và
nén một trục nở hông, nghiên cứu xác định hàm lượng vôi hợp lý nhất về mặt hiệu
quả cải tạo đất, từ đó áp dụng vào nền đất đắp để làm giảm hàm lượng vải địa kỹ
thuật cần sử dụng. Các hàm lượng vôi được xét đến: 0%, 6%, 8%, 10. Ứng dụng
kết quả này vào công trình đường tại Thành phố Vị Thanh - tỉnh Hậu Giang.
ABSTRACT
This paper presents a solution of using local soft clay mixed with lime for road
embankment reinforced with geotextile. By using Direct Shear Test and
Unconfined Compression Test, with different contents of lime: 0%, 6%, 8%, 10%,
the research figures out the optimum content of lime in respect of earth
reinforcement efficiency, apply to road embankment to decrease the content of
geotextile required. In addition, the author considers to apply this result to a road
in Vi Thanh city – Hau Giang province.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Hiện nay, vì nhu cầu khai thác tiềm năng kinh tế và nâng cao đời sống của người
dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, hệ thống giao thông trong khu vực này đang
trên đà phát triển nhanh. Trước nhu cầu tăng cao đó, việc tận dụng đất địa phương làm
đất đắp sẽ giúp tiết kiệm đáng kể chi phí và thời gian thi công. Tuy nhiên, do lịch sử
hình thành địa chất ở Đồng bằng Sông Cửu Long là bồi tích nên các lớp đất bề mặt ở
khu vực này thường là đất yếu, việc sử dụng lớp đất mặt để làm đất đắp nền đường cũng
vì thế mà trở nên không khả thi. Vì vậy, nghiên cứu phương pháp gia cường đất ở các
khu vực này trở nên một ngày càng thiết yếu. Trong các phương pháp cải tạo đất hiện
nay, phương pháp cải tạo đất bằng vôi được đánh giá là hiệu quả nhất về mặt chi phí,
đất sau cải tạo sẽ có cường độ cao, tuy nhiên lại có khuyết điểm là sẽ trở thành vật liệu
giòn. Để cải thiện khuyết điểm đó của đất trộn vôi, nghiên cứu này xem xét giải pháp
kết hợp vải địa kỹ thuật làm vật liệu chịu kéo vào đất đã cải tạo bằng vôi trong việc ổn
định đất đắp nền đường.