intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Âm nhạc lớp 6 : Tên bài dạy : ÔN TẬP BÀI HÁT VUI BƯỚC TRÊN ĐƯỜNG XA

Chia sẻ: Abcdef_26 Abcdef_26 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

218
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: Hát ôn hồn thiện bài Vui bước trên đường xa về tiết tấu, sắc thái - Hình thành khái niệm nhịp, phách; Ý nghĩa số chỉ nhịp, cách đánh nhịp - làm quen cách đọc thang 7 âm: C - D - E - F - G - A - H. 2- Kỹ năng: Thể hiện đúng giai điệu, sắc thái + Động tác phụ họa bài Vui bước trên

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Âm nhạc lớp 6 : Tên bài dạy : ÔN TẬP BÀI HÁT VUI BƯỚC TRÊN ĐƯỜNG XA

  1. ÔN TẬP BÀI HÁT VUI BƯỚC TRÊN ĐƯỜNG XA - NHẠC LÍ: + NHỊP VÀ PHÁCH - NHỊP 2 4 + TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 2 I. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: Hát ôn hồn thiện bài Vui bước trên đường xa về tiết tấu, sắc thái - Hình thành khái niệm nhịp, phách; Ý nghĩa số chỉ nhịp, cách đánh nhịp - làm quen cách đọc thang 7 âm: C - D - E - F - G - A - H. Thể hiện đúng giai điệu, sắc thái + Động tác 2- Kỹ năng: phụ họa bài Vui bước trên đường Xa. Phân biệt nhịp và phách. Thực hiện cách đánh nhịp ứng dụng vào bài TĐN số 2 + Đọc 2 4 bài TĐN chính xác về cao độ.
  2. Yêu thích học môn Âm nhạc nói chung và 3- Thái độ: phân môn Nhạc lí nói riêng. II. CHUẨN BỊ: 1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo viên và sách giáo khoa Âm nhạc 6 - Nhạc lí cơ bản - nâng cao - NXB Âm nhạc - 1999. 2- Đồ dùng dạy học: - Đàn Organ điện tử, thanh phách, + Giáo viên: bảng phụ - Sách giáo khoa Âm nhạc 6. + Học sinh: - Tập ghi nhạc - Thanh phách. - Em hãy thể hiện bài hát Vui bước 3. Kiểm tra bài cũ: trên đường xa (theo điệu Lí con sáo Gò Công - Dân ca Nam bộ) III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1- Ổn định tổ chức. 2- Kiểm tra bài cũ. 3- Bài mới.
  3. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ SUNG HS thiệu Để thể hiện bài hát Vui Kiểm tra Giới bước trên đường xa dụng cụ bài được học tập của hay, hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau HS trước tập vài động tác phụ họa khi vào bài khi hát. Thời gian còn lại của tiết học, ta sẽ đi tìm hiểu xem nhịp - phách trong Âm nhạc là gì? Nhịp và cách đọc 2 4 TĐN ở nhịp như thế 2 4 nào? Nội dung 1: Ôn tập bài hát
  4. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ SUNG HS Bài Vui bước - Đàn lại giai điệu bài - Lắng nghe và đường hát Vui bước trên đường cảm thụ bài hát trên Vui bước xa cho HS nghe 1 lần trên xa đường xa - Hướng dẫn HS hát ôn - - Hát ôn theo tay Có thể GV GV đánh nhịp chỉ huy của GV - Hướng dẫn HS vận - Hát ôn và vận làm m ẫu động tại chỗ theo nhịp động tại chỗ theo hoặc cho nhịp hai hai HS theo làm mẫu - Cho HS hát ôn theo - Hát ôn nhóm, tổ, cá nhân - GV nhóm, tổ, cá nhân đệm đàn theo đàn Nội dung 2: Nhạc lí 1- Nhịp và - Mở giai điệu POLKA- - Lắng nghe và rút POP trên đàn phím ra nhận xét về phách
  5. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ SUNG HS nhịp; Nhịp là điện tử và đệm bài"Hoa Vạch nhịp - và những phần lá mùa Xuân" và rút ra phách. nhỏ có giá trị nhận xét về nhịp, phách. thời gian bằng - Nhịp là gì? Thế nào là - Nhịp là phần nhau được lặp vạch nhịp trường độ chia đều đi lặp lại đều trong 1 bản nhạc. đặn trong 1 vạch nhịp là 1 bản nhạc, bài vạch đứng phân hát. Giữa các cách giữa các nhịp nhịp có 1 vạch đứng để phân cách gọi là vạch nhịp - Mỗi nhịp - Phách là gì? - Phách là phần trường độ chia đều chia thành
  6. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ SUNG HS những phần trong mỗi nhịp nhỏ hơn đều nhau về thời gian gọi là phách - Cho HS tìm hiểu và - Phân tích vị dụ Dấu lặng VD: Vaùc h Nhòp Phaùch phân tích ví dụ để làm rõ khái đen 1212 Nhòp n i ệm sẽ tương ứng 1 nốt đen - Cho HS quan sát lại 2- Nhịp 2 4 bài Vui bước trên số chỉ đường xa để rút ra nhận - Số chỉ nhịp là a) - 2 4 nhịp: là 2 con xét về số chỉ nhịp - nhịp. số 2: Chỉ có 2
  7. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ SUNG HS số ở đầu bản phách trong mỗi nhạc để chỉ - Dấu lặng đen có phải nhịp, số 4 chỉ độ loại nhịp, số là 1 phách không? Vì dài của phách bằng 1 nốt đen phách trong sao? nhịp độ và độ - GV giảng về phách - Dấu lặng đen là 1 của mạnh - nhẹ trong nhịp phách vì nó tương dài Số ứng với một nốt phách. trên chỉ số đen. - Phân tích ví dụ: 1 phách trong nhịp , số dưới nốt trắng trong nhị chỉ độ dài là 1 ô nhịp vì 2 4 của phách bằng số trên chia chính số đó. b) Nhịp 2 (đọc - Ở tiểu học em đã học - Bài ca đi học, Lí 4 là nhịp hai những bài hát nào được cây xanh, Thiếu
  8. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ SUNG HS bốn) Gồm 2 viết ở nhịp 2 ? nhi thế giới liên 4 phách trong - Nhịp thường dùng hoan... 2 4 mỗi nhịp, cho các bài hát nào? - Thường dùng cho 2 4 12 mỗi các bài hát tập thể, phách 12 1 2 tương ứng 1, hành khúc, các bài hát trẻ em, nhạc phách 1 mạnh, phách múa, các bài hát 2 nhẹ. VD: dân ca,... Nội dung 3: - Hướng dẫn HS phân - Cao độ: C - D - E Tập đọc tích cao độ, trường độ - F A - H; trường nhạc: TĐN độ số 2 Xuân - Cho HS luyện thanh - Luyện thang âm Mùa Cdur trong rừng Cao độ: C - - GV phân tích tiết tấu - Thực hiện tiết tấu
  9. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG BỔ SUNG HS D - E - F A - và cho HS thực hiện bằng thanh phách H (C) Trường độ: - Dùng đàn cho HS đọc - Đọc từng câu đến Đọc theo Nốt đen, nốt theo lối móc xích hết bài theo đàn. nhóm, tổ cá trắng - Cho HS ghép lời ca Tiết tấu: - Ghép lời ca 1, 2 nhân 2 4 lần * Đánh giá kết quả học tập: - Thể hiện đúng sắc thái bài hát. - Phân biệt được nhịp phách - Chưa ngân đủ phách ở nốt trắng. IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: - Hát thuộc lời thể hiện chuẩn động tác 1- Bài vừa học: phụ họa bài hát Vui bước trên đường xa - Trả lời câu hỏi số 1, 2 trang 18 SGK.
  10. - Thực hiện đúng tiết tấu và hát thuộc lời ca bài TĐN số 2. - Chép bài TĐN số 2 vào tập ghi nhạc. - Xem trước sơ đồ cách đánh nhịp 2 . 2- Bài sắp học: 4 - Phân tích bài TĐN số 3 về cao độ, trường độ, tiết tấu. - Tóm tắt tiểu sử của nhạc sĩ Văn Cao. - Tìm hiểu hồn cảnh ra đời và nội dung bài hát "Làng tôi". V. RÚT KINH NGHIỆM: - Lưu ý từ "bằng" trong nhịp 2 (khái niệm) 4 vì đơn vị thời gian không so sánh dùng từ "trương trường"  cần giải thích rõ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0