HỌC HÁT BÀI Lí Dĩa Bánh Bò

Dân ca Nam bộ

I. MỤC TIÊU:

1- Kiến thức: - Hiểu biết về Nam bộ nói chung (dân ca) và bài Lí dĩa bánh bò nói

riêng.

- Học hát bài Lí dĩa bánh bò với sắc thái vui, dí dỏm.

2- Kỹ năng: - Hát đúng giai điệu của bài hát, đặc biệt biết thể hiện được sắc tháu

của bài hát.

3- Thái độ: - Yêu quý, đồn kết với bạn bè, biết giúp đỡ bạn lúc khó khăn.

II. CHUẨN BỊ:

1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và Sách giáo viên Âm nhạc 8; Thiết kế bài

giảng Âm nhạc 8.

- Tập "Dân ca ba miền" - NXB Cà Mau 1998.

2- Đồ dùng dạy học:

+ Giáo viên: - Đàn Organ, bảng phụ, băng nhạc, máy hát, thanh phách.

+ Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 8, thanh phách, song loan.

3. Kiểm tra bài cũ: 1- Em hãy thể hiện bài hát Mùa thu ngày khai trường và

nêu nội dung?

2- Nêu tóm tắt về cuộc đời và sự nghiệp của Ns Trần Hồn.

III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:

1- Ổn định tổ chức.

2- Kiểm tra bài cũ.

3- Bài mới.

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG

- Lí là gì? - Lí là những khúc hát Nội dung 1:

ngắn gọn, xúc tích nhưng Tìm hiểu bài

có nội dung cụ thể

- Lí được xây dựng như thế nào? - Lí thường được xây

dựng từ các cây thơ lục Ví dụ cho Hs thấy

bát

- Lí có vị trí như thế nào trong - Lí chiếm vị trí quan

cuộc sống? trọng trong sinh hoạt tinh

thần của đồng bào Trung

bộ và Nam bộ

- Hãy nêu một số điệu Lí của Nam - Lí cây bông, L1 cây

bộ xanh, Lí ngựa ô, Lí con

sáo gò công, Lí chiều

chiều,...

-Nêu câu thơ lục bát của bài hát Lí - "Hai tay bưng dĩa bánh

dĩa bánh bò bò

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG

Giấu cha giấu mẹ cho

trò đi thi"

- Yêu cầu Hs đọc lời ca - Đọc lời ca bài hát

- Lời ca bài hát nói lên điều gì? - Biết thương yêu, đùm

bọc cho bạn bè lúc khó

khăn, đặc biệt là trong

học tập và biết thể hiện

tinh thần tương thân

tương ái với bạn bè

- Cho Hs nghe bài hát - Lắng nghe và cảm thu

- Em có nhận xét gì về nhịp của Nội dung 3: - Bài hát viết ở nhịp 2

4

bài hát Học hát nhịp đầu tiên là nhịp lấy

đà

- Trong bài có những điểm khó - Là những chỗ nốt móc

đơn chấm đôi đi liền với nào?

nốt móc kép và chỗ có

đảo phách

- Từ nào hát đảo phách? - Đó là "tang tang"

- Giải thích từ "dĩa", "bánh bò" - Lắng nghe

- Gv hát mẫu bài hát - Nghe GV hát mẫu

- Cho Hs luyện thanh - Luyện thanh khởi động

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG

giọng theo đàn

- Cho Hs thực hiện tiết tấu bài hát - Thực hiện tiết tấu bài

hát

- Đệm đàn cho Hs học hát từng - Tập hát từng câu ngắn

câu theo đàn

- Cho Hs hát tồn bài + tiết tấu - Hát tồn bài kết hợp thực

hiện tiết tấu

- Yêu cầu Hs hát và đánh nhịp 2

4 - Hát theo đàn kết hợp

đánh nhịp 2

4

- Nhắc Hs có sự xuất hiện khung - Hát hết lần 1, quay lại

thay đổi hát từ đầu

- Hát theo nhóm - Thực hiện yêu cầu của

nhóm

- Đệm cho Hs hát tồn bài - Hát tồn bài kết hợp gõ

phách hoặc song loan

* Đánh giá kết quả học tập:

- Đa số Hs hát đúng giai điệu, thể hiện được sắc thái bài hát.

- Còn một số Hs chưa thể hiện được từ đệm "i"

IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:

1- Bài vừa học: - Học thuộc bài hát Lí dĩa bánh bò.

- Tự tìm các động tác phụ họa thích hợp cho bài hát.

- Trả lời câu hỏi số 1, 2 trang 13 SGK

2- Bài sắp học: - Tìm hiểu xem: Gam thứ là gì? Giọng thứ là gì?

- Xác định công thức xác lập nên giọng thứ?

- Phân tích bài TĐN số 2 về cao độ, trường độ.

V. RÚT KINH NGHIỆM:

- Nên cho Hs tập hát câu có đảo phách nhiều lần cho chuẩn.

- Cho Hs tập riêng các từ đệm "i".