BÓNG DÁNG MỘT NGÔI TRƯỜNG
Sáng tác : Hoàng Lân
I. Mục tiêu:
- Hs hát đúng giai điệu và lời ca, thể hiện chính xác những chỗ
đảo phách.
- Giáo dục tình yêu mái trường, tình cảm gắn bó với thầy, cô
giáo và bạn bè.
II. Chuẩn bị :
- Nhạc cụ.
- Hát đệm thuần thục bài “Bóng dáng ”
- Sưu tầm 1 số bài về thầy cô mái trường như : Con đường đến
trường, Mái trường mến yêu....
-Tìm hiểu đôi nét về nhạc sĩ: Ns Hoàng Lân sinh 18/6/1942 tại
thị xã Sơn Tây,ông là một nsĩ gắn bó mật thiết với tuổi thơ,sáng
tác hàng trăm tác phẩm âm nhạc cho thiếu nhi trong suốt hơn 40
năm qua âm nhạc của ông giản dị trong sáng, dễ thuộc, dễ nhớ,
có sức sống lâu bền: Đi học về, Thật là hay......
C/ Tiến trình dạy học:
HĐ của Nội dung HĐ của
GV HS
Giới thiệu * Những ngày tháng đi học là khoảng Theo dõi
thời gian đẹp đẽ nhất nhưng chỉ khi đã
đi qua rồi chúng ta mới nhận rõ được
điều đó. à! Thì ra trong thâm tâm ta lúc
nào cũng lưu giữ h/ả về một mái trường
thân yêu nơi có thầy cô và bạn bèthân
thiết, nơi đã dìu dắt ta khôn lớn trưởng
thành.Cũng chung dòng cảm xúc đó
Ghi bảng nhạc sĩ Hoàng Lân đã sáng tác bài Ghi bài
“BDMT”.
Giới thiệu Theo dõi Tiết 1:
Học hát: Bóng dáng một ngôi trường.
Sáng tác: Hoàng Lân
- Nhac sĩ HL có đóng góp rất lớn cho
nền âm nhạc nước nhà, nhất là những ca
Yêu cầu khúc viết cho thiếu nhi. Ông có hàng KĐ giọng
Trình bày trăm bài với sức sống lâu bền. Lắng
Phát vấn - Âm nhạc của ông trong sáng, giản dị nghe
như bài “Đi học về, Từ rừng xanh..... Trả lời
- Khởi động giọng theo mẫu đã quen.
- Gv hát mẫu một lần cùng với phần
Hướng nhạc đã ghi sẵn.
dẫn ? Bài hát gồm mấy đoạn? Hãy chia Tập hát
đoạn?
- Bài gồm 2 đoạn. Đoạn a từ đầu đến
Điều “Trong lòng chúng ta”, đoạn này viết Nghe,
khiển nhịp 4/4. Đoạn b là phần tiếp viết ở nhịp nhẩm và
2/4. hát hoà
- Tập hát từng câu : giọng
Đoạn a: Chia làm 4 câu C1- C3 có 4
nhịp cùng chung Â.H TT.
+ Gv đàn giai điệu 2-3 lần.
Lưu ý - Hs nghe và hát nhẩm theo( Gv chú ý Ghi nhớ
chỗ đảo phách , dấu lặng và dấu hoa mĩ
tương đối khó hát ).
Yêu cầu - Gv tiếp tục đàn câu 1 và bắt nhịp cho Thực hiện
hs cùng với tiếng đàn, hướng dẫn hs hát
đúng 2 chỗ đảo phách.
Nhận xét +Tập tương tự với các câu tiếp theo. Theo dõi
*Hs cần thực hiện đúng chỗ ngân “ ở
Hướng chốn đây......”. Hướng dẫn hs gõ phách Tập theo
dẫn ở nhịp 4/4, gõ 2 phách mạnh và vừa sẽ hướng
hát chính xác chỗ ngân. dẫn
+ Khi tập xong 2 câu y/c hs nối 2 câu.
Tiến hành dạy câu 3 – 4 tương tự.
Yêu cầu + Nửa lớp hát đoạn a sau đó đến nửa lớp Thực hiện
Nhận xét còn lại Lắng
+ Ưu nhược điểm và hướng dẫn sửa nghe
chữa những chỗ chưa đạt.
Hướng +Tập hát đoạn b: Cách tập tương tự như
dẫn đoạn a (chú ý đúng cao độ, đảo phách, Ghi nhớ
lặng đơn, lặng đen trong đoạn b. Trọng và thực
âm của câu hát thay đổi liên tục – Hs hiện
cần đánh dấu để hát đúng nhịp)
Yêu cầu + Hát lại cả đoạn b (2 lần)
+ Ưu nhược và sửa sai (nếu có) Trình bày
Gv hát đoạn a Hs hát đoạn b sau đó đổi
lại cách trình bày.
* ở đoạn a hát sôi nổi, nhiệt tình, tươi
trẻ và khoẻ khoắn. Đoạn b tiếp tục phát
triển t/c sôi nổi hào hứng của đoạn a
nhưng â.n tha thiết và lôi cuốn đượm
chút lưu luyến, bâng khuâng.
+ Cả lớp thực hiện bài hát.
D/ Củng cố:
Phát vấn ? Bài hát được NS sáng tác dựa vào Trả lời
những kí ức về một mái trường ông đã
từng gắn bó-học song bài hát này em có
Yêu cầu cảm nghĩ gì về bài hát? Thể hiện
- Hs đứng lên hát kết hợp với việc nhún
chân chuyển động nhẹ nhàng.
E/ Hướng dẫn về nhà
Hướng -Về tập hát chính xác gđ, tình cảm, sắc Ghi nhớ
dẫn thái. và thực
-Tập thêm một số động tác phụ hoạ hiện
- Đọc và tìm hiểu về nhạc sĩ Hoàng Hiệp
và bài “Câu hò bên bến Hiền Lương”
- Chuẩn bị bài mới:
+ Đọc lại khái niệm về quãng đã học
lớp 7.
+ Chép bài TĐN số 1.