GIỚI THIỆU VỀ DỊCH GIỌNG

A/ Mục tiêu:

- Hs có khái niệm sơ bộ về dịch giọng: đó là sự nâng cao hay

hạ thấp giọng của bài hát cho phù hợp với tầm cữ của người hát.

- Hs biết giọng F có nốt F được cấu tạo theo công thức của G

trên hoá biểu có dấu hoá H giáng.

- Tập đọc đúng cao độ và tiết tấu của bài TĐN số 2.

B/ Chuẩn bị :

- Đàn hát thuần thục bài TĐN

- Viết 1 số ví dụ về dịch giọng.

C/ Tiến trình dạy – học

HĐ của Nội Dung HĐ HĐ của

GV HS

I/ Nhạc lí: Sơ lược về dịch giọng

Thực hiện - Đàn giai điệu câu1 bài “ Nụ Cười” ở Lắng

giọng Cdur, sau đó giai điệu lại câu1 nghe, phát

Phát vấn nhưng ở giọng Ddur. hiện và trả

? Giai điệu ở 2 câu giống và khác nhau lời

như thế nào?( g/đ giống nhau nhưng

Thực hiện khác nhau về tầm cữ giọng)

- Gv đàn g/đ 1 câu trong bài “Nối vòng

Thuyết tay lớn” ở 2 giọng trưởng khác nhau

trình để HS so sánh. Ghi nhớ

* Tầm cữ gịọng trong khoảng từ Fo

đến D2 . Nếu có bài nào cao quá D2

Phát vấn hoặc thấp quá Fo thì dịch giọng cho Trả lời

Thuyết phù hợp Theo dõi

trình ? Thế nào là dịch giọng?

* Khi dịch giọng dựa trên tai nghe thì

thấy giai điệu ở tầm cữ cao hơn hoặc Quan sát

Lấy ví dụ thấp hơn. Nhưng nếu nhìn bản nhạc sẽ VD

có sự thay đổi tên nốt, hoá biểu.

Thuyết Ghi nhớ

trình

- Khi dịch giọng chỉ thay đổi cao độ

các nốt nhạc, còn giai điệu, lời ca, tính

chất không thể thay đổi. Trả lời

Phát vấn II/ Tập đọc nhạc

1.Giọng Fdur:

? Viết công thức gam trưởng? Sau đó

xây dựng gam F dựa trên công thức

dur?

? Hãy cho biết gam F có đặc điểm gì?( Theo dõi

Thực hiện Có hoá biểu 1dấu thăng là si thăng) và phân

Phát vấn ? Có gì giống và khác giọng C?( giống biệt

ở công thức cung và nửa cung; cò khác

Yêu cầu là ở thứ tự các âm ) Thực hiện

- Đàn gam C- sau đó đàn tiếp gam F

? Có gì giống và khác nhau nhau khi

Phát vấn nghe đàn ?( Giai diệu giống nhưng Trả lời

khác nhau về tầm cữ )

- Đọc gam F sau đó đọc trục âm.

Yêu cầu 2. Tập đọc nhạc: TĐN số 3. Đọc nốt

Thực hiện * Tìm hiểu bản nhạc

Yêu cầu ? Bài TĐN viết ở giọng gì? Tại sao em Thực hiện

biết?

? Bài TĐN có thể chia thành mấy câu

Hướng dẫn để đọc? (Chia thành 4 câu- Mỗi câu 4 Nghe,

nhịp ) nhẩm và

* Cả lớp đọc tên nốt hoà giọng

- Đàn giai điệu cả bài

Yêu cầu - Đọc thang âm- trục âm 2-3 lần. Sau

đó đọc cao độ của bài trên thang âm. Thực hiện

* Tập đọc từng câu:

Hướng dẫn C1 : Gv đàn g/đ 2-3 lần, Hs nghe nhẩm

sau đọc hoà giọng cho thuần thục. Chia

Tập tương tự đối với các câu còn lại nhóm

Yêu cầu theo lối móc xích.

- Đọc nhạc cả bài ( Gv sửa sai nếu có)

- Đọc bài ở mức độ hoàn chỉnh. Thực hiện

* Ghép lời ca:

- Lớp chia thành 2 nhóm : 1 nhóm đọc

nhạc, nhóm còn lại hát lời , sau đó đổi

bên đọc hát cho thuần thục.

- Hs đọc nhạc và hát lời ca hoàn chỉnh.

D/ Củng cố:

Gv chỉ định - 1-2 Hs trình bày bài TĐN. HS trình

Gv hỏi ? Dựa vào đâu để nhận biết giọng bày

Fm? Hs trả lời

? Thế nào là dịch giọng?

E/ Hướng dẫn về nhà:

Gv hướng - Về nhà làm bài tập sau :Dịch giọng Hs ghi

dẫn bài TĐN số 2 ( 6 ô nhịp đầu ) từ nhớ

giọng Em lên giọng Am.

- Luyện đọc bài TĐN số 3và gam F

thuần thục.