GIỚI THIỆU VỀ DỊCH GIỌNG
A/ Mục tiêu:
- Hs có khái niệm sơ bộ về dịch giọng: đó là sự nâng cao hay
hạ thấp giọng của bài hát cho phù hợp với tầm cữ của người hát.
- Hs biết giọng F có nốt F được cấu tạo theo công thức của G
trên hoá biểu có dấu hoá H giáng.
- Tập đọc đúng cao độ và tiết tấu của bài TĐN số 2.
B/ Chuẩn bị :
- Đàn hát thuần thục bài TĐN
- Viết 1 số ví dụ về dịch giọng.
C/ Tiến trình dạy – học
HĐ của Nội Dung HĐ HĐ của
GV HS
I/ Nhạc lí: Sơ lược về dịch giọng
Thực hiện - Đàn giai điệu câu1 bài “ Nụ Cười” ở Lắng
giọng Cdur, sau đó giai điệu lại câu1 nghe, phát
Phát vấn nhưng ở giọng Ddur. hiện và trả
? Giai điệu ở 2 câu giống và khác nhau lời
như thế nào?( g/đ giống nhau nhưng
Thực hiện khác nhau về tầm cữ giọng)
- Gv đàn g/đ 1 câu trong bài “Nối vòng
Thuyết tay lớn” ở 2 giọng trưởng khác nhau
trình để HS so sánh. Ghi nhớ
* Tầm cữ gịọng trong khoảng từ Fo
đến D2 . Nếu có bài nào cao quá D2
Phát vấn hoặc thấp quá Fo thì dịch giọng cho Trả lời
Thuyết phù hợp Theo dõi
trình ? Thế nào là dịch giọng?
* Khi dịch giọng dựa trên tai nghe thì
thấy giai điệu ở tầm cữ cao hơn hoặc Quan sát
Lấy ví dụ thấp hơn. Nhưng nếu nhìn bản nhạc sẽ VD
có sự thay đổi tên nốt, hoá biểu.
Thuyết Ghi nhớ
trình
- Khi dịch giọng chỉ thay đổi cao độ
các nốt nhạc, còn giai điệu, lời ca, tính
chất không thể thay đổi. Trả lời
Phát vấn II/ Tập đọc nhạc
1.Giọng Fdur:
? Viết công thức gam trưởng? Sau đó
xây dựng gam F dựa trên công thức
dur?
? Hãy cho biết gam F có đặc điểm gì?( Theo dõi
Thực hiện Có hoá biểu 1dấu thăng là si thăng) và phân
Phát vấn ? Có gì giống và khác giọng C?( giống biệt
ở công thức cung và nửa cung; cò khác
Yêu cầu là ở thứ tự các âm ) Thực hiện
- Đàn gam C- sau đó đàn tiếp gam F
? Có gì giống và khác nhau nhau khi
Phát vấn nghe đàn ?( Giai diệu giống nhưng Trả lời
khác nhau về tầm cữ )
- Đọc gam F sau đó đọc trục âm.
Yêu cầu 2. Tập đọc nhạc: TĐN số 3. Đọc nốt
Thực hiện * Tìm hiểu bản nhạc
Yêu cầu ? Bài TĐN viết ở giọng gì? Tại sao em Thực hiện
biết?
? Bài TĐN có thể chia thành mấy câu
Hướng dẫn để đọc? (Chia thành 4 câu- Mỗi câu 4 Nghe,
nhịp ) nhẩm và
* Cả lớp đọc tên nốt hoà giọng
- Đàn giai điệu cả bài
Yêu cầu - Đọc thang âm- trục âm 2-3 lần. Sau
đó đọc cao độ của bài trên thang âm. Thực hiện
* Tập đọc từng câu:
Hướng dẫn C1 : Gv đàn g/đ 2-3 lần, Hs nghe nhẩm
sau đọc hoà giọng cho thuần thục. Chia
Tập tương tự đối với các câu còn lại nhóm
Yêu cầu theo lối móc xích.
- Đọc nhạc cả bài ( Gv sửa sai nếu có)
- Đọc bài ở mức độ hoàn chỉnh. Thực hiện
* Ghép lời ca:
- Lớp chia thành 2 nhóm : 1 nhóm đọc
nhạc, nhóm còn lại hát lời , sau đó đổi
bên đọc hát cho thuần thục.
- Hs đọc nhạc và hát lời ca hoàn chỉnh.
D/ Củng cố:
Gv chỉ định - 1-2 Hs trình bày bài TĐN. HS trình
Gv hỏi ? Dựa vào đâu để nhận biết giọng bày
Fm? Hs trả lời
? Thế nào là dịch giọng?
E/ Hướng dẫn về nhà:
Gv hướng - Về nhà làm bài tập sau :Dịch giọng Hs ghi
dẫn bài TĐN số 2 ( 6 ô nhịp đầu ) từ nhớ
giọng Em lên giọng Am.
- Luyện đọc bài TĐN số 3và gam F
thuần thục.