Học hát: Bài Nối vòng tay lớn

Sáng tác : Trịnh Công Sơn

A/ Mục tiêu:

- Hs hát đúng g/đ,lời ca bài hát thể hiện rõ tính chất hành

khúc của bài hát.

- Hs trình bày bài hát với khí thế hào hùng sôi nổi

- Qua bài hát giáo dục tình đoàn kết thân ái hướng tới lý

tưởng cao đẹp xây dựng tổ Quốc Việt Nam thống nhất, hoà

bình.

B/ Chuẩn bị:

- Tìm hiểu về bài hát và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng như 1

số bài hát khác của ông.

- Hát và đệm đàn thuần thục.

- Ảnh tác giả

C/ Tiến trình dạy –học

HĐ của Nội Dung HĐ HĐ của

GV HS

1.NS Trịnh Công Sơn:

Giới thiệu - Ông sinh 1939-2001; Ông được biết Theo dõi

đến qua các ca khúc viết về tình yêu và

thân phận con người.Hơn 600 bài hát,

mở đầu là bài hát Ướt Mi.. và ông cũng

thành công trong nhiều ca khúc viết cho

thiếu nhi như Em là bông hồng nhỏ,

Khăn quàng thắp sáng bình minh...

Phát vấn 2 . Bài hát :Nối vòng tay lớn Trả lời

? Em hãy cho biết bài hát nói lên điều

gì?

- Bài hát sáng tác năm 1972 khi đất nước

bị chia cắt trong các cuộc biểu tình phản

Điều đối chế độ Mĩ- Nguỵ mọi người cùng Thực

khiển xuống đường biểu tình, cất cao lời hát hiện

Trình bày thúc giục động viên nhân dân đồng lòng Lắng

chống Mĩ. nghe

Phát vấn - Khởi động giọng theo mẫu.

- Gv hát mẫu. Trả lời

Thuyết * Tìm hiểu bản nhạc

trình ? Bài hát sử dụng kí hiệu âm nhạc nào? Ghi nhớ

Bài hát phải hát theo trình tự như thế

nào?

- Bài được viết theo cấu trúc a-b-a’.

+ Đoạn a: “Rừng........VN”

Hướng + Đoạnb : “Cờ.........Trên môi” Nghe,

dẫn + Đoạn a’: “Từ .......Tử sinh” nhẩm và

* Tập hát từng câu: hoà

- Đoạn a chia 2 câu hát Gv đàn g/đ 2lần giọng.

rồi hát mẫu sau đó bắt điệu cho Hs tập

hát.

- Trong bài hát cần thể hiện đúng trường

Yêu cầu độ .......( Hs hát sai Gv phải hát mẫu) Thực

Hướng - Tập xong 2 câu Gv cho Hs hát nối 2 hiện

dẫn câu. Đoạn a cần hát nhấn từng tiếng để Tập hát

thể hiện t/c nhịp hành khúc.

- 1-2 Hs hát đoạn a.

- ở đoạn b tiến hành dạy tương tự đoạn a.

Nhưng đoạn b cần tập hát nhanh, rõ

lời,t/c thôi thúc.

- Giai điệu đoạn a’ giống đoạn a. Nên Hs

hát luôn .

- Hs hát hoàn chỉnh bài hát và nhắc lại

câu “ Biển xanh ......Tử sinh” 2 lần.

D/ Củng cố:(5’)

Phát vấn ? Qua bài hát và hoàn cảnh ra đời thì bài Trả lời

hát có ý nghĩa như thế nào?

Hướng - Bài hát cần hát với sự nhiệt tình, cháy Ghi nhớ

dẫn bỏng thiết tha- cả lớp đứng dậy hát lại

bài hát này. Nam hát từ “ Rừng

núi......sơn hà”; Nữ hát tiếp “ Mặt đất...

Việt Nam” và cả lớp hoà giọng đoạn còn

lại.

E/Hướng dẫn về nhà:( 2’)

Hướng -Tập hát đúng lời ca, giai điệu diễn cảm Ghi nhớ

dẫn đúng sắc thái của bài.

- Chép bài TĐN số 3. Đọc trước phần

nhạc lí về dịch giọng.