Học hát: Bài Nối vòng tay lớn
Sáng tác : Trịnh Công Sơn
A/ Mục tiêu:
- Hs hát đúng g/đ,lời ca bài hát thể hiện rõ tính chất hành
khúc của bài hát.
- Hs trình bày bài hát với khí thế hào hùng sôi nổi
- Qua bài hát giáo dục tình đoàn kết thân ái hướng tới lý
tưởng cao đẹp xây dựng tổ Quốc Việt Nam thống nhất, hoà
bình.
B/ Chuẩn bị:
- Tìm hiểu về bài hát và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng như 1
số bài hát khác của ông.
- Hát và đệm đàn thuần thục.
- Ảnh tác giả
C/ Tiến trình dạy –học
HĐ của Nội Dung HĐ HĐ của
GV HS
1.NS Trịnh Công Sơn:
Giới thiệu - Ông sinh 1939-2001; Ông được biết Theo dõi
đến qua các ca khúc viết về tình yêu và
thân phận con người.Hơn 600 bài hát,
mở đầu là bài hát Ướt Mi.. và ông cũng
thành công trong nhiều ca khúc viết cho
thiếu nhi như Em là bông hồng nhỏ,
Khăn quàng thắp sáng bình minh...
Phát vấn 2 . Bài hát :Nối vòng tay lớn Trả lời
? Em hãy cho biết bài hát nói lên điều
gì?
- Bài hát sáng tác năm 1972 khi đất nước
bị chia cắt trong các cuộc biểu tình phản
Điều đối chế độ Mĩ- Nguỵ mọi người cùng Thực
khiển xuống đường biểu tình, cất cao lời hát hiện
Trình bày thúc giục động viên nhân dân đồng lòng Lắng
chống Mĩ. nghe
Phát vấn - Khởi động giọng theo mẫu.
- Gv hát mẫu. Trả lời
Thuyết * Tìm hiểu bản nhạc
trình ? Bài hát sử dụng kí hiệu âm nhạc nào? Ghi nhớ
Bài hát phải hát theo trình tự như thế
nào?
- Bài được viết theo cấu trúc a-b-a’.
+ Đoạn a: “Rừng........VN”
Hướng + Đoạnb : “Cờ.........Trên môi” Nghe,
dẫn + Đoạn a’: “Từ .......Tử sinh” nhẩm và
* Tập hát từng câu: hoà
- Đoạn a chia 2 câu hát Gv đàn g/đ 2lần giọng.
rồi hát mẫu sau đó bắt điệu cho Hs tập
hát.
- Trong bài hát cần thể hiện đúng trường
Yêu cầu độ .......( Hs hát sai Gv phải hát mẫu) Thực
Hướng - Tập xong 2 câu Gv cho Hs hát nối 2 hiện
dẫn câu. Đoạn a cần hát nhấn từng tiếng để Tập hát
thể hiện t/c nhịp hành khúc.
- 1-2 Hs hát đoạn a.
- ở đoạn b tiến hành dạy tương tự đoạn a.
Nhưng đoạn b cần tập hát nhanh, rõ
lời,t/c thôi thúc.
- Giai điệu đoạn a’ giống đoạn a. Nên Hs
hát luôn .
- Hs hát hoàn chỉnh bài hát và nhắc lại
câu “ Biển xanh ......Tử sinh” 2 lần.
D/ Củng cố:(5’)
Phát vấn ? Qua bài hát và hoàn cảnh ra đời thì bài Trả lời
hát có ý nghĩa như thế nào?
Hướng - Bài hát cần hát với sự nhiệt tình, cháy Ghi nhớ
dẫn bỏng thiết tha- cả lớp đứng dậy hát lại
bài hát này. Nam hát từ “ Rừng
núi......sơn hà”; Nữ hát tiếp “ Mặt đất...
Việt Nam” và cả lớp hoà giọng đoạn còn
lại.
E/Hướng dẫn về nhà:( 2’)
Hướng -Tập hát đúng lời ca, giai điệu diễn cảm Ghi nhớ
dẫn đúng sắc thái của bài.
- Chép bài TĐN số 3. Đọc trước phần
nhạc lí về dịch giọng.