Bảo vệ hoà bình

A. Mục tiêu:

- Học sinh cần hiểu được hoà bình là khát vọng của nhân loại,

mang lại hạnh phúc cho con ngư

- Hiểu được hậu quả, tác hại của chiến tranh

- Trách nhiệm bảo vệ hoà bình chống chiến tranh của toàn nhân

loại

- Tích cực tham gia vào các hoạt động vì hoà bình chống chiến

tranh, vận động mọi người cùng tham gia

B. Chuẩn bị:

- GV đọc tài liệu, tranh ảnh

- HS đọc bài mới, học bài cũ

C. Tiến trình lên lớp

1. ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ:

- HS lên bảng làm bài tập 1,2 trang 11

3. Bài mới

Cho h/s thảo luận theo nhóm: 3 I. Đặt vấn đề

nhóm Nhóm 1

- Cử đại diện nhóm đọc thông tin 1- Sự tàn khốc của chiến tranh

trong sgk - Giá trị của hoà bình

- GV sử dụng 2 bức tranh sgk để - Sự cần thiết ngăn chặn chiến

thảo luận tranh và bảo vệ hoà bình

- G treo tranh lên bảng 2 Hậu quả :

- Các nhóm đọc thông tin và xem - CTTG 1 làm 10 triệu người chết

- CTTG2 làm 60 triệu người chết tranh

- G đặt câu hỏi?

Nhóm 1:

Câu 1: Em có suy nghĩ gì khi đọc

các thông tin và xem ảnh

2. Chiến tranh đã gây lên hậu quả

gì cho con người? 3. Từ 1900 -> 2000 chiến tranh

3. Chiến tranh đã gây hậu quả gì làm:

cho trẻ em - 2 triệu trẻ em chết

- 6 triệu trẻ em thươngtích tàn

phế

Nhóm 2 - 20 triệu trẻ em sống bơ vơ

C1: Vì sao phải ngăn ngừa - 3 trăm nghìn trẻ em tuổi thiếu

chtranh và bảo vệ hoà bình niên buộc phải đi lính cầm súng

giết người

C 2. Cần phải làm gì để ngăn Nhóm 2

ngừa ctranh và bảo vệ hoà bình - H trả lời

Nhóm 3

C1: Em có suy nghĩ gì khi đế

quốc Mĩ gây ctranh ở Việt Nam? Nhóm 3

C2. Em rút ra bài học gì sau khi

thảo luận các thông tin và ảnh

- Các nhóm thảo luận

- G hướng dẫn các nhóm trình bày

- H trình bày

- H nhận xét

- G đánh giá, xem xét

- G kết luận chuyển ý

- G giúp h/s hiểu được hoà bình là

gì và các hoạt động nhằm bảo vệ II. Nội dung bài học

hoà bình, học sinh liên hệ bản 1. Hoà bình:

thân - Không có chiến tranh hay sung

? Thế nào là hoà bình đột vũ trang

- Là mối quan hệ hiểu biết tôn

trọng bình đẳng giữa các quốc

gia,DT, giữa con người với con

? Biểu hiện của lòng yêu hoà bình người

- là khát vọng của nhân loại

2. Biểu hiện của lòng yêu hoà

bình

? Nhân loại nói chung và dân tộc - Giữ gìn cuộc sống bình yên

ta nói riêng phải làm gì để bảo vệ - Dùng long thương lượng đàm

hoà bình phán đê giải quyết mâu thuẫn

- GV và HS đàm thoại theo 3 câu - không để xảy ra chiến tranh

hỏi sung đột

- H trình bày, nhận xét 3. Rèn luyện

- G nhận xét, bổ sung - Toàn nhân loại cần ngăn chặn

- H ghi vào vở chiến tranh, bảo vệ hoà bình.

Lòng yêu hoà bình thể hiện mọi

nơi mọi lúc giữa mọi người

- DT đã và đang tích cực vì sự

nghiệp bảo vệ hoà bình và công lý - H làm bài tập

trên TG Bài tập 1/16

Bài tập 4/16

- H tham gia tiểu phẩm phân vai III. Luyện tập

và lời thoại - H làm bài tập 1,4

- H cả lớp nhận xét

- G nhận xét, đánh giá

4. Củng cố

- G khái quát nội dung bài học

5. HD :

- H về nhà học bài cũ, đọc tiếp bài tiếp theo

D. Rút kinh nghiệm