LÀM VIỆC CÓ NĂNG SUẤT, CHẤT
LƯỢNG HIỆU QUẢ
I.Mục tiêu cần đạt: Hiểu được
- Thế nào là làm việc có năng suất chất lượng, hiệu quả và vì sao
phải làm việc như vậy, từ đó giúp học sinh biết tự đánh giá hành
vi của bản thân và của người khác về kết quả công việc và học
tập những tấm gương làm việc có năng suất chất lượng, hiệu quả
-> Có ý thức rèn luyện để làm việc có năng suất, chất lượng
II. Chuẩn bị:
- Gv nghiên cứu tài liệu soạn ga
- H/s : học bài cũ, soạn bài mới
III.Tiến trình hoạt động:
1. Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ: Sự chuẩn bị của học sinh
3. Bài mới:
G: giới thiệu bài I. Đặt vấn đề:
HS đọc kỹ y/c đề bài 1. VD:
( VD/sgk – THB)
HS đọc câu chuyện
HS thảo luận * Giáo sư: LTT
? Em có nhận xét gì về việc làm - ý chí quyết tâm cao
của giáo sư Lê thế Trung - Sức làm việc phi thường
- ý thức trách nhiệm
- say mê, sáng tạo
? Hãy tìm những chi tiết trong
truyện chứng tỏ GSư LTT là Việc làm:
người làm việc năng suất, chất TN loài xsắc ở LXô - > tự học để
lượng, hiệu quả chữa bệnh giỏi, viết 2 cuốn
sách
+ Chữa bỏng, da ếch thay da
người trong trị bỏng
+ chế thuốc trị bỏng: B76, 50 loại
- Say mê ngh.cứu tìm tòi -> phẫu
thuật viên giỏi mổ bướu cổ và
não đồ giỏi
- Được cấp danh hiệu
- - > học tập được TT, ý chí
? Việc làm của ông là những việc vươn lên tinh thần say mê
làm đã được nhà nước ghi nghiên cứu KH
nhận ntn?
? Em học tập được gì ở giáo sư
* Biểu hiện khác:
HS lần lượt trình bày ra yêu cầu - Gđ: - Làm kinh tế giỏi, <-> ỷ
của minh lại, lười
G: liệt kê ra bảng phụ - Nuôi dạy con tốt -> giàu bc
G: Nxét, bổ sung, kết luận nét - Học tập tốt, lđ tốt -> lười học
chính - K.hợp học với hành -> đua đòi
? Nêu những biểu hiện của lao - Nhà trường thi đua dạy- học tốt
động năng suất, chất lượng, hiệu - Lao động: Tinh thần lao động
quả trên các lvực? Hoặc không tự giác
năng suất, chất lượng, hiệu quả II. Nội dung bài học
1. Khái niệm
- Làm việc có năng suất
? Thế nào là làm việc có năng
suất, chất lượng, hiệu quả?
HD hs rút ra kl -Tạo ra những sản phẩm có giá trị
? Thế nào là năng động, sáng tạo cao về nội dung và hình thức
trong 1 TG nhất định
2. ý nghĩa
? ý nghĩa của việc làm có năng - Là yêu cầu cần thiết của người
suât, chât lượng, hiệu quả ? lao động trong sự CNH - HĐH
- Góp phần nâng cao chất lượng
cá nhân, gđ và xã hội H
3. Biện pháp
Trách nhiệm của mọi người nói - Lao động tự giác, kỉ luật
chung và hs nói riêng về - Luôn năng động, sáng tạo
việc làm có năng suât, chât -Tích cực nâng cao tay nghề, rèn
lượng, hiệu quả luyện sức khoẻ
- H rèn luyện học tập, ý thức kủ
luật tốt
HS phát biểu yk -> nx -> học tập -Tìm tòi, sáng tạo học tập
- Lối sống lành mạnh
III. Luyện tập
BT1: c, đ, e: t/h làm việc năng H đọc xđyc bài tập
suất, chất lượng H trả lời câu hỏi bt
- a,b,d: không t/h làm việc năng Nx, đánh giá
suất
- Bài tập 2:
4. Củng cố :tổ chức trò chhơi sắm vai
5. HD: học bài
D. Rút kinh nghiệm