Tình hữu nghị giữa các dân tộc

A. Mục tiêu:

- Hiểu được thế nào là tình hữu nghị giữa các DT, ý nghĩa, biểu

hiện cụ thể của tình hữu nghị

- Tích cực tham gia vào các hoạt động vì tình hữu góp phần giữa

gìn bảo vệ tình hữu nghị giữa các nước

B. Chuẩn bị:

- GV đọc tài liệu, tranh ảnh

- HS đọc bài mới, học bài cũ

C. Tiến trình lên lớp

1. ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ:

- Nêu các hoạt động vì hoà bình của trường của lớp của địa

phương em. Các hình thức của hoạt động đó là gì?

3. Bài mới

G chuẩn bị số liệu, tranh ảnh phóng I. Đặt vấn đề

to treo lên bảng 1. Đến tháng 10 Việt Nam có

- G ghi số liệu lên bảng phụ, treo ảnh 47 tổ chức hữu nghị song

lên góc bảng phương và đa phương

- Tổ chức cho h/s thảo luận - Tháng 3- 2003 có quan hệ

- HS theo dõi bảng số liệu và ảnh ngoại giao với 167 quốc gia,

- G đặt câu hỏi trao đổi đại diện ngoại giao

? Quan sát ảnh và đọc các số liệu em với 61 quốc gia

thấy Việt Nam đã thể hiện mqh hữu

nghị hợp tác ntn

? Nêu VD mối quan hệ hữu nghị giữa

nước ta và các nước mà em biết 2. Hội nghị cấp cao A - Âu tổ

- G gợi ý cho H trao đổi chức lần thứ 5 tại Việt Nam là

- H sinh phát biểu ý kiến dịp để Việt Nam mở rộng

- H nhận xét góp ý ngoại giao với các nước, hợp

- G nhận xét, kết luận tác về các lĩnh vực kinh tế, văn

- G kết luận chuyển ý hoá....

- Liên hệ thực tế về tình hữu nghị

- cho HS liên hệ hoạt động hữu nghị

của nước ta với các nước nói chung

và của thiếu nhi Việt Nam nói riêng

- H giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm

được

- G tổ chức cho HS thảo luận nhóm: II. Nội dung bài học

3 nhóm 1. Khái niệm tình hữu nghị:

- Giao câu hỏi cho từng nhóm - là quan hệ bạn bè thân thiện

Nhóm 1: Thế nào là tình hữu nghị giữa nước này với nước khác

giữa các nước trên thế giới? 2. ý nghĩa của tình hữu nghị

Nhóm 2: ý nghĩa của tình hữu nghị - Tạo cơ hội điều kiện để các

hợp tác? VD minh hoạ ? nước,

các dân tộc cùng hợp tác cùng

phát triển

- Hữu nghị hợp tác giúp nhau

cùng phát triển kinh tế văn

hoá, giáo dục, y tế, khoa học

kỹ thuật

Nhóm 3: - Tạo sự hiểu biết lẫn nhau

C1: Chính sách của Đảng ta đối với tránh gây mâu thuẫn, căng

hoà bình hữu nghị ? thăng dẫn đến nguy cơ chiến

tranh

C2: Chúng ta phải làm gì để góp 3. Chính sách của Đảng ta về

phần xây dựng tình hữu nghị? hoà bình:

- đúng đắn có hiệu quả

- chủ động tạo ra các mối quan

- H các nhóm thảo luận hệ quốc tế thuận lợi

- G yêu cầu nhóm trưởng trình bày - đảm bảo thúc đẩy quá trình

- H cử các nhóm cử đại diện trình phát triển của đất nước

bày - Hoà nhập với các nước trong

- H nhận xét quá trình tiến lên của nhân loại

- G gợi ý, góp ý kiến, kết luận nội 4. Học sinh phải làm gì

dung của bài học - Thể hiện tình đoàn kết với

- H ghi vào vở bạn bè nước ngoài

- H nhắc laị nội dung bài học - Thái độ, cử chỉ, việc làm và

- G kết luận chuyển ý sư tôn trọng thân thuộc trong

- G tổ chức học sinh thảo luận và làm c/s hàng ngày

bài tập trong sgk

- H đọc câu hỏi sgk và H làm bài, trả

lời, nhận xét III. Luyện tập

- G nhận xét bổ sung Bài1/19 Những việc làm thể

hiện tình hữu nghị

Bài 2/19 Em sẽ làm gì trong

các tình huống sau đây? Vì

sao?

4. Củng cố

- G khái quát nội dung bài học

5. HD :

- H về nhà học bài cũ, đọc tiếp bài tiếp theo

D. Rút kinh nghiệm