Tình hữu nghị giữa các dân tộc
A. Mục tiêu:
- Hiểu được thế nào là tình hữu nghị giữa các DT, ý nghĩa, biểu
hiện cụ thể của tình hữu nghị
- Tích cực tham gia vào các hoạt động vì tình hữu góp phần giữa
gìn bảo vệ tình hữu nghị giữa các nước
B. Chuẩn bị:
- GV đọc tài liệu, tranh ảnh
- HS đọc bài mới, học bài cũ
C. Tiến trình lên lớp
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu các hoạt động vì hoà bình của trường của lớp của địa
phương em. Các hình thức của hoạt động đó là gì?
3. Bài mới
G chuẩn bị số liệu, tranh ảnh phóng I. Đặt vấn đề
to treo lên bảng 1. Đến tháng 10 Việt Nam có
- G ghi số liệu lên bảng phụ, treo ảnh 47 tổ chức hữu nghị song
lên góc bảng phương và đa phương
- Tổ chức cho h/s thảo luận - Tháng 3- 2003 có quan hệ
- HS theo dõi bảng số liệu và ảnh ngoại giao với 167 quốc gia,
- G đặt câu hỏi trao đổi đại diện ngoại giao
? Quan sát ảnh và đọc các số liệu em với 61 quốc gia
thấy Việt Nam đã thể hiện mqh hữu
nghị hợp tác ntn
? Nêu VD mối quan hệ hữu nghị giữa
nước ta và các nước mà em biết 2. Hội nghị cấp cao A - Âu tổ
- G gợi ý cho H trao đổi chức lần thứ 5 tại Việt Nam là
- H sinh phát biểu ý kiến dịp để Việt Nam mở rộng
- H nhận xét góp ý ngoại giao với các nước, hợp
- G nhận xét, kết luận tác về các lĩnh vực kinh tế, văn
- G kết luận chuyển ý hoá....
- Liên hệ thực tế về tình hữu nghị
- cho HS liên hệ hoạt động hữu nghị
của nước ta với các nước nói chung
và của thiếu nhi Việt Nam nói riêng
- H giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm
được
- G tổ chức cho HS thảo luận nhóm: II. Nội dung bài học
3 nhóm 1. Khái niệm tình hữu nghị:
- Giao câu hỏi cho từng nhóm - là quan hệ bạn bè thân thiện
Nhóm 1: Thế nào là tình hữu nghị giữa nước này với nước khác
giữa các nước trên thế giới? 2. ý nghĩa của tình hữu nghị
Nhóm 2: ý nghĩa của tình hữu nghị - Tạo cơ hội điều kiện để các
hợp tác? VD minh hoạ ? nước,
các dân tộc cùng hợp tác cùng
phát triển
- Hữu nghị hợp tác giúp nhau
cùng phát triển kinh tế văn
hoá, giáo dục, y tế, khoa học
kỹ thuật
Nhóm 3: - Tạo sự hiểu biết lẫn nhau
C1: Chính sách của Đảng ta đối với tránh gây mâu thuẫn, căng
hoà bình hữu nghị ? thăng dẫn đến nguy cơ chiến
tranh
C2: Chúng ta phải làm gì để góp 3. Chính sách của Đảng ta về
phần xây dựng tình hữu nghị? hoà bình:
- đúng đắn có hiệu quả
- chủ động tạo ra các mối quan
- H các nhóm thảo luận hệ quốc tế thuận lợi
- G yêu cầu nhóm trưởng trình bày - đảm bảo thúc đẩy quá trình
- H cử các nhóm cử đại diện trình phát triển của đất nước
bày - Hoà nhập với các nước trong
- H nhận xét quá trình tiến lên của nhân loại
- G gợi ý, góp ý kiến, kết luận nội 4. Học sinh phải làm gì
dung của bài học - Thể hiện tình đoàn kết với
- H ghi vào vở bạn bè nước ngoài
- H nhắc laị nội dung bài học - Thái độ, cử chỉ, việc làm và
- G kết luận chuyển ý sư tôn trọng thân thuộc trong
- G tổ chức học sinh thảo luận và làm c/s hàng ngày
bài tập trong sgk
- H đọc câu hỏi sgk và H làm bài, trả
lời, nhận xét III. Luyện tập
- G nhận xét bổ sung Bài1/19 Những việc làm thể
hiện tình hữu nghị
Bài 2/19 Em sẽ làm gì trong
các tình huống sau đây? Vì
sao?
4. Củng cố
- G khái quát nội dung bài học
5. HD :
- H về nhà học bài cũ, đọc tiếp bài tiếp theo
D. Rút kinh nghiệm