Bài 1 Bài mở đầu

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Hiểu được tầm quan trọng của sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp

trong nền kinh tế quốc dân.

- Biết được tình hình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp ở nước ta

hiện nay, phương hướng nhiệm vụ của nghành trong thời gian tới,

2. Kĩ năng:

Rèn kĩ năng phân tích dữ liệu, tổng hợp nội dung trong bài.

3. Thái độ:

Có nhận thức đúng đắn và thái độ tôn trọng đối với các nghề

nghiệp trong lĩnh vực sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp qua đó góp

phần định hướng nghề nghiệp trong tương lai của bản thân.

II. Chuẩn bị của GV & HS

1. Chuẩn bị của GV

- Tìm hiểu, sưu tầm các số liệu về tình hình sản xuất nông, lâm,

ngư nghiệp ở địa phương để minh hoạ cho bài học

- vẽ đậm các biểu đồ, bảng số liệu trong sgk .

2. Chuẩn bị của HS

- sưu tầm các số liệu về sản xuất nông, lâm, ngư nghiệpở địa

phương nếu có thể.

III. Phương pháp:

- HS độc lập nghiên cứu sgk.

- Hoạt động theo nhóm bàn.

- Câu hỏi nêu vấn đề.

IV. Tiến trình bài dạy:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT TIỂU KẾT

ĐỘNG

CỦA HS

- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ

theo bàn.

- GV giới thiệu bài học :

Những yếu tố thuận lợi của nước HS chú ý lắng

ta(đất đai, khí hậu, biển bạc, rừng nghe đặt vấn

vàng…) để phát triển ngành nông, đề cho bài

lâm, ngư nghiệp. học, qua đó

- Muốn khai thác những tiềm hiểu được tầm

năng đó cần đẩy mạnh, ptriển quan trọng

các ngành sản xuất N-L-N của bài học

nghiệp-> cần tìm hiểu tình hình mở đầu.

sx N-L-N nghiệp ở nước ta .

Hoạt động1: Tìm hiểu tầm quan trọng

của sx N-L-N nghiệp trong nền kt

quốc dân.

- Các nhóm cùng n/c mục I.1, I.2 và

H1.1 SGK và trả lời theo câu hỏi gợi

ý :

- Em có nhận xét gì về tỉ lệ sphẩm

N-L-N nghiệp so với các nghành sx

khác trong nước qua từng gđoạn?

- Em hãy nêu tên 1 số sp của N-L-N

nghiệp được sdụng làm ngliệu cho

công nghiệp chế biến?

- GV hướng dẫn HS thảo luận và HS quan sát - N-L- N

gợi ý để HS tự rút ra kluận . và thảo luận nghiệp đóng

- GV gọi 1 vài HS của mỗi nhóm rồi chốt lại góp 1 phần

nêu lại nd của nhóm, cho cả lớp theo nd1 k0 nhỏ vào

đánh giá. SGK. cơ cấu tổng

sp trong

nước, sx và

cung cấp

lương thực,

thực phẩm

cho tiêu dùng

trong nước,

cung cấp

nliệu cho

ngành

cnghiệp chế

biến .

- GV yêu cầu các nhóm cùng n/c

bảng1-SGK rồi tính ra % để thấy sp Nhóm thảo

N-L-N nghiệp chiếm bao nhiêu % luận để đưa ra

gtrị hàng hoá xkhẩu?và nhận xét về kq nhanh nhất

gtrị của sp N-L-N nghiệp xkhẩu ở rồi đưa ra nxét

nước ta. của nhóm

- GV gợi ý so với tổng gtrị xkhẩu, so mình. - Nghành N-

sánh qua từng gđoạn, so sánh giữa L-N nghiệp

các nghành Các nhóm có vai trò

khác chú ý và qtrọng trong

bổ sung. sx hàng hoá

xkhẩu.

- GV lấy kết quả của nhóm nào

nhanh nhất và

y/cầu nhận xét để rút ra ndung3 SGK.

GV y/c hs n/c nhanh H1.2 SGK và - Hoạt động

nhận xét về lực lượng lđ tham gia N- Qsát biểu đồ N-L-N

L-N nghiệp ở nước ta: và nhận xét. nghiệp chiếm

Gợi ý: - so với các nghành khác. - nhóm khác >50% tổng

- so sánh giữa các thời kì. góp ý và ghi số lđộng

- kluận chung. vào vở nd4 tham gia vào

SGK. các ngành

ktế.

Hoạt động2: Tìm hiểu tình hình sx N-

L-N nghiệp của nước ta hiện nay,

phương hướng nhiệm nụ trong thời

gian tới.

- GV y/cầu các nhóm n/c SGK và

TLN để tìm ra thành tựu và hạn chế

của sx N-L-N nghiệp.

- GV y/c các nhóm qsát H1.3 và trả

lời3 ý trong SGK nhằm rút ra 2 ý:

- Tăng nhanh, nhiều

- Tăng đều và ổn định

GV nhấn mạnh ý nghĩa của việc sl

lthực tăng cao trong những năm

qua.(cung cấp đủ LT cho n/cầu trong Thảo luận

nước , xkhẩu gạo vươn lên hàng thứ theo nhóm và

ghi bài sau khi 2 tgiới)

- GV nêu vđề đẻ HS tiếp tục tìm cả lớp đã

thống nhất. hiểu.

Ngoài sx lthực nước ta còn đạt

những thành tựu nào khác trong sx

N-L-N nghiệp? cho VD.

GV chỉ định 1 đại diện của nhóm (3 thành tựu

trình bày. SGK).

(VD: -vùng chuyên canh sx cà phê-

Tây Nguyên Hạn chế

- vùng mía đường (SGK)

- vùng nuôi trồng, đánh bắt và

chế biến hải sản xkhẩu Bằng hiểu biết

- vùng trồng rừng sx nliệu cho thực tế các

các nhà máy giấy …..) nhóm tđổi.

GV hướng dẫn HS ghi lại nd 3 thành Ghi bài

tựu trong SGK.

GV chuyển tiếp để HS nêu hạn chế.

Phần cuối bài GV cho HS đọc nhanh

SGK.

Hs độc lập trả

lời câu hỏi.

Hoạt động3: Tổng kết, kiểm tra, đánh

giá

CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM:

Chọn phương án trả lời đúng .

Cho biết tầm quan trọng của sx N-L-

N nghiệp tương ứng với các chữ cái

sau:

A. có vai trò quan trọng trong sx

hàng hoá xkhẩu.

B. chiếm >50% tổng số lđộng tham

gia vào các ngành kinh tế.

C. đóng góp 1 phần ko nhỏ vào cơ

cấu tổng sản phẩm trong nước.

D. cung cấp lương thực, thực phẩm

cho tiêu dùng trong nước, cung cấp

nguyên liệu cho các ngành chế

biến.

Câu1: In sơ đồ H1.1 vào phiếu TN

Sơ đồ trên biểu thị về sx N-L-N

nghiệp:

A. C.

B. D.

Câu2: In sơ đồ H1.2 vào phiếu trắc

nghiệm

Sơ đồ trên biểu thị về sx N-L-N

nghiệp:

A. C.

B. D.

BÀI TẬP VỀ NHÀ:

-Câu hỏi SGK

-Đọc trước bài mới