Bài 23: chọn lọc giống vật nuôi

I. Mục tiêu:

- Hiểu được các chỉ tiêu cơ bản để đánh giá chọn lọc vật nuôi.

- Biết được một số phương pháp chọn lọc giống vật nuôi đang sử

dụng phổ biến ở nước ta.

- Có ý thức quan tâm đến giá trị của giống và việc chọn giống khi

tiến hành chăn nuôi.

II. Chuẩn bị phương tiện dạy học

-Tranh ảnh một số vật nuôi có các hướng sản xuất khác nhau.

- Tài liệu tham khảo : Giáo trình giống vật nuôi của các trường Đại

học Nông nghiệp và phần "Thông tin bổ sung".

III.Tiến trình bài giảng:

1. Đặt vấn đề vào bài:

2. Các hoạt động dạy học:

HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG

GV CỦA HS

Hoạt động 1: Giới thiệu các chỉ tiêu cơ bản để đánh giá chọn lọc vật

nuôi

- GV đặt câu hỏi: Khi I. Các chỉ tiêu cơ bản

chọn mua vật nuôi để đánh giá chọn lọc

(VD: bò sữa, trâu cày, vật nuôi.

gà đẻ trứng, cá cảnh,

chó, mèo, vịt nuôi thịt

…) người ta thường

chọn những con như thế

nào ?

- GV gợi ý bổ sung và

liệt kê lên bảng các tiêu

chuẩn theo 3 nhóm 

GV kết luận: Khi chọn

giống vật nuôi cần căn

1. Ngoại hình, thể cứ vào ngoại hình, thể

chất; khả năng sinh - HS đọc SGK, chất

trưởng, phát dục và sức quan sát, suy nghĩ a, Ngoại hình: là

sản xuất của con vật. và trả lời. hình dáng bên ngoài

- GV hỏi: Thế nào là của con vật, mang

ngoại hình ? Hãy quan đặc điểm đặc trưng

sát hình 23 và cho biết của giống, qua đó có

ngoại hình của bò thể nhận định tình

hướng thịt và bò hướng trạng sức khoẻ, cấu

sữa có những đặc điểm trúc hoạt động của

gì liên quan đến sản các bộ phận bên

xuất của chúng ? trong cơ thể và dự

- HS đọc SGK, trả đoán khả năng sản

lời. xuất của vật nuôi.

b, Thể chất:

- GV gợi ý, bổ sung. Thể chất là chất

GV hỏi : Thể chất là gì lượng bên trong của

cơ thể vật nuôi, có ?

liên quan đến sức sản

xuất và khả năng

- GV nhận xét câu trả - HS suy nghĩ và thích nghi với điều

lời của HS và bổ sung. trả lời. kiện môi trường sống

của con vật.

2. Khả năng sinh

trưởng, phát dục:

Hỏi: Khả năng sinh Khả năng sinh

trưởng phát dục của vật trưởng phát dục của

nuôi được đánh giá như vật nuôi được đánh

thế nào ? giá bằng tốc độ tăng

GV bổ sung. - HS đọc SGK suy trưởng khối lượng cơ

nghĩ, trả lời. thể và mức tiêu tốn

thức ăn.

3. Sức sản xuất

- Là mức độ vật nuôi

Hỏi: Sức sản xuất của sản xuất ra sản phẩm

vật nuôi là gì ? của chúng.

GV bổ sung và cho HS Quan sát H23 và

biết sức sản xuất của trả lời câu hỏi theo

vật nuôi phụ thuộc vào gợi ý của GV.

giống, bản thân cá thể

và chế độ chăm sóc,

nuôi dưỡng.

- Cho HS quan sát H23

SGK và tìm những đặc

điểm ngoại hình mà qua

đó có thể phán đoán

được hướng sản xuất

của con vật.

GV gợi ý, nhận xét câu

trả lời của HS và bổ

sung.

Hoạt động 2: Tìm hiểu một số phương pháp chọn lọc giống vật nuôi.

Cho HS đọc SGK, GV Đọc SGK, thảo II. Một số phương

phát phiếu học tập (có luận và điền vào pháp chọn lọc giống

thể sử dụng bảng so phiếu học tập theo vật nuôi.

sánh trong SGV) và yêu nhóm. 1. Chọn lọc hàng

cầu HS tổng hơp, so loạt:

sánh những đặc điểm SGK

chính của 2 phương

pháp (điền vào bảng).

- GV thu bảng của các

nhóm treo lên, cho đại - HS cử đại diện

diện các nhóm nhận nhóm trả lời.

xét, bổ sung cho nhau.

Sau khi hoàn thành

bảng, GV tổng kết và

yêu cầu HS trình bày

một cách hệ thống, đầy

đủ về mỗi phương - HS suy nghĩ, trả

pháp. 2. Chọn lọc cá thể lời.

- Hỏi: Tại sao ở phương SGK

pháp chọn lọc hàng loạt

hiệu quả chọn lọc

thường không cao?

- GV nhấn mạnh sự

khác nhau cơ bản nhất

của 2 phương pháp

chọn lọc là: chọn lọc

hàng loạt chỉ dựa trên

kiểu hình của bản thân

cá thể, còn chọn lọc cá

thể có thể kiểm tra được

cả kiểu di truyền của

các cá thể về tình trạng

chọn lọc  dẫn tới hiệu

quả chọn lọc của hai

phương pháp này khác

nhau.

Hoạt động 3: Tổng kết, đánh giá bài học

GV gọi một số HS trình - HS trình bày phần

bày phần chuẩn bị ở chuẩn bị của mình,

nhà (tìm hiểu cách chọn thảo luận và trả lời.

giống một số giống vật

nuôi ở gia đình và địa

phương). Cho HS phân

tích cách chọn giống đó

có ưu điểm và nhược

điểm gì? Có thể gọi tên

đó là phương pháp chọn

lọc nào mà ta vừa học ?

- GV dặn HS chuẩn bị

bài sau: Sưu tầm tranh

ảnh vật nuôi được chọn

lọc theo các hướng

khác nhau và tìm hiểu

kinh nghiệm chọn

giống vật nuôi trong

dân gian (có thể sưu

tầm các câu ca dao tục

ngữ về chọn giống vật

nuôi).