Bài 2 Khảo nghiệm giống cây trồng
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được mục đích, ý nghĩa của công tác khảo nghiệm giống cây
trồng.
- Biết được nội dung của các thí nghiệm so sánh gống, kiểm tra kĩ
thuật, sx quảng cáo trong hệ thống khảo nghiệm giống cây trồng.
2.Kĩ năng:
Rèn luyện kĩ năng so sánh, phân tích.
II. Chuẩn bị của GV & HS:
1. Chuẩn bị của GV:
Tranh, ảnh, băng hình(nếu có) liên quan đến nội dung bài học.
2. Chuẩn bị của HS:
Đọc trước nội dung bài học và các tài liệu tham khảo(nếu có).
III. Phương pháp:
- chia nhóm học tập, độc lập n/c SGK .
- diễn giảng giảI quyết vấn đề.
IV. Tiến trình bài giảng:
1. Bài cũ: Sản xuất N-L-N nghiệp có tầm quan trọng ntn trong nền
kinh tế quốc dân?
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG TIỂU KẾT
CỦA
HS
Hoạt động1: Tìm hiểu mục đích,
ý nghĩa của công tác khảo
nghiệm giống cây trồng:
- GV nêu vấn đề
Vì sao các giống cây trồng
trước khi đưa ra sx đại trà phảI Thảo luận theo
qua khảo nghiệm? bàn về 2ý GV
- GV y/c HS đọc SGK và chú ý đưa ra .
về:
+ Mqh giữa đk n/cảnh với
cây trồng, từ đó dẫn đến mục
đích của KNG ở các vùng sinh
tháI khác nhau.
+ Mqh giữa đặc tính giống
với y/c kthuật. Lắng nghe và
góp ý.
- GV gọi 1 hs lên trả lời câu hỏi
nêu vấn đề sau khi đã thảo luận.
- Gọi 1 vài hs nhận xét.
- GV y/c HS trả lời câu lệnh HS trả lời sau
trong SGK để nhấn mạnh vai trò khi đã thống
công tác KNG trong sx. nhất được phần
- quan sát hs ghi bài. thảo luận trên. KNG có ý nghĩa
quan trọng trong
việc đưa giống
- ghi phần tiểu mới vào sx đại
kết . trà, đbảo cung
cấp thông tin về
đặc tính giống và
y/c kthuật canh
tác, giống phù
hợp với đk stháI
Hoạt động2: Tìm hiểu các loại ở địa phương hay
thí nghiệm KNG cây trồng: không, để có
- GV gộp các bàn thành 4 nhóm hướng sử dụng.
n/c mục II kết hợp các h/a trong
SGK thảo luận theo phiếu học
tập sau:
Thảo luận theo
nhóm để hoàn
thành bảng trong Các TN TN TN
phiếu học tập. loại so kiểm sản
TN sánh tra xuất
giốn kthu quản
Tiêu chí g ật g
so sánh cáo
Mục đích
TN
Nội dung
TN
- GV cử đại diện nhóm lên trình
bày.
so sánh kq của các nhóm bằng
bảng mẫu và y/c HS hoàn thành
bảng vào vở.
TN so TN TN
Cácloại sánh kiểm sản
TN giống tra xuất
kthu quản
ật g
cáo Tiêu
chí
so sánh
So Kiể Tuyê
sánh m tra n
với đề truyề
giống xuất n
đại trà của đưa
để cqua giốn
Mục chọn n g
đích ra chọn mới
TN giống tạo vào
vượt giốn sx
trội, g về đại
gửi đi quy trà.
khảo trình
HS hoàn thành nghiệ kthu
vào vở. m ở ật
cấp gieo
quốc trồng
gia. .
So Xác Triể
sánh định n
toàn thời khai
diện vụ, trên
Nội về mật diện
dung strưởn độ tích
TN g, gieo rộng,
ptriển, trồng kết
nsuất, , chế hợp
chất độ hội
lượng, phân nghị
tính bón. đầu
chống - xây bờđể
chịu. dựng đánh
quy giá.
trình
kthu
ật
gieo
trồng
Độc lập suy nghĩ .
để trả lời.
Hoạt động3:Tkết, ktra đánh giá
kq
CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM:
Chọn câu trả lời đúng:
Câu1: Thí nghiệm so sánh
giống nhằm mục đích….
A.kiểm tra đề xuất của cơ quan
chọn tạo giống vềquy trình
kthuậtgieo trồng.
B. so sánh với giống đại trà để
chọn ra giống vượt trội, gửi đi
khảo nghiệm ở cấp quốc gia.
C. Tuyên truyền đưa giống mới
vào sx đại trà.
D. so sánh toàn diện về sinh
trưởng, phát triển, năng suất,
chất lượng, tính chống chịu.
Câu2: Khảo nghiệm giống trước
khi đưa giống mới vào sx đại trà
có ý nghĩa…
A. cung cấp thông tin về yêu
cầu kthuật canh tác của
giống.
B. Có hướng sử dụng giống
nhằm phát huy tối đa hiệu
quả giống.
C. Chọn ra giống thích hợp
nhất cho từng vùng sinh
thái.
D. Gồm 3 phương án trên.
BÀI TẬP VỀ NHÀ:
- Các câu hỏi cuối bài
- Đọc trước bài 3.