BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ NGUỒN

LỢI THUỶ SẢN

I. Mục tiêu:

- Kiến thức: Sau bài này giáo viên phải làm cho học sinh

- Hiểu được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và nguồn

lợi thuỷ sản

- Biết được một số biện pháp bảo vệ môi trường và bảo vệ

nguồn lợi thuỷ sản

- Có ý thức bảo vệ môi trường sống và bảo vệ nguồn lợi

thuỷ sản.

II.Chuẩn bị của thầy và trò:

- GV: Nghiên cứu SGK, tài liệu bổ sung.

- HS: Đọc SGK nghiên cứu bài.

III. Tiến trình dạy học:

1. Ổn định tổ chức 2/:

- Lớp 7A: / / 2006 Tổng số:……….

Vắng:………………………………

- Lớp 7B: / / 2006 Tổng số:……….

Vắng:………………………………

Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng T/

g

8/ 2. Kiểm tra bài cũ:

HS1: Em hãy nêu các phương - Đánh tỉa, thả bù và thu hoạch

pháp thu hoạch tôm, cá. toàn bộ.

HS2: Tại sao phải bảo quản sản

phẩm thuỷ sản? Nêu vài - Bảo quản sản phẩm thuỷ sản

phương pháp mà em biết? nhằm hạn chế sự hao hụt về chất

và lượng của sản phẩm, đảm bảo

nguyên liệu cho chế biến. Bảo HĐ1: Tìm hiểu ý nghĩa của 10/

việc bảo vệ môi trường và

quản bằng 3 phương pháp. nguồn lợi thuỷ sản.

GV: tại sao phải bảo vệ môi I. ý nghĩa

trường?

HS: Trả lời

- Tác hại môi trường gây hậu quả

GV: Các thuỷ vực bị ô nhiễm sấu đối với thuỷ sản và con người,

do những nguồn nước thải nào? SV sống trong nước.

- Môi trường bị ô nhiếm do:

+ Nước thải giàu dinh dưỡng. HĐ2: Tìm hiểu một số biện 20/

pháp bảo vệ môi trường. + Nước thải công nghiệp, nông

nghiệp

GV: Người ta đã sử dụng II. Một số biên pháp bảo vệ môi

những biện pháp gì để bảo vệ trường.

môi trường? 1.Các phương pháp sử lý nguồn

nước.

HS: Nghiên cưu trả lời a) Lắng ( lọc)

- Dùng hệ thống ao... GV: Bổ sung, kết luận

b) Dùng hoá chất dễ kiếm, dẻ

tiền...

c) Khi nuôi tôm cá mà môi trường

bị ô nhiễm:

- Ngừng cho ăn, tăng cường sục

khí GV: Nhà nước đã có những

- Tháo nước cũ và cho nước sạch biện pháp gì để ngăn chặn nạn

vào ô nhiễm?

HS: Trả lời - Đánh bắt hết tôm cá và xử lý 3/

nguồn nước.

2. Quản lý: 4. Củng cố.

- Ngăn cấm huỷ hoại các sinh vật GV: Gọi 1-2 học sinh đọc phần

đặc trưng. ghi nhớ SGK.

- Quy định nồng độ tối đa của hoá GV: Hệ thống lại kiến thức nêu

chất câu hỏi củng cố bài, nhận xét

giờ học, đánh giá xếp loại. - Sử dụng phân hữa cơ đã ủ

5. Hướng dẫn về nhà 2/:

- Về nhà học bài và trả lời câu hỏi cuối bài

- Đọc và xem trước phần III SGK