BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ NGUỒN

LỢI THUỶ SẢN ( Tiếp)

I. Mục tiêu:

- Kiến thức: Sau bài này giáo viên phải làm cho học sinh

- Hiểu được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và nguồn

lợi thuỷ sản

- Biết được một số biện pháp bảo vệ môi trường và bảo vệ

nguồn lợi thuỷ sản

- Có ý thức bảo vệ môi trường sống và bảo vệ nguồn lợi

thuỷ sản.

II.Chuẩn bị của thầy và trò:

- GV: Nghiên cứu SGK, tài liệu bổ sung.

- HS: Đọc SGK nghiên cứu bài.

III. Tiến trình dạy học:

1. Ổn định tổ chức 2/:

- Lớp 7A: / / 2006 Tổng số:……….

Vắng:………………………………

- Lớp 7B: / / 2006 Tổng số:……….

Vắng:………………………………

Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng T/

g

8/ 2.Kiểm tra bài cũ:

HS1: Em hãy nêu ý nghĩa của - Môi trường bị ô nhiễm gây hậu

việc bảo vệ môi trường thuỷ quả xấu đối với thuỷ sản và con

sản người, SV sống trong nước.

- Dùng hoá chất, lọc nước, Thay

nước... HS2: Em hãy trình bày một số

biện pháp bảo vệ môi trường

thuỷ sản? 30/

3.Tìm tòi phát hiện kiến thức III. Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản.

mới. - Bảo vệ và phát triển nguồn lợi

thuỷ sản là một lĩnh vực có ý HĐ1. Tìm hiểu cách bảo vệ

nghĩa to lớn... nguồn lợi thuỷ sản.

- là yêu cầu cấp thiết trước mắt và

lâu dài, là trách nhiệm của toàn GV: Nêu một số dấu hiệu tình

dân. hình nguồn lợi thuỷ sản đang bị

1.Hiện trạng nguồn lợi thuỷ sản đe doạ, hướng dẫn học sinh

trong nước. chọn từ thích hợp điền vào chỗ

trống để thể hiện được hiện - Nước ngọt, Tuyệt chủng.

trạng nguồn lợi thuỷ sản trong - Khai thác, giảm sút

nước. - Số lượng, kinh tế.

HS: Hoạt động nhóm đại diện

của từng nhóm nhận xét chéo

GV: Nhận xét, kết luận. 2.Nguyên nhân ảnh hưởng đến

môi trường thuỷ sản.

- Khia thác với cường độ cao,

GV: Cho học sinh đọc sơ đồ mang tính huỷ diệt.

hình 17 SGK - Phá hoại rừng đầu nguồn.

GV: Tập chung phân tích 4 - Đắp đập ngăn sông, xây dựng hồ

nguyên nhân SGK chứa

- Ô nhiễm môi trường nước. GV: Có nên dùng điện và

thuốc nổ khai thác cá không?

Vì sao? 3.Khai thác và bảo vệ nguồn lợi

HS: Trả lời thuỷ sản hợp lý.

- Tận dụng tối đa mặt nước nuôi

thuỷ sản, kết hợp giữa các ngành

áp dụng mô hình VAC – RVAC GV: ở địa phương em đang

hợp lý. nuôi dưỡng những giống cá 3/

nào? - Cải tiến nâng cao biện pháp kỹ

thuật

- Chọn cá lớn nhanh, hệ số thức ăn HS: Trả lời

thấp

- Có biện pháp bảo vệ nguồn lợi

thuỷ sản. 4. Củng cố.

GV: Gọi 1-2 học sinh đọc phần

ghi nhớ SGK.

GV: Hệ thống lại kiến thức nêu

câu hỏi củng cố bài, nhận xét

giờ học, đánh giá xếp loại.

5. Hướng dẫn về nhà 2/:

- Về nhà học bài và trả lời câu hỏi cuối bài

- Đọc và xem trước phần ôn tập SGK

………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… …….........................................