LOGARIT
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh cần nắm:
+ Định nghĩa logarit theo cơ số dương khác 1 dựa vào khái niệm lũy thừa.
+ Tính chất và các công thức biến đổi cơ số logarit
+ Các ứng dụng của nó.
2. Kỹ năng: Giúp học vận dụng được định nghĩa, các tính chất và công thức đổi cơ số của
logarit để giải các bài tập.
3. Tư duy và thái độ:
+ Nắm định nghĩa, tính chất biến đổi logarit và vận dụng vào giải toán
+ Rèn luyện kỹ năng vận dụng vào thực tế.
+ Có thái độ tích cực, tính cẩn thận trong tính toán.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên: Lưu ý khái niệm lũy thừa và các tính chất của nó để đưa ra định nghĩa và
tính chất của logarit, phiếu học tập.
2. Học sinh: Nắm vững các tính chất của lũy thừa và chuản bị bài mới.
III. Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp, vận dụng.
IV. Tiến trình bài dạy: (Tiết 1)
1. Ổn định tổ chức: Điểm danh, ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: + Nêu các tính chất của lũy thừa.
+ Tìm x sao cho 2x = 8.
Hoạt động 1: Bài cũ của học sinh
TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng
10’ +HS nêu các tính chất của +Hs lên bảng thực hiện.
lũy thừa?
+Từ các tc đó hãy tìm x biết + 2x = 23 x = 3.
2x = 8.
+ Có thể tìm x biết 2x = 5?
+ x = log25 và dẫn dắt vào
bài mới.
3. Bài mới:
Hoạt động2: Định nghĩa và ví dụ.
TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng
-Yc hs xem sách giáo khoa -Hs đọc định nghĩa1 SGK 7’ 1.Định nghĩa và ví dụ.
a. Định nghĩa1(SGK)
- y = 2 -Đặt y = log24 ; y= ?(ĐN) b. Ví dụ1:Tính log24 và
= ?
= -2
-T/tự log2 - log2 log2
?
1 4
1 4
1 4
-b > 0. -Nội dung được chỉnh sửa. -Nếu b = a thì b >0 hay
b < 0?
TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng
-Hs xem chú ý 1, 2 SGK -Hs thực hiện 5’ c.Chú ý:
- 0 0 +1), 2) (SGK) - Nếu xét biểu thức logax thì
a
1
ĐK logax là
x
0
0
có điều kiện gì? - 0, 1, 4
-Hs thực hiện 10’ - Tính nhanh: log51, log33,
+ 3) (SGK) Log334?
d.Ví dụ2 -Hs xem chú ý 3SGK -HS lên bảng trình bày.
12;
Tính các logarit sau: -Các HS còn lại nhận xét kết
3
1 ; log10 2
1 ; 9log 3 10
1 3
log2 -GV gợi ý sử dụng ĐN và quả lần lượt bằng -1; - ;144;
1?
0,1
chú ý 3 để tính 0,125log 1 và -8.
Tìm x biết log3(1-x) = 2?
Hoạt động 3: Tính chất
TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng
8’ 2. Tính chất: - Nếu logab > logac thì nhận
xét gì về b và c?
-Gợi ý xét 2 TH của a -HS trả lời không được có thể
+ a>1 xem SGK a. Định lý1 (SGK)
b ?
+ 0 < a < 1, T/Tự Th trên so -Hs dùng t/c của lũy thừa và *Hệ quả: (SGK)
b và alog a
log
log
5.0
chú ý 3 Cm được b < c. *Ví dụ 3: So sánh sánh alog a
5 4
1 2
4 5
log
log
5.0
và ?
5 4
1 2
4 5
>0 > So sánh log45 và log73 -Hs phân loại số dương và
-Các nội dung đã được số âm? Từ đó KL
chỉnh sửa log45> log44 = 1=log77>log73 - Hs sử dụng số 1 để so
sánh, chẳng hạn :
log45> log44 = 1
Hoạt động 4:Củng cố.
Phiếu học tập số1
Câu 1) Biểu thức log2(1-x2) có điều kiện gì?
A. x > 1. B. x < -1. C. -1 < x < 1. D. x < -1 hoặc x > 1.
3 2 là:
Câu2) Kết quả của log3log2
1 3
2
A. -1. B. 1. C. 3. D. .
> loga
Khi đó a thỏa điều kiện nào sau đây?
3 2
5
Câu3) Biết loga
Ra
A. a >1. B. 0< a <1. C. 0< a 1. D. .
Tiết 2.
Hoạt động5: Các quy tắc tính logarit.
TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng
-Chia lớp thành 2 nhóm: 7’
b
log
c
a
log aa
+Nhóm 1: Rút gọn các biểu -Nhóm1 báo cáo kết quả.
(b.c);
thức: ; alog a
baa log
-Nhóm 2 báo cáo kết quả
b.Các quy tắc tính logarit + Nhóm2:: Rút gọn các
log
b
log
c
a
b c
log aa
aa
-Hs phát hiện định lý. 5’ *Định lý2: ( SGK) biểu thức: ; ;
ba
Chú ý: (SGK)
a log
*Vídụ4:Cho biết khẳng
-Hãy so sánh 2 nhóm kết -Đúng theo công thức định sau đúng hay sai?Vì
quả trên -Không giống nhau.
x
;1(
)
sao? ta có
-Vậy mệnh đề không đúng. 7’ loga(x2-1)=loga(x-
-Hs xem xét công thức. -HS phát biểu hệ quả. 1)+loga(x+1)
-Hs xem xét điều kiện ở hai -Nội dung đã được chỉnh
-Hs lên bảng giải sửa. vế
-Từ định lý Hs tự suy ra hệ -Các hs còn lại nhận xét và *Hệ quả (SGK)
quả SGK hoàn chỉnh bài giải có kq *Ví dụ 5: Tính
log
12
5
1 2
bằng 2. + log550 log5 3 -
-Hs có thể biến đổi theo
-Nội dung đã được chỉnh nhiều cách bằng cách sử
sửa. dụng qui tắc tính logarit và
hệ quả của nó
Hoạt động 6: Đổi cơ số của logarit.
TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng
c và
-Hs rút gọn 2 biểu thức sau -Hs thực hiện tính được kq 5’ 3.Đổi cơ số của logarit
c
và phát hiện ra Định lý3 a.Định lý3 (SGK) và so sánh kq: alog a
b.log b
b.Hệ quả1 và Hệ quả2 alog a
-Hs tính được kq bằng 12 15’ (SGK)
-Chia lớp thành 4 nhóm và -HS tính được Kq bằng 54 c.Ví dụ6:Tính
log
log.8
81
4
3
1 9
log2
3
phân công giải 4 VD trên. -Hs tìm được x =9 và x = .
5
HD: Sử dụng ĐL3 và 2 HQ
5
log516.log45.log28. -Hs tìm được x = 729. của nó. Tìm x biết -Các nhóm có thể đề xuất
log3x.log9x = 2 các cách biến đổi khác nhau. -Gv hoàn chỉnh các bài giải. log3x+log9x+log27x = 1
-Các nội dung đã được
chỉnh sửa.
Hoạt động 7: Củng cố
log
log.3
36
Phiếu học tập số2
3
3
Câu1) Kết quả của là:
A. 2. B. 4. C. 6. D. 8.
Câu2) Giá trị của x thỏa mãn: log5(x-2) + log5(x-3) = 2log52 + log53 là:
A. x= -1, x =6. B. x = -1. C. x = 6. D. Không tìm được.
Câu3) Biết log153 = a. Tính log2515 theo a?
1 a1
1 a 1(2
)
A. 1-a. B. 2-2a. C. . D. .
Tiết3.
Hoạt động8: Định nghĩa logarit thập phân của x
TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng
-Y/c Hs nhắc lại Đn logarit -HS thực hiện. 5’
-Khi thay a =10 trong ĐN đó -HS chiếm lĩnh được Đn 4. Logarit thập phân và
ta được gì? ứng dụng.
-Tính chất của nó như thế -Hs nêu đầy đủ các tính chất a. Định nghĩa2 (SGK)
nào? của logarit với cơ số a>1. *Chú ý:Logarit thập
10’ phân có đầy đủ tính chất
-Biến đổi A về logarit thập -A=2log10-log5=log20 của logarit với cơ số a>1.
phân -B=log10+log9=log90 *VD: So sánh;
B > A.
-T/tự đối với B 5’ A = 2 – log5 và
B = 1+2log3
-Y/c HS nghiên cứu VD 6 10’ -log2,13,2 = 3,2log2,1 = Lời giải của HS.
SGK trang 87. 1,0311 b.Ứng dụng.
2,13,2= 101,0311=10,7424
-Lấy logarit thập phân của * Vd6 (SGK)
2,13,2 -Tìm hiểu nội dung VD 7
-HD HS nghiên cứu SGK theo hướng dẫn của *VD7 (SGK) Bài toán
VD7SGK tính lãi suất. giáo viên.
-HS nhắc lại công thức lãi - C = A(1+r)N
kép. A: Số tiền gửi.
C: Tiền lãi + vốn sau N năm
gửi
-Bài toán yêu cầu tìm đại 10’ r: Lãi suất
lượng nào? N: Số năm gửi.
-Làm thế nào tìm được N. -Tìm N.
-Nếu gửi theo kỳ hạn 3 12 = 6(1+0,0756)N
tháng với lãi suất như trên *Bài toán tìm số các chữ - Lấy logarit thập phân hai
thì mất bao nhiêu năm. Khi số của một số: vế đẳng thức trên. N
đó N có đơn vị gì? Nếu x = 10n thì logx = n. -N: Số quí phải gửi
-Cách tính số các chữ số của Còn x 1 tùy ý, viết x Và N = 9,51 (quí)
một số trong hệ thập phân. trong hệ thập phân thì số
các chữ số đứng trước -Tiếp thu cách tính theo
hướng dẫn của GV. dấu phẩy của x là n+1
với n = [logx].
-Hướng dẫn VD8 SGK *VD8 (SGK)
-tính n = [logx] với x = 21000
-Đọc, hiểu VD8 SGK
Số các chữ số của 21000 là
-n=[log21000-]=301
301+1=302.
4.Củng cố toàn bài (5’)
Yêu cầu học sinh thực hiện điền đầy đủ thông tin vào hai bảng sau:
Hệ quả Định lý
HQ: ĐL1:
HQ: ĐL2:
HQ: ĐL3:
ĐN logarit: Các chú ý:
ĐN logarit thập phân: Các ứng dụng của nó:
+ Về nhà: Học thuộc các ĐN , ĐL và các hệ quả của nó.
+ BT: 23-31 trang 89-90, 32-41 trang 92,93,94 SGK.