LUYỆN TẬP PHẦN KHẢO SÁT HÀM ĐA THỨC

I . Mục tiêu :

1/ Kiến thức :Giúp học sinh

-Củng cố các kiến thức đã học trong bài số 6 về khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số

bậc 3, trùng phương.

-Củng cố một số kiến thức đã học về đồ thị .

2/ Về kỹ năng: -Rèn luyện thêm cho kỹ năng khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm đa thức

thuộc 2 dạng bậc 3 và trùng phương

-Biết vận dụng đồ thị để giải một số bài tập đơn giản có liên quan.

3/ Tư duy thái độ : -Có tinh thần phấn đấu ,tích cực thi đua học tập .

- Rèn luyện tính cẩn thận chính xác

- Hứng thú trong học tập vì có nhiều phần mềm liên quan đến hàm số và đồ thị .

II . Chuẩn bị của giáo viên và học sinh :

1/ Giáo viên : Bài soạn ,phấn màu ,bảng phụ,phiếu học tập . Tại lớp giải bài 46,47.Hướng dẫn bài

tập về nhà các câu còn lại

2/ Học sinh: - Học bài và làm bài tập ở nhà .

III. Phương pháp :- Thuyết trình ,gợi mở, phát vấn

. - Điều khiển tư duy đan xen hoạt động nhóm

IV. Tiến hành dạy :

1/ Ổn định tổ chức : Điểm danh

2/ KTBC: (2’)

Câu hỏi 1: Các bước khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số (học sinh đứng tại chỗ trả

lời )

3/ Bài mới :

HĐ1: Giải bài 46b/44(cá nhân)

T HĐGV HĐHS Ghi bảng

G

-Ghi đọc đề bài - Học sinh lên bảng thực b/ Khi m=-1 hàm số trở thành

-Gọi HSBY,TB lên hiện y=(x+1)(x 2 -2x +1)

bảng 1/ TXĐ: D=R

-Có thể gợi mở nếu học 2/ Sự biến thiên :

10 sinh lúng túng bằng các TL1:Dạng bậc 3 a/ Giới hạn của hàm số tại vô cực :

’ câu hỏi - HS khác nhận xét lim y=-, lim y=+ 

H1:HS đã cho có dạng ? x- x+

- Học sinh giải trên b/BBT:

bảng xong Ta có : y’=3x2-2x-1

-Gọi học sinh khác nhận y’=0 x=1  f(1)=0

xét bổ sung

1 3

x=-  f(- )=

32 27

1 3

-Chỉnh sửa ,hoàn thiện -

---- Đánh giá cho điểm

BBT:

x -  -1/3 1 +

y’ + 0 - 0 +

32 27

y +

-  0

1 3

- HS đồng biến trên (- ; - ) và (1;+)

HS nghịch biến trên (- ;1)

1 3

1 3

32 27

- Điểm cực đại của đồ thị hàm số là (- ; )

- Điểm cực tiểu của đồ thị hàm số là (1;0)

3/ Đồ thị :

- Điểm uốn : ta có y’’=6x-2

1 3

1 3

16 27

y’’=0  x= , y( ) =

1 3

Vì y” đổi dấu khi x đi qua điểm x= nên điểm

1 3

16 27

U( ( ; ) là điểm uốn của đồ thị

-Giao điểm với trục tung là điểm (0;1)

-Giao điểm với trục hoành (-1;0);(1;0)

- x=2 Suy ra y=3

f(x)=x^3-x^2-x+1

y

5

x

-8

-6

-4

-2

2

4

6

8

-5

HĐ2 :Giải bài 46a/44 cá nhân

TG HĐGV HĐHS Ghi bảng

-Đọc ghi đề lên bảng -TL các câu hỏi PT cho hoành độ giao điểm của

- Gọi HSTBK, Klên bảng đồ thị hàm số và trục hoành có

- Gợi mở TL1: y=0 dạng :

H1: Trục hoành có phương TL2: pt(1) (x+1)(x2+2mx+m+2)=0 (1)

7’ trình ?  x+1=0 x=-1

H2 :PT cho hoành độ giao TL3: tích của ptb1 và ptb2  f(x)=x2+2mx+m+2=0 (2)

điểm của đồ thị hàm số và PT (1) có 3nghiệm khi - PT(1) có 3nghiệm khi và chỉ khi

trục hoành ? và chỉ khi ptb(2) có --- - PT(2)có 2nghiệm phân

H3 : Phương trình (1) có 2nghiệm p/bkhác biệt khác-1

dạng gì ? khi nào (1) có 3 nghiêm pt(1) -.Điều này tương đương với :

nghiệm ? -Học sinh khác nhận xét  ’0  m2-m-20

-Gọi học sinh khác nhận xét bổ sung f(-1)  0  -m-+30

,bổ sung  m -1, 2  m 3 , m  3

-Chỉnh sửa ,hoàn thiện

-Đánh giá cho điểm

-Giải bài 47a/45 (Cá nhân) KSHS HĐ

y=x4-(m+1) x2 +m khi 3

m=2

TG HĐGV Ghi bảng HĐHS

-Đọc ghi đề bài lên bảng -Thực hiện trên bảng A/ khi m=2 suy ra hàm số có

-Gọi HSTBY,TB -HS khác nhận xét bổ sung dạng .........................................

10’ -H: hàm số đã cho có dạng ? -L: Hàm trùng phương -Ghi lại phần trình bày của học

-Gọi học sinh khác nhận xét sinh ở trên bảng sau khi đã chỉnh

sửa hoàn thiện . ,bổ sung

-Chỉnh sửa ,hoàn thiện

- Đánh giá cho điểm

HĐ4: Giải bài 47b/45 (cá nhân )

TG HĐGV HĐHS Ghi bảng

- Đọc ghi đề bài lên bảng -Học sinh lên bảng Sau khi đã hoàn chỉnh bài giải

-Gọi HSTBK lên bảng -Trả lời câu hỏi của hàm số

5’ - Gợi mở đi từ bài 46a -Thực hiện bài làm

- H: Tìm điểm mà đồ thị luôn TL: (-1;0)

luôn đi qua không phụ thuộc HS khác nhận xét bổ sung

vào m

- Nhấn mạnh điểm (-1;0) gọi

là điểm cố định của đồ thị

hàm số

HĐ5: Hướng dẫn bài tập về nhà bài 45,48

TG HĐGV HĐHS Ghi bảng

5’ a/ Học sinh tự làm Bài 45

a/ b/Trả lời : Bđổi vế trái của pt :

b/ Từ ví dụ 5c đã học em x3-3x2+m+2=0 về dạng

hãy tìm hướng giải quyết ? x3-3x2+1+m+1=0 x3-3x2+1=

Dựa vào đồ thị trong câu a -m-1

để biện luận TL1: Dạng trùng phương y’ có bậc 3

Bài 48 TL2: Để hàm số có 3 cực trị y’=0 có

a/ H1: HS có dạng? bậc của 3 nghiệm phân biệt

y’? TL3: Bài 46a

H2:YCĐB ta phải có

điều gì ? Học sinh tự giải

H3: bài toán giống dạng Học sinh tự giải giống ví dụ 5b

nào đã học ?

-Nêu đáp số

b/ Khảo sát hàm số khi

m=1/2 .Viết phương trình

tiếp tuyến tại điểm uốn

4 / Củng cố thông qua HĐ6

T HĐGV HĐHS Ghi bảng

G

5’ -Chia lớp thành 2 nhóm -Nghe,hiểu ,thực hiện nhiệm vụ Giải PHT1

-Phát PHT cho từng nhóm -Thảo luận nhóm a/ m=1,n=3,p=-1/3

học sinh -Cử đại diện lên bảng trình bày b/KSHS: treo bảng

-Điều khiển tư duy -Học sinh các nhóm khác nhân phụ

-Chỉnh sửa ,hoàn thiện xét bổ sung PHT2: treo bảng phụ

-Đánh giá ,cho điểm Giữ nguyên phần đồ

thị (C) ở phía trên

trục hoành và lấy đối

xứng phần của (C )

nằm phía dưới trục

hoành ta được đồ thị

của hàm số y= -

x4+2x2+2

V/ Phụ lục

1 3

1/ PHT1: Cho HS y=f(x)=- x3+ mx2 + nx + p ( C )

a/ Tìm các hệ số m,n,p sao cho HS cực đại tại điểm x=3 và đồ thị (C) của nó tiếp xúc với đồ thị của

hàm y=3x-1/3 tại giao điểm của (C) với trục tung

b/ Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số với các giá trị vừa tìm được

2/ PHT2: a/ Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C) của hàm số : y=-x4+2x2+2

b/ Từ đồ thị (C) của hàm số đã cho suy ra cách vẽ đồ thị hàm số

y=-x4+2x2+2

3/Bảng phụ : BP1 : Vẽ đồ thị hàm số y=-1/3x3+x2+3x-1/3

BP2: Vẽ đồ thị hàn số y=-x4+2x2+2