CƠ CẤU DÂN SỐ

I. Mục Tiêu :

Sau bài học Hs cần :

1.Về kiến thức :

Nắm được đặc điểm của các loại cơ cấu dân số từ đó rút ra ý nghĩa

cúa từng loại cơ cấu dân số .

2.Về kĩ năng:

Phân tích được các bảng số liệu ,biểu đồ .

3.Về thái độ :

Nhận thức tốt về kết cấu dân số theo độ tuổi và theo giới .

II.Thiết bị dạy học :

1.Bảng số liệu

2.Biểu đồ.

III. Hoạt động dạy học :

Hoạt động thầy- trò Nội dung

*Hđộng 1 :Cá nhân I. Cơ cấu sinh học :

- Hs Nghiên cứu 1.I SGK Tính 1.Cơ cấu theo giới :

cơ cấu dân số theo giới .=> *Biểu thị tương quan giữa nam

Khái niệm . so với nữ hoặc so với tổng số

- Tại sao ở các nước phát triển dân .(%)

thì tỷ lệ nữ thường cao hơn

nam ,còn ở các nước đang phát TNN = DNam/ DNữ

triển thì ngược lại ? => Cho

biết những nhân tố ảnh hưởng *ảnh hưởng: Sự phân bố sản

đến cơ cấu dân số theo giới ? xuất ,tổ chức đời sống xã hội

- ý nghĩa của cơ cấu dân số và hoạch định chiến lược phát

này ? triển kinh tế xã hội của mỗi

- Gv tổng kết ,Liên hệ thực tế quốc gia.

về sự quan tâm đối với giới nữ

ở Việt Nam .-*Hđ 2:Nhóm

- Tại sao cơ cấu dân số theo độ

tuổi nó phản ánh nhiều mặt

của dân số ?(Nhóm 1) 2.Cơ cấu dân số theo độ tuổi :

- Dân số già , dân số trẻ có ảnh *Biểu thị tỷ lệ dân số theo ba

hưởng gì đến sự phát triển độ tuổi .

kinh tế xã hội ?(Nhóm 2) *Căn cứ tỷ lệ dân số theo ba

độ tuổi ta suy ra những đặc

- Dựa vào tháp dân số ta biết điểm về dân số .

được những đặc điểm nàp về

dân số ? => Tháp dân số phản

ánh loại cơ cấu nào của dân

số?(Nhóm 3)

- Có những kiểu tháp dân số

nào ?đặc điểm dân số tháp thể

hiện ?Sự khác biệt tháp dân số

trước đây so với hiện nay ?

- Gv tổng kết . 3.Cơ cấu theo lao động ;

*Hđ 3: *Biểu thị tỷ lệ lao động làm

- Nghiên cứu SGK cho biết ý việc trong các nghành => đặc

nghĩa của cơ cấu theo lao điểm nền kinh tế của mỗi nước

động? .

- Nguồn lao động ? được chia

làm mấy nhóm ?

- Dựa vào biểu đồ 23.2 so sánh

và giải thích sự khác biệt cơ

cấu lao động theo khu vực

kinh tế của các nước .

* Hđ 4 :Cặp 4. Cơ cấu theo trình độ văn

- Hs Dựa vào bảng số liệu hoá

SGK nhận xét tỷ lệ người biết *Biểu hiện tỷ lệ người biết đọc

chữ ? số năm đi học của các biết viết ,số năm bình quân đi

nhóm nước . học => phản ánh được trình độ

=> ý nghĩa của cơ cấu dân số dân trí , học vấn ,sự phát triển

theo trình độ văn hoá giáo dục ....

- Gv tổng kết ,bổ sung 1 số

loại cơ cấu dân số khác

IV.Hoạt động tiếp nối :

Làm bài tập 3