CƠ CẤU DÂN SỐ
I. Mục Tiêu :
Sau bài học Hs cần :
1.Về kiến thức :
Nắm được đặc điểm của các loại cơ cấu dân số từ đó rút ra ý nghĩa
cúa từng loại cơ cấu dân số .
2.Về kĩ năng:
Phân tích được các bảng số liệu ,biểu đồ .
3.Về thái độ :
Nhận thức tốt về kết cấu dân số theo độ tuổi và theo giới .
II.Thiết bị dạy học :
1.Bảng số liệu
2.Biểu đồ.
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động thầy- trò Nội dung
*Hđộng 1 :Cá nhân I. Cơ cấu sinh học :
- Hs Nghiên cứu 1.I SGK Tính 1.Cơ cấu theo giới :
cơ cấu dân số theo giới .=> *Biểu thị tương quan giữa nam
Khái niệm . so với nữ hoặc so với tổng số
- Tại sao ở các nước phát triển dân .(%)
thì tỷ lệ nữ thường cao hơn
nam ,còn ở các nước đang phát TNN = DNam/ DNữ
triển thì ngược lại ? => Cho
biết những nhân tố ảnh hưởng *ảnh hưởng: Sự phân bố sản
đến cơ cấu dân số theo giới ? xuất ,tổ chức đời sống xã hội
- ý nghĩa của cơ cấu dân số và hoạch định chiến lược phát
này ? triển kinh tế xã hội của mỗi
- Gv tổng kết ,Liên hệ thực tế quốc gia.
về sự quan tâm đối với giới nữ
ở Việt Nam .-*Hđ 2:Nhóm
- Tại sao cơ cấu dân số theo độ
tuổi nó phản ánh nhiều mặt
của dân số ?(Nhóm 1) 2.Cơ cấu dân số theo độ tuổi :
- Dân số già , dân số trẻ có ảnh *Biểu thị tỷ lệ dân số theo ba
hưởng gì đến sự phát triển độ tuổi .
kinh tế xã hội ?(Nhóm 2) *Căn cứ tỷ lệ dân số theo ba
độ tuổi ta suy ra những đặc
- Dựa vào tháp dân số ta biết điểm về dân số .
được những đặc điểm nàp về
dân số ? => Tháp dân số phản
ánh loại cơ cấu nào của dân
số?(Nhóm 3)
- Có những kiểu tháp dân số
nào ?đặc điểm dân số tháp thể
hiện ?Sự khác biệt tháp dân số
trước đây so với hiện nay ?
- Gv tổng kết . 3.Cơ cấu theo lao động ;
*Hđ 3: *Biểu thị tỷ lệ lao động làm
- Nghiên cứu SGK cho biết ý việc trong các nghành => đặc
nghĩa của cơ cấu theo lao điểm nền kinh tế của mỗi nước
động? .
- Nguồn lao động ? được chia
làm mấy nhóm ?
- Dựa vào biểu đồ 23.2 so sánh
và giải thích sự khác biệt cơ
cấu lao động theo khu vực
kinh tế của các nước .
* Hđ 4 :Cặp 4. Cơ cấu theo trình độ văn
- Hs Dựa vào bảng số liệu hoá
SGK nhận xét tỷ lệ người biết *Biểu hiện tỷ lệ người biết đọc
chữ ? số năm đi học của các biết viết ,số năm bình quân đi
nhóm nước . học => phản ánh được trình độ
=> ý nghĩa của cơ cấu dân số dân trí , học vấn ,sự phát triển
theo trình độ văn hoá giáo dục ....
- Gv tổng kết ,bổ sung 1 số
loại cơ cấu dân số khác
IV.Hoạt động tiếp nối :
Làm bài tập 3