intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa Lý lớp 10: ĐỊA LÍ NGÀNH THÔNG TIN LIÊN LẠC

Chia sẻ: Abcdef_32 Abcdef_32 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

84
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I- MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh cần: 1. Về kiến thức - Nắm được vai trò to lớn của ngành thông tin liên lạc, đặc biệt trong thời đại thông tin và toàn cầu hoá hiện nay. - Biết được sự phát triển nhanh chóng của ngành viễn thông trên thế giới và đặc điểm phân bố nganhdf dịch vụ viễn thông hiện nay. 2. Kĩ năng - Có kĩ năng làm việc với bản đồ, lược đồ - Có kĩ năng vẽ biểu đồ thích hợp từ bảng số liệu đã cho. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa Lý lớp 10: ĐỊA LÍ NGÀNH THÔNG TIN LIÊN LẠC

  1. ĐỊA LÍ NGÀNH THÔNG TIN LIÊN LẠC I- MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh cần: 1. Về kiến thức - Nắm được vai trò to lớn của ngành thông tin liên lạc, đặc biệt trong thời đại thông tin và toàn cầu hoá hiện nay. - Biết được sự phát triển nhanh chóng của ngành viễn thông trên thế giới và đặc điểm phân bố nganhdf dịch vụ viễn thông hiện nay. 2. Kĩ năng - Có kĩ năng làm việc với bản đồ, lược đồ - Có kĩ năng vẽ biểu đồ thích hợp từ bảng số liệu đã cho. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Hình 39 sgk phóng to nếu có điều kiện - Các hình ảnh về các thiết bị và dịch vụ thông tin liên lạc. III- Phương pháp dạy học Thuyết trình, đàm thoai gợi mở, nhóm nghiên cứu thảo luận III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
  2. 1- Ổn định lớp. 2- Bài cũ. 3- Bài mới. Hoạt động của giáo viên và học Nội dung chính sinh - Hoạt động1: cả lớp I. Vai trò của ngành thông tin + Hãy kể một mậu chuyện để lạc liên khẳng định thông tin liên lạc đã - Vận chuyển tin tức một cách có từ sơ khai. nhanh chóng và kịp thời. + Kể một các loại dịch vụ thông - Thực hiện các mối giao lưu tin liên lạc mà em biết? trong nước và quốc tế. + nêu vai trò của ngành thông tin - Thước đo nền văn minh liên lạc trong đời sống và sản - Thay đổi quan niệm của con xuất( so sánh với sản phẩm của người về thời gian. giao thông vận tải) => nhằm đảm - Làm thay đổi cách thức tổ bảo cho đời sống kinh tế- xã hội chức kinh tế: thế giới, tổ chức diễn ra được thông suốt và bình lãnh thổ sản xuất của từng
  3. thường. nước. + tại sao có thể coi sự phát triển - Làm thay đổi chất lượng cuộc của thông tin liên lạc như thước sống… đo văn minh của nhân loại=> những tiến bộ khoa học kĩ thuật, nhất là trong công nghiệp đã làm sản sinh ra và phát triển ngành thông tin liên lạc hiện đại. + Hãy chứng minh TTLL đã hạn chế được khoảng cách không gian và thời gian. + Chứng minh TTLL đã góp phần to lớn vào việc phát triển kinh tế xã hội. II. Tình hình phát triển và phân - Hoạt động 2 cả lớp bố ngành thông tin liên lạc. + Gv đọc sgk kết hợp những 1. Đặc điểm chung
  4. kiến hiểu biết: - Thông tin liên lạc đã tiến bộ -> Nêu lịch sử ra đời của TTLL không ngừng trong lịch sự phát triển của xã hội loại người. -> thời kì sơ khai chuyển thông tin bằng cách dùng ám hiệu(đốt lửa, đánh trống…) và các phương tiện thông thường. -> ngày nay: các phương tiện và phương thức khác nhau (điện thoại, điện báo…) - sự phát triển gắn liền với công nghệ truyền dẫn. 2. Viễn thông a. Viên thông bao gồm: các thiết bị thu và phát, cho phép -> Viễn thông bao gôm những truyền các thông tin, âm thanh, thiết bị gì ? hình ảnh đến các khoảng cách
  5. -> Sự phát triển của ngành viễn xa trên trái đất thông gắn bó mật thiết với ngành b. các dịch vụ viễn thông công nghiệp nào? nêu biểu hiện? Các dịch Năm ra Chức vụ viễn đời năng thông điện báo 1844 - là hệ thống phi thoại. - sử dụng trong ngành hàng hải và hàng -Hoạt động 3 nhóm/cặp đôi không + Bước 1 Giao nhiệm vụ, hướng điện - truyền 1876
  6. dẫn học sinh đọc mục II, điền thoại tín hiệu những thông tin thích hợp vào âm bảng. thanh. -> nhóm 1 nhiệm vụ nghiên cứu, - truyền tìm hiểu về điện báo, điện thoại, dữ liễu theo hướng dẫn ở bảng. máy -> nhóm 2 Fax, Telex, rađio, ti vi. tính.` -> nhóm 3 máy tính cá nhân, In Telex & 1958 - telex: tơ nét. truyền Fax + Bước 2 nhóm tìm hiểu, thảo tin nhắn, luận, bổ sung cho nhau. số liệu + Bước 3 đại diện nhóm trình bày trực tiếp các nhóm khác bổ sung nếu thiếu. với các + Bước 4 giáo viên treo bảng thuê bao. thông tin. - Thiết Thông tin: bị truyền - 1937 : Xa- mu en Mooc xơ văn bản người Mĩ phát minh ra máy điện
  7. báo(1844 điện báo bắt đầu mang v à đồ tính thưpng mại) hoạ. - 1976 A- lê-xan-đơ gra-ham ben Rađi o -rađio : Truyền phát minh rta máy điện & ti vi 1895 âm thanh thoại(1877 được lắp đường dây -Ti vi: và hình điện thoạ đầu tiên ở bôx tơn) ảnh 1936 - 1895 gug-liên-mô Mác cô ni 1989 nối - truyền Máy người Italia đã truyền tín hiệu tính &In mạng âm điện báo Mooc xơ bằng rađio. tơ nét toàn cầu thanh, - 1936 Buổi truyền hìh cho công văn bản, chúng đầu tiên tại luân đôn anh. hình - 1958 telex (hệ thống cho phép ảnh. truyền các thông điệp bằng máy - Lưu dữ in từ xa được đưa vào sử dụng) thông tin - 1973 hệ thống định vị toàn cầu GPS được ra đời - Intơnét: được nghiên cứu từ thập kỉ 60. đến năm 1989, ra đời
  8. mạng toàn cầu. C. Đặc điểm phân bố máy điện Hoạt động 4 (cả lớp): phân tích thoại trên thế giới. đặc điểm phân bố máy điện thoại Số máy điện Phân bố(khu trên thế giới thoại tính trên vưc-nước) - Gv : dựa vào hình 39 sgk nêu 1000 dân nhận xét phân bố điện thoại trên > 500 thế giới 301-500 - Giải thích? 101-300 - học sinh trả lời. Giáo viên 30-100 chuẩn kiến thức < 30 4- Kiểm tra đánh giá: 1.Trình bày vai trò của ngành thông tin liên lạc 2. Dùng gạch nối các ý ở cột A với cột B sao cho đúng
  9. A B 1. điện báo a. truyền thông tin không có lời thoại 2. điện thoại b. thiết bị thông tin đa phương tiện d. truyền tín âm thanh 3. Telex e. thiết bị điện báo 4. Fax hiện đại, tryền tin nhắn và số liệu 5. Rađio Truyền văn bản và đồ hoạ 6. Vô tuyến truyền Hệ thống tin đại truyền âm hình chúng, thanh 7.Máy tính in tơ nét 5- Hoạt động nối tiếp:
  10. Làm câu hỏi sau sách giáo khoa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2