MÔI TRƯỜNG VÀ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
I- Mục tiêu:
Sau bài học, học sinh cần:
1. Về kiến thức
- Hiểu được mối quan hệ giữa môi trường và sự phát triển nói
chung ở các nước phát triển và đang phát triển nói riêng
- Hiểu được những mâu thuẫn , nhưng khó khăn mà các nước
đang phát triển phải giải quyết trong mối quan hệ giữa môi trường và
phát triển
- Hiểu được mỗi thành viên trong xã hội đều có thể đóng góp
nhằm giải quyết tốt mối quan hệ giữa môi trường và phát triển ,
hướng tới mục tiêu phát triển bền vững
2. Về thái độ
- Xác định thái độ và hành vi trong bảo vệ môi trường , tuyên
truyền giáo dục bảo vệ môi trường
II- Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ, sơ đồ tranh ảnh nếu có
III- Tiến trình dạy học:
1- Ổn định lớp.
2- Bài cũ.
3- Bài mới.
Hoạt động của giáo viên và học Nội dung chính
sinh
hoạt động 1: I. Sử dụng hợp lí tài nguyên, bảo
-Gọi hs đọc mục I vệ môi trường là điều kiện để
- Những nội dung được đề cập ở phát triển.
mục I là gì ? - Yêu cầu của sự phát triển xã
-> GV nêu rõ: sự phát triển bền hội không ngưng tăng lên nhưng
vững tài nguyên trên trái đất có hạn.
Nói qua: Nghị định kiôtô - Sự tiến bộ trong kinh tế và khoa
-> GV bổ sung và chuẩn kiến học kĩ thuật-> môi trường ô
thức nhiễm suy thoái.
- Sử dụng hợp lí tài nguyên, bảo
vệ môi trường, đẩm bảo đời sống
vật chất tinh thần cho con người
là mục tiêu của sự phát triển bền
vững.
- Việc giải quyết những vấn đề
môi trường đòi hỏi nỗ lực về
kinh tế-chính trị - khoa học kỉ
Hoạt động 2: thuật.
Nêu vấn đề về môi trường ở các II. Vấn đề môi trường và phát
nước phát triển triển ở các nước phát triển.
-> GV nhấn mạnh trách nhiệm - Sự phát triển của công nghiệp,
của các nước phát triển , vấn đề ô đô thị-> tác động đến vấn đề môi
nhiễm toàn cầu và các nước đang trường.
phát triển - Môi trường ô nhiễm, thủng tầng
ô zôn, hiệu ứng nhà kính, mưa
axít...
Hoạt động3 Nhóm - Làm trầm trọng thêm môi
Nhóm 1: vấn đề môi trường và trường ở các nước đang phát
phát triển ở các nước đang phát triển.
triển. III. Vấn đề môi trường và phát
Nhóm 2: tình hình khai thác triển ở các nước đang phát triển.
khoáng sản. 1. Các nước đang phát triển là
Nhóm 3: Khai thác tài nguyên nơi tập trung nhiều vấn đề môi
nông-lâm nghiệp. trường và phát triển.
=> đại diện trình trày, hố viên bổ - Các nước đang phát triển là nơi
sung-cũng cố. giàu tài nguyên thiên nhiên.
nhưng đây là nước nghèo, chậm
phát triển về kinh tế xã hội=>
môi trường bị huỷ hoại nghiêm
trọng.
- Các nước phát triển lợi dụng
khó khăn ở các nước đang phát
triển để bóc lột tài nguyên.
2. Khai thác và chế biến khoáng
sản ở các nước đang phát triển.
- Khoáng sản là nguồn xuất khẩu
chủ yếu để thu ngoại tệ.
Hoạt động 4: các biện pháp để - Việc khai thác không hợp lí làm
tạo sự phát triển bền vững. ô nhiệm nguồn nước-đất-không
khí.
3. Việc khai thác tài nguyên
nông-lâm nghiệp ở các nước
đang phat triển.
- tài nguyên rừng rất phong phú
- Việc đốt rừng, đốt nương làm
rẫy, phá rừng lấy củi, mở rộng
diện tích canh tác-> rừng bị suy
giảm cả về diện tích, chất lượng,
thúc đẩy quá trình hoang hoá ở
vùng nhiệt đới.
4- Kiểm tra đánh giá:
- Sự phát triển bền vững là gì?
- Để giải quyết về vấn đề môi trường cần có biện pháp gì?
5- Hoạt động nối tiếp:
Làm câu hỏi sau sách giáo khoa.