MÔI TRƯỜNG VÀ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

I- Mục tiêu:

Sau bài học, học sinh cần:

1. Về kiến thức

- Hiểu được mối quan hệ giữa môi trường và sự phát triển nói

chung ở các nước phát triển và đang phát triển nói riêng

- Hiểu được những mâu thuẫn , nhưng khó khăn mà các nước

đang phát triển phải giải quyết trong mối quan hệ giữa môi trường và

phát triển

- Hiểu được mỗi thành viên trong xã hội đều có thể đóng góp

nhằm giải quyết tốt mối quan hệ giữa môi trường và phát triển ,

hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

2. Về thái độ

- Xác định thái độ và hành vi trong bảo vệ môi trường , tuyên

truyền giáo dục bảo vệ môi trường

II- Đồ dùng dạy học:

- Bản đồ, sơ đồ tranh ảnh nếu có

III- Tiến trình dạy học:

1- Ổn định lớp.

2- Bài cũ.

3- Bài mới.

Hoạt động của giáo viên và học Nội dung chính

sinh

hoạt động 1: I. Sử dụng hợp lí tài nguyên, bảo

-Gọi hs đọc mục I vệ môi trường là điều kiện để

- Những nội dung được đề cập ở phát triển.

mục I là gì ? - Yêu cầu của sự phát triển xã

-> GV nêu rõ: sự phát triển bền hội không ngưng tăng lên nhưng

vững tài nguyên trên trái đất có hạn.

Nói qua: Nghị định kiôtô - Sự tiến bộ trong kinh tế và khoa

-> GV bổ sung và chuẩn kiến học kĩ thuật-> môi trường ô

thức nhiễm suy thoái.

- Sử dụng hợp lí tài nguyên, bảo

vệ môi trường, đẩm bảo đời sống

vật chất tinh thần cho con người

là mục tiêu của sự phát triển bền

vững.

- Việc giải quyết những vấn đề

môi trường đòi hỏi nỗ lực về

kinh tế-chính trị - khoa học kỉ

Hoạt động 2: thuật.

Nêu vấn đề về môi trường ở các II. Vấn đề môi trường và phát

nước phát triển triển ở các nước phát triển.

-> GV nhấn mạnh trách nhiệm - Sự phát triển của công nghiệp,

của các nước phát triển , vấn đề ô đô thị-> tác động đến vấn đề môi

nhiễm toàn cầu và các nước đang trường.

phát triển - Môi trường ô nhiễm, thủng tầng

ô zôn, hiệu ứng nhà kính, mưa

axít...

Hoạt động3 Nhóm - Làm trầm trọng thêm môi

Nhóm 1: vấn đề môi trường và trường ở các nước đang phát

phát triển ở các nước đang phát triển.

triển. III. Vấn đề môi trường và phát

Nhóm 2: tình hình khai thác triển ở các nước đang phát triển.

khoáng sản. 1. Các nước đang phát triển là

Nhóm 3: Khai thác tài nguyên nơi tập trung nhiều vấn đề môi

nông-lâm nghiệp. trường và phát triển.

=> đại diện trình trày, hố viên bổ - Các nước đang phát triển là nơi

sung-cũng cố. giàu tài nguyên thiên nhiên.

nhưng đây là nước nghèo, chậm

phát triển về kinh tế xã hội=>

môi trường bị huỷ hoại nghiêm

trọng.

- Các nước phát triển lợi dụng

khó khăn ở các nước đang phát

triển để bóc lột tài nguyên.

2. Khai thác và chế biến khoáng

sản ở các nước đang phát triển.

- Khoáng sản là nguồn xuất khẩu

chủ yếu để thu ngoại tệ.

Hoạt động 4: các biện pháp để - Việc khai thác không hợp lí làm

tạo sự phát triển bền vững. ô nhiệm nguồn nước-đất-không

khí.

3. Việc khai thác tài nguyên

nông-lâm nghiệp ở các nước

đang phat triển.

- tài nguyên rừng rất phong phú

- Việc đốt rừng, đốt nương làm

rẫy, phá rừng lấy củi, mở rộng

diện tích canh tác-> rừng bị suy

giảm cả về diện tích, chất lượng,

thúc đẩy quá trình hoang hoá ở

vùng nhiệt đới.

4- Kiểm tra đánh giá:

- Sự phát triển bền vững là gì?

- Để giải quyết về vấn đề môi trường cần có biện pháp gì?

5- Hoạt động nối tiếp:

Làm câu hỏi sau sách giáo khoa.