MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
I- Mục tiêu:
Sau bài học, học sinh cần:
1. Về kiến thức
- Nắm được khái niệm cơ bản về môi trường, sự phân biệt các
loại môi trường
- Nắm được chức năng của môi trường , vai trò của môi trường
đối với sự phát triển xã hội loài người
- Khái niệm tài nguyên , các cách phân loại tài nguyên
2. Về kĩ năng
- Kĩ năng liên hệ với thực tiễn Việt Nam, phân tích có tính phê
phán những tác động xấu tới môi trường
II- Đồ dùng dạy học:
- Sơ đồ về môi trường sống của con người và sơ đồ về phân loại
tài nguyên thiên nhiên
- Bản đồ địa lí tự nhiên Thế Giới
- Một số hình ảnh về con người khai thác và bảo vệ tài nguyên
III- Tiến trình dạy học:
1- Ổn định lớp.
2- Bài cũ.
3- Bài mới.
Hoạt động của giáo viên và học Nội dung chính
sinh
Hoạt động1: Cá nhân I. Môi trường
- HS nêu hiểu biết về môi trường - Môi trường là không gian bao
-> rút ra khái niệm . quanh trái đất , có quan hệ trực
-Các loại môi trường tiếp đến sự tồn tại và phát triển
GV hỏi HS của xã hội loài người ( hay gọi là
So sánh môi trường tự nhiên và môi trường đia lí) Là điều kiện
môi trường nhân tạo .Ví dụ thường xuyên và cần thiết cho sự
tồn tài và phát triển của xã hội
loài người, là cơ sở vật chất của
sự tồn tại xã hội
- Môi trường sống gồm:
Hoạt động 2: Cá nhân + Môi trường tự nhiên: Gồm các
HS chứng minh các chức năng thành phần tự nhiên
của môi trường + Môi trường xã hội: Gồn các
GV chuẩn kiến thức quan hệ xã hội
+ Môi trường nhân tạo: Gồm các
đối tượng lao động do con người
- Vì sao môi trường địa lí lại sản xuất ra và chịu sự chi phối
không quyết định đến sự của con người
phát triển xã hội loài người? II. Chức năng của môi trường ,
vai trò của môi trường đối với sự
phát triển xã hội loài người
Hoạt động 3: Cá nhân 1.Chức năng.
- HS kểtên các loại tài nguyên - Là không gian sống của con
thiên nhiên người
- Xếp chúng vào các loại :Tài - Là nguồn cung cấp tài nguyên
nguyên khôi phục và tài nguyên thiên nhiên
không khôi phục được - Là nơi chúa đựng các chất phế
-> Rút ra khái niệm về các loại thảido con người tạo ra
tài nguyên này 2. Vai trò
- Ngoài ra, còn có cách phân loại Môi trường địa lí có vai trò rất
nào nữa? quan trọng với xã hội loài người
hậu quả của việc sự dụng không nhưng không có vai trò quyết
hợp lí định đến sự phát triển xã hội loài
-> GV Bổ sung người
III. Tài nguyên thiên nhiên
Khái niệm: Là các thành phần
của tự nhiên mà ở trình độ nhất
định của sự phát triển lực lượng
sản xuất chúng được sử dụng
Em hãy chứng minh rằng sự tiến hoặc có thể được sử dụng làm
bộ của khoa học và công nghệ có pưhưong tiện sản xuất và làm đối
thể giúp con người giải quyết tình tượng tiêu dùng
trạng bị đe doạ khan hiếm tài - Phân loại :
nguyên khoáng sản? + Theo thuộc tính tự nhiên :
->đát
-> Nước
(cid:0) Khí hậu
+ Theo công dụng kinh tế :
-> Tài nguyên nông nghiệp
-> Tài nguyên công nghiệp
-> Tài nguyên du lịch ..
+ Theo khả năng có thể hao
kiệt
-> Tài nguyên không khôi
phục
-> Tài nguyên khôi phục
được
+ Tài nguyên không bị hao
kiệt
4- Kiểm tra đánh giá:
- Phân biệt lại 3 loại tài nguyên thiên nhiên . kể tên một số tài
nguyên thiên nhiên
-Môi trường địa lí có vai trò quyết định đến sự phát triển của xã hội
hay không ? Vì sao
5- Hoạt động nối tiếp:
Làm câu hỏi sau sách giáo khoa.