MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN

I- Mục tiêu:

Sau bài học, học sinh cần:

1. Về kiến thức

- Nắm được khái niệm cơ bản về môi trường, sự phân biệt các

loại môi trường

- Nắm được chức năng của môi trường , vai trò của môi trường

đối với sự phát triển xã hội loài người

- Khái niệm tài nguyên , các cách phân loại tài nguyên

2. Về kĩ năng

- Kĩ năng liên hệ với thực tiễn Việt Nam, phân tích có tính phê

phán những tác động xấu tới môi trường

II- Đồ dùng dạy học:

- Sơ đồ về môi trường sống của con người và sơ đồ về phân loại

tài nguyên thiên nhiên

- Bản đồ địa lí tự nhiên Thế Giới

- Một số hình ảnh về con người khai thác và bảo vệ tài nguyên

III- Tiến trình dạy học:

1- Ổn định lớp.

2- Bài cũ.

3- Bài mới.

Hoạt động của giáo viên và học Nội dung chính

sinh

Hoạt động1: Cá nhân I. Môi trường

- HS nêu hiểu biết về môi trường - Môi trường là không gian bao

-> rút ra khái niệm . quanh trái đất , có quan hệ trực

-Các loại môi trường tiếp đến sự tồn tại và phát triển

GV hỏi HS của xã hội loài người ( hay gọi là

So sánh môi trường tự nhiên và môi trường đia lí) Là điều kiện

môi trường nhân tạo .Ví dụ thường xuyên và cần thiết cho sự

tồn tài và phát triển của xã hội

loài người, là cơ sở vật chất của

sự tồn tại xã hội

- Môi trường sống gồm:

Hoạt động 2: Cá nhân + Môi trường tự nhiên: Gồm các

HS chứng minh các chức năng thành phần tự nhiên

của môi trường + Môi trường xã hội: Gồn các

GV chuẩn kiến thức quan hệ xã hội

+ Môi trường nhân tạo: Gồm các

đối tượng lao động do con người

- Vì sao môi trường địa lí lại sản xuất ra và chịu sự chi phối

không quyết định đến sự của con người

phát triển xã hội loài người? II. Chức năng của môi trường ,

vai trò của môi trường đối với sự

phát triển xã hội loài người

Hoạt động 3: Cá nhân 1.Chức năng.

- HS kểtên các loại tài nguyên - Là không gian sống của con

thiên nhiên người

- Xếp chúng vào các loại :Tài - Là nguồn cung cấp tài nguyên

nguyên khôi phục và tài nguyên thiên nhiên

không khôi phục được - Là nơi chúa đựng các chất phế

-> Rút ra khái niệm về các loại thảido con người tạo ra

tài nguyên này 2. Vai trò

- Ngoài ra, còn có cách phân loại Môi trường địa lí có vai trò rất

nào nữa? quan trọng với xã hội loài người

hậu quả của việc sự dụng không nhưng không có vai trò quyết

hợp lí định đến sự phát triển xã hội loài

-> GV Bổ sung người

III. Tài nguyên thiên nhiên

Khái niệm: Là các thành phần

của tự nhiên mà ở trình độ nhất

định của sự phát triển lực lượng

sản xuất chúng được sử dụng

Em hãy chứng minh rằng sự tiến hoặc có thể được sử dụng làm

bộ của khoa học và công nghệ có pưhưong tiện sản xuất và làm đối

thể giúp con người giải quyết tình tượng tiêu dùng

trạng bị đe doạ khan hiếm tài - Phân loại :

nguyên khoáng sản? + Theo thuộc tính tự nhiên :

->đát

-> Nước

(cid:0) Khí hậu

+ Theo công dụng kinh tế :

-> Tài nguyên nông nghiệp

-> Tài nguyên công nghiệp

-> Tài nguyên du lịch ..

+ Theo khả năng có thể hao

kiệt

-> Tài nguyên không khôi

phục

-> Tài nguyên khôi phục

được

+ Tài nguyên không bị hao

kiệt

4- Kiểm tra đánh giá:

- Phân biệt lại 3 loại tài nguyên thiên nhiên . kể tên một số tài

nguyên thiên nhiên

-Môi trường địa lí có vai trò quyết định đến sự phát triển của xã hội

hay không ? Vì sao

5- Hoạt động nối tiếp:

Làm câu hỏi sau sách giáo khoa.