THỰC HÀNH
NHẬN XÉT VỀ SỰ PHÂN BỐ CÁC VÀNH ĐẠI ĐỘNG ĐẤT
,NÚI LỬA VÀ CÁC VÙNG NÚI TRẺ TRÊN BẢN ĐỒ .
I.Mục tiêu bài học :
(cid:0) Xác định được vị trí các vành đai động đất ,núi lửa và các vùng
núi trẻ trên bản đồ .
(cid:0) Nhận xét và phân tích được mối quan hệ của các khu vực nói
trên .
(cid:0) Trình bày và giải thích được sự phân bố các vành đai động đất,
núi lửa ,các vùng núi trẻ.
(cid:0) Rèn luyên kĩ năng đọc ,xác định vị trí các khu vực nói trên bản
đồ .
(cid:0) Xác định mối quan hệ ,phân tích ,giải thích mối quan hệ đó
bằng lược đồ ,bản đồ .
II.Thiết bị dạy học :
(cid:0) Bản đồ các mảng kiến tạo ,các vành đại động đất núi lửa .
(cid:0) Bản đồ tự nhiên thế giới .
(cid:0) Tập bản đồ thế giới và các châu lục .
III.Hoạt động dạy học .
*Hoạt động 1:
- Gv yêu cầu học sinh quan sát hình 12.1,bản đồ các mảng kiến tạo
,các vành đại động đất ,núi lửa từ đó xác định :
+Các mảng kiến tạo .
+Vị trí có nhiều động đất,núi lửa hoạt động .
+Các vùng núi trẻ trên thế giới .
- Gv chuẩn kiến thức .
+Có bảy mảng kiến tạo lớn
+Vành đại lửa Thái Bình Dương ,Khu vực Địa Trung Hải,khu vực
Đông Phi ...
+Núi trẻ :Co oc di e,An đét .Him ma lay a,An Pơ ,Pi re ne
*Hoạt động 2:
- Hs nhận xét về sự phân bố các vành đai động đất ,núi lửa ,các vùng
núi trẻ .
(Gv hỏi: vị trí của chúng có trùng nhau không ? Tại sao lại trùng
nhau ?)
- Hs liên hệ để nhận xét về mối quan hệ giữa hiện tượng động đất
,núi lửa ,núi trẻ với sự dịch chuyển của các mảng kiến tạo.
- Gv chuẩn kiến thức : hầu hết phân bố trùng nhau ,nằm ở vị trí tiếp
xúc của các mảng kiến tạo .Các mảng kiến tạo va chạm vào nhau
,tách rời nhau sinh ra những hiện tượng đó .
*Hoạt động 3:
- Gv nhận xét đánh giá kết quả làm việc của học sinh