THỰC HÀNH

NHẬN XÉT VỀ SỰ PHÂN BỐ CÁC VÀNH ĐẠI ĐỘNG ĐẤT

,NÚI LỬA VÀ CÁC VÙNG NÚI TRẺ TRÊN BẢN ĐỒ .

I.Mục tiêu bài học :

(cid:0) Xác định được vị trí các vành đai động đất ,núi lửa và các vùng

núi trẻ trên bản đồ .

(cid:0) Nhận xét và phân tích được mối quan hệ của các khu vực nói

trên .

(cid:0) Trình bày và giải thích được sự phân bố các vành đai động đất,

núi lửa ,các vùng núi trẻ.

(cid:0) Rèn luyên kĩ năng đọc ,xác định vị trí các khu vực nói trên bản

đồ .

(cid:0) Xác định mối quan hệ ,phân tích ,giải thích mối quan hệ đó

bằng lược đồ ,bản đồ .

II.Thiết bị dạy học :

(cid:0) Bản đồ các mảng kiến tạo ,các vành đại động đất núi lửa .

(cid:0) Bản đồ tự nhiên thế giới .

(cid:0) Tập bản đồ thế giới và các châu lục .

III.Hoạt động dạy học .

*Hoạt động 1:

- Gv yêu cầu học sinh quan sát hình 12.1,bản đồ các mảng kiến tạo

,các vành đại động đất ,núi lửa từ đó xác định :

+Các mảng kiến tạo .

+Vị trí có nhiều động đất,núi lửa hoạt động .

+Các vùng núi trẻ trên thế giới .

- Gv chuẩn kiến thức .

+Có bảy mảng kiến tạo lớn

+Vành đại lửa Thái Bình Dương ,Khu vực Địa Trung Hải,khu vực

Đông Phi ...

+Núi trẻ :Co oc di e,An đét .Him ma lay a,An Pơ ,Pi re ne

*Hoạt động 2:

- Hs nhận xét về sự phân bố các vành đai động đất ,núi lửa ,các vùng

núi trẻ .

(Gv hỏi: vị trí của chúng có trùng nhau không ? Tại sao lại trùng

nhau ?)

- Hs liên hệ để nhận xét về mối quan hệ giữa hiện tượng động đất

,núi lửa ,núi trẻ với sự dịch chuyển của các mảng kiến tạo.

- Gv chuẩn kiến thức : hầu hết phân bố trùng nhau ,nằm ở vị trí tiếp

xúc của các mảng kiến tạo .Các mảng kiến tạo va chạm vào nhau

,tách rời nhau sinh ra những hiện tượng đó .

*Hoạt động 3:

- Gv nhận xét đánh giá kết quả làm việc của học sinh