THỰC HÀNH
XÁC ĐỊNH MỘT SỐ PHƯONG PHÁP BIỂU HIỆN CÁC ĐỐI
TƯỢNG ĐỊA LÍ TRÊN BẢN ĐỒ
I.Mục tiêu :
Sau bài học ,Hs cần :
1. Về kiến thức :
- Hiểu rõ một số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản
đồ .
- Nhận biết được những đặc tính của đối tượng địa lí được biểu hiện
trên bản đồ .
2.Về kĩ năng
Nhanh chóng phân biệt được tường phương pháp biểu hiện ở các bản
đồ khác nhau .
II. Thiết bị dạy học :
- Hình 2.2,2.3,2.4 SGK
- át lát địa lí Việt Nam.
III. Hoạt động dạy học :
Hđ1:Cả lớp.
*Giáo viên yêu cầu học sinh đọc bài thực hành từ đó xác định nội
dung yêu cầu của bài .
Hđ2 :Nhóm.
*Giáo viên chia lớp thành 3 nhóm. Mỗi nhóm đọc 1 bản đồ ,theo nội
dung sau :
+ Tên bản đồ.
+ Nội dung thể hiện .
+ Tên phương pháp thể hiện đối tượng địa lí trên bản đồ .
+ Trình bày từng phương pháp :
- Tên phương pháp .
- Phương pháp đó thể hiện đối tượng nào?
- Phương pháp đó thể hiện những đặc tính nào của đối tượng ?
*Nhóm 1: Hình 2.2
*Nhóm 2: Hình 2.3
*Nhóm 3: Hình 2.4
Hđ3:
*Gviên yêu cầu các nhóm trình bày nội dung đọc bản đồ của mỗi
nhóm . Các em học sinh nhóm khác nhận xét ,bổ sung .
Hđ4:
Giáo viên nhận xét về sự chuẩn bị , nội dung trình bày của mỗi nhóm
và tổng kết .
IV. Đánh giá :
*Gviên yêu cầu học sinh tổng kết bài thực hành theo bảng sau :
Phương pháp biểu hiện
Tên bản đồ Phương pháp Đối tượng thể Khả năng biểu
biểu hiện hiện hiện
V. Hoạt động tiếp nối :
*Bài tập : Đọc bản đồ diện tích và sản lượng lúa Việt Nam ,năm
2000.(Hình 2.5 SGK)