CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP GÓC, KHOẢNG CÁCH GIỮA 2
ĐƯỜNG THẲNG(2)
A-Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Học sinh nắm vững hơn cách xác định góc, khoảng cách giữa
hai đường thẳng
- Học sinh nắm vững hơn các công thức xác định góc và khoảng
cách giữa hai đường thẳng
2.Kỷ năng:
- Xác định góc, khoảng cách giữa các đường thẳng
3.Thái độ:
-Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận,chính xác,chăm chỉ trong
học tập
B-Phương pháp:
-Vấn đáp
-Thực hành giải toán.
C-Chuẩn bị
1.Giáo viên:Giáo án,SGK,STK
2.Học sinh:Đã chuẩn bị bài trước khi đến lớp
D-Tiến trình lên lớp:
I-Ổn định lớp:(1')Ổn định trật tự,nắm sỉ số
II-Kiểm tra bài cũ:(6')
HS: Nhắc lại công thức tính khoảng cách từ một điểm đến
đường thẳng.
Công thức tính góc giữa hai đường thẳng.
III-Bài mới:
1.Đặt vấn đề:(1') Để rèn luyện kỷ năng xác định góc giữa hai
đường thẳng, khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng, ta đi vào
tiết bài tập tiếp theo.
2.Triển khai bài dạy:
HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1 Tính khoảng cách
Bài 1(8/SGK) Tính khoảng cách
từ một điểm đến một đường thẳng
HS : Thực hành tính khoảng cách trong các trường hợp sau :
từ điểm A đến đường thẳng a) Ta có A (3; 5)
15.33.4
Ad ,
(
)
28 5
16
9
:4x + 3y + 1 = 0
GV: Đường tròn tiếp xúc với Bài 2(9/SGK)
)2.(5
)2.(12
10
đường thẳng thì bán kính của C (-2;-2) và :5x + 12y - 10 = 0
CdR
(
,
)
44 13
25
144
đường tròn được xác định như thế
nào?
Bài 3(6/SGK)
HS: Bằng khoảng cách từ tâm đến
Ta có M (2 + 2t; 3 + t) thuộc d và
đường thẳng
AM=5
Như vậy AM2 = 25
GV:Lấy điểm M trên đường thẳng
(2 + 2t)2 + (2 + t)2 =
d thì tọa độ điểm M có dạng như
25
thế nào ?
5t2 + 12t - 17 = 0
1
HS: Trả lời
17 5
t t
GV:Điểm M cách A một khoảng Vậy có hai điểm M thỏa mãn bài
;
)
24 5
2 5
bằng 5 ta có đẳng thức nào? toán:
M1 (4; 4) , M2 ( HS: Xây dựng được đẳng thức và
Góc giữa hai đường thẳng tìm được t
Bài 4: Ta có: d1: 4x - 2y + 6 = 0 Hoạt động2
d2: x - 3y + 1 = 0 GV:Muốn xác định góc giữa hai
đường thẳng ta phải làm gì? Gọi là góc giữa d1 và d2, ta có:
64
cos
2 2
16
91.4
HS:Xác định được tọa độ vectơ
Vậy = 450
pháp tuyến của hai đường thẳng
IV.Củng cố:(5')
-Nhắc lại công thức tính góc giưa hai đường thẳng
- Nhắc lại công thức tính khoảng cách giữa điểm và đường thẳng
V.Dặn dò:(2')
- Ôn tập lại các kiến thức đã học
- Ra thêm BTVN:
x y
23 t 31 t
Cho đường thẳng d:
a) Tìm trên d điểm M cách điểm A (4; 0) một khoảng
bằng 5
b) Biện luận theo m vị trí tương đối của d và đường
thẳng
d’: (m+1)x + my - 3m - 5 = 0
VI.Bổ sung và rút kinh nghiệm