CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP GÓC, KHOẢNG CÁCH GIỮA 2

ĐƯỜNG THẲNG(2)

A-Mục tiêu:

1.Kiến thức:

- Học sinh nắm vững hơn cách xác định góc, khoảng cách giữa

hai đường thẳng

- Học sinh nắm vững hơn các công thức xác định góc và khoảng

cách giữa hai đường thẳng

2.Kỷ năng:

- Xác định góc, khoảng cách giữa các đường thẳng

3.Thái độ:

-Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận,chính xác,chăm chỉ trong

học tập

B-Phương pháp:

-Vấn đáp

-Thực hành giải toán.

C-Chuẩn bị

1.Giáo viên:Giáo án,SGK,STK

2.Học sinh:Đã chuẩn bị bài trước khi đến lớp

D-Tiến trình lên lớp:

I-Ổn định lớp:(1')Ổn định trật tự,nắm sỉ số

II-Kiểm tra bài cũ:(6')

HS: Nhắc lại công thức tính khoảng cách từ một điểm đến

đường thẳng.

Công thức tính góc giữa hai đường thẳng.

III-Bài mới:

1.Đặt vấn đề:(1') Để rèn luyện kỷ năng xác định góc giữa hai

đường thẳng, khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng, ta đi vào

tiết bài tập tiếp theo.

2.Triển khai bài dạy:

HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC

Hoạt động 1 Tính khoảng cách

Bài 1(8/SGK) Tính khoảng cách

từ một điểm đến một đường thẳng

HS : Thực hành tính khoảng cách trong các trường hợp sau :

từ điểm A đến đường thẳng  a) Ta có A (3; 5)

15.33.4

Ad ,

(

)

28 5

16

9

:4x + 3y + 1 = 0

GV: Đường tròn tiếp xúc với Bài 2(9/SGK)

)2.(5



)2.(12



10

đường thẳng thì bán kính của C (-2;-2) và  :5x + 12y - 10 = 0

 CdR

(

,

 )

44 13

25

144

đường tròn được xác định như thế

nào?

Bài 3(6/SGK)

HS: Bằng khoảng cách từ tâm đến

Ta có M (2 + 2t; 3 + t) thuộc d và

đường thẳng

AM=5

Như vậy AM2 = 25

GV:Lấy điểm M trên đường thẳng

 (2 + 2t)2 + (2 + t)2 =

d thì tọa độ điểm M có dạng như

25

thế nào ?

 5t2 + 12t - 17 = 0

1

HS: Trả lời



17 5

t    t   

GV:Điểm M cách A một khoảng Vậy có hai điểm M thỏa mãn bài

;

)

24 5

2 5

bằng 5 ta có đẳng thức nào? toán:

M1 (4; 4) , M2 ( HS: Xây dựng được đẳng thức và

Góc giữa hai đường thẳng tìm được t

Bài 4: Ta có: d1: 4x - 2y + 6 = 0 Hoạt động2

d2: x - 3y + 1 = 0 GV:Muốn xác định góc giữa hai

đường thẳng ta phải làm gì? Gọi là góc giữa d1 và d2, ta có:

 64

cos



2 2

16

91.4

HS:Xác định được tọa độ vectơ

Vậy  = 450

pháp tuyến của hai đường thẳng

IV.Củng cố:(5')

-Nhắc lại công thức tính góc giưa hai đường thẳng

- Nhắc lại công thức tính khoảng cách giữa điểm và đường thẳng

V.Dặn dò:(2')

- Ôn tập lại các kiến thức đã học

- Ra thêm BTVN:

x y

 

23 t 31 t

  Cho đường thẳng d: 

a) Tìm trên d điểm M cách điểm A (4; 0) một khoảng

bằng 5

b) Biện luận theo m vị trí tương đối của d và đường

thẳng

d’: (m+1)x + my - 3m - 5 = 0

VI.Bổ sung và rút kinh nghiệm