CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TỌA ĐỘ

-Học sinh vận dụng được các kiến thức đã học để làm bài tâp -Làm được các bài tập có nội dung tương tự

-Tính toạ độ vectơ khi biết toạ độ các điểm -Tính toạ độ trọng tâm tam giác ,tính toạ độ trung điểm đoạn

-Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận,chính xác,chăm chỉ trong

-Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề -Thực hành giải toán

A-Mục tiêu: 1.Kiến thức: 2.Kỷ năng: thẳng,tìm toạ độ của điểm 3.Thái độ: học tập B-Phương pháp: C-Chuẩn bị 1.Giáo viên:Giáo án,SGK,STK,thước kẻ,phấn màu 2.Học sinh:Đã chuẩn bị bài trước khi đến lớp D-Tiến trình lên lớp: I-Ổn định lớp:(1')Ổn định trật tự,nắm sỉ số II-Kiểm tra bài cũ:(6')

HS1:-Viết công thức tính toạ độ AB khi biết toạ độ điểm A , B -Áp dụng :Cho ba điểm A (-1; -2 );B (3; 2 ); C (4; -1 ) AB,

AC

Tính toạ độ

;( yxu

)

?

HS2:Định nghĩa toạ độ của vectơ Áp dụng làm bài tập 3/SGK

III-Bài mới: 1.Đặt vấn đề:(1') Để nắm vững hơn các kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng tính toạ độ điểm ,toạ độ vectơ ,toạ độ trung điểm ,toạ độ trọng tâm.Ta đi vào tiết bài tập

2.Triển khai bài dạy:

NỘI DUNG KIẾN THỨC Bài tâp tính toán toạ độ vectơ- điểm

HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1(20') GV:Tóm tắt và viết đề bài toán lên bảng

Bài1(6/SGK)Hình bình hành ABCD với A (-1; -2 );B (3; 2 ); C (4; -1

B

A

D

C

).Tính toạ độ điểm D Giải Gọi toạ độ D (xD ; yD ) DC (4- xD;-1- yD)

)4;4(AB

DC

AB 

ABCD là hình bình hành DC

AB 

x

4

4 

4

D y

1 

D

x

0

D y



5

D

AC

      Vậy D ( 0 ; -5 ) *)Tìm toạ độ điểm E đối xứng C qua A

E y

E

E

A

B'

C'

C

B

A'

E  1 Vậy E ( -9 ; 0 ) Bài2 (7/SGK)

x  9 4  x  5  EA AC   0 y       1 

A

AC ' '

A y

A

A

 x  6 x  8 AB '  AC ' '    y  3  1

  

2   4 

GV:Vẽ hình minh hoạ,và hướng dẫn học sinh goi toạ độ điểm D GV:Với ABCD ta có các vectơ nào bằng nhau HS: ,từ đó dựa vào tính chất đã học để tính được toạ độ điểm D GV:Ra thêm yêu cầu ,hãy tìm toạ độ điểm E đối xứng với C qua A HS:Tương tự áp dụng tính chất EA  GV:Tóm tắt yêu cầu bài toán và vẽ hình minh hoạ GV:Ta làm thế nào để tính được toạ độ điểm A HS: AB  ' GV:Tương tự yêu cầu học sinh tính B';C' HS:Tính toạ độ G , G' và chứng minh được hai trong tâm hai tam

Ta có Do đó A ( 8; 1 ) Tương tự ta tính được B (-4;-5) ; C (-4; 7) Gọi G , G' lần lượt là trong tâm hai tam giác ABC , A'B'C' ta có G ( 0; 1 ) và G' ( 0; 1 )

giác này trùng nhau

Hoạt động 2(12')

Vậy G  G'

Hướng dẫn bài tập 8

a

b )4;1(,)2;2(

Bài3(8/SGK) Cho

c

GV:Hướng dẫn học sinh goi hai số  ax

by

)0;5(c

.Hãy ba ,

theo hai vectơ

phân tích Giải

c

ax

by

x , y sao cho GV:Làm thế nào để tính được x , y ?

x 2   2  x 1  y 4 y

ax 

by

 x y   2 1

Giả sử 5   0    

c

 2

 ba

Vậy

HS:Tính toạ độ vectơ cho bằng toạ độ vectơ c

-Nhắc lại các công thức tính toạ độ đã học -HS làm bài tập trắc nghiệm 4 /SGK

-Ôn lại các kiến thức đã học và bài tâp đã làm -Chuẩn bị tiết sau ôn tập

+Ôn tập lại các kiến thức của chương +Làm bài tập 1,5,6,7,11 và các bài tập trắc nghiệm

IV.Củng cố:(3') V.Dặn dò:(2') VI.Bổ sung và rút kinh nghiệm